Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
19:00 | 16/12/2023 GMT+7

Thắm tình hữu nghị

aa
Trong tiết trời se lạnh những ngày cuối năm, những tia nắng vàng dần trải khắp nẻo đường đến xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi, chúng tôi như lạc giữa rừng cờ phấp phới chào đón những người bạn Lào, Campuchia và các đại biểu tham dự Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam-Lào-Campuchia cấp Bộ Quốc phòng lần thứ nhất (Chương trình Giao lưu).
Giao lưu hữu nghị Quốc phòng trên biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ nhất
Xung lực mới thúc đẩy hợp tác quân đội Việt Nam - Lào - Campuchia

Trời Kon Tum đã vào mùa lạnh. Trong chuyến xe sớm đến xã Pờ Y, tôi cùng nhiều đồng nghiệp náo nức khi được phân công tác nghiệp đưa tin về Chương trình Giao lưu. Con đường quen thuộc từ thị trấn Plei Kần (huyện Ngọc Hồi) đến Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y hôm nay tươi đẹp đến lạ. Khi ánh bình minh còn đang ngái ngủ, người dân xã Pờ Y đã nhộn nhịp chào ngày mới. Hai bên đường phấp phới cờ đỏ sao vàng, người dân nơi đây háo hức đón chờ những sự kiện giao lưu sắp diễn ra.

Thắm tình hữu nghị
Người dân và các lực lượng đón tiếp Đoàn đại biểu ba nước tại khu vực Cột mốc ba biên Việt Nam – Lào – Campuchia. (Ảnh: NB-VT)

Lần đầu tiên đến Kon Tum tác nghiệp, Trung úy Duang Davan (Quân đội nhân dân Lào) cũng vô cùng phấn khởi khi được sang Việt Nam đưa tin Chương trình Giao lưu. Trung úy Duang Davan cho biết: Những ngày qua, chúng tôi nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước Việt Nam và Quân đội nhân dân Việt Nam, được tạo điều kiện rất tốt về chỗ ăn, chỗ ở, phương tiện di chuyển tác nghiệp. Nhân dân 2 nước Việt Nam - Lào vốn luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, tôi mong rằng, thông qua Chương trình Giao lưu, tình hữu nghị giữa 2 nước thêm gắn kết, sẽ có thêm nhiều hoạt động giao lưu, hỗ trợ nhân dân 2 nước phát triển đời sống.

Thắm tình hữu nghị
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang tặng hoa Đại tướng Phan Văn Giang. (Ảnh: T.V.P)

Trên dãy Trường Sơn hùng vĩ, tại khu vực cột mốc ngã ba biên giới, trong không khí trang nghiêm, Đại tướng Phan Văn Giang- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam hân hoan chào đón Đại tướng Chăn-sạ-mỏn Chăn-nha-lạt- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào và Đại tướng Tia Sây-ha- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia. Tại đây, Bộ trưởng Quốc phòng 3 nước Đông Dương đã chào, tô son cột mốc chủ quyền đồng thời chứng kiến lực lượng biên giới ba nước phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm tra cột mốc ngã ba biên giới; trồng cây hữu nghị.

Thiếu tá Chươn Vi Bươn (Quân đội Hoàng gia Campuchia) cho biết: Đây là một hoạt động rất ý nghĩa với nhân dân 3 nước, dù là lần đầu tiên tổ chức nhưng Việt Nam đã chuẩn bị rất chu đáo, kỹ lưỡng. Chúng tôi thấy người dân Việt Nam rất gần gũi, thân thiện, rất nhiệt tình chào đón. Tôi mong rằng, qua Chương trình này, tình hữu nghị giữa Việt Nam và Campuchia thêm bền chặt, có thêm nhiều hoạt động hợp tác, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau đoàn kết, xây dựng 2 nước ngày càng phát triển, giữ vững an ninh trật tự vùng biên.

Thắm tình hữu nghị
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam - Lào - Campuchia chào và tô son cột mốc chủ quyền. (Ảnh: NB-VT)

Sau khi hoàn thành các hoạt động tại khu vực cột mốc ngã ba biên giới, đoàn xe đoàn công tác tiếp tục vượt qua những cung đường ngoằn ngoèo di chuyển đến khu vực Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y. Tại đây, lực lượng Quân y của 3 nước Việt Nam- Lào - Campuchia đã diễn tập thực hiện tình huống giả định xuất hiện trận động đất với tâm chấn nằm ở gần Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y với cường độ 7,8 độ Richter làm hàng ngàn ngôi nhà bị sập, đổ, gây thương vong rất lớn cho nhân dân.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Chính phủ hai nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Vương quốc Campuchia đã cử lực lượng Quân y cùng trang thiết bị thiết yếu khẩn cấp sang Việt Nam hỗ trợ khắc phục thảm họa động đất. Lực lượng Quân y Lào và Quân y Campuchia phối hợp với lực lượng y tế địa phương, lực lượng Quân y Quân đội nhân dân Việt Nam nhanh chóng thiết lập hệ thống cứu chữa liên hoàn ngay tại hiện trường nơi xảy ra thảm họa. Các nạn nhân được phân loại và cấp cứu kịp thời tại Trạm cấp cứu nạn nhân hàng loạt; những nạn nhân nặng được vận chuyển khẩn trương bằng xe cứu thương và máy bay trực thăng về tuyến sau để cứu chữa chuyên sâu.

