Trang chủ Truyền hình Cuộc sống muôn màu
09:43 | 06/09/2022 GMT+7

Trà sen ướp xổi

aa
Sen ướp xổi có rất nhiều cách làm. Nhưng điểm đặc biệt ở Mộc chính là cách ướp xổi ngay tại hồ. “ Xổi “ có lẽ đã mô tả hết cho cách ướp này, đòi hỏi người làm trà phải thao tác nhanh và thưởng thức trong thời gian ngắn vì để lâu sẽ lỡ mất vị ngon của trà.
Ngắm nhìn hoa sen Hồ Tây bung nở, khoe sắc Ngắm nhìn hoa sen Hồ Tây bung nở, khoe sắc
Cùng người Hà Nội thưởng thức thú vui tao nhã: trà ướp hoa nhài Cùng người Hà Nội thưởng thức thú vui tao nhã: trà ướp hoa nhài
Trà sen ướp xổi
Đối với sản phẩm trà sen xổi thì việc lựa chọn nguyên liệu trà ngon và hoa sen đúng chuẩn là một trong những công đoạn then chốt (Ảnh minh họa).

Sen vốn là một loại dược liệu quý, đóng vai trò rất quan trọng trong ẩm thực Cung đình. Hơn 200 năm trôi qua, người Huế vẫn giữ được cái hồn và cốt cách sen thanh cao cùng thú thưởng trà vương giả, để rồi từ đó, tỉ mẩn đưa vào những búp Trà sen ướp xổi tươi nguyên quý giá đến bây giờ.

Từ “Xổi" có lẽ đã mô tả hết cho cách ướp này, đó là bạn làm nhanh và cũng chỉ uống được trong thời gian ngắn vì để lâu sẽ bị hỏng. Những bông sen hàm tiếu sẽ được hái về để ướp trà tại nhà. Sau đó sẽ sử dụng công nghệ hút chân không và cấp đông để bảo vệ chất lượng của sen. Trà ướp hoa Sen là một loại đặc sản quý, đại diện cho văn hóa trà của Việt Nam.

Sen để ướp trà phải là sen được hái vào sáng sớm khi mặt trời chỉ vừa kịp ló dạng, mỗi bông sen vừa độ bung nở, cánh hoa còn lấp lánh ánh sương sớm mời gọi.

Với loại trà Thái Nguyên xanh nguyên chất, không tẩm hương, đạt đến độ tinh khiết đến cùng cực. Trà tiếp tục được gạo sen ấp ủ lấy hương sâu rồi lại được lấy hương tươi từ những bông sen. Mỗi búp sen vì thế mà tụ hội đa cảm quan. Từ hình dáng mỏng mảnh từng cánh sen hồng, đến chén trà vàng óng sóng sánh quyện hương thanh thuần, tinh khôi đặc trưng của sen. Nhấp một chén trà sen là đang nhấp một chén tinh khiết hương sen, một chén nâng niu, tỉ mẩn người nghệ nhân, một chén đậm đà phong vị Việt. Một chén ươm đượm mây nhàn gió tản, một chén hội tụ đủ thiên thời – địa lợi – nhân hoà.

Trà sen ướp xổi có rất nhiều cách làm, trong đó phải kể đến cách ướp xổi tại hồ. Từ "Xổi" có lẽ đã mô tả hết cho cách ướp này, đó là bạn làm nhanh và cũng chỉ uống được trong thời gian ngắn vì để lâu sẽ bị hỏng.

Không cần cầu kỳ hay phức tạp, cũng không đòi hỏi kỹ thuật pha như các loại trà ướp sen thông thường, trà sen xổi vẫn là một thức uống đầy tinh tế, và tao nhã.

Về Đồng Tháp thưởng thức trà ướp sen tươi Về Đồng Tháp thưởng thức trà ướp sen tươi
Quê mẹ trong tim dù xa xôi vạn dặm Quê mẹ trong tim dù xa xôi vạn dặm
Sơn Lâm (T/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Bảo tồn nhiều giống sen quý tại ngày hội "Sen tô sắc Huế"

Bảo tồn nhiều giống sen quý tại ngày hội "Sen tô sắc Huế"

Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế thông báo kế hoạch tổ chức ngày hội Sen Huế năm 2023 với chủ đề “Sen tô sắc Huế” sẽ diễn ra từ 23/6-25/6.
Nghệ thuật ướp trà sen của người Hà Nội

Nghệ thuật ướp trà sen của người Hà Nội

Trà ướp hoa sen là nét tinh túy của người Hà Nội xưa.
Thưởng lãm vẻ đẹp thuần khiết qua 75 bức tranh sen

Thưởng lãm vẻ đẹp thuần khiết qua 75 bức tranh sen

Chiều 25/3, tại chùa Quán Sứ, Hà Nội đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm “Nghệ thuật sen Việt 2023 - Vẻ đẹp thuần khiết” trưng bày 75 bức tranh sen của họa sĩ Nguyễn Thị Kim Đức.

Các tin bài khác

Đại sứ các nhóm G4 gửi thông điệp chúc Tết Nguyên Đán

Đại sứ các nhóm G4 gửi thông điệp chúc Tết Nguyên Đán

Trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Đại sứ và Đại biện lâm thời 4 nước Nhóm G4 tại Việt Nam, gồm: New Zealand, Canada, Na Uy và Thụy Sỹ đã dành thời gian gặp gỡ, chúc Tết một số lao động nữ tại Hà Nội, với mong muốn tri ân những những người lao động đang cần mẫn làm việc mỗi ngày để đảm bảo cuộc sống cho gia đình và đóng góp cho xã hội theo cách riêng của mình.
Nói không với tảo hôn và sống trọn vẹn với tuổi trẻ đáng giá

Nói không với tảo hôn và sống trọn vẹn với tuổi trẻ đáng giá

Nói không với tảo hôn và sống trọn vẹn với tuổi trẻ đáng giá là thông điệp được Sanh chia sẻ nhằm lan tỏa đến cộng đồng nơi em sinh sống.
Vẻ đẹp hoa đào Vân Đồn, Quảng Ninh

Vẻ đẹp hoa đào Vân Đồn, Quảng Ninh

Hoa đào là biểu tượng mùa xuân của miền Bắc, mỗi khi tết đến xuân về mỗi gia đình đều dành thời gian chọn cho mình một cành đào, hay một cây đào ưng ý để chơi tết. Đáp ứng nhu cầu đó, nghề trồng đào đã ngày một phát triển. Không chỉ làm đẹp cho đất, cho người, cây đào đã giúp nhiều người ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu.
Vietnam Kun - Chàng trai Nhật mong muốn trở thành cầu nối văn hóa Nhật Bản - Việt Nam

Vietnam Kun - Chàng trai Nhật mong muốn trở thành cầu nối văn hóa Nhật Bản - Việt Nam

Chàng trai Nhật Bản có tên Inoue Keiichi phải lòng dải đất hình chữ S. Anh chàng xây dựng nhiều kênh mạng xã hội như Tiktok, Youtube, Facebook có tên Vietnam Kun để ghi lại nhiều trải nghiệm của mình tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động