Vụ việc ở chùa Ba Vàng vẫn tiếp tục gây xôn xao dư luận bởi những lí luận đi ngược lại với giáo lý của đạo Phật. Đức Phật thực sự dạy chúng sinh điều gì?
Vụ "vong báo oán" chùa Ba Vàng: Bộ trưởng VHTTDL chỉ đạo làm rõ Vụ “vong báo oán”: “Không đúng chính pháp đạo Phật” Phật tử Phạm Thị Yến trong nghi vấn chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oán là ai?
tu vu chua ba vang duc phat thuc su day chung sinh dieu gi

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, tổ chức buổi pháp thoại với hàng ngàn phật tử, người dân xung quanh vụ việc chùa này truyền bá vong báo oán, giải nghiệp để thu tiền dưới hình thức công đức vào ngày 21/3 (Ảnh: Lã Nghĩa Hiếu).

1. Trong giáo lý nhà Phật, có hay không chuyện vong báo oán?

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam trả lời phỏng vấn trên truyền thông về việc có hay không chuyện vong báo oán, vị thượng tọa này cho biết: "Chỉ có con người mới làm chủ việc chuyển hóa nghiệp, tu là chuyển nghiệp và giải nghiệp, không hề có chuyện thỉnh, nhờ ai đó giải nghiệp. Giải nghiệp chỉ có thể nhờ vào tu thân, tích đức”. Như vậy, chuyện vong báo oán hoặc nhờ ai đó thỉnh vong, giải nghiệp là chuyện vô lý, không đúng với giáo lý nhà Phật, đi ngược lại với đạo đức xã hội.

2. Đồng tính có phải là quả báo từ kiếp trước theo quan điểm của đạo Phật?

tu vu chua ba vang duc phat thuc su day chung sinh dieu gi
Ảnh cắt từ clip.

Đối với Phật Giáo, đạo Phật là đạo từ bi cứu khổ, bình đẳng và không phân biệt chủng tộc, tôn giáo, màu da và giới tính. Với nguyên tắc thương yêu tất cả mọi loài chúng sinh, Phật giáo không chủ trương xét xử, không chống đối hay chỉ trích người khác, đơn thuần chỉ dựa trên tính chất của người đó, vì điều này được xem như là một sự phê phán thiên vị và không công bằng. Vì thế, xuyên qua những lời giảng dạy của Đức Phật, chúng ta không thấy Ngài phê phán những người đồng tính về phương diện đạo đức.

Như vậy, những phát ngôn của bà Phạm Thị Yến trong khóa tập tu của tại chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) khi chia sẻ về LGBT là hoàn toàn phản nhân văn, trái với sự mong muốn của một xã hội văn minh, và giáo lý nhà Phật.

Bà Phạm Thị Yến nói về người đồng tính.

3. Đồng tính nữ có thể chữa được?

Theo quan điểm của y tế, đồng tính không phải là bệnh. Năm 1973, Tổ Chức Y tế Thế Giới Liên Hiệp Quốc(WHO) và Hội Tâm Thần Học Hoa Kỳ đã loại đồng tính luyến ái ra khỏi danh sách các chứng bệnh trên thế giới.

Vì vậy, việc một người đồng tính nữ (nữ yêu nữ) có tình cảm với một người cùng giới không phải là bệnh, mà đã không phải là bệnh thì không cần phải chữa trị.

Tuy nhiên, khi một học viên nữ chia sẻ về chuyện nữ yêu nữ có sai trái, thì bà Yến chỉ cách: muốn hết đồng tính nữ thì không nên có tiếp xúc với bạn gái nữa, thay vào đó phải nhìn và nắm tay người nam để "gieo cho mình cảm thọ khác".

4. