Tiêm kích thế hệ 5 của Nga sẽ thay thế huyền thoại MiG-21
Theo hãng tin Nga Sputnik, trong thời gian vừa qua, tác giả một số bài báo trên các phương tiện truyền thông Việt Nam chuyên về chủ đề quân sự, kỹ thuật... phàn nàn rằng, hiện nay Nga không có dự án chế tạo máy bay chiến đấu hạng nhẹ một động cơ nào.
Tuy nhiên, Sputnik đã dẫn lời các chuyên gia Nga cho rằng, những lo ngại này đều vô ích.
Cụ thể, ví dụ nổi bật nhất về việc sử dụng hiệu quả các máy bay một động cơ là MiG-21 - tiêm kích siêu âm phổ biến nhất, đã tham gia hầu hết các cuộc xung đột quân sự lớn trong nửa sau thế kỷ 20.
Tiêm kích thế hệ 5 sẽ thay thế MiG-21 huyền thoại. Ảnh minh họa |
Tổng cộng, hơn 11. 000 chiếc MiG-21 nguyên bản và các phiên bản nước ngoài đã được chế tạo, chiếc máy bay này đã phục vụ tại hơn 50 quốc gia. Nhưng không có gì là vĩnh cửu, và đã đến lúc “lão tướng” phải “giải nghệ” và các nước cần tiếp tục mua sắm các tiêm kích hạng nhẹ một động cơ bởi những ưu thế rất lớn của nó.
Chuyên gia quân sự Nga Alexei Leonkov giải thích, điểm mạnh của máy bay thiết kế một động cơ là giá cả. Máy bay hạng nhẹ rẻ hơn nhiều so với máy bay chiến đấu hạng nặng, bởi hơn một nửa chi phí của một chiếc máy bay chiến đấu là hệ động lực và nhiên liệu.
Theo chuyên gia quân sự Alexei Leonkov, ngày nay việc hồi sinh máy bay chiến đấu một động cơ đang là xu hướng trên toàn thế giới. Hiện Công ty Sukhoi cũng đã bắt đầu phát triển máy bay chiến đấu chiến thuật thế hệ thứ 5 hạng nhẹ, một động cơ, tính năng tàng hình, khả năng cơ động rất cao và tương đối rẻ tiền.
Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga chủ yếu dựa vào các hệ thống máy bay chiến đấu mạnh và nặng hơn với hai động cơ. Do đó, rất có thể chiếc Sukhoi một động cơ sẽ được nhắm cho thị trường nước ngoài.
Rõ ràng, việc phát triển máy bay một động cơ đối với Sukhoi sẽ không mất nhiều thời gian. Thiết kế sẽ sử dụng rộng rãi các giải pháp kỹ thuật đã được thử nghiệm trên máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm hạng nặng, hai động cơ là Su-57. Chiếc máy bay mới sẽ được thừa hưởng từ "người anh" một lớp sơn phủ hấp thụ sóng vô tuyến làm giảm tín hiệu bộc lộ trước radar, hệ thống điện tử hàng không thế hệ mới và tổ hợp vũ khí mạnh mẽ, cùng với đó, chúng cũng có thể được sử dụng động cơ mới nhất, cho đến nay được biết đến với tên gọi "Sản phẩm 30".
Theo kế hoạch, trọng lượng cất cánh của tiêm kích hạng nhẹ này sẽ không quá 18 tấn (so với Su-57 là hơn 25 tấn).