Trang chủ Gia đình Việt Tập tục
16:11 | 12/07/2022 GMT+7

Tục nướng cá tế thần làng Đình Tổ

aa
Theo phong tục địa phương từ bao đời nay, cứ đến lễ hội làng Đình Tổ, Thuận Thành (Bắc Ninh) vào ngày 12 tháng 8 Âm lịch hằng năm, nhân dân mọi nơi “không hẹn mà về”, nô nức cùng nhau tham dự lễ hội làng Đình Tổ để được xem các nghi lễ rước “cá lễ vật”, tế lễ công đồng và đặc biệt là được cùng nhân dân làng Đình Tổ chung tay thực hiện lễ thức “nướng cá tế thần” - Một nét sinh hoạt văn hoá tâm linh đặc sắc mang tính cộng đồng và được bao thế hệ dân làng Đình Tổ trao truyền, gìn giữ.
Bình Định tổ chức lễ hội Cá ngừ đại dương Bình Định tổ chức lễ hội Cá ngừ đại dương
Lễ hội Cá ngừ đại dương sẽ diễn ra tại Bình Định vào cuối tháng 7/2022 nhằm quảng bá thương hiệu, hỗ trợ ngư dân nâng cao thu nhập từ nghề đánh bắt loại cá này.
Lễ hội “Ici Vietnam”: quảng bá ẩm thực Việt Nam tại Pháp Lễ hội “Ici Vietnam”: quảng bá ẩm thực Việt Nam tại Pháp
Ngày 18/6, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng và bà Florence Berthout, Thị trưởng quận 5, Paris, đã dự khai trương Lễ hội ẩm thực “Ici Vietnam” do Hội người Việt Nam tại Pháp (UGVF) phối hợp với Foyer Việt Nam tổ chức tại quảng trường Place Monge (quận 5, Paris).

Theo các bậc cao niên trong làng kể lại, huyền tích “nướng cá tế thần” ở làng Đình Tổ (xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành): Phong tục này có từ lâu đời, gắn liền với câu chuyện mang tính huyền thoại về Lê Văn Thịnh - vị trang nguyên khai khoa (người làng Bảo Tháp, xã Đông Cứu, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh).

Để tưởng nhớ đến bậc tiền nhân - vị Trạng nguyên khai khoa/ thái sư Lê Văn Thịnh và dựa vào câu chuyện huyền tích xưa về ông, hằng năm cứ vào dịp lễ hội làng Đình Tổ (ngày 12 tháng 8 Âm lịch, cũng là này mất của ông) người dân làng Đình Tổ lại tổ chức đình đám và thực hiện nghi thức “nướng cá tế thần” và nấu cháo dâng cúng Thành hoàng làng và ông bà tổ tiên cầu cho mưa thuận giáo hoà, mùa màng bội thu, quốc thái dân an...

Việc chuẩn bị món cá nướng - lễ vật dâng cúng thành hoàng trong ngày hội làng được tiến hành, như sau: Làng Đình Tổ có 4 xóm, gồm: Xóm Nghè, xóm Đình, xóm Chùa và xóm Sông. Mỗi xóm tiến cử một đội có 3 người khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, ai tuổi cao sẽ là đội trưởng. Việc đầu tiên là phải lựa chọn đủ 3 con cá Mè to, mình dài vừa khít cái lá dong (còn gọi là mè lá dong), thường mỗi con cũng nặng khoảng 3 - 4 cân.

Gia đình người nào được đội mình giao nuôi cá thường phải chuẩn bị từ đầu năm và coi đó là phúc lớn, là niềm vinh dự cho cả gia đình, dòng họ. Đến ngày 6 tháng 8 Âm lịch, cá được bắt lên, mổ moi và không chặt đuôi, để nguyên vây, vẩy, bụng cá được nhồi đặc lá chuối khô.

