Trang chủ Hữu nghị Chân dung bè bạn
12:52 | 08/03/2023 GMT+7

Tiến sĩ giáo dục giúp trẻ nuôi dưỡng tình yêu đọc sách

aa
Bảo vệ luận án Tiến sĩ Giáo dục học tại Đại học tổng hợp Sư phạm Moscow (Nga), Nguyễn Thụy Anh trở về mở CLB đọc sách giúp những đứa trẻ hình thành văn hóa đọc ngay từ lúc mới vào đời.
Ngắm cô giáo người Nga thướt tha trong tà áo dài Việt Nam Ngắm cô giáo người Nga thướt tha trong tà áo dài Việt Nam
Nữ giáo viên người Việt với hành trình nuôi dưỡng tình yêu nước Nga cho học sinh Nữ giáo viên người Việt với hành trình nuôi dưỡng tình yêu nước Nga cho học sinh
Tiến sĩ giáo dục giúp trẻ nuôi dưỡng tình yêu đọc sách
Sinh hoạt đọc sách "Cuộc phưu lưu của Mít Đặc và các bạn" (Nikolay Nosov). Ảnh: CLB “Đọc sách cùng con”

Cộng đồng đọc sách trẻ thơ

Cuối tuần, phòng 104, K7 Tập thể Bách Khoa trở nên náo nhiệt hơn so với ngày thường. Tại đây, hơn chục em nhỏ 4-10 tuổi đang tập trung lại để cùng đọc sách với các cô trong câu lạc bộ “Đọc sách cùng con” (CLB).

Hôm nay các cháu cùng đọc quyển sách “Bầy voi đen” của nhà văn Vũ Hùng. Các bé được tham gia vào những trò chơi tương tác thú vị để cảm nhận được nội dung trong cuốn sách. Trước khi nghe cô đọc sách, các bé chia sẻ hiểu biết và những liên tưởng của mình về loài voi: “Nhìn voi con nhớ tới đám mây vì lông voi đen giống màu đám mây khi sắp mưa”, “Voi là bạn của rùa vì cả hai bạn cùng đi chậm”…

Bên cạnh đó, các bé còn được tương tác với cô qua nhiều việc trả lời câu đố (“Làm thế nào để cân được voi nhỉ?”), đọc bài đồng dao “Con vỏi, con voi”, mô tả hành động, cảm xúc của chú voi bằng động tác cơ thể và cắt dán hình con voi bằng giấy thủ công.

Đó là cách CLB truyền cảm hứng đọc sách cho trẻ, hình thành thói quen đọc sách từ thời thơ ấu trong hơn 10 năm qua.

Tiến sĩ giáo dục giúp trẻ nuôi dưỡng tình yêu đọc sách
Dịch giả Thuỵ Anh, Quốc Hùng, bà Galina Vladimirovna (Con con gái họa sĩ Vladimir Sevchenko) và dịch giả Quỳnh Hương trong buổi ra mắt bản dịch sách "Xung và Cung - Đôi bạn voi dũng cảm". Ảnh: CLB “Đọc sách cùng con”
Nguyễn Thụy Anh (sinh năm 1974) sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Bà bảo vệ luận án Tiến sĩ Giáo dục học tại Đại học tổng hợp Sư phạm Moscow (Nga)

Tiến sĩ (TS) Giáo dục Nguyễn Thụy Anh chia sẻ: “Năm 2009, tôi trở về Việt Nam sau 17 năm sinh sống và học tập tại Nga. Tôi sáng lập mô hình hoạt động CLB “Đọc sách cùng con nhằm hướng tới xây dựng văn hóa đọc, hỗ trợ kỹ năng đọc, nghĩ, nói và viết cho trẻ, giúp hình thành kỹ năng tự học”.

Phụ huynh Nguyễn Thanh Mai cho biết: “Bé nhà tôi mới đi sinh hoạt tại CLB được 4-5 buổi. Tới đây, bé được đọc sách, làm thủ công và chơi trò chơi. Bé thích lắm, cuối tuần nào cũng bảo mẹ cho tới CLB với các bạn, các cô”.

Bên cạnh việc xây dựng cộng đồng đọc sách, TS. Nguyễn Thuỵ Anh cũng là người viết và dịch sách. Mảng viết và dịch cho thiếu nhi được chị đặc biệt quan tâm. Trong số các sáng tác cho trẻ em của tác giả Thụy Anh, có một số tác phẩm tiêu biểu như: Các tập thơ thiếu nhi “Nhim nhỉm nhìm nhim”, “Mẹ hổ dịu dàng”, “Ngày xưa, ngày nay, ngày sau…”, “Vui cùng tiếng Việt”, “Mèo con đếm tuổi” (NXB Trẻ), “Phù thủy sợ ma” (NXB Kim Đồng).

