Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
09:05 | 02/08/2019 GMT+7

Ung thư tuyến giáp là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị ung thư tuyến giáp

aa
Nhắc đến bệnh ung thư tuyến giáp thì đa số mọi người đều hình dung được những biến chứng nguy hiểm của bệnh này, thậm chí nhiều người còn nghĩ “mắc ung thư thì chỉ có nước chết”. Thế nhưng khi nhắc đến triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị như thế nào thì rất ít người biết. Ngay từ bây giờ hãy bổ sung kiến thức để chủ động phòng ngừa, phát hiện và chữa kịp thời.
Ung thư đại tràng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị ung thư đại tràng Ung thư máu là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị ung thư máu Ung thư phổi là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị ung thư phổi
ung thu tuyen giap la gi nguyen nhan trieu chung va cach dieu tri ung thu tuyen giap
Ung thư tuyến giáp là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp là bệnh gì?

Tuyến giáp là gì? Đây là một bộ phận có hình bướm, vị trí ở trước cổ, ngay dưới “trái cấm Adam” có chức năng sản xuất hooc môn tuyến giáp (thyroxine hoặc gọi là T4. Hormon) phục vụ quá trình trao đổi các chất giúp cơ thể phát triển. Đặc biệt nó rất tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi.

Ung thư tuyến giáp là bệnh xuất hiện khi các tế bào của tuyến giáp phát triển không bình thường, thường xuất phát từ tế nào nang gọi là ung thư thể nhú hoặc ung thư nang và ung thư không biệt hóa. Ung thư thể nhú là loại phổ biến, nhất là ở những người còn trẻ tuổi còn ung thư nang thì hay gặp ở người già; Ung thư không biệt hóa là loại nguy hiểm và khó điều trị nhất.

Ngoài ra, tế bào ung thư bắt nguồn từ tế bào cận nang được gọi là ung thư mô tủy. Loại ung thư này có khả năng di truyền.

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân gây bệnh ung thư tuyến giáp là do sự bất thường của các tế bào tại cơ quan này. Tuy chưa xác định được chính xác lý do gây ra điều này nhưng các chuyên gia Y tế cho rằng tế bào ung thư nào xuất hiện cũng đều do các AND trong đó bị thay đổi. Chính điều này đã dẫn sự tái tạo tế bào diễn ra nhanh, mạnh mẽ, không thể kiểm soát tạo nên bướu hay gọi là khối u.

Bệnh xảy ra với tất cả mọi người ở mọi độ tuổi, giới tính nhưng phụ nữ có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn.

Nhiễm phóng xạ: Cơ thể người có thể bị nhiễm phóng xạ qua đường tiêu hóa, qua đường hô hấp gây ảnh hưởng đến tuyến giáp.

Những người phải tiếp xúc với các chất phóng xạ hay trẻ em phải xạ trị để điều trị ở đầu, cổ, ngực cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Ung thư tuyến giáp không phải là bệnh truyền nhiễm.

Rối loạn hệ miễn dịch: Là nguyên nhân đầu tiên, khi hệ miễn dịch bị rối loạn, chức năng sinh sản sinh ra các kháng thể có tác dụng chống lại sự xâm nhập của các virus, vi khuẩn bị suy giảm. Điều này tạo cơ hội cho các loại vi khuẩn, virus tấn công cơ thể, trong đó có tuyến giáp bị xâm hại, gây ung thư tuyến giáp.

Yếu tố di truyền: Thực tế cho thấy khoảng 70% bệnh nhân ung thư tuyến giáp có gia đình có bố mẹ, hoặc người thân mắc bệnh.

Yếu tố tuổi tác, thay đổi hormone : Ở độ tuổi 30- 50, ở phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2-4 lần so với nam giới. Nguyên nhân nữ giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn là do yếu tố hormone ở phụ nữ kích thích quá trình hình thành bướu ở tuyến giáp, hạch tuyến giáp. Theo thời gian, các bướu này có thể phát triển thành ung thư.

Do mắc bệnh tuyến giáp: Người bị bệnh bướu tuyến giáp, viêm tuyến giáp, bệnh basedow hoặc hoóc-môn tuyến giáp bị suy giảm sẽ có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp cao hơn những người khác.

Do tác dụng phụ của một số loại thuốc: Bệnh nhân mắc các bệnh về tuyến giáp sẽ được bác sĩ chỉ định uống i ốt phóng xạ, chính đây là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp.

Các nguyên nhân khác như bị thiếu i ốt, uống rượu thường xuyên, hút thuốc lá, thừa cân, béo phì...

