Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
09:12 | 09/11/2020 GMT+7

Tổng thống tân cử Joe Biden và những "lời hứa" lúc tranh cử kịch tính

aa
Nếu chính thức được công bố đắc cử, ông Biden sẽ trở thành Tổng thống thứ 46 và là nhà lãnh đạo lớn tuổi nhất nước Mỹ.
Lời hứa cuối cùng của Tổng thống tân cử Joe Biden và người con trai đã mất trở thành câu chuyện đầy xúc động Lời hứa cuối cùng của Tổng thống tân cử Joe Biden và người con trai đã mất trở thành câu chuyện đầy xúc động
Đoạn clip ngắn gọi điện chúc mừng ông Joe Biden của bà Kamala Harris gây Đoạn clip ngắn gọi điện chúc mừng ông Joe Biden của bà Kamala Harris gây "bão mạng"

Sau khi các hãng truyền thông của Mỹ đồng loạt đưa tin ông Biden vượt mức 270 phiếu đại cử tri cần thiết để trở thành Tổng thống thứ 46 của nước này, ứng cử viên đảng Dân chủ đã có bài phát biểu từ TP Wilmington, bang Delaware.

Ông Biden cho rằng: “Người dân của đất nước này đã lên tiếng. Họ đã mang đến cho chúng tôi một chiến thắng thuyết phục và rõ ràng”.

Ông Biden cam kết sẽ trở thành Tổng thống của tất cả người dân Mỹ, trong đó có cả 70 triệu người đã bầu cho ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa. “Tôi cam kết trở thành một Tổng thống tìm kiếm sự thống nhất chứ không phải chia rẽ”, ông Biden nói. Ông cho rằng: “Để tiến bộ, nước Mỹ phải ngừng coi những người đối lập là kẻ thù”.

Tổng thống tân cử Joe Biden và những
Ông Biden và vợ ông, bà Jill, vẫy chào người ủng hộ tại TP Wilmington, bang Delaware, tối 7-11. Ảnh: AP

Nhân sự kiện này, xin điểm lại những lời hứa tranh cử đáng chú ý của ông Joe Biden.

Cụ thể, trong bài phát biểu vào sáng 8/11, ông Joe Biden đã nêu ra một loạt các nhiệm vụ trước mắt mà nước Mỹ và ông cần làm:

“Tôi tin rằng đây sẽ là nhiệm vụ của chúng ta: Những người dân Mỹ đã lên tiếng kêu gọi chúng ta thể hiện sự chính trực và công bằng, thể hiện sức mạnh của khoa học và niềm tin để giành chiến thắng trong những trận chiến lớn của thời đại chúng ta. Đó là cuộc chiến kiểm soát virus. Cuộc chiến xây dựng sự thịnh vượng. Cuộc chiến đảm bảo chăm sóc y tế cho gia đình của các bạn. Cuộc chiến đạt được sự bình đẳng sắc tộc và loại bỏ vấn nạn phân biệt chủng tộc có hệ thống ở nước Mỹ. Cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu. Cuộc chiến nhằm khôi phục sự trang nghiêm, bảo vệ nền dân chủ và bảo đảm mỗi người có được sự công bằng. Các cuộc chiến của chúng ta bắt đầu bằng việc kiểm soát đại dịch Covid-19”.

Ông Biden từng nhiều lần khẳng định, nếu đắc cử, ngày đầu tiên việc làm của Tổng thống sẽ là kiểm soát dịch bệnh. Và trong các cam kết tranh cử trước đó, ông Biden cho biết, sẽ đẩy mạnh phối hợp với chính quyền các bang để tăng cường các biện pháp chống dịch; hợp tác với các quốc gia khác để phát triển và phân phối vaccine, sao cho mọi người dân Mỹ được tiếp cận; tiến hành xét nghiệm miễn phí cho người dân Mỹ với việc dựng lên nhiều điểm xét nghiệm mới ở các bang. Và quan trọng hơn hết, ông sẽ đưa nước Mỹ trở lại Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Về chính sách kinh tế, ông Biden sẽ nâng thuế đối với doanh nghiệp lớn, những người có thu nhập cao; song lại hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hỗ trợ những người lao động có thu nhập thấp. Ông Joe Biden cam kết sẽ xây dựng lại hoạt động sản xuất - bằng cách thực thi kế hoạch “Mua hàng Mỹ thực sự”. Ông Joe Biden nói sẽ yêu cầu sử dụng 600 tỉ USD sức mua hàng năm của chính phủ liên bang cho các công ty Mỹ có công nhân Mỹ, với chuỗi cung ứng ở khắp các thành phố của Mỹ.

Về chính sách y tế, Biden đã bác bỏ ý tưởng “bảo hiểm cho tất cả” trong vòng bầu cử sơ bộ. Thay vào đó, ông cam kết củng cố và mở rộng Đạo luật Chăm sóc sức khỏe Giá phải chăng, hay còn gọi là Obamacare, chính sách hiện được 62% người Mỹ ủng hộ.

