Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
14:18 | 04/04/2019 GMT+7

Tiền lương chiếm phần lớn trong chi ngân sách: Áp lực tài chính công

aa
Tổng chi cho lương trong ngân sách của Việt Nam cao so với các quốc gia trong khu vực, tương đương với các quốc gia thu nhập trung bình.
Tử vi hôm nay (30/3) về tài chính của 12 con giáp: Tuổi Dậu không nên đầu tư Vì sao cổ phần hoá, thoái vốn nhà nước vẫn chậm tiến độ? Tử vi hôm nay (29/3) về tài chính của 12 con giáp: Tuổi Hợi bị quỵt tiền
tien luong chiem phan lon trong chi ngan sach ap luc tai chinh cong
Thu nội địa cả quý I đạt 315.400 tỷ đồng, tăng 13,8% so cùng kỳ năm 2018 (Ảnh minh hoạ: KT)

Theo thống kê mới nhất của Bộ Tài chính, tổng thu ngân sách nhà nước lũy kế thu quý I/2019 ước đạt 381.000 tỷ đồng, bằng 27% dự toán, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong đó, thu nội địa cả quý I đạt 315.400 tỷ đồng, tăng 13,8% so cùng kỳ năm 2018; thu về dầu thô đạt 12.280 tỷ đồng, giảm 14,3% so với cùng kỳ năm 2018; thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu quý I đạt 80.800 tỷ đồng, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Theo PGS. TS Tô Trung Thành, Trưởng khoa Quản lý khoa học, Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, quy mô thu ngân sách của Việt Nam hiện được đánh giá là cao so với các nước trong khu vực cũng như so với quy mô ngân sách hợp lý của nền kinh tế.

Theo thống kê, trong những năm gần đây, quy mô thu ngân sách giảm dần, từ mức gần 30% GDP trong nhiều năm đến giai đoạn 2006-2009 giảm còn 26-28% GDP và giai đoạn 2015-2018, chỉ còn hơn 23%, nhưng vẫn ở mức cao so với quy mô ngân sách hợp lý và cao so với mức trung bình của ASEAN là 17,3%.

“Quy mô thu ngân sách cao ảnh hưởng đến tiết kiệm của khu vực tư nhân, làm giảm đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh của khu vực này. Ngoài ra, quy mô thu ngân sách cao còn có bất lợi là Chính phủ còn ít không gian để có thể giảm thâm hụt ngân sách qua tăng thuế, chịu nhiều áp lực phải làm ngược lại”, PGS. Tô Trung Thành nhận định.

Về cơ cấu thu ngân sách, PGS. Tô Trung Thành cho rằng, thu ngân sách của Việt Nam đang thiếu bền vững do thu từ dầu thô giảm mạnh trong những năm gần đây và thu từ hoạt động xuất nhập khẩu cũng có xu hướng giảm đi khi Việt Nam thực hiện đầy đủ các cam kết theo các hiệp định thương mại tự do.

“Vai trò tăng lên của thu nội địa cho thấy thâm hụt ngân sách có nguy cơ tăng khi kinh tế gặp khó khăn, theo đó sẽ ảnh hướng không nhỏ tới tính bền vững của thu ngân sách nhà nước”, PGS. Tô Trung Thành nói.

Chi thường xuyên chiếm tới trên 75% tổng chi

Về chi ngân sách nhà nước, tổng chi quý I năm 2019 đạt 315.600 tỷ đồng, bằng 19,3% dự toán, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong đó: Chi đầu tư phát triển đạt 46.700 tỷ đồng, chiếm 14,8% tổng chi; chi trả nợ lãi đạt 30.760 tỷ đồng, chiếm 9,7% tổng chi; chi thường xuyên đạt gần 237.200 tỷ đồng, chiếm 75,1% tổng chi.

Như vậy, trong cơ cấu tổng chi, chi cho đầu tư phát triển chỉ chiếm 1 tỷ lệ rất khiêm tốn, trong khi chi thường xuyên vẫn ở mức cao, trong đó nhiều nhất là chi lương.tien luong chiem phan lon trong chi ngan sach ap luc tai chinh cong

“Trong bối cảnh một quốc gia đang phát triển, nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng vẫn rất lớn thì việc giảm mạnh chi đầu tư công mà không có nguồn thay thế sẽ gây ra ảnh hưởng tiêu cực về dài hạn”, PGS. Tô Trung Thành cảnh báo.

Theo thống kê, chi thường xuyên trong tổng chi ngân sách nhà nước đã liên tục cao (khoảng 70%) kể từ năm 2008. Đặc biệt, chi tiêu cho quản lý hành chính liên tục tăng cho thấy Việt Nam chưa đạt được kết quả tốt trong cải cách bộ máy hành chính để giảm chi tiêu công.