Trước khi nướng cá, gia chủ cho đào ba hố nhỏ giữa nền nhà, dùng ống tre tươi tách đôi xuyên qua hai mang xuống bụng cá rồi cắm phía đầu xuống hố đất; sau đó dùng cành cây duối khô hoặc loại cây gỗ thơm đốt lấy than cho xuống hố đất (chuẩn bị sẵn giữa nhà) tạo hơi nóng để nướng cá cho đến khi chín bằng than củi, nhưng đảm bảo vàng đều, không để bị cháy...

Sau khi cá nướng xong, dùng chiếc bồ cót mới mua treo ngược lên xà nhà để cất giữ cá. Trong thời gian chờ ngày hội thi, gia ch ủ mổ 3 con lợn cọc thết đãi gia đình anh em trong đội và đại diện các gia đình trong xóm cùng vui chung ...

Tục nướng cá tế thần làng Đình Tổ
Ảnh minh họa.

Sáng ngày 11-8 Âm lịch, cá được đưa lên kiệu, miệng ngậm một bông hoa dâm bụt, chờ các bậc cao niên cùng trai tráng trong làng mang cờ lệnh “trống giong cờ mở” vào rước cá ra đình làng dự hội thi “cá lễ vật” và thực hiện nghi thức tế lễ. Đoàn rước cá đi đến đâu dân làng đi theo cùng hân hoan ngênh đón, đưa kiệu rước đến sân đình...

Trưa ngày 12-8 Âm lịch, sau khi tổ chức dự thi “cá lễ vật” và dâng lễ tế thánh, ban khánh tiết lễ hội tổ chức đoàn rước cá, gồm 4 kiệu (long đình) đi giữa và ngựa trắng, kiệu bát cống, cờ thần, đồ tế khí (bộ Binh pháp bát bửu) và phường bát âm, trống chiêng, tù và... dẫn trước, dân làng đi theo sau tiếp tục hành trình rước từ đình ra nghè và dừng lại tại bãi sân đất phía trước nghè để tế “Mộc dục” rồi lại rước về đình và kết thúc.

Sáng ngày 13-8 Âm lịch, người dân trong làng và khách thập phương lại cờ hoa, chống lệnh náo nức lên dốc đê đầu làng chờ đón đoàn rước kiệu long đình từ làng Lệ Chi (Gia Lâm - Hà Nội) một làng kết chạ với làng Đình Tổ sang cùng thực hiện nghi thức lễ Thành hoàng, tế lễ công đồng và chung vui cùng đông hội...

Tục thi “nướng cá tế thần” và nghi thức dâng “cá lễ vật” trong ngày hội làng - Nét đẹp văn hoá dân gian tại lễ hội làng Điềng (Đình Tổ) đã được trao truyền qua nhiều thế hệ và thành lệ tục truyền thống riêng có ở nơi này.

Hiện nay, cụm di tích, gồm: Đình, nghè, chùa và lăng mộ Thái sư Lê Văn Thịnh của làng Điềng xưa, Đình Tổ nay được công nhận và xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia từ năm 2001. Trong đình làng vẫn lưu giữ được hai bức hoành phi cổ, có nội dung: “Khai quốc Trạng nguyên” và “Tiền triều lương sứ”, nhân dân địa phương đã luôn làm tốt công tác giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá tín ngưỡng của di tích.

Ba năm trước, với sự đóng góp công sức, tiền của của nhân dân địa phương, có sự quan tâm hỗ trợ kinh phí của tỉnh Bắc Ninh và thập phương công đức. BQL di tích làng Đình Tổ đã tiến hành thành công một đợt đại trùng tu toàn bộ cụm di tích, gồm: Đình, nghè, chùa và lăng mộ của Thái sư Lê Văn Thịnh.

Đến nay mỗi lần đến thăm quan và làm lễ Thành hoàng làng, chúng tôi đều nhận thấy khu di tích này ngày một khang trang tố hảo, xứng tầm là nơi thờ cúng và ghi nhớ công đức của vị Trạng nguyên khai khoa, vị thái sư đầu triều - triều đại nhà Lý và vua Lý Công Uẩn, vị vua hiền đức vang bóng một thời, mở ra kỷ nguyên Đại Việt rực rỡ nhất trong lịch sử Việt Nam.

