Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
16:50 | 27/06/2022 GMT+7

Quê mẹ trong tim dù xa xôi vạn dặm

aa
Mười ba năm ở Việt Nam, nhiêu đó thời gian đủ để Gerard không bao giờ quên được quê mẹ. Chính tình cảm đó là nguồn cảm hứng để ông viết bài hát Mes souvenirs de Saïgon (Kỷ niệm ở Sài Gòn) bằng tiếng Pháp vào năm 1984.
Lan tỏa ngọn lửa yêu nước qua Hội thi “Tìm hiểu biển, đảo quê hương Việt Nam năm 2022” Lan tỏa ngọn lửa yêu nước qua Hội thi “Tìm hiểu biển, đảo quê hương Việt Nam năm 2022”
Công đoàn Viên chức Thành phố Đà Nẵng vừa tổ chức Hội thi “Tìm hiểu biển, đảo quê hương Việt Nam năm 2022” thu hút 17 đội tham gia với gần 100 thí sinh đến từ các công đoàn cơ sở trực thuộc. Hội thi cũng là nơi thắp sáng thêm và khơi dậy ngọn lửa của lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc; ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo, chủ quyền Việt Nam.
Kiều bào gắn kết tình yêu biển đảo quê hương trong các lớp tiếng Việt Kiều bào gắn kết tình yêu biển đảo quê hương trong các lớp tiếng Việt
Nhiều cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài chia sẻ kế hoạch tăng cường thông tin về biển đảo Việt Nam trong các lớp dạy tiếng Việt để khơi dậy, giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc.

Người đưa nỗi nhớ Sài Gòn vào âm nhạc Pháp

Năm 2019, khi tham dự Tết cộng đồng cùng người Việt tại thành phố Lyon, tôi có dịp nghe nam ca sĩ người Pháp hát về thành phố Hồ Chí Minh. Ban đầu, tôi đoán chắc ông ấy là một người Pháp yêu Việt Nam nên Hội người Việt Nam tại Pháp mời đến biểu diễn trong dịp mừng năm mới. Đến cuối bài hát, thì nam ca sĩ chào mọi người bằng tiếng Việt và nói với khán giả rằng: “Tôi là Gerard. Tôi sinh ra ở Đakao, Sài Gòn”. Sau đó, ông chia sẻ thêm bằng tiếng Anh rằng: mẹ ông là người Việt. Gia đình ông sống ở Sài Gòn đến năm ông 13 tuổi. Năm 1956, ông cùng mẹ và các em phải “hồi hương” về Pháp. Dù đi xa Việt Nam, tuy nhiên trong ký ức ông vẫn còn lưu giữ rất nhiều ký ức đẹp về nơi này.

Quê mẹ trong tim dù xa xôi vạn dặm
Gerard Addat - Ảnh: nhân vật cung cấp

Gerard Addat kể với giọng bùi ngùi: “Tôi không sao quên được buổi chia tay đẫm nước mắt hôm chúng tôi đi. Cả nhà tôi cùng khóc với cô nhũ mẫu. Mẹ tôi rất buồn khi phải từ giã quê hương yêu dấu. Song, bà cố gạt nước mắt để an ủi chúng tôi. Mấy hôm trước, chú xích lô thân thiết với gia đình chở chúng tôi đi thăm lại trường học, nhà thờ, đường phố, và những người hàng xóm… Cảnh vật thân quen vậy, mà trước lúc chia tay như nghìn trùng cách trở. Mỗi một nơi qua, đều để lại trong tôi biết bao nỗi ngậm ngùi. Những người hàng xóm ôm lấy chúng tôi để từ biệt mà ngân ngấn lệ, bác xích lô thân quen của chúng tôi cũng không kìm được nước mắt”.

