Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
09:51 | 09/02/2024 GMT+7
Lào Cai:

Tình nghĩa… hai thôn

aa
Đó là mô hình kết nghĩa giữa các thôn bản Việt Nam và thôn bản nước bạn Trung Quốc. Ở nơi này, nhiều người dân hai nước như có thêm những bà con, đồng nghiệp, đồng chí, đồng niên… chan hòa tình cảm.
Lào Cai (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc) hợp tác thương mại, quản lý biên giới
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Lào Cai: Nhiều đóng góp tích cực cho công tác đối ngoại nhân dân

Một ngày cuối năm, Nhà văn hóa hữu nghị biên giới Việt - Trung (xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) rộn ràng tiếng cười đùa, thăm hỏi. Khoảng 20 người dân xã Bản Lầu chuẩn bị trà, thuốc, trái cây... đón những người bạn láng giềng thuộc thị trấn Nam Khê, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, địa phương kết nghĩa với Bản Lầu sang thăm.

A1: Tiết mục văn nghệ của người dân địa phương tại Hội nghị sơ kết 10 năm thực hiện mô hình kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới, ngày 25/8/2023. Ảnh: Báo Lào Cai
Tiết mục văn nghệ của người dân địa phương tại Hội nghị sơ kết 10 năm thực hiện mô hình kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới, ngày 25/8/2023. (Ảnh: Báo Lào Cai)

Khi gần 10 người dân tổ Tam Bình Bá và tổ Điền Phòng (thị trấn Nam Khê) bước vào cửa nhà văn hóa, người dân thôn Cốc Phương, thôn Na Lốc 4 (cùng thuộc xã Bản Lầu) tay bắt mặt mừng. Vừa mời nhau uống trà, họ vừa trao đổi về cuộc sống hàng ngày, chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi...

Đây là chuyến thăm giữa những người bạn láng giềng có chung dòng sông Bá Kết, con sông tạo thành đường biên giới tự nhiên giữa hai nước Việt - Trung. Cách đây hơn 10 năm, tháng 8/2013, thôn Cốc Phương đã kết nghĩa với tổ Tam Bình Bá. Tiếp đó, vào tháng 5/2015, thôn Na Lốc 4 kết nghĩa với tổ Điền Phòng.

Theo đại diện Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Lào Cai, các thôn, bản hai bên sau khi kết nghĩa nhận được sự hỗ trợ của chính quyền hai bên biên giới để phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững. Phía bạn đã chuyển giao kỹ thuật và cung cấp các loại giống cây trồng, phân bón… cho các thôn ở Việt Nam để phát triển sản xuất nông nghiệp. Đầu ra của sản phẩm do phía bạn phụ trách. Vào các ngày lễ, tết, ngày trọng đại của hai đất nước, bà con hai bên tổ chức thăm hỏi, chúc mừng và giao lưu văn nghệ, thể thao tăng cường tình đoàn kết.

Theo ông Sùng Nhà (thôn Na Lốc 4), sau khi kết nghĩa hai bên mới biết nhau, qua lại rồi thân với nhau. Ngôn ngữ của hai bên người dân đều nói được, hiểu được.

Được biết, bà con thôn Cốc Phương và tổ Tam Bình Bá còn góp tiền mua chung một chiếc trống để phục vụ việc cưới hỏi, tang ma. Chiếc trống này hai bên thay nhau giữ, nếu bên nào có việc thì mang về dùng. Mỗi khi nghe tiếng trống bên “hàng xóm”, bà con hai bên lại chủ động liên lạc với nhau để chung tay gánh việc.

Tháng 11/2023, tỉnh Lào Cai và tỉnh Vân Nam tổ chức Hội chợ thương mại Việt - Trung. Trong khuôn khổ Hội chợ, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phối hợp với tỉnh Lào Cai và các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị giao dịch thương mại đối với đoàn doanh nghiệp nhập khẩu nông, lâm, thủy sản Trung Quốc vào Việt Nam năm 2023 tại tỉnh Lào Cai. Đã có 42 cặp doanh nghiệp của hai nước có thỏa thuận về hợp tác kinh doanh.

Phát huy vai trò của đối ngoại nhân dân, vận dụng khéo léo giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Lào Cai, Hội hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc tỉnh Lào Cai đã cùng bộ đội biên phòng, các cơ quan, đơn vị kết nối, xúc tiến, đến nay mô hình kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới Việt - Trung đã được triển khai thành công. Theo đó, 6 cặp thôn bản hai bên biên giới, 10 đồn biên phòng của tỉnh Lào Cai với 19 trạm, đại đội, tiểu đoàn biên phòng của tỉnh Vân Nam cùng 7 cặp huyện, thành phố, thị xã của hai tỉnh ký kết thỏa thuận thiết lập quan hệ hữu nghị.