Thắm tình hữu nghị
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ba nước trồng cây lưu niệm tại khu vực cột mốc ba biên. (Ảnh: NB-VT)

Thiếu tướng Nguyễn Trường Giang - Cục trưởng Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần cho biết: Với đề mục diễn tập “Tổ chức cứu chữa nạn nhân do thảm họa động đất”, lực lượng Quân y ba nước đã nâng cao khả năng chỉ huy, phối hợp, hiệp đồng trong công tác cứu trợ nhân đạo. Cuộc diễn tập này có ý nghĩa rất lớn đối với sự phối hợp, hợp tác Quân y ba nước trong chỉ huy, điều hành, tổ chức lực lượng để hỗ trợ nhân dân nếu có tình huống xảy ra, đặc biệt là triển khai cứu chữa nạn nhân trong thảm họa cũng như là tình huống khẩn cấp trong tương lai có thể xảy ra.

Tạm quên đi không khí tất bật của buổi diễn tập, chúng tôi đến thăm Nhà văn hóa hữu nghị Việt Nam - Lào - Campuchia tại thôn Tà Ka (xã Pờ Y). Chúng tôi ai nấy đều ngỡ ngàng trước sự bề thế của công trình. Công trình Nhà văn hóa hữu nghị Việt Nam - Lào - Campuchia khởi công ngày 17/7/2023 có tổng mức đầu tư 20 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Bộ Quốc phòng. Toàn bộ diện tích xây dựng của công trình là 2.440m2, trong đó diện tích sàn xây dựng hơn 1.000m2 theo kiến trúc nhà rông truyền thống của các DTTS ở Kon Tum. Công trình là biểu tượng của sự đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa quân đội và nhân dân ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia.

Thắm tình hữu nghị
Cắt băng khánh thành Nhà văn hóa hữu nghị biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia. (Ảnh: V.T)

Là một người dân sinh sống lâu đời tại thôn Tà Ka, ông Thao Đoàn phấn khởi cho biết: Tôi cũng như bà con thôn Tà Ka nói riêng và xã Pờ Y nói chung rất vui mừng, phấn khởi khi Bộ Quốc phòng đã đầu tư xây dựng Nhà văn hóa hữu nghị tại thôn. Với chúng tôi, công trình là mái nhà chung của nhân dân 3 nước Đông Dương, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thắt chặt tình hữu nghị, xây dựng đời sống người dân ngày càng phát triển.

Chúng tôi tiếp tục được chứng kiến niềm vui lớn của thầy và trò Trường Tiểu học Bế Văn Đàn khi được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng 3 nước đến thăm.

Tại đây, Đại tướng Phan Văn Giang đã ân cần gửi những lời thăm hỏi, động viên đến cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường. Đại tướng mong muốn, các thầy cô giáo cùng các em học sinh tiếp tục vượt khó trong dạy và học để trở thành những công dân có ích cho xã hội, xây dựng địa phương ngày càng vững mạnh. Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng 3 nước đã trao 30 bộ máy tính để bàn, 10 tivi loại 55 inch và sách giáo khoa cho nhà trường phục vụ công tác giảng dạy, học tập.

Thắm tình hữu nghị
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia trao quà cho Trường Tiểu học Bế Văn Đàn. (Ảnh: V.T)

Em Y Ly Nhung (lớp 5A) xúc động: Gia đình em thuộc diện khó khăn, ba mẹ em luôn mong muốn các em vượt khó trở thành những học sinh tốt, sau này trở thành công dân có ích cho xã hội. Hôm nay, chúng em được gặp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng 3 nước Đông Dương, được nghe những lời động viên là một niềm hạnh phúc và vinh dự. Đây sẽ là nguồn động lực lớn để chúng em tiếp tục theo đuổi con chữ, phấn đấu trở thành công dân có ích để cống hiến, cùng giữ vững an ninh biên giới Quốc gia.

