TP. Hà Nội chưa đồng thuận việc mở lại đường bay
Đã có ba tỉnh đồng ý mở lại đường bay nội địa Bình Định, Điện Biên và Phú Yên là ba địa phương đầu tiên đồng ý với kế hoạch mở lại đường bay nội địa của Cục Hàng không Việt Nam. Hải Phòng từ chối đề xuất, còn TP.HCM và Hà Nội vẫn chưa đưa ra phản hồi. |
TP.HCM dự kiến mở lại nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh từ 1/10 Theo dự thảo chỉ thị vừa được UBND TP.HCM gửi tới các sở, ngành, quận, huyện để lấy ý kiến, sẽ có nhiều hoạt động kinh doanh, sản xuất được nới lỏng kể từ ngày 01/10. |
Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị mở lại đường bay nội địa (Ảnh minh họa) |
Cụ thể, UBND TP. Hà Nội đề nghị Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ GTVT về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ đi/đến Hà Nội trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 để lấy ý kiến UBND TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành.
Hà Nội đề nghị Cục Hàng không Việt Nam làm rõ tiêu chí với hành khách đi tàu bay, cụ thể là phải thuộc các vùng xanh. Hành khách thuộc các vùng có mức độ dịch ở cấp 3, cấp 4 cần được sự cho phép của chính quyền nơi đi và sự tiếp nhận của chính quyền nơi đến, đồng thời đề nghị làm rõ phương án bố trí phương tiện đưa đón hành khách đi/đến sân bay quốc tế Nội Bài với các địa phương có khách đi và đến đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định của các địa phương và để đảm bảo hành khách đi sân bay quốc tế Nội Bài được các địa phương tiếp nhận.
Đối với người dân hiện đang ở tại TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, văn bản nêu rõ: “Tạm thời chưa di chuyển đến địa phương khác theo đúng tinh thần và nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1265 ngày 30/9/2021 về việc tiếp tục kiểm soát người ra, vào TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Công văn số 3251 ngày 1/10/2021 của UBND TPHCM về việc phối hợp, hỗ trợ người dân lưu thông trong trường hợp cấp thiết".
TP. Hà Nội đề nghị Cục Hàng không Việt Nam làm rõ cơ chế phối hợp với cơ quan y tế các địa phương để đảm bảo những hành khách đi tàu bay theo dự thảo kế hoạch có thuộc nhóm đối tượng phải thực hiện cách ly và các biện pháp cách ly cụ thể để đảm bảo phối hợp được chặt chẽ.
Đặc biệt, UBND TP. Hà Nội đề nghị Cục Hàng không chỉ tổ chức khai thác các đường bay nội địa đi/đến sân bay quốc tế Nội Bài khi đã báo cáo Bộ GTVT, Bộ Y tế và được sự thống nhất bằng văn bản với UBND TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận.
Khác với TP. Hà Nội, UBND TPHCM cũng vừa có văn bản gửi Cục Hàng không bày tỏ cơ bản thống nhất với dự thảo kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19. Đặc biệt, TPHCM còn đề nghị Cục Hàng không tổ chức một số chuyến bay khứ hồi trong tuần, để giải quyết một phần nhu cầu đi lại cấp thiết giữa vùng kinh tế trọng điểm phía nam với Hà Nội và các tỉnh phía bắc trên đường bay TPHCM-Hà Nội.
Mới đây, tỉnh Bình Định, Điện Biên và Phú Yên là ba địa phương đầu tiên đồng ý với kế hoạch mở lại đường bay nội địa của Cục Hàng không Việt Nam. Hải Phòng từ chối đề xuất. Hôm qua (3/10), Phú Yên là tỉnh đầu tiên cho biết thống nhất với các nội dung đề xuất khai thác vận tải hàng không giai đoạn 1 với tần suất Phú Yên - Hà Nội 3 chuyến khứ hồi/ngày, Phú Yên - TP. HCM 4 chuyến/ngày. Sau Phú Yên, Bình Định vừa có gửi văn bản tới Cục Hàng không Việt Nam, theo đó đồng ý với kế hoạch khai thác các chuyến bay nội địa đi và đến Cảng Hàng không Phù Cát như nội dung đề xuất của Cục. Tương tự, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô cũng đã có văn bản đồng ý với kế hoạch khai thác vận tải hàng không giai đoạn 1, dự kiến áp dụng từ 5/10/2021 bao gồm các kế hoạch về đường bay, hãng khai thác, tần suất bay. Trước đó, ngày 01/10/2021, Cục Hàng không Việt Nam gửi văn bản lấy ý kiến các địa phương để thống nhất trước khi triển khai cấp phép hoạt động. Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại các đường bay đi và đến các địa phương gồm: TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau. Tổng số các đường bay nội địa dự kiến khôi phục lại là 385 chuyến bay khứ hồi/ngày. Trong đó, TP.HCM khôi phục lại 18 đường bay với 132 chuyến bay khứ hồi/ngày. Từ Đà Nẵng đi và đến các địa phương là 10 đường bay. |