Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
06:05 | 02/08/2019 GMT+7

Ung thư đại tràng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị ung thư đại tràng

aa
Ung thư đại tràng ngày càng trẻ hoá và đe dọa tính mạng của người bệnh nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Vậy ung thư đại tràng là gì? Nguyên nhân do đâu? Cách xử lý ra sao? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp nhũng thông tin cần thiết, hữu ích.
Bảng giá xe VinFast mới nhất tháng 8/2019 Bảng giá xe ô tô Ford mới nhất tháng 8/2019 Bảng giá xe ô tô Huyndai mới nhất tháng 8/2019

ung thu dai trang la gi nguyen nhan trieu chung va cach dieu tri ung thu dai trang

Ung thư đại tràng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng là gì?

Ung thư đại tràng (hay còn gọi là ung thư đại trực tràng, ung thư ruột kết) là căn bệnh khởi nguồn từ ruột kết, trực tràng hoặc manh tràng, gây ra bởi sự phát triển bất thường của các tế bào có khả năng xâm lấn hoặc lan rộng tới bộ phận khác của cơ thể.

Ung thư đại tràng thường bắt đầu từ polyp được hình thành trong ruột già và trực tràng. Qua thời gian, các polyp này có thể tiến triển thành ung thư. Do đó, phát hiện và loại bỏ polyp là một trong những phương pháp giúp bạn phòng ngừa ung thư đại tràng hiệu quả.

Tại Việt Nam, ung thư đại tràng đứng thứ 3 ở phụ nữ và thứ 4 trong hệ thống bệnh ung thư ở nam giới. Tỷ lệ mắc đối với nữ là 13,7/100.000 dân và với nam là 17,1/100.000 dân. Bệnh gặp ở nam nhiều hơn nữ và gia tăng theo tuổi.

Nghiên cứu tại Bệnh viện K cho thấy, ung thư đại tràng thường xuất hiện ở độ tuổi trên 40. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, bệnh đang có xu hướng “trẻ hóa” với nhiều trường hợp nằm trong khoảng 18-20 tuổi.

Nguyên nhân gây bệnh

Hiện nay, vẫn chưa có kết luận chính xác về nguyên nhân gây bệnh ung thư đại tràng. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã tìm ra những yếu tố làm tăng khả năng mắc bệnh này.

Mắc một số bệnh về đường ruột

Viêm loét đại tràng kéo dài:

Nguyên nhân gây ung thư đại tràng có thể xuất phát từ bệnh viêm loét đại tràng mạn tính. Các vết loét theo thời gian ngày càng lan rộng và ăn sâu vào niêm mạc đại tràng, từ đó, tế bào ung thư bắt đầu phát triển.

Theo các chuyên gia y tế, để cải thiện bệnh viêm loét đại tràng an toàn và hiệu quả, bên cạnh chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, người bệnh nên kết hợp sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược. Hiện nay, Đại tràng Tâm Bình đang là trợ thủ đắc lực được người bệnh tin tưởng sử dụng mà bạn có thể tham khảo.

Mắc bệnh polyp đại tràng

Polyp đại tràng thường lành tính, nguy cơ thoái hóa thành ác tính phụ thuộc vào kích thước và số lượng polyp. Thông thường, các polyp có đường kính dưới 5mm thì nguy cơ phát triển thành ung thư thấp. Khi đường kính của polyp trên 20mm và kéo dài từ 10-15 năm thì nguy cơ phát triển thành ung thư cao. Số lượng polyp càng nhiều, khả năng thoái hóa ác tính càng cao.

Mắc bệnh Crohn

Bệnh Crohn là một loại bệnh viêm ruột, có thể ảnh hưởng bất kỳ phần nào của đường tiêu hóa từ miệng đến hậu môn. Những người bị Crohn phát triển thành ung thư phụ thuộc vào mức độ viêm và thời gian mắc bệnh. Ngoài ra, nguy cơ ung thư cũng tăng lên khi gặp vấn đề trong quá trình điều trị hoặc một số đặc tính nhất định của bệnh.

Gia đình có tiền sử mắc bệnh

Tiền sử gia đình mắc ung thư đại tràng

Ung thư là bệnh có yếu tố di truyền với tỷ lệ khoảng 3-5%. Vì vậy, trường hợp gia đình có người từng mắc ung thư đại – trực tràng thì nguy cơ bị bệnh của những người thân trong gia đình tăng cao.

Tiền sử bản thân từng mắc ung thư đại – trực tràng

Nguyên nhân gây ung thư đại tràng có thể là do trước đó bạn từng mắc căn bệnh này. Mặc dù đã được điều trị hiệu quả nhưng một vài tế bào ung thư vẫn còn sót lại trong cơ thể. Trải qua thời gian, kết hợp với các yếu tố ăn uống, sinh hoạt không khoa học khiến bệnh tái phát.

Chế độ ăn uống chưa khoa học

Ăn quá nhiều thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như: thịt bò, thịt trâu, thịt dê… có mối quan hệ mật thiết với bệnh ung thư đại tràng. Nguyên nhân là do thịt đỏ khi được chế biến ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra amin dị vòng HCAs và PAHs. Amin này phản ứng với protein, đường, creatine sẽ phát sinh ra các biểu mô bất thường, hình thành ung thư.

Thường xuyên ăn thực phẩm muối lên men

Thực phẩm muối lên men phổ biến như: dưa muối, cà muối, kim chi… chứa nhiều muối nitrit, khi kết hợp với amin bậc 2 có trong một số thực phẩm sẽ biến đổi thành nitrozamin. Chất này có khả năng gây ung thư.

Tiêu thụ quá nhiều đồ ăn chế biến sẵn

Các loại thực phẩm chế biến sẵn như: xúc xích, lạp xưởng, thịt muối, thịt xông khói… có hàm lượng natri nitrit – thủ phạm gây ung thư. Nếu ăn thường xuyên sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe tương tự như thực phẩm muối lên men.

Béo phì – Tác nhân gây ung thư đại tràng

Tình trạng béo phì có thể dẫn tới bệnh ung thư đại tràng ở cả nam và nữ. Tuy nhiên, tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới cao hơn phụ nữ.

Phần lớn, những người béo phì có nồng độ cholesterol và insulin trong máu tăng cao. Điều này khiến lượng cholesterol trong tế bào miễn dịch cũng tăng, từ đó, làm khả năng tiêu diệt tế bào ung thư của hệ miễn dịch suy giảm. Mặt khác, insulin cao có thể ức chế tế bào miễn dịch, đồng thời, thúc đẩy tăng sinh tế bào ung thư trong cơ thể.

Hút thuốc lá, uống rượu bia

Thuốc lá chứa 7000 chất hóa học, trong đó có 69 chất hình thành tế bào ung thư. Không chỉ gây bệnh ung thư phổi và các bệnh lý tim mạch, hút thuốc lá còn là yếu tố gây ung thư đại tràng, nhất là khi kết hợp với rượu. Uống nhiều rượu cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng.

Ngoài những yếu tố kể trên, tuổi tác, vùng địa lý, mắc hội chứng di truyền… cũng là nguyên nhân dẫn tới ung thư đại tràng.

Triệu chứng

Ung thư đại tràng không có các biểu hiện rõ ràng nhưng khi xuất hiện những triệu chứng sau đây thì cần phải lưu ý:

Đau bụng

Đây là triệu chứng thường gặp ở những người mắc bệnh ung thư đại tràng. Các cơn đau thường không rõ ràng, khi dữ dội, lúc lại âm ỉ tương tự như biểu hiện của viêm đại tràng.

Rối loạn tiêu hóa kéo dài

Bệnh ung thư đại tràng có biểu hiện ở mọi bộ phận liên quan đến đường tiêu hóa. Các dấu hiệu thường gặp như: ợ chua, chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, ăn không ngon miệng… Tình trạng này kéo dài khiến cho cơ thể mệt mỏi, sụt cân.

Đại tiện ra máu

Máu trong phân là triệu chứng phổ biến của ung thư đại tràng, tuy nhiên không ít người nhầm lẫn biểu hiện này với bệnh trĩ và để bệnh phát triển quá lâu khiến cho tình trạng này ngày càng nghiêm trọng.

