Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
07:08 | 11/10/2022 GMT+7

TP.HCM hồi sinh mạnh mẽ: Dấu ấn chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế

aa
Bên cạnh nỗ lực vượt khó của người dân, doanh nghiệp, các chính sách hỗ trợ của Quốc hội, Chính phủ và TP.HCM được xem là nhân tố quan trọng trong quá trình phục hồi kinh tế ở thành phố mang tên Bác.
Tổ chức lễ kỷ niệm 73 năm Quốc khánh Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại TPHCM Tổ chức lễ kỷ niệm 73 năm Quốc khánh Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại TPHCM
Thúc đẩy hơn nữa thương mại, đầu tư và hợp tác giữa TPHCM và Cuba Thúc đẩy hơn nữa thương mại, đầu tư và hợp tác giữa TPHCM và Cuba

Từ mức tăng trưởng âm kỷ lục 24% vào quý 3/2021, kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đã có sự hồi phục, bứt phá mạnh mẽ chỉ sau một năm khi GRDP đạt 9,67% trong 9 tháng của năm 2022.

Bên cạnh sự nỗ lực vượt khó của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, các chính sách hỗ trợ của Quốc hội, Chính phủ và Thành phố Hồ Chí Minh được xem là nhân tố quan trọng trong quá trình phục hồi này.

TP.HCM hoi sinh manh me: Dau an chinh sach ho tro phuc hoi kinh te hinh anh 1

Một góc Thành phố Hồ Chí Minh. (Nguồn: TTXVN)

Loạt chính sách hỗ trợ

Đầu tháng 10/2021, Thành phố Hồ Chí Minh chính thức mở cửa, khôi phục dần các hoạt động kinh tế-xã hội sau 5 tháng thực hiện các biện pháp giãn cách nghiêm ngặt để phòng, chống dịch COVID-19.

Việc dịch bệnh lan rộng diễn biến phức tạp, cộng với chính sách giãn cách xã hội kéo dài đã khiến nền kinh tế rơi vào trì trệ, đứt gãy nguồn cung ứng. Nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ không thể phục hồi sản xuất do các nguồn lực đã cạn kiệt, phải đối mặt xử lý các khoản nợ, đứt gãy dòng tiền.

Trong bối cảnh đó, một loạt chính sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chống chịu qua giai đoạn khó khăn do Quốc hội, Chính phủ ban hành đã ra đời, trong đó có chính sách cơ cấu lại nợ, hỗ trợ lãi suất của ngành ngân hàng; chính sách gia hạn, miễn giảm thuế; chính sách cho vay trả lương người lao động…

Đặc biệt, chính sách về cơ cấu lại nợ; về miễn giảm lãi suất và cho vay mới với lãi suất thấp; chính sách tỷ giá và các chương trình tín dụng hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp, các ngành lĩnh vực ưu tiên phát triển của Ngân hàng Nhà nước đã phát huy tác dụng của dòng vốn tín dụng.

Theo Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi COVID-19, ngành Ngân hàng đã tập trung hỗ trợ giảm lãi suất và cơ cấu lại nợ giữ nguyên nhóm nợ.

Tính đến cuối tháng 8/2022, các ngân hàng trên địa bàn đã thực hiện hỗ trợ cho doanh nghiệp về miễn giảm lãi suất; cơ cấu lại nợ và cho vay mới lãi suất thấp với dư nợ trên 527.990 tỷ đồng. Song song đó, chương trình kết nối ngân hàng-doanh nghiệp đã thực hiện được với số tiền hơn 336.118 tỷ đồng cho vay 26.790 khách hàng.

Đây là gói tín dụng ưu đãi với lãi suất thấp, được các ngân hàng đăng ký tham gia cho vay đã giúp nhiều doanh nghiệp tiếp cận được với nguồn vốn.

Ngoài chính sách hỗ trợ từ ngành ngân hàng, trong giai đoạn ảnh hưởng dịch COVID-19, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách miễn, giảm, gia hạn tiền thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc phục hồi sản xuất, kinh doanh. Trong 6 tháng đầu năm 2022, thông qua ngành thuế Thành phố Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp đã được hỗ trợ với số tiền ước tính gần 4.700 tỷ đồng.

Đánh giá về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong đại dịch, ông Nguyễn Phước Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (HUBA) cho biết, các chính sách hỗ trợ đã được ban hành nhanh chóng và kịp thời. Nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch đã được tiếp cận với các chính sách hỗ trợ như giãn nợ, chậm nộp thuế, tiền thuê đất, bảo hiểm xã hội, trợ cấp người lao động… Qua đó, nhiều doanh nghiệp ổn định dòng tiền, có thêm nguồn lực để phục hồi.

