Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
19:19 | 06/05/2021 GMT+7

Trường mầm non Mường Đun vượt khó xây dựng trường chuẩn

aa
Trường Mầm non xã Mường Đun, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên được thành lập vào năm 2008 với những khó khăn bộn bề. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng gần 20 năm hình thành và phát triển, nhà trường đã thực hiện các giải pháp đồng bộ xây dựng trường trở thành trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I.
Mùa Tết trên bản Hà Nhì Mùa Tết trên bản Hà Nhì
Hơn 4 tỷ đồng được World Vision Vietnam và KOICA giúp người dân Điện Biên, Quảng Ngãi phục hồi sau đại dịch COVID-19 Hơn 4 tỷ đồng được World Vision Vietnam và KOICA giúp người dân Điện Biên, Quảng Ngãi phục hồi sau đại dịch COVID-19
Nhiều mô hình kinh tế phát huy hiệu quả, giúp bà con Điện Biên thoát nghèo bền vững Nhiều mô hình kinh tế phát huy hiệu quả, giúp bà con Điện Biên thoát nghèo bền vững

Những ngày đầu tháng 4 chúng tôi có dịp đến thăm Trường mầm non xã Mường Đun, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên. Khác hẳn với những gì mà chúng tôi hình dung về một ngôi trường ở những xã nghèo, nơi vùng cao, trường mầm non Mường Đun nằm ngay tại khu trung tâm xã, cơ sở vật chất khá khang trang và sạch đẹp.

Dẫn chúng tôi thăm khuôn viên nhà Trường cô giáo trẻ Vũ Thúy Lan – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 7 năm 2008. Ngày đầu mới thành lập cơ sở chính của Trường đặt tại trung tâm xã cũ và phải học nhờ cơ sở vật chất của trường tiểu học, phòng, lớp học chủ yếu là do nhân dân trong xã tự làm bằng tre, gỗ dựng tạm. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của quá khứ những ngày đầu được thành lập. Có được cơ sở vật chất khang trang và sạch đẹp như ngày hôm nay là do trường được sự quan tâm, động viên, giúp đỡ của các cấp chính quyền, những nhà hảo tâm và nhân dân trên địa bàn. Đặc biệt, năm 2019 chia sẻ với những khó khăn, vất vả của cô và trò nơi đây hệ thống Giáo dục Vinschool đã xây tặng cho cô và trò trường mầm non Mường Đun toàn bộ cơ sở vật chất, phòng lớp học, trang bị đồ dùng, đồ chơi với trị giá 3,7 tỷ đồng tại trung tâm xã. Đây không chỉ là món quà vô cùng ý nghĩa và thiết thực với cô - trò nơi vùng cao gian khó mà còn là điều kiện để nhà trường nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

"Mặc dù, còn nhiều khó khăn vất vả nhưng để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, tập thể giáo viên và Ban giám hiệu trường mầm non Mường Đun vẫn luôn cố gắng phấn đấu xây dựng trường trở thành trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I". Cô Vũ Thúy Lan nói.

Trường mầm non Mường Đun vượt khó xây dựng trường chuẩn
Cô và trò nhà trường vô cùng vui mừng khi được nhận bàn giao ngôi trường khang trang do hệ thống Giáo dục Vinschool xây tặng

Việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đối với vùng có điều kiện phát triển đã khó và càng khó khăn hơn đối với một trường vùng cao lại nằm ở một huyện nghèo nhất cả nước như trường mầm non Mường Đun. Nói về quá trình xây dựng trường đạt chuẩn, cô giáo Vũ Thúy Lan cho biết: Hiện trường mầm non Mường Đun đang đảm nhiệm nuôi dạy gần 400 trẻ, ở độ tuối từ 24 tháng tuổi - 5 tuổi. Trường hiện có một điểm trường trung tâm và 5 điểm bản lẻ. Đặc biệt có những lớp học nằm ở điểm bản cách trung tâm hơn 20km, đường xá đi lại khó khăn nhất là vào mùa mưa. Hầu hết các lớp học ở điểm bản cơ sở vật chất phục vụ cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ nuôi dạy trẻ còn thiếu thốn và còn nhiều khó khăn, vất vả.

