Trang chủ Văn hóa - Du lịch
15:24 | 30/03/2019 GMT+7

Thượng tọa Thích Tiến Đạt: Cần phân biệt rõ tín ngưỡng dân gian và Phật giáo

aa
(TĐO) - Sự việc chùa Ba Vàng tổ chức "thỉnh vong", cúng "oan gia trái chủ" đã làm dấy lên những tranh cãi về quan niệm tín ngưỡng và Phật Giáo. Vậy, cần hiểu thế nào cho đúng, phân biệt giữa Phật giáo và tín ngưỡng dân gian? Thượng tọa Thích Tiến Đạt - Ủy viên thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Trưởng Ban Pháp chế Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Viện chủ Đại Từ Ân - Trường Trung cấp Phật học Hà Nội đã chia sẻ về vấn đề này tại buổi sinh hoạt chuyên đề của CLB Cafe số diễn ra vào sáng 30/3.
Đại đức Thích Trúc Thái Minh xin lỗi phật tử cả nước Từ hình phạt sám hối với ĐĐ. Thích Trúc Thái Minh, thế nào là sám hối trong đạo Phật? Những vị "sư hổ mang" làm ô danh Phật giáo
thuong toa thich tien dat can phan biet ro tin nguong dan gian va phat giao

Thượng tọa Thích Tiến Đạt tại buổi nói chuyện

3 thiết chế văn hóa quan trọng

Thượng tọa Thích Tiến Đạt cho biết, để hiểu về tín ngưỡng và Phật giáo, trước hết cần hiểu nền tảng văn hóa Việt Nam. Nền tảng này bắt nguồn và được thể hiện rõ nhất trong văn hóa làng, xã.

"Bất cứ ngôi làng nào đều có 3 thiết chế văn hóa không thể thiếu, đó là từ đường của dòng họ, thứ hai là sự hiện diện của một ngôi chùa và thứ ba là sự hiện diện của ngôi đình" -Thượng tọa Thích Tiến Đạt chia sẻ.

Trong đó, từ đường, bàn thờ gia tiên thể hiện hiếu đạo trong gia đình, họ hàng. Trong phạm vi quốc gia, hiếu đạo thể hiện trong việc thờ quốc tổ. Theo thượng tọa Thích Tiến Đạt, văn hóa thờ cúng tổ tiên đã giúp người dân Việt giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn, từ đó có sự đoàn kết dân tộc.

Còn chùa chiền biểu hiện cho sư đạo. Mọi hình thức giáo dục và sinh hoạt văn hóa tâm linh của đất nước từng tập trung xung quanh ngôi chùa khi Nho giáo chưa xuất hiện. Trong chùa thờ 3 vị phật là Phật Dược Sư, Thích Ca Mâu Ni và Phật A Di Đà, tượng trưng cho thầy thuốc, thầy giáo và thầy về tâm linh.

thuong toa thich tien dat can phan biet ro tin nguong dan gian va phat giao

Toàn cảnh buổi thuyết trình

Cuối cùng, đình làng thể hiện vương đạo – văn hóa triều đình thu nhỏ. Nhìn vào đình làng có thể phán đoán được triều đình của đất nước hoạt động như thế nào.

Ba thiết chế văn hóa này được ví như một chiếc đỉnh có 3 chân. Nếu thiếu một chân, đất nước chao đảo, nếu thiếu 2 chân đất nước rối loạn và thiếu 3 chân thì mất cả dân tộc.

Vì có tầm quan trọng như vậy, nên mối quan hệ của 3 thiết chế này rất hài hòa, luôn bổ sung, hỗ trợ cho nhau. Qua thời gian hàng ngàn năm lịch sử, ba thiết chế này cũng thay đổi và gắn bó chặt chẽ với nhau.

Song, cần hiểu rất rõ về các thiết chế văn hóa này. Đầu tiên là văn hóa thờ cúng tổ tiên. “Việc thờ cúng tổ tiên không phải để ban phúc giáng họa cho con cháu, mà là để đối diện với người xưa, tự kiểm điểm xem đã sống xứng đáng với tổ tiên chưa. Nếu người con bất hiếu, ngỗ nghịch, phạm vào đại tội, gia tộc không cho phép thờ phụng, không được bước chân vào từ đường. Chính từ đây, chúng ta giáo dục nền hiếu đạo, đặc biệt là hiếu dưỡng với cha mẹ” – Thượng tọa Thích Tiến Đạt nói.