Triệu chứng

Giai đoạn đầu thì đa số bệnh nhân ung thư tuyến giáp đều không có những biểu hiện nào rõ ràng, có chăng chỉ là những khối u tuyến giáp – mới đầu chúng thường chưa di căn hoặc lây lan sang các bộ phận xung quanh đó gây ra triệu chứng khó nuốt, đau cổ, sưng bạch huyết, khàn giọng,…

Triệu chứng sớm:

Xuất hiện khối u ở cổ: có thể dễ dàng phát hiện dấu hiệu này do tuyến giáp nằm ở phía trước vùng cổ. Khối u có đặc điểm cứng, bờ rõ, bề mặt có thể nhẵn hay gồ ghề, di động theo nhịp nuốt.

Có hạch vùng cổ: hạch thường nhỏ, mềm, di động và cùng bên với khối u.

Triệu chứng muộn:

Khối u to, rắn, cố định trước cổ.

Khàn tiếng, có thể khó thở do khối u to dần lên chèn ép vào thanh quản, khí quản

Khó nuốt, nuốt vướng, do u chèn ép vào thực quản

Da vùng cổ có thể bị thâm nhiễm hoặc sùi loét chảy máu.

Liệu pháp điều trị

Trước khi điều trị thì các bác sĩ sẽ dùng những kĩ thuật Y tế để chẩn đoán chính xác và tìm ra đúng nguyên nhân để điều trị bệnh nhanh chóng, hiệu quả:

Chụp X – quang để phát hiện khối U

Sinh thiết để xác định tế bào ung thư

Cách điều trị

Tùy từng trường hợp cụ thể mà các bác sĩ sẽ chỉ định dùng những những biện pháp khác nhau, có thể xạ trị, hóa trị hay phẫu thuật cắt bỏ khối ung thư tuyến giáp.

Phẫu thuật

Phẫu thuậtcắt bỏ tuyến giáp là phương pháp quan trọng nhất trong điều trị ung thư tuyến giáp, phẫu thuật cắt bỏ một phần hay toàn bộ tuyến giáp tùy vào từng trường hợp cụ thể tuy nhiên phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp kết hợp với nạo vét hạch cổ là phương pháp điều trị tối ưu nhất. Với tất cả các trường hợp khối u tuyến giáp có chỉ định phẫu thuật thì sinh thiết tức thì trong mổ là phương pháp giúp phẫu thuật viên quyết định cách thức phẫu thuật cho phù hợp.

Chỉ định cắt toàn bộ tuyến giáp kết hợp với nạo vét hạch cổ trong các trường hợp sau:

Với ung thư giáp trạng không biệt hóa nếu như còn khả năng phẫu thuật trên cơ sở đánh giá giai đoạn trước phẫu thuật kỹ. Nếu không còn khả năng phẫu thuật thì đôi khi buộc phải sử dụng các phẫu thuật điều trị triệu chứng như mở khí quản hay mở thông dạ dày sau đó chỉ định tia xạ và hóa trị.

Với ung thư tuyến giáp biệt hóa sẽ chỉ định cắt giáp toàn bộ khi có một trong các yếu tố tiên lượng xấu hoặc ung thư tuyến giáp tái phát, vét hạch cổ khi phát hiện hạch trên lâm sàng, dựa trên các phương tiện chẩn đoán hình ảnh và thăm khám kiểm tra đánh giá tổn thương trong phẫu thuật.

Với các trường hợp ung thư tuyến giáp thể tủy đa số tổn thương đa ổ, mức độ ác tính, tỷ lệ tái phát tại chỗ cao và thường có di căn hạch vùng từng giai đoạn sớm. Do đó phương pháp điều trị là cắt tuyến giáp toàn bộ, vét hạch cổ và xạ trị bổ trợ..

Ngoài những trường hợp chỉ định cắt giáp toàn bộ, người bệnh được cân nhắc chỉ định cắt tuyến giáp gần toàn bộ hoặc cắt thùy và eo giáp

Điều trị I131 là phương pháp điều trị bổ trợ giúp tiêu diệt những tế bào ung thư còn sót lại hoặc những tổn thương di căn xa.

Xạ trị và hóa trị ít có giá trị với ung thư tuyến giáp thể biệt hóa, thường được sử dụng đối với ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa và ung thư tuyến giáp thể tủy.

Liệu pháp hormon: chỉ định sau khi điều trị I131 hậu phẫu, hay sau khi cắt toàn bộ tuyến giáp hoặc có di căn lan tràn sau khi điều trị triệt căn thất bại.