Thực tế, việc tiếp thêm trợ lực cho doanh nghiệp đã mang lại hiệu quả thiết thực. Đáng chú ý, dư nợ đã cơ cấu lại thời hạn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đến cuối tháng 9 đạt khoảng 76.271 tỷ đồng, giảm mạnh gần 50% so với cuối năm 2021.

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, dư nợ cơ cấu giảm mạnh là diễn biến rất tích cực, chứng tỏ các chính sách hỗ trợ trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả và thiết thực với doanh nghiệp. Bởi doanh nghiệp được cơ cấu lại nợ phục hồi sản xuất kinh doanh, có thu nhập, có dòng tiền để trả nợ ngân hàng. Đồng thời, điều này tác động tích cực trở lại đối với hoạt động tín dụng của các tổ chức tín dụng trên địa bàn, tạo động lực cho tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả.

Một kết quả khảo sát công bố gần đây của Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy sau hơn một năm mở cửa, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đang dần ổn định, bắt đầu tăng trưởng trở lại khi có tới 26% số doanh nghiệp xác nhận doanh thu đang tăng. Số lượng doanh nghiệp có doanh thu giảm chỉ chiếm tỷ lệ tối thiểu 17%.

Trong khi đó, hầu hết doanh nghiệp xác nhận doanh thu đã cơ bản tạm ổn ở mức 57%. Với sự trợ lực tích cực từ các gói hỗ trợ, niềm tin doanh nghiệp tăng lên đáng kể khi có tới 21% doanh nghiệp tin tưởng sẽ có lợi nhuận tăng hơn các năm trước. Đây được xem là những tín hiệu lạc quan, thể hiện tinh thần vượt khó để phục hồi mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp.

Tháo gỡ điểm nghẽn cho doanh nghiệp “cất cánh”

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, các chính sách hỗ trợ ban hành rất nhanh và kịp thời, nhưng công tác triển khai nhìn chung có phần chậm nên kết quả thụ hưởng không đạt kỳ vọng.

TP.HCM hoi sinh manh me: Dau an chinh sach ho tro phuc hoi kinh te hinh anh 2

Bốc xếp hàng hóa tại cảng Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Cụ thể như chính sách gia hạn nộp thuế qua các năm của doanh nghiệp được đánh giá cao nhưng kết quả cũng rất thấp, chỉ có 21% doanh nghiệp được thụ hưởng; chỉ có 7% doanh nghiệp được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay.

Riêng chính sách hỗ trợ vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất và chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm thông qua hệ thống ngân hàng thương mại, các doanh nghiệp tiếp cận được ở mức độ rất thấp, chỉ có 1% doanh nghiệp thụ hưởng. Hiện vẫn có tới 31% doanh nghiệp đang gặp khó khăn về vốn, trong khi thị trường tiêu thụ bị thu hẹp, chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng cao…

Bà Trần Diệu Canh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại cơ khí Tân Thanh cho biết, sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về ổn định nguồn vốn cho sản xuất, kinh doanh. Do đó, các doanh nghiệp rất phấn khởi khi nghe thông tin về chính sách hỗ trợ lãi suất 2% sẽ được triển khai. Tuy nhiên, đến nay chưa có ngân hàng nào cho doanh nghiệp vay.

Nhiều doanh nghiệp kiến nghị ngành ngân hàng cần nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất; đồng thời, xem xét nới lỏng điều kiện cho vay đối với các doanh nghiệp theo hình thức tín chấp nhưng căn cứ trên dòng thu, thương hiệu, khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp, để các đơn vị bổ sung vào nguồn vốn lưu động, phục vụ cho hoạt động kinh doanh do hiện tại các tài sản đã thế chấp trong thời gian dịch.

Ngoài ra, các doanh nghiệp mong muốn thành phố tập trung tháo gỡ điểm nghẽn liên quan đến các thủ tục hành chính, cải thiện môi trường để đồng hành cùng doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi, phát triển trong chặng đường dài.

Theo bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực-Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn Thành phố tiếp tục đi đầu và cùng cả nước siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, cải cách thủ tục hành chính tối đa nhất ở tất cả sở, ban, ngành trên mọi lĩnh vực. Từ đó, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng chính quyền đô thị để tạo hành lang thông thoáng cho doanh nghiệp phát triển. Đây cũng là tiền đề giúp chính quyền triển khai nhanh, hiệu quả và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận những nguồn lực từ các gói hỗ trợ khôi phục.

Trong các buổi làm việc, tiếp xúc với cộng đồng doanh nghiệp, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cam kết sẽ luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình phục hồi.

