Trang chủ Hữu nghị Chân dung bè bạn
15:32 | 02/04/2022 GMT+7

Tình yêu thảo dược Việt của chàng trai Anh quốc

aa
Sách về thảo dược ở Việt Nam không còn mới lạ, nhưng tập sách “Wild medicinal Plants Central Vietnam” lại rất độc đáo, bởi tác giả của nó là một chàng trai người Anh.
Jeon Hyong Jun - Chàng trai Hàn Quốc thực hiện 3000 cuộc gọi hỗ trợ người Việt Jeon Hyong Jun - Chàng trai Hàn Quốc thực hiện 3000 cuộc gọi hỗ trợ người Việt
Chàng trai Nam Phi Alex Stevenson: Chàng trai Nam Phi Alex Stevenson: "Càng tìm hiểu, càng thêm yêu mến Việt Nam"

Henry Herbert đến Việt Nam từ bốn năm trước, khi đang là nhà thiết kế web, với mong muốn thoát khỏi cuộc sống bận rộn của Luân Đôn. Năm đầu tiên đến Việt Nam, Henry sống ở Hà Nội. Tình cờ, anh gặp Linh, người vợ hiện tại của anh, và theo nàng về Phú Lộc - Huế. Đời sống nông thôn Việt nhanh chóng thu hút chàng trai trẻ, để anh gắn bó với nó đến tận hôm nay.

Henry nói, điều anh thích nhất ở nông thôn Việt Nam chính là sự nương nhờ của người dân vào tự nhiên. Anh hào hứng kể về các bài học kinh nghiệm của người Việt khi vận dụng bài thuốc từ lá cây, ngọn cỏ trong vườn, trong rừng, uống nước nấu từ các loại cây cỏ thay cho nước lọc hằng ngày… Những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt với cuộc sống quen thuộc ở nước Anh khiến Henry vô cùng thích thú.

Henry khoe anh đã thuộc kha khá loại cây thông dụng ở Việt Nam, và có thể kể vanh vách về nó. Chẳng hạn, cây xấu hổ (tên khoa học mimosa pudica) có tác dụng trị mất ngủ, phiền muộn. Hay cây mật gấu (tên khoa học vernonia amygdalina) là một trong những loại dược thảo được người cao tuổi ở Huế dùng để uống như uống trà, rất tốt cho tiêu hóa và giải nhiệt cơ thể.

Vợ chồng Henry say mê nghiên cứu thảo dược
Vợ chồng Henry say mê nghiên cứu thảo dược

Henry kể lần đầu tiếp xúc với dược liệu Việt Nam, anh như bước vào một thế giới mới, đầy ắp những điều lạ lẫm, thú vị. Thời gian ở Huế, anh không lãng phí một phút giây nào, để trang bị cho mình những kiến thức về các bài thuốc được làm từ cây cỏ có tại địa phương.

Dù học tiếng Việt khá nhanh, nhưng Henry vẫn khó khăn khi tiếp cận những loại cây cỏ có tên độc đáo, lạ ở Việt Nam. Chưa kể phương ngữ nhiều lúc khiến anh khó hiểu. Nhưng tình yêu đặc biệt với cây cỏ, thiên nhiên Việt Nam đã giúp Henry nỗ lực gấp bội để có thể học và hiểu nhanh nhất những gì anh tiếp cận hằng ngày.

Từng có khoảng thời gian học về nông nghiệp, nên việc khám phá dược liệu với Henry không quá lạ lẫm. Anh dành nhiều thời gian học hỏi kinh nghiệm, quy trình trồng và chăm sóc các loại cây thảo dược từ các cụ già. Henry khá nhanh nhạy trong việc áp dụng những kiến thức học được ở Anh với điều kiện cây trồng, thổ nhưỡng và khí hậu ở Việt Nam, khi gieo trồng và chăm sóc dược liệu.