Thay đổi thói quen đi đại tiện

Sau khi khối u ở đại tràng phát triển lớn dần, chúng sinh ra các tiết dịch (chất thải) liên tục kích thích đường ruột. Phản ứng này khiến người bệnh buồn đi đại tiện nhiều hơn. Bệnh càng nghiêm trọng thì số lần đi đại tiện càng nhiều, từ đó, làm thay đổi thói quen đi ngoài hằng ngày của bạn.

Đi đại tiện ra phân nhỏ

Nếu khi đi đại tiện, bạn thấy ra nhiều phân nhỏ thì có thể đó là triệu chứng cảnh báo ung thư đại tràng. Triệu chứng này xuất hiện do một vài vật cản trong quá trình bài tiết khiến cho hình dạng chất thải trong cơ thể bị biến đổi. Những vật cản này có thể là khối u sưng hình thành ở phần cuối của ruột già.

Giảm cân bất thường

Không phải do tập luyện thể dục hay ăn kiêng mà cơ thể đột ngột sút cân thì bạn chớ nên coi thường. Rất có thể đây là dấu hiệu của ung thư, nhất là ung thư đại tràng, dạ dày hoặc bộ phận khác liên quan tới đường tiêu hóa.

Mệt mỏi và suy nhược

Mệt mỏi do ung thư đại tràng thường liên quan đến tình trạng thiếu máu do đại tiện ra máu. Bên cạnh đó, người bệnh còn cảm thấy kiệt sức ngay cả khi nghỉ ngơi, cơ thể suy nhược nhanh chóng mà không rõ nguyên nhân.

Đau hậu môn và không kiểm soát được sự co thắt của chúng

Khi khối u xuất hiện với kích thước lớn sẽ khiến cho hậu môn “căng thẳng” vì phải giữ sự co thắt thường xuyên. Lúc này, cơ vòng hậu môn bị quá tải và yếu đi dẫn đến mất sự kiểm soát. Đến giai đoạn này, người bệnh sẽ đi ngoài ra máu nhiều hơn, bệnh cũng tiến triển ở mức độ nghiêm trọng hơn.

Cách điều trị

Phẫu thuật

Nếu ung thư đại tràng được phát hiện ở giai đoạn đầu, bác sĩ sẽ chỉ định cắt bỏ tế bào ung thư trong quá trình nội soi đại tràng. Trong trường hợp bị ung thư khu trú thì có thể được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ với biên độ thích hợp. Phương pháp này có thể thực hiện bằng hình thức mổ nội soi hoặc mở bụng. Đại tràng lúc này sẽ được nối lại hoặc có một thông ruột kết (thiết bị nối ra ngoài).

Nếu phát hiện có một vài di căn trong gan, phổi có thể thực hiện phẫu thuật gỡ bỏ. Trong một số trường hợp, hóa trị liệu được sử dụng trước lúc phẫu thuật nhằm thu nhỏ vùng ung thư khi loại bỏ chúng.

Hóa trị

Hóa trị tức là dùng thuốc bằng đường tiêm truyền hoặc uống để tiêu diệt tế bào ung thư. Thuốc này khi vào máu sẽ đi khắp cơ thể, có lợi cho trường hợp bệnh đã phát triển mạnh.

Nhược điểm của phương pháp này là hóa chất diệt tế bào ung thư, đồng thời làm tổn hại đến các tế bào bình thường, gây ra tác dụng phụ ngoài ý muốn như: tiêu chảy, buồn nôn, chán ăn, rụng tóc, đau họng, dễ nhiễm trùng, cơ thể mệt mỏi…

Xạ trị

Xạ trị là dùng tia có năng lượng cao để tiêu diệt hoặc làm teo tế bào ung thư. Phương pháp này có thể thực hiện sau mổ nhằm tiêu diệt số tế bào ung thư còn sót lại mà mắt bình thường không nhìn thấy được trong lúc mổ. Nếu khối u quá lớn hoặc nằm ở vị trí khó mổ thì có thể xạ trị trước để khối u teo lại rồi phẫu thuật.

Thực hiện xạ trị chữa ung thư sẽ gây ra tác dụng phụ như: buồn nôn, tiêu chảy, da bị kích ứng… Ở nam giới có thể gặp phải tình trạng liệt dương. Thông thường, biến chứng này chỉ thoáng qua, sau khi dừng xạ trị sẽ khỏi.