Ngoài ra, chị cũng chuyển ngữ nhiều sách thiếu nhi Nga như “Cửa hàng thế thời tuổi thơ” (Sergey Sedov), “Vichia Maleev, ở nhà và ở trường” (Nikolay Nosov)… Trong số đó, cuốn sách tranh “Xung và Cung - Đôi bạn voi dũng cảm” của nhà văn Vitali Bianki và họa sĩ Vladimia Sevchenko được đón nhận đặc biệt nồng nhiệt. Cuốn sách lấy cảm hứng sáng tác từ câu chuyện có thật về hành trình từ nước Việt đến nước Nga của đôi bạn voi Xung và Cung. Qua câu chuyện của họ, độc giả nhí cảm nhận được tình cảm thân mến giữa những người bạn Nga- Việt. Hình ảnh thú vị và văn phong tươi sáng của cuốn sách thể hiện sự quan tâm, cảm mến của những người bạn Nga đối với đất nước và con người Việt Nam.

Tiến sĩ giáo dục giúp trẻ nuôi dưỡng tình yêu đọc sách
Nhà văn Nga Albert Likhanov giao lưu cùng CLB. Ảnh: CLB “Đọc sách cùng con”

Qua trao đổi, chúng tôi được biết, CLB Đọc sách cùng con được đón nhiều nhà văn, nhà thơ, dịch giả đến thăm và giao lưu, trong đó có nhà văn Nga Albert Likhanov, tác giả “Ông tướng của tôi”. Ông rất bất ngờ với không gian bé nhỏ, ấm áp của CLB, nơi cho ông cảm xúc “rất Xô-viết và nhân ái”. Sau này, nhờ sự giới thiệu của Likhanov, TS. Nguyễn Thụy Anh đã được nhận giải thưởng của Quỹ Trẻ em Nga vì những hoạt động vì trẻ em, đồng thời nhận giải thưởng “Sợi chỉ kết nối các ngôn ngữ” của Hội nhà văn Nga năm 2018…

TS. Nguyễn Thụy Anh cũng tham gia chia sẻ những kinh nghiệm sáng tác, dịch thuật và kỹ năng sư phạm của mình tại các Festival Văn học Nga khu vực châu Á Thái Bình Dương và qua kênh Uchi.ru. Chị được mời tham gia Ban giám khảo một số cuộc thi sáng tác trong khuôn khổ Festival và cuộc thi sáng tạo của trẻ em do Hội nhà văn chi nhánh Saint-Petersburg tổ chức.

Chị cho biết, chị đang tham gia viết sách giáo khoa tiếng Nga cho học sinh phổ thông từ lớp 3 đến lớp 12 với tư cách là chủ biên (Tổng chủ biên là nhà giáo ưu tú Vũ Thế Khôi). TS. Nguyễn Thụy Anh cũng bật mí rằng bộ sách sẽ là sản phẩm của những nghiên cứu dựa trên thành tựu của phương pháp sư phạm hiện đại, hướng tới việc tạo động lực để học sinh tham gia việc học thông qua các hoạt động học đa dạng cùng các ngữ liệu phong phú, thú vị của nền văn hóa, văn học Nga. Bằng cách đó, chị muốn “trả món nợ tình cảm” mà nước Nga đã trao cho chị trong những năm sống, học tập tại nơi này.

Tiến sĩ giáo dục giúp trẻ nuôi dưỡng tình yêu đọc sách
Trại viên EcoCamp tập thể dục bên bãi biển Đồ Sơn. Ảnh: CLB “Đọc sách cùng con”

Xây dựng một hệ sinh thái đọc sinh động

Từ năm 2013, TS. Thuỵ Anh và cộng sự tổ chức trại hè EcoCamp – trại hè thường niên dành cho thiếu nhi tại Đoàn An điều dưỡng 295 Đồ Sơn (Hải Phòng)… Ngay cả ở đây, bên cạnh những hoạt động thể chất, những buổi giao lưu với các khách mời, những bài học kỹ năng mới mè…, thì vẫn luôn có một hệ sinh thái đọc sinh động được quan tâm xây dựng.

Theo TS. Nguyễn Thuỵ Anh, “hệ sinh thái đọc” bao gồm không gian đọc, hoạt động đọc, cộng đồng người đọc các lứa tuổi và ảnh hưởng tương hỗ của họ. Ở EcoCamp, việc đọc được tích hợp vào các hoạt động hằng ngày. Ví dụ, để chuẩn bị cho cuộc thi nấu ăn, các trại viên đọc sách nấu ăn hoặc các tản văn của Nguyễn Tuân, Thạch Lam, Vũ Bằng… để tạo cảm xúc và tìm công thức.