Khép lại những hoạt động tại huyện biên giới Ngọc Hồi, sắc thắm của cờ Tổ quốc đang hiện diện khắp nơi. Sâu trong mỗi ánh mắt, mỗi nụ cười của người dân huyện Ngọc Hồi nói riêng và tỉnh Kon Tum nói chung vẫn còn nhiều lưu luyến khi kết thúc các hoạt động trong khuôn khổ chương trình giao lưu. Những hoạt động ấy để lại ý nghĩa, tình cảm vô cùng lớn với người dân. Sau Chương trình Giao lưu, tình đoàn kết, hữu nghị giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia thêm phần gắn chặt, thắm thiết, cùng nhau xây dựng đời sống ngày càng phát triển.

Hợp tác quốc phòng đóng góp tích cực vào phát triển quan hệ Việt Nam Hợp tác quốc phòng đóng góp tích cực vào phát triển quan hệ Việt Nam
Hợp tác quốc phòng là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Campuchia Hợp tác quốc phòng là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Campuchia
Theo Báo Kon Tum
Nguồn: www.baokontum.com.vn

Tin bài liên quan

Xung lực mới thúc đẩy hợp tác quân đội Việt Nam - Lào - Campuchia

Xung lực mới thúc đẩy hợp tác quân đội Việt Nam - Lào - Campuchia

Ngày 14/12, lần đầu tiên Bộ Quốc phòng ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia tổ chức giao lưu tại khu vực biên giới chung của ba nước. Sự kiện góp phần thúc đẩy giao lưu nhân dân, tô thắm thêm quan hệ truyền thống, đoàn kết hữu nghị, gắn bó giữa ba nước láng giềng.

Các tin bài khác

Chủ tịch Hội hữu nghị Lào - Việt Nam chúc mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ tịch Hội hữu nghị Lào - Việt Nam chúc mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử quan trọng, Pháp phải đồng ý ký hiệp định Geneve, lập lại hòa bình ở Đông Dương, xóa bỏ thuộc địa của Pháp và tuyên bố độc lập của ba nước Đông Dương: Việt Nam, Lào và Campuchia.
Ủng hộ tỉnh Bình Định mở rộng thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương của Nhật Bản

Ủng hộ tỉnh Bình Định mở rộng thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương của Nhật Bản

Đây là cam kết của ông Sasaki Hajime - Nghị sĩ Hạ viện, Chủ tịch Ủy ban Giao thông, Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Du lịch - Đoàn Nghị sĩ Hạ viện Nhật Bản nhân chuyến thăm và làm việc Lãnh đạo tỉnh Bình Định vào sáng ngày 6/5.
Cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam hôm nay trong đôi mắt trẻ thơ” dành cho học sinh Hungary

Cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam hôm nay trong đôi mắt trẻ thơ” dành cho học sinh Hungary

Cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Việt Nam hôm nay trong con mắt trẻ thơ” được Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary tổ chức với sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary với mục đích quảng bá sâu rộng hơn về đất nước, văn hóa, dân tộc Việt Nam tới bạn bè quốc tế nói chung, tới người dân Hungary nói riêng và đặc biệt là thế hệ trẻ.
Món quà thiết thực dành tặng bà con Thới Quản (Kiên Giang)

Món quà thiết thực dành tặng bà con Thới Quản (Kiên Giang)

Kỷ niệm 49 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Kiên Giang, phối hợp với UBND xã Thới Quản tổ chức lễ khánh thành cầu Kênh 5 ấp Thới Bình.

Đọc nhiều

Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc gặp mặt con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc gặp mặt con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Ngày 7/5 tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc giúp đỡ Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp có buổi gặp mặt ông Võ ...
Giá vàng tiếp tục leo thang, USD hạ giá

Giá vàng tiếp tục leo thang, USD hạ giá

Cùng đà tăng với giá vàng thế giới, vàng SJC tiếp tục lập mức giá kỷ lục chưa từng có, áp sát mốc 87 triệu đồng/lượng, trong khi đó giá USD tại các ngân hàng ...
Bạn bè Trung Quốc ấn tượng với công tác tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Bạn bè Trung Quốc ấn tượng với công tác tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ kỷ niệm hoành tráng, công tác đón tiếp chu đáo, món ăn Việt ngon như cơm nhà... là những ấn tượng của bạn bè Trung Quốc khi sang Việt Nam tham dự lễ kỷ ...
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.
Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Ngày 7/5, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết "Tìm hiểu về biên giới tỉnh Thừa Thiên Huế và truyền thống 60 năm BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế" và cuộc thi ảnh "Tự hào biên giới, biển đảo quê hương Thừa Thiên Huế" năm 2024.
Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Ngày 6/5, Tàu 412, Vùng 4 Hải quân đã bàn giao một ngư dân Philippines gặp nạn trên biển cho tàu tuần tiễu của nước này.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Từ ngày 18/4 đến 7/5, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động