Hiện thành phố đang tập trung tháo gỡ nhanh những vướng mắc về cơ chế, thủ tục của các dự án để đưa đồng vốn lưu thông vào trong hoạt động sản xuất. Đồng thời, Thành phố Hồ Chí Minh đang xây dựng, triển khai nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như hỗ trợ chuyển đổi, đầu tư công nghệ để gia tăng năng suất, giảm thâm dụng lao động, chuyển đổi số để tạo động lực tăng trưởng… Các giải pháp trên được kỳ vọng sẽ là bước đệm cho doanh nghiệp thành phố phục hồi và “cất cánh” trong thời gian tới./.

Đoàn đại biểu HĐND TPHCM thăm, làm việc tại Hàn Quốc Đoàn đại biểu HĐND TPHCM thăm, làm việc tại Hàn Quốc
Đoàn đại biểu HĐND TPHCM do đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc chính thức tại Hàn Quốc, từ ngày 18 đến 24/9. Khởi đầu chuyến thăm và làm việc, sáng 19/9, đoàn đã đến chào xã giao ngài Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng TP Busan Park Jung Muk.
Thúc đẩy mạnh mẽ hơn mối quan hệ hợp tác TPHCM - TP Seoul Thúc đẩy mạnh mẽ hơn mối quan hệ hợp tác TPHCM - TP Seoul
Theo bà Nguyễn Thị Lệ, mối quan hệ giao lưu, hợp tác giữa TPHCM và các địa phương của Hàn Quốc, trong đó có TP Seoul còn nhiều dư địa. Bà hy vọng với sự quan tâm của Chủ tịch Hội đồng TP Seoul, hai bên sẽ tăng cường giao lưu, chia sẻ, hợp tác hơn nữa trong tương lai.
Theo H.Chung (TTXVN/Vietnam+)
Nguồn: www.vietnamplus.vn

Tin bài liên quan

Đưa du lịch Bình Định thành ngành kinh tế mũi nhọn: lãnh đạo quan tâm từ bếp, bar, buồng, bàn...

Đưa du lịch Bình Định thành ngành kinh tế mũi nhọn: lãnh đạo quan tâm từ bếp, bar, buồng, bàn...

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định tại buổi thông tin kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư và tuần lễ văn hóa, thể thao, du lịch của tỉnh Bình Định với các cơ quan báo chí trong nước và nước ngoài.
Việt Nam đang đứng trước cơ hội tăng trưởng lớn với những bước tiến dài cho nền kinh tế

Việt Nam đang đứng trước cơ hội tăng trưởng lớn với những bước tiến dài cho nền kinh tế

Mặc dù còn nhiều thách thức ở phía trước, nhưng chúng tôi cho rằng thời điểm này Việt Nam đang đứng trước cơ hội tăng trưởng lớn với những bước tiến dài cho nền kinh tế. Chúng ta hãy nắm bắt cơ hội lúc này, thúc đẩy khả năng thu hút đầu tư của nền kinh tế nhất là đầu tư tư nhân, đi qua những biến động, tìm các giải pháp bơm vốn cho nền kinh tế, đây cũng là cơ hội lớn mạnh của ngành ngân hàng.
Điểm sáng trong hoạt động xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2024

Điểm sáng trong hoạt động xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2024

Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa là điểm sáng nổi bật trong hai tháng đầu năm 2024 với tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu ước đạt 113,96 tỷ USD, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 13,3%), trong đó xuất khẩu tăng 19,2%; nhập khẩu tăng 18% và cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 4,72 tỷ USD,.

Các tin bài khác

Cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Bình Định và Canada

Cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Bình Định và Canada

Ngày 28/3, tại Bình Định diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại với Hội Doanh nhân Việt Nam - Canada (VCBA). Hội nghị là cơ hội để các doanh nghiệp Bình Định tiếp cận, kết nối, giao thương vói thị trường Bắc Mỹ nói chung và các doanh nghiệp trong VCBA nói riêng.
T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản - Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”

Ngày 24/3/2024, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Bỏ túi những món đồ “bất li thân” khi đi “quẩy” tại Ngày Hội Xanh

Bỏ túi những món đồ “bất li thân” khi đi “quẩy” tại Ngày Hội Xanh

Ngày Hội Xanh 2024 - một trong những sự kiện sống xanh lớn nhất cả nước sẽ diễn ra vào ngày 24/3 tại Grand World – Ocean City, Hà Nội. Nếu bạn còn đang bối rối không biết cần phải chuẩn bị những gì để "chơi hết mình" tại sự kiện này, thì đây chính là những gợi ý dành cho bạn.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động