Bên cạnh đó, tổng chi cho lương trong ngân sách của Việt Nam tương đối cao so với các quốc gia khác trong khu vực, tương đương với các quốc gia thu nhập trung bình. Với xu hướng như hiện nay, tỷ lệ chi lương của Việt Nam có thể dễ dàng vượt mức bình quân của các quốc gia thu nhập trung bình trong thời gian ngắn, và vào năm 2020, có thể cao hơn cả tỷ lệ hiện nay của các quốc gia thu nhập cao.

Ngoài ra, chi trả nợ lãi cũng chiếm tỷ trọng khoảng 10-12% tổng chi ngân sách nhà nước và đang có xu hướng ngày càng tăng, dẫn tới áp lực ngày càng lớn về tài chính công.

“Điều này ảnh hưởng tiêu cực tới tăng trưởng dài hạn, ổn định kinh tế vĩ mô và khả năng chống chọi với các cú sốc của nền kinh tế. Chính phủ cũng không còn nhiều không gian tài khóa cho việc thực hiện các biện pháp kích cầu cần thiết khi nền kinh tế gặp khó khăn”, PGS. Tô Trung Thành lo ngại.

Còn theo TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, bài toán rõ ràng nhất đặt ra hiện nay là làm thế nào để cân đối thu chi bền vững chứ không phải là giải pháp đối phó tình thế.

"Bền vững không phải là ở thu mà quan trọng là ở chi. Bền vững còn liên quan đến nợ công, trong đó cần lưu ý không chỉ là nợ công mà còn nỗi lo nợ quốc gia do doanh nghiệp vay nợ nước ngoài. Không chỉ là doanh nghiệp nhà nước vay mà doanh nghiệp tư nhân cũng đã vay nước ngoài, bên cạnh đó còn là nợ chính quyền địa phương”, ông Thành lưu ý.

TS. Võ Trí Thành cho rằng, trong chính sách tài khoá, “nguyên tắc vàng” là chi ít hơn thu nhưng với tình hình bất cân đối thu chi như hiện nay, tình hình ngân sách của Việt Nam có rất nhiều vấn đề, chi nhiều hơn thu đã thành "mãn tính".

“Đã đến lúc cần phải mạnh tay xiết chặt kỷ luật ngân sách, có giải pháp mạnh giảm chi thì mới hy vọng có thể giảm áp lực của ngân sách khi không gian tài khóa đang hẹp lại và tăng khả năng chống đỡ của nền kinh tế trước các cú sốc bất định”, ông Thành khuyến cáo.

Theo các chuyên gia kinh tế, để đảm bảo nền tài chính quốc gia bền vững nhưng vẫn hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế, chính sách tài khóa cần hướng đến trọng cung, trong đó nhấn mạnh phải giảm chi ngân sách chứ không phải tăng thu. Bên cạnh đó, phải cải cách mạnh bộ máy hành chính, giảm chi lương từ ngân sách, kiểm soát chặt chẽ chi thường xuyên, kiểm soát chặt chẽ và nâng cao hiệu quả đầu tư công./.

Tử vi hôm nay (29/3) về tài chính của 12 cung hoàng đạo: Song Tử gặp khó khăn

(TĐO) - Tử vi hôm nay (29/3/2019) về tài chính của 12 cung hoàng đạo dự báo rằng Kim Ngưu sẽ phải chi một khoản không nhỏ, còn ...

Siết quy định cho vay tiêu dùng đối với công ty tài chính

Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 43/2016/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ siết ...

Có gì mới trong đề xuất tính thuế cho doanh nghiệp siêu nhỏ?

Để tạo dựng môi trường thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị quyết của Quốc hội ...

Theo VOV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Lãi suất huy động khó tiếp tục tăng

Lãi suất huy động khó tiếp tục tăng

Xu hướng tăng của lãi suất huy động trong những tháng còn lại của năm 2024 được kỳ vọng sẽ khó có thể tiếp diễn và có sự phân hóa giữa các ngân hàng.
Nhân tố nào giúp đẩy tín dụng những tháng cuối năm?

Nhân tố nào giúp đẩy tín dụng những tháng cuối năm?

Nhu cầu tín dụng được dự báo sẽ tăng tốc trong nửa sau năm 2024 khi mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp giúp thúc đẩy nhu cầu vay và nền kinh tế hồi phục.
Sắp diễn ra cuộc thi “Bản lĩnh nhà đầu tư 2024” dành cho sinh viên toàn quốc

Sắp diễn ra cuộc thi “Bản lĩnh nhà đầu tư 2024” dành cho sinh viên toàn quốc

Tại Học viện Ngân hàng vừa diễn ra buổi họp báo đánh dấu cho sự trở lại cuộc thi “Bản lĩnh Nhà đầu tư 2024”. Cuộc thi được tổ chức bởi CLB Chứng khoán Học viện Ngân hàng (SEC) phối hợp với Hội sinh viên Học viện Ngân hàng, dưới sự bảo trợ bởi Ủy ban Chứng Khoản nhà nước, Khoa Tài chính Học viện Ngân hàng và Intrinsic Garden.