Mười ba năm ở Việt Nam, nhiêu đó thời gian đủ để Gerard không bao giờ quên được quê mẹ. Ông luôn mang trong mình nỗi nhớ Sài Gòn hoa lệ với khu phố người Hoa nhộn nhịp ở Chợ Lớn, nhà thờ Đức Bà, bưu điện Thành phố, khách sạn Catinat - những công trình mang đậm kiến trúc Pháp… Đặc biệt là trường La San Taberb, nay là trường Trần Đại Nghĩa, nơi ông đã theo học. Chính tình cảm đó là nguồn cảm hứng để ông viết bài hát Mes souvenirs de Saïgon (Kỷ niệm ở Sài Gòn) bằng tiếng Pháp vào năm 1984. Trong đó có những lời ca như sự trải lòng của một người con hướng về quê mẹ xa cách: “Những con tàu dọc sông MêKong đưa người đi xa đến những vùng đất lạ, xa những cánh đồng lúa, xa khỏi Sài Gòn, xa khỏi Việt Nam của tôi…”

Những lời ca ngắn ngủi nhưng lại mang theo rất nhiều ký ức của Gerard và gia đình những ngày chia xa đất mẹ để về Pháp. Cả nhà ông lênh đênh trên thuyền từ Sài Gòn đến thành phố Marseille, rồi tới trại tị nạn tại Bordeaux…

Âm nhạc kết nối những trái tim

Gerard nói rằng ông đã thấy nhiều khán giả khóc như nghe những bài hát của ông. Không chỉ có khán giả người Việt mà khán giả từ các nước như Pháp, Phần Lan, Bồ Đào Nha… cũng mở lòng đón nhận những ca khúc mà ông viết về Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh, về những số phận bị mắc kẹt giữa cuộc chiến, khi quê mẹ và quê cha từng ở hai bờ chiến tuyến khác nhau.

Vượt qua những biến cố của lịch sử, Gerard cũng như những đứa trẻ từ Đông Dương trở về Pháp năm 1956 đều thành công và hòa nhập vào cuộc sống mới. Sau khi đi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Gerard trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp. Ông hát và sáng tác rất nhiều bài hát bằng tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha.

Quê mẹ trong tim dù xa xôi vạn dặm

Gerard Addat, thứ 2 từ phải sang, chụp ảnh lưu niệm cùng ông Đinh Toàn Thắng, thứ 3 từ phải sang, Đại sứ Việt Nam tại Pháp, sau buổi biểu diễn tại Ngày hội Lãnh sự diễn ra tại Lyon trong hai ngày 11-12/6/2022 tại thành phố Lyon - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Gần 40 năm trôi qua, đến năm 1990, Gerard mới có cơ duyên quay lại Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh khi ông làm việc cho Việt Nam Tourism tại Paris. Và cũng từ chuyến đi đó trở về sau cứ 2-3 năm, ông lại trở về Việt Nam một lần. Trong bài hát về Thành phố Hồ Chí Minh, ông đã gọi đó là những tháng ngày hạnh phúc: “Những ngày hạnh phúc, tôi quay lại đây, thành phố của thuở thiếu thời. Nơi tôi lớn lên trong tình yêu thương”

Bài hát mới nhất, ông vừa sáng tác về Việt Nam là “Les vagues du Mékong” với những ca từ như: Thiên đường của tuổi ấu thơ tôi – Sài Gòn, Chợ Lớn, Đa Kao – Nơi tôi trở về với hạnh phúc đích thực – Việt Nam luôn ở trong tim tôi..”

Như một người con xa quê không muốn lãng quên nguồn cội, ông dùng âm nhạc như một phương tiện để được chia sẻ với người Việt nhiều hơn. Ở Pháp, mỗi khi nhớ Việt Nam, ông thường chạy xe đến Quận 13, Paris để thưởng thức các món ăn Việt, gặp gỡ, trò chuyện với những người Việt Nam tại đây.

Với người Việt ở trong và ngoài nước, ông luôn muốn có thêm sự kết nối với họ bằng cách trò chuyện, biểu diễn những bài hát về Việt Nam do ông sáng tác. Đó là lý do vì sao rất hiếm khi ông từ chối lời mời biểu diễn từ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, và Hội người Việt Nam tại Pháp… Một trong những kỷ niệm ông không thể nào quên đó là lần hát chung hai bài hát bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha với bà Kim Phúc – cô bé bom Napalm trong bức ảnh nổi tiếng được trao Giải Pulitzer của nhiếp ảnh gia Nick Út. Họ đã có một buổi nói chuyện bắng tiếng Việt trước công chúng trong bữa tiệc Tết cộng đồng được tổ chức bởi Hội người Việt ở thành phố Troyes.