Thiếu thốn về cơ sở vật chất là một trong những nhiệm khó khăn nhất của nhà trường trong quá trình xây dựng trường đạt chuẩn. Ngày đầu xây dựng trường đạt chuẩn Nhà trường còn chưa có các phòng chức năng; các lớp học ở điểm bản chưa có công trình vệ sinh, sân chơi và tường bao, tất cả gần như con số không.

Trường mầm non Mường Đun vượt khó xây dựng trường chuẩn
Nhiều cô giáo còn vận động các ông chồng cùng tham gia vào việc cải tạo lớp học

Để tìm lời giải cho bài toán khó về cơ sở vật chất nhà trường đã có cuộc làm việc ba bên gồm: Nhà trường, phòng Giáo dục & Đào tạo và UBND xã Mường Đun để tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn về cơ sở khi xây dựng trường đạt chuẩn. Theo đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo sẽ hỗ trợ trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho phòng chức năng; Nhà trường chuẩn bị các minh chứng và công tác chăm sóc giáo dục trẻ; UBND xã thì hỗ trợ mặt bằng xây dựng và tuyên truyền cho người dân hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng trường đạt chuẩn.

“Trên tinh thần là thôn, bản nào sẽ làm xã hội hóa ở thôn, bản đó. Trong quá trình thưc hiện xã hội hóa từ người dân nhà trường sẽ minh bạch các công việc cụ thể phần việc nào là của người dân, phần việc nào là của nhà trường. Ví dụ, trang trí lớp, đồ dùng, đồ chơi là công việc của giáo viên và nhà trường còn các bậc phụ huynh, người dân sẽ đóng góp xây dựng nhà vệ sinh, tường bao, sân chơi, lối đi. Để tránh có những hiểu nhầm. Hơn nữa, để người dân tự cân đối số tiền và huy động đóng góp mua nguyên vật liệu về xây dựng đối với các phần việc của mình. Sau khi xây dựng xong người dân cũng chính là người đứng ra bảo vệ công trình mình xây dựng”. Cô giáo Vũ Thúy Lan nói.

Trường mầm non Mường Đun vượt khó xây dựng trường chuẩn
Người dân phấn khởi khi cùng các cô giáo cải tạo cảnh quan tại các lớp học ở điểm bản lẻ

Mặc dù đời sống của người dân còn nhiều khó khăn nhưng qua công tác tuyên truyền, vận động người dân đã hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng trường đạt chuẩn nên ủng hộ rất nhiệt tình. Có những bản người dân đã đóng góp lên tới số tiền hơn 200 nghìn đồng/hộ, tất cả đều vui vẻ và việc ủng hộ xây dựng trường đạt chuẩn đã trở thành phong trào trong toàn dân. Nhà trường cũng đã huy động được 3.156 ngày công lao động từ bà con nhân dân, các đơn vị trường học đóng trên địa bàn, tương đương với 315.600.000đ phục vụ công tác xây dựng trường chuẩn. Đến thời điểm này toàn bộ các lớp học ở điểm bản lẻ của nhà trường đã có khu phát triển vận động, công trình vệ sinh, sân chơi, bồn hoa cây cảnh, tạo môi trường nuôi dạy thân thiện và phát triển toàn diện của trẻ.