Các tin bài khác

Nhân tố nào giúp đẩy tín dụng những tháng cuối năm?

Nhân tố nào giúp đẩy tín dụng những tháng cuối năm?

Nhu cầu tín dụng được dự báo sẽ tăng tốc trong nửa sau năm 2024 khi mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp giúp thúc đẩy nhu cầu vay và nền kinh tế hồi phục.
Chứng khoán Vietcap (VCI) chuẩn bị tăng vốn thêm hơn 4.000 tỷ đồng qua chào bán riêng lẻ

Chứng khoán Vietcap (VCI) chuẩn bị tăng vốn thêm hơn 4.000 tỷ đồng qua chào bán riêng lẻ

Sau các đợt phát hành ESOP và từ nguồn vốn chủ sở hữu, CTCP Chứng khoán Vietcap (VCI) sẽ triển khai đợt phát hành riêng lẻ để huy động thêm hơn 4.000 tỷ đồng từ nhà đầu tư chuyên nghiệp.
Sau 3 phiên tăng liên tiếp, thị trường đã ở rất gần mốc 1.300 điểm

Sau 3 phiên tăng liên tiếp, thị trường đã ở rất gần mốc 1.300 điểm

Chỉ số VN-Index trong phiên giao dịch 26/9 đã có lúc vươn lên trên 1.298 điểm. Tuy nhiên, thị trường cũng song hành những lực bán chốt lời khiến cho trạng thai tốt nhất đã chưa được giữ lại.
Thống đốc yêu cầu khẩn trương cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi, xét duyệt vay mới khắc phục hậu quả bão Yagi

Thống đốc yêu cầu khẩn trương cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi, xét duyệt vay mới khắc phục hậu quả bão Yagi

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng xây dựng các gói tín dụng mới với lãi suất phù hợp, tiếp tục cho vay mới trên tinh thần cải cách thủ tục hành chính, cắt bỏ phiền hà, khẩn trương xét duyệt cho vay mới và tạo điệu kiện thuận lợi, dễ dàng cho người vay.

Đọc nhiều

Học sinh, sinh viên Việt Nam trải nghiệm văn hóa Trung Quốc

Học sinh, sinh viên Việt Nam trải nghiệm văn hóa Trung Quốc

Ngày 28/9, Viện Khổng Tử tại Trường Đại học Hà Nội tổ chức Chuỗi hoạt động Tuần lễ Văn hóa Trung Quốc với chủ đề “Thanh xuân hội tụ, sức sống mới của tình hữu nghị Việt-Trung".
Tình nghĩa của Việt kiều Lào dành cho đồng bão bị bão lũ

Tình nghĩa của Việt kiều Lào dành cho đồng bão bị bão lũ

Ngày ngày dõi theo tin tức nơi quê nhà; dành số tiền chắt chiu, dành dụm ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ với mong muốn san sẻ phần nào những mất mát do thiên tai gây ra... Đó là tấm lòng của nhiều kiều bào lớn tuổi ở Lào đối với đồng bào mình nơi quê nhà.
Hàn Quốc chính thức cấm ăn thịt chó vào đầu năm 2027

Hàn Quốc chính thức cấm ăn thịt chó vào đầu năm 2027

Hàn Quốc có hơn 1.500 trang trại chăn nuôi chó và hơn 200 lò giết mổ chó. Có khoảng 2.300 nhà hàng đang phục vụ thực khách đam mê món "mộc tồn" này trên khắp cả nước. Tuy nhiên, điều này sẽ chính thức chấm dứt vào đầu năm 2027.
Vun đắp tình hữu nghị thủy chung Việt Nam-Cuba mãi mãi trường tồn

Vun đắp tình hữu nghị thủy chung Việt Nam-Cuba mãi mãi trường tồn

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng với Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez đã có cuộc gặp gỡ thân mật với các đại biểu hữu nghị nhân dân và thế hệ trẻ Cuba.
Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Cục Chính trị Hải quân đã có văn bản đề nghị ban tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ; Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, các cơ quan báo chí tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến văn nghệ sĩ, hội viên, phóng viên, cộng tác viên, tác giả có tác phẩm tham gia xét giải thưởng sáng tác văn học, nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021-2025.
Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Ngày 27/9, Bệnh xá đảo Sinh Tồn Đông (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) đã tiếp nhận và điều trị cho 3 ngư dân tỉnh Bình Thuận.
Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Sáng 27/9, Tàu 265, Lữ đoàn 175, (Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam) đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung lần thứ 76 với Tàu 1144, Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia.
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động