Từ văn hóa thờ cúng tổ tiên, người dân Việt Nam đã mở rộng, tạo ra nhiều tập tục văn hóa khác, có văn hóa tri ân, báo ân,… và đưa niềm tin vào gia tiên, tổ tông trở thành tín ngưỡng trong dân gian.

thuong toa thich tien dat can phan biet ro tin nguong dan gian va phat giao

Theo Thượng tọa Thích Tiến Đạt, cần phân biệt rõ Phật pháp và tín ngưỡng dân gian để ứng xử đúng.

Họa phúc của chúng sinh do chúng sinh tự tạo

Còn Phật giáo được coi là sự nghiệp giáo dục, lấy tiêu chí giáo dục làm căn bản. Vì vậy, Phật giáo không có giáo chủ, Đức Phật không bao giờ tự nhận mình là giáo chủ, đấng quyền năng, thiêng liêng. Đức phật chỉ nhận là người biết đường, chỉ đường cho chúng sinh thoát khỏi cái khổ, là đạo sư, thầy chỉ đường. Mục tiêu của Phật là giáo dục con người, đạo mê khai muội, chuyển ác thành thiện, chuyển phàm thành thánh. Vì vậy, chùa được hiểu là đạo tràng – trường dạy đạo. Giáo lý nhà Phật rất mênh mông, nếu không được tiếp cận bài bản, thì người dân sẽ thấy rối, không nhất quán.

“Đức Phật chỉ dạy cho con người những điểm mà Đức Phật đã giác ngộ xung quanh vấn đề nhân sinh và vũ trụ. Những vấn đề này không phải là đặc quyền của bất cứ tôn giáo nào và là quy luật của tự nhiên, không phải do Đức Phật sáng tạo ra. Vì vậy, Đức Phật không nhận là thượng đế để ban phúc giáng họa cho chúng sinh, mà họa phúc của chúng sinh là do chúng sinh tự tạo, tự chịu trách nhiệm” – Thượng tọa Thích Tiến Đạt nói.

Thượng tọa Thích Tiến Đạt cũng cho rằng cần phân biệt rõ quan niệm tín ngưỡng dân gian và giáo lý nhà Phật. Đặc biệt, khi trả lời câu hỏi của phóng viên về vong linh, Thương tọa Thích Tiến Đạt nhấn mạnh: Giáo lý chính thống của đạo Phật không dùng thuật ngữ "vong linh" mà thuật ngữ này là của dân gian. Theo ông, Phật pháp chỉ nói đến trung ấm thân là các dạng thần thức tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định, tùy theo năng lực để tìm kiếm một đời sống mới, để chuyển từ đời sống này sang đời sống khác.

Các hiện tượng vong nhập, vong linh là cách hiểu theo dân gian. "Theo cách hiểu của dân gian thì những ai đã chết đều là vong linh hết. Nhưng Phật pháp có thừa nhận không? Phật pháp lại là chuyện khác. Trong phạm vi dân gian thì hiểu theo nghĩa dân gian, còn nghiên cứu vào Phật pháp thì phải hiểu theo vị trí của Phật pháp, chứ không thể nói rằng cái này Phật pháp không có thì phải bỏ đi hết. Nếu qui chụp, hiểu và dẫn dắt như thế sẽ làm sai mọi thứ. Ví như với một đứa trẻ tiểu học, dạy cho biết thế là đủ, nhưng kiến thức ấy lên cấp 2, cấp 3 sẽ không đúng. Cũng như vậy, dạy cho một người học theo văn hóa dân gian, thì sẽ không đúng với Phật pháp. Vì thế, chỗ nào là dân gian, chỗ nào là Phật pháp ta phải hiểu rõ" - Thượng tọa nhấn mạnh.

Thương tọa Thích Tiến Đạt cũng giải thích rõ vấn đề tâm linh tín ngưỡng của địa phương là tín ngưỡng văn hóa, có quá trình lâu dài, nên đòi hỏi phải có cái nhìn thấu đáo. Nếu làm sai văn hóa gốc sẽ mất hết ý nghĩa, không còn là tín ngưỡng của địa phương.

Vị Thượng tọa dẫn một số ví dụ đang gây tranh cãi hiện nay như tục chém lợn, chọi trâu và lưu ý: Tín ngưỡng là niềm tin, không thể đem niềm tin của người này qui chụp cho người khác. Nếu không sẽ dẫm đạp, xâm phạm vào niềm tin của người khác.