Trong 10-15 ngày tại EcoCamp, các bạn trẻ từ 6 - 15 tuổi được sinh hoạt vui chơi tập thể, tham gia hoạt động thể chất và trải nghiệm như EcoCup (giải bóng đá nhí mini), EcoChef (thi nấu ăn), trải nghiệm ủ phân hữu cơ, pha chế đồ uống, thả diều…

Trại hè Artek được thành lập vào năm 1925 với tư cách là trại điều dưỡng cho trẻ em bị nhiễm bệnh lao, theo sáng kiến của Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Nga Zinoviy Soloviov. Trại nằm bên bờ Biển Đen, phía nam bán đảo Crimea. Ngày nay, từ một trại nghỉ hè nhỏ, Artek đã phát triển thành “đất nước của tuổi thơ” dành cho trẻ em trên toàn thế giới.

Mô hình trại hè EcoCamp dường như có dáng dấp của trại hè Artek ở Liên Xô cũ mà TS. Thuỵ Anh từng may mắn được tham dự khi học lớp 8. Đó là lần đầu tiên cô bé Thuỵ Anh 14 tuổi được đến với một thế giới dành riêng cho trẻ thơ, được giao lưu với bạn bè quốc tế, được khuyến khích tự tin thể hiện năng lực của mình. Kỷ niệm 3 tuần ở trại hè gieo vào suy nghĩ của TS. Thuỵ Anh một ước mơ: Làm sao để trẻ em Việt Nam cũng có được một nơi của riêng mình như vậy mỗi khi hè đến.

Từ trăn trở đó, hơn 10 mùa trại EcoCamp với hơn 20 lượt trại đã được tổ chức. Tham gia trại hè, nhận thức, thái độ, hành vi của trẻ dần thay đổi tích cực qua từng trải nghiệm. “Con tôi đã mang về cái kính vạn hoa tặng ông, vỉ nướng chả tặng bà và mỗi thành viên ai cũng có quà theo sở thích. Sự quan tâm đó không đến tự nhiên, bạn ấy đã được trại hè, anh chị và các bạn trao cho nhiều niềm vui và sự san sẻ”. Đó là tâm sự của phụ huynh Lê Minh sau mùa trại EcoCamp 2019.

Tiến sĩ giáo dục giúp trẻ nuôi dưỡng tình yêu đọc sách
Trại viên EcoCamp giao lưu với các chiến sĩ Hải đội 4. Ảnh: CLB “Đọc sách cùng con”

Cha mẹ làm bạn đồng hành với con

Với việc đặt tên CLB “Đọc sách cùng con”, TS. Nguyễn Thụy Anh và cộng sự đề cao sự đồng hành của cha mẹ và con cái trong câu chuyện đọc sách cũng như trong mọi hoạt động sống. TS. Nguyễn Thuỵ Anh chia sẻ: “Tôi kỳ vọng thông qua câu chuyện đọc sách trong mỗi gia đình, bố mẹ và các con giữ được sợi dây kết nối về cảm xúc, sự chia sẻ và đồng hành. Chính vì thế, tên của CLB không chỉ là đọc sách mà là “Đọc sách cùng con”.

TS. Nguyễn Thuỵ Anh, cho rằng, các bậc phụ huynh có thể làm rất nhiều thứ để xây dựng văn hóa đọc trong gia đình. Chẳng hạn: thiết kế không gian đọc êm ái, thuận tiện, đủ sáng, giá sách thấp vừa phải để trẻ có thể tự lấy sách, ngắm sách, sắp xếp sách; cùng đọc với trẻ để tạo cộng đồng đọc nhỏ trong gia đình; Đưa trẻ đi hiệu sách hằng tháng, hằng quý…

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng có thể gợi ra các hoạt động xung quanh cuốn sách, như trò chơi tưởng tượng, dùng ngôn ngữ cơ thể để thể hiện nội dung một tình tiết trong sách, đặt câu đố… để kích thích trí tưởng tượng của trẻ. Việc “chơi” với sách, với ngôn từ của nhà văn sẽ giúp đứa trẻ vượt qua tâm lý ngại đọc hoặc chưa muốn đọc để đến với những trang sách lung linh của tuổi thơ. Đặc biệt, các bố mẹ tuyệt đối không ép buộc hay lôi cuốn trẻ đọc sách bằng những món quà, tiền - luôn nói “mời đọc” chứ không nói “phải đọc”.

Trong 13 năm qua, TS. Thụy Anh nỗ lực giúp trẻ em coi đọc sách là hoạt động tự nguyện, xuất phát từ nhu cầu tự thân, từ đó hình thành một thói quen cả đời. TS. Nguyễn Thuỵ Anh được Tạp chí Forbes Vietnam bình chọn là một trong 20 phụ nữ truyền cảm hứng năm 2021.

CLB “Đọc sách cùng con” được thành lập năm 2010 theo ý tưởng của Tiến sĩ Giáo dục Nguyễn Thụy Anh nhằm mục đích hỗ trợ phát triển văn hóa đọc gia đình, tạo cảm xúc và duy trì thói quen đọc sách cho trẻ từ 12 tháng tuổi thông qua phương pháp đọc - kể tương tác.