Về môi trường, vấn đề biến đổi khí hậu, ông Biden đề xuất đầu tư 2 nghìn tỷ USD vào năng lượng sạch. Ông muốn nâng cấp 4 triệu tòa nhà để đáp ứng những tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng, đạt mục tiêu không phát thải khí nhà kính với tất cả tòa nhà mới vào năm 2030, lắp đặt 500 triệu tấm pin mặt trời và 60.000 tuốc bin gió do Mỹ sản xuất nhằm loại bỏ phát thải khí carbon từ ngành năng lượng vào năm 2035. Mục tiêu tham vọng nhất là góp phần giúp Mỹ đạt mức phát thải CO2 bằng không vào năm 2050. Ông Biden cũng sẽ sớm đưa Mỹ gia nhập trở lại Thỏa thuận khí hậu Paris mà Mỹ mới rời khỏi.

Về tư pháp, Biden muốn tạo ra một chương trình trợ cấp liên bang trị giá 20 tỷ USD nhằm khuyến khích các bang hạn chế quyết định bỏ tù.

Về đối ngoại, ông Biden cam kết đưa ra cách kìm hãm Trung Quốc hiệu quả hơn ông Trump, phối hợp chặt chẽ với các đồng minh để gây áp lực lên Bắc Kinh; đánh giá lại hàng rào thuế quan với Trung Quốc.

Đối với các nước đồng minh, ông Biden cam kết sẽ tăng cường thúc đẩy sự hợp tác, hàn gắn mối quan hệ được cho bị tác động xấu bởi chính sách “Nước Mỹ trước tiên”.

Ngoài ra, ông Biden cũng đã cam kết sẽ cứng rắn hơn với Nga, song sẽ đối thoại với Nga về việc gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới; đồng thời cũng có khả năng đưa nước Mỹ trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.

Khi nào ông Joe Biden được xác nhận thắng cử Tổng thống? Khi nào ông Joe Biden được xác nhận thắng cử Tổng thống?
Cháu gái Tổng thống Trump chúc mừng chiến thắng của ông Biden Cháu gái Tổng thống Trump chúc mừng chiến thắng của ông Biden
Hà Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tái diễn trận “so găng” Biden - Trump?

Tái diễn trận “so găng” Biden - Trump?

Dù kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ có như thế nào, khả năng đương kim Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump vẫn sẽ tuyên bố ra tranh cử, làm tái hiện trận quyết đấu giữa “kỳ phùng địch thủ” này trong cuộc chạy đua vào Nhà trắng sau đây 2 năm.
Giám đốc truyền thông cho Tổng thống Mỹ Joe Biden từ chức

Giám đốc truyền thông cho Tổng thống Mỹ Joe Biden từ chức

Nhà Trắng hôm 6/7 xác nhận Kate Bedingfield, giám đốc truyền thông cho Tổng thống Mỹ Joe Biden, sẽ từ chức vào cuối tháng này để dành nhiều thời gian hơn cho chồng và con nhỏ.
Cựu Tổng thống Trump tiết lộ thời điểm quyết định tái tranh cử

Cựu Tổng thống Trump tiết lộ thời điểm quyết định tái tranh cử

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ có thể sẽ đợi đến sau các cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022 để công bố quyết định liệu ông có tái chạy đua vào Nhà Trắng hay không.

Các tin bài khác

Liên minh châu Âu chi 3,7 tỷ USD bảo vệ đại dương

Liên minh châu Âu chi 3,7 tỷ USD bảo vệ đại dương

Liên minh châu Âu (EU) sẽ chi 3,7 tỷ USD để bảo vệ đại dương, thúc đẩy tính bền vững, quá trình chuyển đổi xanh thông qua một loạt sáng kiến trong năm nay.
Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Dự lễ hội té nước Songkran ở thị trấn Hua Hin, tỉnh Prachuap Khiri Khan, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cầm súng phun nước cùng người dân và du khách hòa mình vào không khí lễ hội.
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa vào sử dụng Men5CV, một loại vaccine mới ngừa viêm màng não.
Dư luận Campuchia đánh giá cao chính sách dân tộc và những đổi thay ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ

Dư luận Campuchia đánh giá cao chính sách dân tộc và những đổi thay ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, nhân dịp Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào năm mới) 2024 ở Vương quốc Campuchia, trong những ngày qua, các cơ quan báo chí, truyền thông sở tại đăng tải nhiều chủ đề bài viết với nhiều hình ảnh đi kèm, giới thiệu những đổi thay ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ, được xem là thành quả từ các chương trình, dự án hỗ trợ đời sống đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, đồng bào dân tộc Khmer nói riêng của Đảng và Nhà nước Việt Nam, đặc biệt là công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Sóc Trăng, địa phương có số lượng đồng bào Khmer cư trú đông nhất ở Việt Nam.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động