Tiềm năng cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu sản phẩm chính ngạch sang thị trường châu Âu
Đó là nhận định của ông Đinh Sỹ Minh Lăng, Vụ Thị trường Châu Âu - Châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại với chuyên đề: "Tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm chính ngạch sang thị trường châu Âu" do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 18/11.
Hội thảo Xúc tiến thương mại với chuyên đề: Tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm chính ngạch sang thị trường châu Âu. (Ảnh: TTXVN) |
Thống kê từ số liệu Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực (từ 8/2020), Liên minh châu Âu (EU) hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu 4 năm ước tính đạt hơn 200 tỷ USD, tăng trưởng từ 12-15%. Riêng tháng 7/2024, Việt Nam xuất siêu sang EU ước đạt hơn 20,2 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 16,8%; nhập khẩu tăng khoảng 10%. EU nằm trong top 6 thị trường xuất, nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho thấy, EVFTA đã thúc đẩy đáng kể xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu, tăng vọt từ 35 tỷ Euro vào năm 2019 lên tới hơn 48 tỷ Euro vào năm 2023. Sự tăng trưởng được thể hiện rõ trong các lĩnh vực như điện tử, dệt may, giày dép, nông nghiệp, hải sản theo lộ trình cắt giảm thuế quan khi FTA này có hiệu lực.
Theo ông Đinh Sỹ Minh Lăng, khi tham gia chính ngạch, doanh nghiệp có thể nhận được nhiều hỗ trợ từ Nhà nước về chính sách, vốn, góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và nền kinh tế. Do vậy, doanh nghiệp cần nghiên cứu để xác định thị trường mục tiêu, các tiêu chuẩn, quy định của thị trường, đánh giá năng lực hiện tại và lập kế hoạch.
Đồng thời, cần chọn tiêu chuẩn phù hợp với sản phẩm và thị trường mục tiêu (ISO 9001, HACCP...); xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn đã chọn, đào tạo nhân viên; đảm bảo quản lý chất lượng sản phẩm ổn định, đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế. Cùng với đó, cải tiến công nghệ, nâng cao kỹ năng nhân viên, kiểm soát chất lượng chặt chẽ; sản xuất ra sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường xuất khẩu…
Theo ông Nguyễn Cảnh Cường, cựu Tham tán Thương mại tại Anh cho biết, Anh là một trong những nền kinh tế lớn trên thế giới với dân số hơn 67 triệu người. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam với việc xóa bỏ trên 99% dòng thuế trong vòng 6 năm. Các ngành hàng như thủy sản, dệt may, giày dép, đồ gỗ và nông sản chế biến được hưởng lợi đáng kể.
Sản xuất giày xuất khẩu sang thị trường EU tại Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây, xã Tân Lập, Đan Phượng, Hà Nội. (Ảnh: TTXVN) |
Ông Cường cho biết, người tiêu dùng Anh đánh giá cao chất lượng, tính bền vững và giá trị khác biệt của sản phẩm. Họ sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng và thể hiện cam kết bảo vệ môi trường. Điều đó đồng nghĩa với việc họ có các tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định về an toàn thực phẩm, môi trường khắt khe.
Viện Tiêu chuẩn Anh (British Standards Institution-BSI) đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sản phẩm của doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, pháp lý và thương mại của thị trường Anh. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn BSI được đánh giá cao về chất lượng và an toàn, dễ dàng thuyết phục nhà nhập khẩu và người tiêu dùng Anh, giảm thiểu rủi ro khi bị từ chối tại các cửa khẩu. Tiêu chuẩn BSI cũng được công nhận rộng rãi, giúp sản phẩm tiếp cận không chỉ thị trường Anh mà cả châu Âu.
Ông Cường khuyến nghị, để đáp ứng các yêu cầu này, doanh nghiệp cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng, tạo dấu ấn nổi bật trọng môi trường cạnh tranh cao. Ngoài ra, doanh nghiệp nên sử dụng chất liệu tái chế, dễ phân hủy. Thông tin rõ ràng về tên sản phẩm, thành phần, hướng dẫn sử dụng, xuất xứ. Màu sắc tinh tế, tông nhã nhặn, tránh màu đỏ và các màu sặc sỡ sẽ phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Anh.
Đối với các giao dịch thông qua môi giới, ông Nguyễn Thành Hưng, chuyên gia tư vấn cao cấp của Chính phủ, Tổ trưởng Tổ giúp việc Ban chỉ đạo quốc gia về Hội nhập quốc tế Văn phòng Chính phủ cho biết, để hạn chế phần nào rủi ro đặc biệt đối với giao dịch được thiết lập lần đầu, doanh nghiệp cần chủ động hơn trong việc tìm kiếm, đánh giá, kiểm tra, xác minh thông tin nhận được từ bên môi giới thông qua các nguồn thông tin chính thống như Hiệp hội ngành nghề, cơ quan đại diện ngoại giao/lãnh sự của Việt Nam tại nước sở tại của bên mua.
Doanh nghiệp cũng cần chủ động hơn trong quá trình trao đổi, tránh trường hợp phụ thuộc hoàn toàn vào bên môi giới; hợp đồng mua bán phải được thiết kế với những điều khoản chặt chẽ; cần có kiến thức nhất định về lĩnh vực vận tải, đặc biệt là quy định về giới hạn trách nhiệm của bên vận chuyển để lường trước rủi ro phát sinh cũng như chuẩn bị sẵn phương án xử lý.
Những tin vui cho xuất khẩu Việt Nam Xuất khẩu toàn ngành Nông nghiệp ước đạt 51,74 tỷ USD; Xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng vọt; Việt Nam vẫn giữ ngôi đầu về xuất khẩu gạo vào Philippines... đây là những tín hiệu tốt cho xuất khẩu Việt Nam. |
Xuất khẩu thủy sản quay lại mốc 1 tỷ USD/tháng Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), xuất khẩu thủy sản cả nước tháng 10/2024 ước đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. |