Trang chủ Bờ cõi biển đảo Giao lưu hữu nghị
09:55 | 06/08/2020 GMT+7

Trung Quốc chạy thử tàu đổ bộ lớn hạng ba thế giới

aa
Chiếc đầu tiên thuộc lớp tàu đổ bộ Type-075 rời nhà máy Hộ Đông - Trung Hoa ở thành phố Thượng Hải đã bắt đầu đợt chạy thử sơ bộ trên biển từ ngày 5-8.
Tàu Trung Quốc bất ngờ rút khỏi đảo tranh chấp với Nhật ở Hoa Đông Tàu Trung Quốc bất ngờ rút khỏi đảo tranh chấp với Nhật ở Hoa Đông
Tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá, Philippines có nên kiện ra Tòa án Quốc tế? Tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá, Philippines có nên kiện ra Tòa án Quốc tế?
3420 3
Tàu Type-075 đầu tiên rời cảng hôm 5/8. Ảnh: Weibo.

Theo hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội Trung Quốc hôm qua thì dù bắt đầu chạy ra biển thử nghiệm nhưng tàu đổ bộ Type-075 đầu tiên của Trung Quốc dường như vẫn đang trong quá trình thi công, với sàn đáp đang được hoàn thiện.

Tàu Type 075 có lượng giãn nước toàn tải khoảng 40.000 tấn, là tàu tấn công đổ bộ lớn nhất của Trung Quốc và đứng thứ 3 trên thế giới chỉ sau các tàu tấn công đổ bộ lớp Wasp và lớp America của Mỹ.

Con tàu có thể chở theo 30 trực thăng cùng số lượng lớn xe tăng đổ bộ, xe bọc thép, tàu bay phản lực và hàng trăm lính thủy đánh bộ thực hiện các cuộc tấn công đổ bộ hoặc các chiến dịch trên bộ sau đó.

Trung Quốc lên kế hoạch đóng 3 tàu thuộc lớp Type-075, nhưng giữ bí mật về quá trình phát triển và chế tạo chúng. Hình ảnh về chiếc đầu tiên chỉ xuất hiện hồi đầu năm 2019, trước khi nó được hạ thủy vào tháng 9.

Giới chuyên gia quân sự từng tỏ ra bất ngờ với tiến độ chế tạo chiếc Type-075 đầu tiên khi Trung Quốc chỉ mất vài tháng sau khi hạ thủy để hoàn thiện phần thượng tầng cùng hệ thống điện và radar.

Kích thước của Type-075 tương đương tàu đổ bộ tấn công lớp Wasp của Mỹ, nhưng khả năng tác chiến của nó có thể bị giới hạn đáng kể do Trung Quốc không sở hữu máy bay có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL) như F-35B và MV-22 Osprey.

Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định Type-075 khó có thể được biên chế vào hải quân Trung Quốc trong thời gian ngắn. Là thế hệ tàu sân bay trực thăng nội địa đầu tiên của Trung Quốc, Type-075 sẽ phải trải qua nhiều năm thử nghiệm trong các điều kiện ngặt nghèo để bảo đảm khả năng vận hành.

3446 chay
Chiếc Type-075 bốc cháy sáng 11/4. Ảnh: Twitter/Alert5.

Trước đó, theo Thời báo Hoàn Cầu, tại xưởng đóng tàu Hudong – Zhonghua, tàu tấn công đổ bộ Type 075 thứ nhất vốn được Trung Quốc hạ thủy hồi tháng 9/2019 đã bị bốc cháy vào 11-4.

Ngọn lửa dường như bắt nguồn từ khoang chứa máy bay trong thân tàu sân bay trực thăng Type-075 đầu tiên của Trung Quốc, tạo ra những cột khói đen lớn bốc lên bao trùm boong tàu.

Đám cháy nhanh chóng được khống chế, nhưng nhiều khu vực trên thân tàu đã bị ám đen. Nguyên nhân dẫn đến sự cố và thiệt hại chưa được xác định.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc không bình luận về sự việc.

Trong bối cảnh quan hệ Trung Quốc - Đài Loan ngày càng xấu đi cùng tình hình căng thẳng trên Biển Đông, hải quân Trung Quốc có kế hoạch trang bị thêm nhiều tàu đổ bộ tấn công chở trực thăng (LHD). Trước đó, 5 chiếc LHD Type 071 có lượng giãn nước toàn tải 25.000 tấn đã được hạ thủy kể từ năm 2016. Trong đó, 3 chiếc Type 071 đã được đưa vào biên chế, còn 2 chiếc vẫn chạy thử trên biển.

Tàu sân bay trị giá gần 4 tỉ USD của Anh khiến Trung Quốc “e dè” có uy lực thế nào? Tàu sân bay trị giá gần 4 tỉ USD của Anh khiến Trung Quốc “e dè” có uy lực thế nào?

Trung Quốc nhấn mạnh nếu giới chức quân sự nước Anh điều động tàu sân bay HMS Queen Elizabeth tới Thái Bình Dương vào đầu năm ...

Chiến hạm Mỹ áp sát tàu thăm dò của Trung Quốc trên Biển Đông Chiến hạm Mỹ áp sát tàu thăm dò của Trung Quốc trên Biển Đông

Chiến hạm USS Gabrielle Giffords của hải quân Mỹ áp sát tàu thăm dò Hải Dương 4 của Trung Quốc đang hoạt động trên Biển ...

Tàu Trung Quốc đuổi tàu cá Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp Tàu Trung Quốc đuổi tàu cá Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết 2 tàu hải cảnh Trung Quốc đã tiếp cận và đuổi theo một tàu cá ...

Tuấn Quỳnh (TH)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Nhân đại – Quốc hội) Triệu Lạc Tế, từ ngày 7-12/4/2024 đã thành công tốt đẹp.
Giao lưu giữa nhân sĩ hữu nghị Việt Nam và Trung Quốc

Giao lưu giữa nhân sĩ hữu nghị Việt Nam và Trung Quốc

Những bản hòa tấu du dương, thánh thót, đã góp phần tạo nên không gian đầm ấm cho buổi gặp gỡ, giao lưu giữa nhân sĩ hữu nghị Việt Nam và Trung Quốc.

Các tin bài khác

Khánh thành Nhà văn hóa hữu nghị Việt - Trung

Khánh thành Nhà văn hóa hữu nghị Việt - Trung

Sáng ngày 11/4, tại xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai đã diễn ra Lễ khánh thành Nhà văn hóa hữu nghị Việt - Trung.
Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8

Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8

Sáng 11/4, tại Lào Cai đã diễn ra Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8.
Hải quân Việt Nam – Thái Lan tuần tra chung lần thứ 49

Hải quân Việt Nam – Thái Lan tuần tra chung lần thứ 49

Sáng 10/4, Biên đội tàu 261, 264 Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam đã cập quân cảng Vùng 5, kết thúc chuyến tuần tra chung thường niên lần thứ 49 với Biên đội tàu 456, 526 của Hải quân Hoàng gia Thái Lan.
Lực lượng Bảo vệ bờ biển Ấn Độ thăm hữu nghị Việt Nam

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Ấn Độ thăm hữu nghị Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị tại Việt Nam, chiều 2 và sáng 3/4 đoàn sĩ quan tàu Samudra Paheredar của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Ấn Độ do ông Sudhir Ravindran làm Trưởng đoàn đã đến dâng hoa viếng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh; chào xã giao UBND TP. Hồ Chí Minh, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động