Sự kết hợp giữa xạ trị và hóa trị sẽ giúp bệnh nhân bị ung thư đại tràng nhanh lành hơn.

Tin nên đọc:

ung thu dai trang la gi nguyen nhan trieu chung va cach dieu tri ung thu dai trang Lãi suất ngân hàng Techcombank mới nhất

Mức lãi suất tiết kiệm cao nhất tại Techcombank hiện tại là 7%/năm áp dụng đối với kì hạn gửi từ 24 tháng trở lên ...

ung thu dai trang la gi nguyen nhan trieu chung va cach dieu tri ung thu dai trang Lãi suất ngân hàng ACB mới nhất

Mức lãi suất ngân hàng ACB cao nhất tại hình thức gửi tiết kiệm thường là 8%/năm áp dụng cho các khoản tiền gửi từ ...

ung thu dai trang la gi nguyen nhan trieu chung va cach dieu tri ung thu dai trang Lãi suất ngân hàng Agribank mới nhất

Trong tháng 7/2019, lãi suất ngân hàng Agribank được giữ nguyên ở tất cả các kì hạn so với mức công bố của các tháng ...

ung thu dai trang la gi nguyen nhan trieu chung va cach dieu tri ung thu dai trang Lãi suất ngân hàng MBBank mới nhất

Trong tháng 7/2019, mức lãi suất cao nhất tại ngân hàng MBBank là 7,7%/năm áp dụng cho tiền gửi kì hạn 24 tháng với số ...

Minh Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Không khí lạnh giữa tháng 5: Bình thường hay bất thường?

Không khí lạnh giữa tháng 5: Bình thường hay bất thường?

Theo các chuyên gia cho biết, đợt không khí lạnh tràn xuống miền Bắc vào giữa tháng 5 này thuộc dạng hiếm gặp, nhiều khu vực có mưa rào và giông diện rộng.
WHO cảnh báo nguy cơ viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ em liên quan COVID-19

WHO cảnh báo nguy cơ viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ em liên quan COVID-19

Mới đây, nhiều trẻ nhỏ bị viêm gan cấp tính nặng không rõ nguyên nhân đã được ghi nhận tại nhiều nước châu Âu, được cho là có liên quan tới COVID-19. WHO cho biết cơ quan chức năng tại các quốc gia đang điều tra những trường hợp bệnh lý này.
Trẻ em phải chịu những hậu quả về sức khỏe thể chất và tinh thần do COVID-19

Trẻ em phải chịu những hậu quả về sức khỏe thể chất và tinh thần do COVID-19

Tổng hợp dữ liệu nghiên cứu cho thấy, cứ 4 trẻ mắc COVID-19 thì có 1 trẻ phát triển các triệu chứng kéo dài. Trong đó, các vấn đề thường gặp nhất là về tâm thần, tim mạch, tiêu hóa và liên quan đến da.

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 30/4/2024: Mão nhận tin vui về tiền bạc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 30/4/2024: Mão nhận tin vui về tiền bạc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 30/4/2024 mang tới tin vui về tiền bạc cho tuổi Mão để bản mệnh có thể chi tiền mua sắm món đồ mà bản mệnh yêu thích từ lâu.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 29/4/2024: Ngọ may mắn bủa vây

Tử vi hôm nay 12 con giáp 29/4/2024: Ngọ may mắn bủa vây

Tử vi hôm nay 12 con giáp 29/4/2024 dưới sự giúp đỡ của nhị hợp, tuổi Ngọ gặp nhiều may mắn nếu đầu tư, làm ăn.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/4/2024: Thìn được trao cơ hội phát triển

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/4/2024: Thìn được trao cơ hội phát triển

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/4/2024 tuổi Thìn được trao cơ hội thuận lợi để phát triển năng lực cá nhân. Đó có thể là một trọng trách từ cấp trên hoặc công việc của tập thể đang lúc bế tắc được bản mệnh đứng ra giải quyết gọn gàng, được người ngưỡng mộ.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/4/2024: Tỵ có cơ hội gặp gỡ quý nhân

Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/4/2024: Tỵ có cơ hội gặp gỡ quý nhân

Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/4/2024 có cơ hội gặp gỡ quý nhân, được giới thiệu cho những cơ hội đáng quý để có thể phát triển nhanh chóng.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Phiên bản di động