Trong thời gian tìm hiểu dược liệu ở Huế, Henry có một cuốn sổ nhỏ luôn mang theo bên mình. Anh tỉ mẩn ghi lại những điều học được, là cơ sở để hoàn thiện cuốn sách hiện tại. Đây là những kiến thức truyền từ đời này sang đời khác, nên anh rất trân quý và muốn giới thiệu rộng rãi đến mọi người.

Tập sách Wild medicinal Plants Central Vietnam (Nhà xuất bản Thế Giới) gồm hai phần. Phần một xác định và kiến thức về những loài cây thông dụng; phần hai là thông tin của hơn 200 loại cây. Sách được xuất bản bằng tiếng Anh, bởi theo Henry, đã có nhiều công trình tương tự bằng tiếng Việt, nên anh muốn viết nó bằng tiếng Anh để có thể giới thiệu cho bạn bè năm châu và truyền cảm hứng cho mọi người tìm hiểu lĩnh vực này.

Không chỉ giới thiệu các loại thảo dược, anh còn muốn lan tỏa câu chuyện của mình đến với mọi người, về lối sống bền vững, về tình yêu thiên nhiên. Với Henry, Việt Nam không chỉ mở ra những chân trời mới, mà còn giúp anh tìm lại đúng đam mê và niềm vui đích thực của mình. Henry nói, cho đến giờ phút này, văn hóa Việt đã chiếm một phần quan trọng trong trái tim anh.

“Vũ điệu lửa” của những chàng trai Pà Thẻn “Vũ điệu lửa” của những chàng trai Pà Thẻn
Chàng trai Tây Ban Nha dùng kẹo chocolate để quảng bá văn hóa Việt Chàng trai Tây Ban Nha dùng kẹo chocolate để quảng bá văn hóa Việt
Theo Tấn Đồng/Phụ nữ TP.HCM
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cảnh báo chiêu lừa mua thảo dược chữa ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat

Cảnh báo chiêu lừa mua thảo dược chữa ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat

Theo phản ánh của một số người nhà bệnh nhân có người bệnh đang điều trị vì ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat tại BVĐK tỉnh Tuyên Quang, gần đây thường xuất hiện cò mồi lén lút quảng cáo và rao bán thảo dược chữa được người bệnh nếu chẳng may ngộ độc.

Các tin bài khác

Tổng thống Zimbabwe mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam

Tổng thống Zimbabwe mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam

Tổng thống Emmerson Mnangagwa đề nghị Đại sứ Hoàng Sỹ Cường tiếp tục nỗ lực vun đắp mối quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước, hai Đảng cầm quyền.
Hai công dân Đức và Nhật Bản được trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế”

Hai công dân Đức và Nhật Bản được trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế”

Hai cá nhân được trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” là bà Andrea Teufel, Quốc tịch Đức, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và bà Kazuyo Watanabe, Quốc tịch Nhật Bản, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản.
Ông Ishikawa Bunyo: Thế hệ trẻ Việt - Nhật nên biết về chiến tranh để trân trọng hòa bình

Ông Ishikawa Bunyo: Thế hệ trẻ Việt - Nhật nên biết về chiến tranh để trân trọng hòa bình

Ngày 4/3, tại Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) diễn ra buổi nói chuyện chuyên đề "Việt Nam trong mắt cựu phóng viên chiến trường Ishikawa Bunyo". Trò chuyện cùng sinh viên Việt Nam, ông Ishikawa Bunyo bày tỏ: "Người trẻ Việt Nam và Nhật Bản đều nên biết chiến tranh là gì, nó đã từng diễn ra như thế nào. Biết để mà trân quý giá trị của hòa bình hôm nay".
Ghi nhận đóng góp của chuyên gia Nhật Bản đối với ngành y tế Việt Nam

Ghi nhận đóng góp của chuyên gia Nhật Bản đối với ngành y tế Việt Nam

Ngày 1/3 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã trao Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho TS Shobayashi Tokuaki, chuyên gia cố vấn chính sách y tế Nhật Bản nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực, hiệu quả của ông đối với ngành y tế Việt Nam.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động