Xem thêm

thuong toa thich tien dat can phan biet ro tin nguong dan gian va phat giao Chùa Ba Vàng thỉnh vong giải nghiệp: Cách toàn bộ chức vụ trụ trì Thích Trúc Thái Minh

(TĐO) - Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam khu vực phía Bắc chiều 26/3 đã đưa ra hình thức kỉ luật ...

thuong toa thich tien dat can phan biet ro tin nguong dan gian va phat giao Từ vụ chùa Ba Vàng, Đức Phật thực sự dạy chúng sinh điều gì?

Vụ việc ở chùa Ba Vàng vẫn tiếp tục gây xôn xao dư luận bởi những lí luận đi ngược lại với giáo lý của ...

thuong toa thich tien dat can phan biet ro tin nguong dan gian va phat giao Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Quảng Ninh nói gì về việc "thỉnh vong", "giải oán" ở chùa Ba Vàng?

Giáo hội Phật giáo Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh đã lên tiếng về vụ việc "thỉnh vong", "giải oán" ở chùa Ba Vàng.

thuong toa thich tien dat can phan biet ro tin nguong dan gian va phat giao Ngôi đền Phật giáo lớn nhất Thái Lan bị phong tỏa

TĐO - Lực lượng chức năng Thái Lan hôm nay (16/2) đã bao vây và áp đặt kiểm soát đền Dhammakaya - ngôi đền Phật ...

Theo Chi Lê
Nguồn: VietTimes

Tin bài liên quan

Khám phá vẻ đẹp của Ấn Độ qua những địa danh nổi tiếng ở bang Telangana

Khám phá vẻ đẹp của Ấn Độ qua những địa danh nổi tiếng ở bang Telangana

Đối với khách du lịch nước ngoài, bang Telangana của Ấn Độ mang đến bức tranh toàn cảnh về quá khứ hấp dẫn, về truyền thống văn hóa và lịch sử đa màu sắc tồn tại và phát triển. Telangana đặc biệt lý tưởng cho những ai yêu thích lịch sử, kiến trúc và nghệ thuật với nhiều pháo đài, lăng mộ được xây dựng công phu, kiên cố, nhiều cung điện, nhà thờ Hồi giáo được trang hoàng lộng lẫy.
Khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2

Khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2

Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.
Phật giáo kết nối tình hữu nghị Việt Nam - Lào - Campuchia

Phật giáo kết nối tình hữu nghị Việt Nam - Lào - Campuchia

Hỗ trợ học bổng toàn phần; chăm lo nơi ăn, chốn ở, phương tiện đi học, dạy tiếng Việt cho lưu học sinh Lào, Campuchia thông qua việc tụng kinh, trao đổi Phật pháp bằng tiếng Việt... Đó là những hoạt động mà nhiều ngôi chùa đang làm, góp phần vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia.

Các tin bài khác

Thanh lọc cơ thể và kỳ nghỉ không say xỉn đang lan tỏa nơi người trẻ

Thanh lọc cơ thể và kỳ nghỉ không say xỉn đang lan tỏa nơi người trẻ

Bỏ qua những con phố không ngủ với các hàng quán nhậu san sát, 18h tối thứ Sáu, Trần Nhã Khoa, một gen Z đến từ Gia Lai đã cùng bạn yên vị trong Nhà hát lớn Thành phố để thưởng thức À Ố Show khi đang trong kỳ nghỉ trước dịp lễ tại TP.HCM.
60 thí sinh tranh tài tại liên hoan "Đờn ca Tài tử Nam Bộ"

60 thí sinh tranh tài tại liên hoan "Đờn ca Tài tử Nam Bộ"

Tối ngày 23/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức khai mạc Hội thi “Đờn ca Tài tử Nam Bộ” tỉnh Long An lần III.
Sẽ có 150 gian hàng tại lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2

Sẽ có 150 gian hàng tại lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2 mang chủ đề "bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới", có sự tham gia khoảng 150 gian hàng, gồm những thương hiệu bánh mì nổi tiếng trên 50 năm.
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội

Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội

Nhà thờ lớn Hà Nội, cà phê đường tàu và đền Ngọc Sơn là 3 điểm đến được nhiều du khách quốc tế lựa chọn khi đặt chân tới Hà Nội.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động