Tổng Lãnh sự Trần Thanh Huân: Kịp thời và quyết liệt bảo hộ công dân trước COVID-19
Đại sứ quán Việt Nam tại các nước tăng cường bảo hộ công dân trước COVID-19 |
Dịch COVID-19: Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ lập đường dây nóng bảo hộ công dân |
Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong và Macau Trần Thanh Huân (Ảnh: Vietnamplus) |
Đại dịch COVID-19 tại Hong Kong diễn biến phức tạp, trải qua 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ ngày 23/1 khi phát hiện những ca nhiễm bệnh đầu tiên và kết thúc ở con số 100 ca. Giai đoạn 2 từ ngày 2/3 khi các công sở nối lại hoạt động, cán bộ công chức trở lại sau thời kỳ làm việc tại gia, khu vực tư nhân cũng từng bước khôi phục hoạt động, gây bùng phát thêm 32 ca trong vòng 10 ngày. Giai đoạn 3 từ ngày 12/3, khi làn sóng cư dân Hong Kong trở về từ nước ngoài, mang theo các ca bệnh nhập ngoại, khiến số lượng tăng mạnh, nâng tổng số ca nhiễm bệnh tại Hong Kong cho tới sáng ngày 29/3 là 560 ca, trong đó đã có 4 trường hợp tử vong.
Tại Macau, dịch bệnh đã được kiểm soát tốt hơn, cho tới nay chỉ có 33 ca nhiễm COVID-19, với tốc độ lây lan chậm và có dấu hiệu chững lại. Dịch bệnh đã gây đảo lộn đời sống sinh hoạt, đi lại và công việc làm ăn, kinh doanh của người dân, trong đó có cộng đồng người Việt với hơn 7.000 người tại Hong Kong và hơn 20.000 người tại Macau.
Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong và Macau đã nắm bắt tình hình dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp, nguy hiểm, khó lường, do là địa bàn cận kề tâm dịch, kịp thời xây dựng kế hoạch bảo hộ công dân và toàn tâm toàn ý tổ chức thực hiện.
Tổng Lãnh sự quán đã thiết lập danh mục đầu mối liên hệ với các hội, đoàn, nhóm cộng đồng, thông qua đó động viên, trấn an bà con, kêu gọi có các biện pháp bảo vệ sức khỏe cá nhân, tránh hoảng loạn, tuân thủ các cảnh báo, hướng dẫn của cơ quan chức năng sở tại. Cung cấp số điện thoại đường dây nóng trực 24/7 của Tổng Lãnh sự quán cho bà con để liên hệ bất cứ khi nào cần sự trợ giúp.
Trường hợp cần trợ giúp, đề nghị công dân Việt Nam liên hệ theo số đường dây nóng Bảo hộ công dân của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong và Macau: (852) 2591 4510, email: vnconsul.hongkong@mofa.gov.vn, hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao: +84 981 84 84 84. |
Cơ quan đại diện của Việt Nam tại Hong Kong và Macau cũng tích cực thực hiện các vụ việc bảo hộ công dân trên thực địa. Theo đó, khi sân bay quốc tế Hong Kong chưa hạn chế du khách quá cảnh, phần lớn du học sinh, công dân Việt Nam từ châu Âu và Bắc Mỹ đều đổ dồn về Hong Kong để nối chuyến bay về Việt Nam.
Tổng Lãnh sự quán đã phối hợp với hai Hãng hàng không của Hong Kong là Cathay Pacific và Cathay Dragon thực hiện 3 chuyến bay KA297, CX767, CX779 chở 43 du học sinh và công dân Việt Nam về nước trong ngày 23/3 và chuyến bay cuối cùng CX767 chở 176 khách trong ngày 24/3 do Hong Kong ban hành lệnh cấm người nước ngoài nhập cảnh kể từ ngày 25/3.
Ngày 25/3, Tổng Lãnh sự quán đã phối hợp với hãng hàng không Air Macau thực hiện chuyến bay chở 58 công dân Việt Nam vừa kết thúc hợp đồng lao động tại Macau hoặc có yêu cầu cấp bách về nước.
Việt Nam đã kịp thời can thiệp với các cơ quan chức năng sở tại về việc gia hạn lưu trú cho những công dân người Việt chưa thể rời địa bàn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 và xem xét cho phép số lao động của ta có hợp đồng lao động và cư trú hợp pháp được trở lại Macau sau khi về nước nghỉ Tết Nguyên đán.
Trong thời gian tới, hy vọng tình hình dịch bệnh tại Hong Kong cũng như ở Macau sẽ sớm được kiểm soát trước các biện pháp mạnh tay, quyết liệt của chính quyền sở tại cùng với ý thức của người dân. Mặc dù vậy, bà con cũng không được chủ quan, lơ là cảnh giác. Trong mọi tình huống, Tổng Lãnh sự quán sẽ tiếp tục các biện pháp bảo hộ công dân như trong kế hoạch đề ra. Hiện tại, Tổng Lãnh sự quán đang liên tục cập nhật danh sách những công dân có nhu cầu cấp thiết phải về nước.
Ngày 28/3, Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam trong thời điểm hiện nay, tạm thời không di chuyển và không về Việt Nam, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch của sở tại. Trong trường hợp bắt buộc phải di chuyển, công dân cần thường xuyên kiểm tra, cập nhật quy định của nước sở tại và các hãng hàng không, đảm bảo có đủ các giấy tờ cần thiết theo yêu cầu để thực hiện chuyến đi. Trường hợp không có đầy đủ giấy tờ cần thiết hoặc các quốc gia, vùng lãnh thổ và các hãng hàng không bất ngờ thay đổi quy định, công dân sẽ bị “kẹt” tại các sân bay quốc tế nước ngoài.
Đại sứ quán Việt Nam tại Italy lập đường dây nóng, bảo hộ công dân trước COVID-19 Đại sứ Việt Nam tại Italy Nguyễn Thị Bích Huệ khuyến nghị cộng đồng người Việt tại Italy cần giữ bình tĩnh, thực hiện nghiêm ... |
Việt Nam khẩn trương triển khai bảo hộ công dân tại Hàn Quốc Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 lây lan nhanh tại Hàn Quốc, Bộ Ngoại giao đã chủ động và khẩn trương triển khai các biện ... |
Việt Nam chủ động đề xuất, thúc đẩy các nỗ lực chung của ASEAN để ứng phó hiệu quả với dịch bệnh Việt Nam đang tích cực triển khai các biện pháp để ứng phó và kiểm soát dịch. Đồng thời trong vai trò Chủ tịch ASEAN, ... |