Dù mang gốc tịch Pháp, dù phải xa quê mẹ từ thuở ấu thơ, nhưng trong trái tim ông lúc nào cũng dành tình cảm đặc biệt cho Việt Nam. Hỏi vì sao, thì ông luôn trả lời với nụ cười thật tươi và niềm tự hào ánh lên trong đáy mắt: “Tôi sinh ở Sài Gòn, mẹ tôi là người Việt, bởi vậy tôi dành rất nhiều tình cảm cho đất nước và con người Việt Nam”.

Ghi nhận những đóng góp cho quê hương của Chủ tịch Hiệp hội Đài Việt Ghi nhận những đóng góp cho quê hương của Chủ tịch Hiệp hội Đài Việt
Ngày 24/5, tại Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc (Trung Quốc), Chủ nhiệm Vũ Tiến Dũng trao tặng Bằng khen của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và UBND TP. Hồ Chí Minh cho bà Ngô Phẩm Trân, Chủ tịch Hiệp hội phát triển Kinh tế Văn hóa giáo dục Đài Việt vì đã có nhiều thành tích đóng góp cho quê hương.
Đại lễ Phật đản ấm tình quê hương ở Đức Đại lễ Phật đản ấm tình quê hương ở Đức
Hòa cùng với niềm hân hoan của Đại lễ Phật đản Phật lịch 2566, ngày 1/5, chùa Phổ Đà tại thành phố Berlin, CHLB Đức đã tổ chức hoạt động mừng Đại lễ trong không khí trang trọng và ấm tình quê hương.
Sóng Thu
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng thăm gia đình ông bà Eamon McMullen nhận con nuôi Việt Nam

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng thăm gia đình ông bà Eamon McMullen nhận con nuôi Việt Nam

Nhân dịp tháp tùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cấp nhà nước tại Cộng hòa Ireland, chiều ngày 3/10, theo giờ địa phương, tại thủ đô Dublin, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng đã đến thăm gia đình ông bà Eamon McMullen - gia đình nhận cháu Ngô Hương Thảo làm con nuôi.
Lớp học tiếng Việt tại Östergötland: lưu truyền bản sắc Việt Nam trên đất Thụy Điển

Lớp học tiếng Việt tại Östergötland: lưu truyền bản sắc Việt Nam trên đất Thụy Điển

Tại vùng Östergötland, Thụy Điển, cô Sally Luu Nguyen (Nguyễn Thị Lưu) đã dành 8 năm truyền dạy tiếng Việt cho thế hệ trẻ gốc Việt, với khát khao duy trì ngôn ngữ và văn hóa quê hương. Trong không gian ấm cúng của lớp học nhỏ, tình yêu và sự bền bỉ của cô giúp kết nối những đứa trẻ sinh ra ở xứ xa với cội nguồn Việt Nam.
16 đội bóng tham gia giải bóng đá người Việt tại Hiroshima, Nhật Bản

16 đội bóng tham gia giải bóng đá người Việt tại Hiroshima, Nhật Bản

Ngày 29/9 tại TP Fukuyama, tỉnh Hiroshima, Nhật Bản đã diễn ra giải thi đấu bóng đá của cộng đồng người Việt khu vực Chugoku "FAVIJA CHUGOKU CUP 2024".
Ra mắt Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam tại Châu Âu

Ra mắt Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam tại Châu Âu

Lễ ra mắt Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu đã được long trọng tổ chức ngày 26/09/2024 tại Nhà hát Körősi Csoma Sándor, Budapest, Hungary.

Đọc nhiều

Ra mắt Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hải Phòng

Ra mắt Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hải Phòng

Ngày 4/10, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ Công bố Quyết định thành lập Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hải Phòng. Ông Bùi Thanh Giang, Chủ tịch Công ty Trách nhiệm hữu hạn FOSERCO Việt Nam là Chủ tịch Câu lạc bộ.
Việt Nam tri ân cố Giáo sư Jean Salmon, nhà khoa học luật quốc tế uyên thâm

Việt Nam tri ân cố Giáo sư Jean Salmon, nhà khoa học luật quốc tế uyên thâm

Chiều 4/10, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ đã trang trọng tổ chức lễ truy tặng Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Việt Nam cho cố Giáo sư Jean Salmon, nguyên Chủ tịch danh dự của Trung tâm Luật quốc tế Đại học Tự do Brussels (ULB), cựu thành viên Tòa Trọng tài Thường trực (PCA).
Tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp trong giai đoạn mới

Tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp trong giai đoạn mới

Quan hệ Việt Nam - Pháp là quan hệ hữu nghị truyền thống, dù trải qua những thăng trầm, tiếp tục phát triển sâu rộng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, với nhiều mối liên hệ về lịch sử và những điểm tương đồng về văn hóa.
Hành trình người Pháp quảng bá du lịch Đông Dương

Hành trình người Pháp quảng bá du lịch Đông Dương

Nhận thấy tiềm năng du lịch lớn của Đông Dương, một vùng đất với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, di tích lịch sử tráng lệ và văn hóa đa dạng, người Pháp đã tiến hành nhiều hoạt động nhằm quảng bá thuộc địa này ra thế giới. Mục tiêu không chỉ là thu hút đầu tư mà còn thể hiện thành tựu khai thác thuộc địa.
Một ngày làm chiến sĩ tí hon

Một ngày làm chiến sĩ tí hon

“Một ngày làm chiến sĩ tí hon”, thầy, cô giáo và các em học sinh Trường tiểu học Nguyễn Phan Vinh đã hiểu thêm về môi trường sinh hoạt trong quân ngũ, về truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung và Hải quân nhân dân Việt Nam nói riêng.
Triển lãm số về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam đến với học sinh Bình Thuận

Triển lãm số về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam đến với học sinh Bình Thuận

Trong 2 ngày 3 và 4/10, tại trường Trung học Phổ thông Lý Thường Kiệt và Trung học Phổ thông Nguyễn Trường Tộ, thị xã La Gi (Bình Thuận), Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, Ủy ban Nhân dân thị xã La Gi tổ chức Triển lãm số "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý."
Kiên quyết phản đối cách hành xử thô bạo của lực lượng Trung Quốc với ngư dân Việt Nam

Kiên quyết phản đối cách hành xử thô bạo của lực lượng Trung Quốc với ngư dân Việt Nam

Ngày 2/10, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng thông tin về vụ việc lực lượng thực thi pháp luật Trung Quốc trấn áp, đánh bị thương, tịch thu tài sản của ngư dân Việt Nam thuộc tàu cá QNg 95739 TS (tỉnh Quảng Ngãi) trong khi đang hoạt động tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam vào ngày 29/9.
infographics viet nam dong gop tich cuc chu dong trach nhiem trong cong dong phap ngu
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay (5/10): Bắc Bộ ngày nắng, sáng sớm và đêm trời lạnh

Thời tiết hôm nay (5/10): Bắc Bộ ngày nắng, sáng sớm và đêm trời lạnh

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 5/10, khu vực Bắc Bộ tăng nhiệt nhẹ, trời lạnh về đêm và sáng, vùng núi có nơi trời rét.
Thời tiết hôm nay (4/10): Bắc Bộ trời se lạnh, nắng hanh

Thời tiết hôm nay (4/10): Bắc Bộ trời se lạnh, nắng hanh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 4/10, khu vực Bắc Bộ có sương mù vào sáng sớm, ngày nắng hanh, đêm lạnh. Khu vực Bình Thuận, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.
Thời tiết ngày 3/10: Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa dông

Thời tiết ngày 3/10: Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa dông

Ngày 3/10, ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông cục bộ. Có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, cục bộ có nơi trên 70 mm.
Cẩn trọng trước chiêu trò lừa đảo tuyển dụng lao động nông nghiệp đi Australia

Cẩn trọng trước chiêu trò lừa đảo tuyển dụng lao động nông nghiệp đi Australia

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa đưa ra cảnh báo về tình trạng lừa đảo tuyển dụng lao động đi làm việc trong ngành nông nghiệp tại Australia. Người lao động được khuyến cáo không đăng ký hay nộp tiền cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào mà không qua quy trình chính thức.
Thời tiết hôm nay (30/9): Miền Bắc mưa to cục bộ chuẩn bị đón không khí lạnh

Thời tiết hôm nay (30/9): Miền Bắc mưa to cục bộ chuẩn bị đón không khí lạnh

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/9, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thời tiết ngày 29/9: Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to

Thời tiết ngày 29/9: Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to

Ngày 29/9, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 50-100 mm, cục bộ có nơi trên 200 mm.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động