Liệu pháp tăng cường hệ miễn dịch tự thân là liệu pháp giúp người bệnh ung thư củng cố hệ miễn dịch để kích thích các tế bào miễn dịch hoạt động, tăng khả năng nhận diện và tấn công tế bào ung thư, tăng hiệu quả điều trị.

Tin nên đọc:

ung thu tuyen giap la gi nguyen nhan trieu chung va cach dieu tri ung thu tuyen giap Địa điểm làm căn cước công dân tại Ninh Bình

Dưới đây là địa chỉ trụ sở Công an cấp tỉnh thành, quận huyện của tỉnh Ninh Bình - nơi cấp mới, cấp đổi căn ...

ung thu tuyen giap la gi nguyen nhan trieu chung va cach dieu tri ung thu tuyen giap Địa điểm làm căn cước công dân tại Quảng Bình

Công dân có hộ khẩu thường trú tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, khi có nguyện vọng làm ...

ung thu tuyen giap la gi nguyen nhan trieu chung va cach dieu tri ung thu tuyen giap Địa điểm làm căn cước công dân tại tỉnh Thái Bình

Tại tỉnh Thái Bình, người dân làm Căn cước Công dân có thể trực tiếp đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã ...

ung thu tuyen giap la gi nguyen nhan trieu chung va cach dieu tri ung thu tuyen giap Địa điểm làm căn cước công dân tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 22/02/2016, Công an Tỉnh ban hành Thông báo số 109/TB-CAT-PC64 về việc triển khai cấp thẻ Căn cước công dân tại tỉnh Bà Rịa ...

Minh Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Bác sĩ Mỹ và hành trình chữa bệnh bằng yêu thương

Bác sĩ Mỹ và hành trình chữa bệnh bằng yêu thương

Cách đây hai năm, nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/2022), một bức tượng chân dung đã được Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng trao tặng bà Virginia Mary Lockett - nguyên mẫu của bức tượng. Bà là chuyên gia vật lý trị liệu người Mỹ đã tình nguyện gắn bó với hàng ngàn bệnh nhân bại liệt, tàn tật của Việt Nam trong hơn một thập kỷ qua.
Trao bằng tốt nghiệp Đại học cho 10 tân bác sĩ, kỹ sư, cử nhân nước bạn Lào

Trao bằng tốt nghiệp Đại học cho 10 tân bác sĩ, kỹ sư, cử nhân nước bạn Lào

Ngày 20/9, Trường Đại học Tây Nguyên tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp Đại học cho 10 tân bác sĩ, kỹ sư, cử nhân nước bạn Lào thuộc các Khoa Nông lâm nghiệp, Kinh tế, Y dược, Chăn nuôi thú y đã tốt nghiệp năm 2023.
Cần Thơ: 60 phút cứu sống bệnh nhân cùng lúc nhồi máu cơ tim và đột quỵ

Cần Thơ: 60 phút cứu sống bệnh nhân cùng lúc nhồi máu cơ tim và đột quỵ

Ngày 8/8, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, bệnh viện vừa cứu sống bệnh nhân nguy kịch cùng lúc nhồi máu cơ tim cấp và đột quỵ trong thời gian 60 phút với sự phối hợp của 2 ê kíp can thiệp mạch vành và đột quỵ.

Các tin bài khác

Lời bài hát (Lyrics): Giá như – Bài hát mới của Soobin Hoàng Sơn

Lời bài hát (Lyrics): Giá như – Bài hát mới của Soobin Hoàng Sơn

Lời bài hát Giá như là tác phẩm mới ra mắt của Soobin Hoàng Sơn. Bài hát hiện đang đứng top 1 thịnh hành trên youtube và nhiều bảng xếp hạng âm nhạc trong nước.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi

Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi

Từ những công trình biểu tượng thế giới tới kiệt tác biệt thự đóng The Miyabi (Vinhomes Royal Island), KTS hàng đầu Nhật Bản Kengo Kuma đã cho thấy thiên nhiên thuần khiết, sự xa xỉ kín đáo và tính độc bản chính là những yếu tố quyến rũ giới thượng lưu.
Nền tảng tuyển dụng Job3s.vn vinh dự nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng Job3s.vn vinh dự nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Nhà hát Quân đội (Hà Nội) đã diễn ra lễ công bố và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp có tiếng trong nước. Nền tảng tuyển dụng job3s.vn đã xuất sắc giành được Giải thưởng Sao Khuê 2024 thuộc lĩnh vực A-IoT (Trí tuệ nhân tạo AI và Internet vạn vật) ngay trong lần đầu tham dự.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động