Tìm thấy lư hương 120 năm tuổi bị lấy cắp ở đình làng Tống Xá Tìm thấy lư hương 120 năm tuổi bị lấy cắp ở đình làng Tống Xá
TĐO - Chiếc lư hương 120 năm tuổi và nhiều vật dụng khác bị mất tại đình làng Tống Xá, Nam Định được một người lạ gọi điện đề nghị dân chuộc lại với giá 3 triệu đồng.
Nét cổ kính, độc đáo của đình làng Phượng Lịch Nét cổ kính, độc đáo của đình làng Phượng Lịch
Xây dựng từ thời Nguyễn, đình Phượng Lịch ở xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu (Nghệ An) mang vẻ đẹp cổ kính, độc đáo.
Theo: baobacninh.com.vn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các em học sinh đến từ 15 quốc gia được trải nghiệm văn hóa Ấn Độ ngay tại Hà Nội

Các em học sinh đến từ 15 quốc gia được trải nghiệm văn hóa Ấn Độ ngay tại Hà Nội

Ngày 21/4, Trung tâm Văn hóa Ấn Độ thuộc Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đã tổ chức ngày hội văn hóa Việt Nam - Ấn Độ tại Trường Tiểu học Toronto Hà Nội. Chương trình diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn nhằm giới thiệu văn hóa Ấn Độ tới học sinh Việt Nam.
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới thiệu văn hóa Việt đến với bạn bè Hungary.
Lễ hội giao lưu văn hóa, gắn kết thanh niên hai nước Việt Nam - Thái Lan

Lễ hội giao lưu văn hóa, gắn kết thanh niên hai nước Việt Nam - Thái Lan

Ngày 14/4, tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam đã diễn ra chương trình "Giao lưu bản sắc văn hóa Việt Nam - Thái Lan" năm 2024. Lễ hội hướng đến tôn vinh những nét đẹp văn hóa và gắn kết tình hữu nghị giữa hai quốc gia.

Các tin bài khác

Clip khách Tây đẩy gậy kịch tính với chàng trại H'Mông tại Lễ hội Gầu tào

Clip khách Tây đẩy gậy kịch tính với chàng trại H'Mông tại Lễ hội Gầu tào

Đến Lào Cai dịp này, nhiều du khách nước ngoài thích thú, hào hứng trải nghiệm nét văn hóa bản địa đặc sắc của dân tộc H’Mông trong lễ hội Gầu Tào.
Những việc nên làm vào Ngày Thần Tài (10/1) để đón tài lộc cả năm

Những việc nên làm vào Ngày Thần Tài (10/1) để đón tài lộc cả năm

Cần chuẩn bị cho lễ cúng Thần Tài vào ngày Thần Tài mùng 10 tháng Giêng Âm lịch. Bạn cũng cần lau dọn ban thờ và làm lễ đón Thần Tài.
Ảnh: Phiên chợ Âm Dương "mua may, bán rủi" độc đáo nhất đất Bắc, mỗi năm chỉ mở một lần

Ảnh: Phiên chợ Âm Dương "mua may, bán rủi" độc đáo nhất đất Bắc, mỗi năm chỉ mở một lần

Chợ Âm Dương - nơi "mua may, bán rủi", nằm tại Làng Ó (khu Xuân Ổ, phường Võ Cường, TP Bắc Ninh). Mỗi năm chợ chỉ họp một lần vào đêm mùng 4, rạng sáng mùng 5 Tết.
Tục xin chữ đầu năm của người Việt

Tục xin chữ đầu năm của người Việt

Từ xưa đến nay, mỗi dịp Tết đến xuân về, người dân Việt Nam luôn giữ thông lệ đi xin chữ đầu năm như một cách thể hiện niềm hy vọng trong năm mới.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động