Moscow (LB Nga): Hơn 400 sự kiện được tổ chức tại 70 địa điểm trong ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 Moscow (LB Nga): Hơn 400 sự kiện được tổ chức tại 70 địa điểm trong ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3
Theo Trang tin tức của Thủ đô Moscow (mos.ru), Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) tại Moscow sẽ được tổ chức với hơn 400 sự kiện tại hàng chục địa điểm: Công viên, bảo tàng, rạp chiếu phim, trung tâm văn hóa...
Báo Nga: Những món quà Báo Nga: Những món quà "cấm kỵ" không nên tặng vào dịp 8/3
Ngày 8/3 là cơ hội cho các bạn nam bày tỏ tình cảm đặc biệt đến phái nữ bằng những lời chúc, món quà đầy ý nghĩa. Tuy nhiên, Trang thông tin Donetski Tormozok (LB Nga) cho rằng, một số món quà sẽ không được coi là phù hợp khi tặng trong Ngày Quốc tế Phụ nữ. Điều này dựa trên phong tục và văn hoá LB Nga.
Hoàng Yến
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ sáng kiến về phòng chống, xóa bỏ lao động trẻ em

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ sáng kiến về phòng chống, xóa bỏ lao động trẻ em

Tại Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN lần thứ 31, đoàn Việt Nam đã nhất trí với các định hướng tập trung phát triển bền vững, tăng cường hợp tác văn hóa - nghệ thuật và thúc đẩy vai trò của phụ nữ và trẻ em. Đồng thời, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ triển khai các sáng kiến trong quá trình hoàn thiện các Tuyên bố ASEAN về phòng chống và xóa bỏ lao động trẻ em.
Nhân dân Việt Nam tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố tại Moscow

Nhân dân Việt Nam tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố tại Moscow

Ngày 25/3, đoàn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam do Chủ tịch Phan Anh Sơn dẫn đầu đã đến viếng và viết sổ tang tưởng niệm các nạn nhân của vụ xả súng khủng bố ở nhà hát Crocus City Hall vừa qua.
Việt Nam – Liên bang Nga hợp tác định hướng nghề nghiệp cho thanh niên

Việt Nam – Liên bang Nga hợp tác định hướng nghề nghiệp cho thanh niên

Nâng cao nhận thức của các bên về xu hướng lựa chọn chuyên ngành trong tương lai của thanh niên Việt Nam, trao đổi ý kiến, quan điểm và đánh giá hiện trạng, đề xuất các hình thức hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong thời gian tới là nội dung chính của Hội thảo giáo dục “Định hướng nghề nghiệp cho thanh niên Việt Nam - một hướng hợp tác mới trong lĩnh vực giáo dục”. Sự kiện diễn ra ngày 18/3, do Trung tâm Khoa học và Văn hoá (TTKHVH) Nga tại Hà Nội.

Các tin bài khác

Tổng thống Zimbabwe mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam

Tổng thống Zimbabwe mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam

Tổng thống Emmerson Mnangagwa đề nghị Đại sứ Hoàng Sỹ Cường tiếp tục nỗ lực vun đắp mối quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước, hai Đảng cầm quyền.
Hai công dân Đức và Nhật Bản được trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế”

Hai công dân Đức và Nhật Bản được trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế”

Hai cá nhân được trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” là bà Andrea Teufel, Quốc tịch Đức, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và bà Kazuyo Watanabe, Quốc tịch Nhật Bản, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản.
Ông Ishikawa Bunyo: Thế hệ trẻ Việt - Nhật nên biết về chiến tranh để trân trọng hòa bình

Ông Ishikawa Bunyo: Thế hệ trẻ Việt - Nhật nên biết về chiến tranh để trân trọng hòa bình

Ngày 4/3, tại Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) diễn ra buổi nói chuyện chuyên đề "Việt Nam trong mắt cựu phóng viên chiến trường Ishikawa Bunyo". Trò chuyện cùng sinh viên Việt Nam, ông Ishikawa Bunyo bày tỏ: "Người trẻ Việt Nam và Nhật Bản đều nên biết chiến tranh là gì, nó đã từng diễn ra như thế nào. Biết để mà trân quý giá trị của hòa bình hôm nay".
Ghi nhận đóng góp của chuyên gia Nhật Bản đối với ngành y tế Việt Nam

Ghi nhận đóng góp của chuyên gia Nhật Bản đối với ngành y tế Việt Nam

Ngày 1/3 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã trao Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho TS Shobayashi Tokuaki, chuyên gia cố vấn chính sách y tế Nhật Bản nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực, hiệu quả của ông đối với ngành y tế Việt Nam.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động