Trường mầm non Mường Đun vượt khó xây dựng trường chuẩn
Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ nhà trường ngày được nâng cao

Với điều kiện của một trường nghèo nằm trong xã nghèo, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào nương rẫy, tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao. Tuy nhiên, được sự quan tâm của UBND xã, Phòng giáo dục & đào tạo và được sự ủng hộ của nhân dân sau thời gian thực hiện kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn, Trường Mầm non xã Mường Đun đã có những bước phát triển mạnh mẽ về nhiều mặt: Đội ngũ giáo viên được nâng cao cả về số lượng và chất lượng; chất lượng giáo dục và chăm sóc học sinh được nâng lên rõ rệt, năm sau cao hơn năm trước. Tất cả đã tạo thành nguồn động lực to lớn để Nhà trường vững bước đi lên, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của địa phương ngày càng phát triển vững mạnh và toàn diện. Với những nỗ lực vượt bậc trong công tác dạy và học, năm học 2018 – 2019, Nhà trường đã vinh dự được nhận cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh trao tặng. Đây không chỉ là phần thưởng cho những nỗ lực vượt khó mà còn là động lực to lớn khích lệ tập thể nhà trường tiếp tục vươn lên, khắc phục khó khăn, thi đua dạy tốt – học tốt xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh đạt chuẩn quốc gia cấp độ I trong thời gian tới ./.

Những cô giáo bám trường, bám lớp ở xã vùng cao Mường Lạn Những cô giáo bám trường, bám lớp ở xã vùng cao Mường Lạn
Vĩnh Phúc: Cô giáo trường mầm non Đồng Văn yêu nghề mến trẻ Vĩnh Phúc: Cô giáo trường mầm non Đồng Văn yêu nghề mến trẻ
Nghị quyết 30a đồng lực để Mường Ảng thoát nghèo Nghị quyết 30a đồng lực để Mường Ảng thoát nghèo
Duy Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Xuất cấp gạo cho tỉnh Điện Biên, Bắc Kạn dịp giáp hạt đầu năm 2024

Xuất cấp gạo cho tỉnh Điện Biên, Bắc Kạn dịp giáp hạt đầu năm 2024

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định xuất cấp không thu tiền 746,805 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho 2 tỉnh: Điện Biên, Bắc Kạn.
2.200 học sinh, sinh viên biểu diễn dân vũ chào mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

2.200 học sinh, sinh viên biểu diễn dân vũ chào mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 7/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên tổ chức công diễn dân vũ, điệu nhảy đường phố của học sinh, sinh viên. Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Điện Biên: Khai mạc Cuộc đua xe đạp toàn quốc  “Cúp Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 36

Điện Biên: Khai mạc Cuộc đua xe đạp toàn quốc “Cúp Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 36

Sáng 3/4, tại thành phố Điện Biên Phủ (Điện Biên) đã diễn ra Lễ khai mạc Cuộc đua xe đạp toàn quốc “Cúp Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 36.

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 30/4/2024: Mão nhận tin vui về tiền bạc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 30/4/2024: Mão nhận tin vui về tiền bạc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 30/4/2024 mang tới tin vui về tiền bạc cho tuổi Mão để bản mệnh có thể chi tiền mua sắm món đồ mà bản mệnh yêu thích từ lâu.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 29/4/2024: Ngọ may mắn bủa vây

Tử vi hôm nay 12 con giáp 29/4/2024: Ngọ may mắn bủa vây

Tử vi hôm nay 12 con giáp 29/4/2024 dưới sự giúp đỡ của nhị hợp, tuổi Ngọ gặp nhiều may mắn nếu đầu tư, làm ăn.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/4/2024: Thìn được trao cơ hội phát triển

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/4/2024: Thìn được trao cơ hội phát triển

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/4/2024 tuổi Thìn được trao cơ hội thuận lợi để phát triển năng lực cá nhân. Đó có thể là một trọng trách từ cấp trên hoặc công việc của tập thể đang lúc bế tắc được bản mệnh đứng ra giải quyết gọn gàng, được người ngưỡng mộ.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/4/2024: Tỵ có cơ hội gặp gỡ quý nhân

Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/4/2024: Tỵ có cơ hội gặp gỡ quý nhân

Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/4/2024 có cơ hội gặp gỡ quý nhân, được giới thiệu cho những cơ hội đáng quý để có thể phát triển nhanh chóng.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Phiên bản di động