Theo bà Vũ Thị Hằng, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Lào Cai, thời gian tới Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu triển khai mô hình hợp tác hữu nghị, trong đó mỗi huyện có thể kết nối và hợp tác với một địa phương của Trung Quốc, Lào hoặc các nước khác. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, địa phương liên quan tiếp tục thực hiện việc ký kết đồn - trạm, thôn - bản hữu nghị giữa các đơn vị, địa phương đối đẳng của tỉnh Lào Cai và tỉnh Vân Nam, thường xuyên duy trì các hoạt động giao lưu hữu nghị giữa các thôn - bản, đồn - trạm đã kết nghĩa.

Theo báo cáo của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Lào Cai, năm 2023 đơn vị đã thực hiện hiệu quả nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân. Nổi bật là trong quý I/2023 Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Lào Cai tham mưu cho UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức chương trình Giao lưu hữu nghị quốc tế - Xuân 2023 tại tỉnh Lào Cai. Chương trình để lại nhiều ấn tượng sâu sắc với các đại sứ, các trưởng đại diện các tổ chức phi chính phủ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị địa phương.

Tính đến ngày 31/10/2023, tỉnh Lào Cai tiếp nhận 17 khoản viện trợ (bao gồm 8 dự án và 9 khoản phi dự án) với tổng vốn đạt 32,6 tỷ đồng. Các khoản viện trợ tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực: giáo dục, hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam trong việc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế.

Hội đàm giữa Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai và Đoàn đại biểu châu Hồng Hà Hội đàm giữa Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai và Đoàn đại biểu châu Hồng Hà
Hội Hữu nghị Việt - Trung tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2023-2028: mở rộng mô hình thôn - bản kết nghĩa Hội Hữu nghị Việt - Trung tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2023-2028: mở rộng mô hình thôn - bản kết nghĩa
Thành Luân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Lào Cai: Nhiều đóng góp tích cực cho công tác đối ngoại nhân dân

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Lào Cai: Nhiều đóng góp tích cực cho công tác đối ngoại nhân dân

Duy trì, thúc đẩy quan hệ hợp tác với các địa phương, đối tác nước ngoài; tham mưu cho UBND tỉnh Lào Cai tổ chức chương trình Giao lưu hữu nghị quốc tế - Xuân 2023; kết nối các tổ chức phi chính phủ nước ngoài với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh... Đây là những hoạt động thiết thực, hiệu quả của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Lào Cai trong năm 2023.
Lào Cai đặt mục tiêu có thêm 10 cặp đồn, trạm, thôn, bản hữu nghị trong 5 năm tới

Lào Cai đặt mục tiêu có thêm 10 cặp đồn, trạm, thôn, bản hữu nghị trong 5 năm tới

Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Lào Cai được xác định tại Đại hội đại biểu lần thứ VI (nhiệm kỳ 2023 - 2028) diễn ra ngày 3/11 tại Lào Cai. Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.
Tăng cường đối ngoại nhân dân và hợp tác quốc tế trong tình hình mới

Tăng cường đối ngoại nhân dân và hợp tác quốc tế trong tình hình mới

Nhiệm kỳ 2018 - 2023, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Lào Cai (gọi tắt là Liên hiệp Hữu nghị tỉnh Lào Cai) đã tranh thủ thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức do tình hình kinh tế, chính trị, an ninh thế giới và khu vực có nhiều biến động, phức tạp, dịch Covid-19 kéo dài tác động tiêu cực đến đời sống, kinh tế - xã hội toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Quán triệt đầy đủ, sâu sắc chỉ đạo của Đảng về công tác đối ngoại nhân dân theo Chỉ thị số 38 ngày 19/9/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về tiếp tục đổi mới phương hướng, vai trò và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam trong tình hình mới”, Liên hiệp đã tham mưu cho tỉnh thúc đẩy các hoạt động quan hệ hữu nghị nhân dân, góp phần giữ vững ổn định và phát triển.

Các tin bài khác

Vạn niên tùng: biểu tượng xanh của tình hữu nghị Việt - Ấn

Vạn niên tùng: biểu tượng xanh của tình hữu nghị Việt - Ấn

Cây vạn niên tùng được chọn trồng thể hiện sự trường tồn và năng lượng phồn vinh, gắn kết con người với thiên nhiên, làm biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ trong “Hành trình xanh Việt - Ấn”.
Quảng Ninh: Tọa đàm công tác đối ngoại nhân dân

Quảng Ninh: Tọa đàm công tác đối ngoại nhân dân

Sáng 26/9, tại TP Hạ Long, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị tọa đàm công tác đối ngoại nhân dân năm 2024. Dự tọa đàm có gần 100 đại biểu là đại diện các sở, ngành, MTTQ, các đoàn thể; các hội hữu nghị thành viên; đại diện lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố và một số xã biên giới của tỉnh.
Quảng Bình mong muốn mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác với các địa phương của Hung-ga-ri

Quảng Bình mong muốn mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác với các địa phương của Hung-ga-ri

Đây là phát biểu của ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình tại buổi tiếp ông Lehocz Gabor, Tổng lãnh sự Hung-ga-ri tại Thành phố Hồ Chí Minh và đoàn công tác nhân chuyến đến thăm, làm việc tại tỉnh Quảng Bình ngày 25/9.
Đan Mạch - Việt Nam: chắp cánh ý tưởng bảo vệ hành tinh xanh

Đan Mạch - Việt Nam: chắp cánh ý tưởng bảo vệ hành tinh xanh

Ngày 25/9, tại Hà Nội đã diễn ra lễ phát động cuộc thi vẽ tranh “Đan Mạch trong mắt em 2024” với chủ đề “Những ý tưởng xanh”. Cuộc thi do Hội hữu nghị Việt Nam - Đan Mạch phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam tổ chức.

Đọc nhiều

Đề xuất đặt tấm bia ghi dấu ấn lịch sử về chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Cộng hòa Séc

Đề xuất đặt tấm bia ghi dấu ấn lịch sử về chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Cộng hòa Séc

Hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cộng hòa Séc (1950 - 2025), Đại sứ Dương Hoài Nam đề xuất đặt tấm bia ghi lại dấu ấn lịch sử về chuyến thăm Chrastava của Chủ tịch Hồ Chí Minh và thời gian học tập của các thiếu sinh quân Việt Nam tại thành phố này.
Trung Quốc quyết định tăng tuổi nghỉ hưu

Trung Quốc quyết định tăng tuổi nghỉ hưu

Tình trạng già hóa dân số tăng nhanh trong khi số lao động trẻ giảm sút khiến Trung Quốc quyết định tăng tuổi nghỉ hưu kể từ đầu năm 2025 sau 75 năm áp dụng hệ thống hưu trí được thiết lập từ những năm 1950.
Vùng 3 Hải quân: tạo diễn đàn để cán bộ, chiến sĩ chia sẻ, đóng góp ý kiến xây dựng đơn vị

Vùng 3 Hải quân: tạo diễn đàn để cán bộ, chiến sĩ chia sẻ, đóng góp ý kiến xây dựng đơn vị

Ngày 26/9, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân tổ chức sinh hoạt đối thoại dân chủ quý III năm 2024 cho cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ trong toàn Lữ đoàn 172. Đại tá Nguyễn Thiên Quân, Ủy viên Đảng ủy Quân chủng Hải quân, Tư lệnh Vùng 3 dự và chủ trì hội nghị.
Thái Lan - Việt Nam luôn là bạn tốt, cùng xây dựng tình hữu nghị

Thái Lan - Việt Nam luôn là bạn tốt, cùng xây dựng tình hữu nghị

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, tối 26/9, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen (Thái Lan) đã trang trọng tổ chức lễ kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh.
Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Cục Chính trị Hải quân đã có văn bản đề nghị ban tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ; Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, các cơ quan báo chí tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến văn nghệ sĩ, hội viên, phóng viên, cộng tác viên, tác giả có tác phẩm tham gia xét giải thưởng sáng tác văn học, nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021-2025.
Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Ngày 27/9, Bệnh xá đảo Sinh Tồn Đông (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) đã tiếp nhận và điều trị cho 3 ngư dân tỉnh Bình Thuận.
Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Sáng 27/9, Tàu 265, Lữ đoàn 175, (Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam) đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung lần thứ 76 với Tàu 1144, Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia.
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay (26/9): Bắc Bộ ngày nắng, có mưa rải rác

Thời tiết hôm nay (26/9): Bắc Bộ ngày nắng, có mưa rải rác

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/9, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Nam Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên chiều tối có mưa dông vài nơi.
Cảnh báo về môi giới lao động thời vụ tại Hàn Quốc

Cảnh báo về môi giới lao động thời vụ tại Hàn Quốc

Cục Quản lý lao động ngoài nước, (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo, khuyến cáo người lao động, nhưng vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng đối tượng môi giới đưa tin, lừa đảo người lao động có nhu cầu đi làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tại Hàn Quốc theo diện visa E8.
Thời tiết hôm nay (25/9): Miền Bắc ngày nắng, gió nhẹ

Thời tiết hôm nay (25/9): Miền Bắc ngày nắng, gió nhẹ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/9, các khu vực trên cả nước đều có nắng, gió nhẹ. Hà Nội có mây, đêm không mưa, ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 31 - 33 độ.
Thời tiết hôm nay (24/09): Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Thời tiết hôm nay (24/09): Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết hôm nay 24/09, thời tiết Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng.
Thời tiết hôm nay (23/9): Bắc Trung Bộ mưa rất to

Thời tiết hôm nay (23/9): Bắc Trung Bộ mưa rất to

Trong đêm qua (22/9), ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 22/9 đến 03h ngày 23/9 có nơi trên 100mm như: Diễn Thái (Nghệ An) 125,2mm, Tăng Thành (Nghệ An) 124mm, Cầu Treo (Hà Tĩnh) 178mm, Hương Điền (Hà Tĩnh) 162,6mm…
Ngày và đêm 22/9, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ

Ngày và đêm 22/9, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ

Sáng sớm 22/9, vùng mây hiện hữu tiếp tục gây mưa cho huyện Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn và các khu vực khác của Hà Nội; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động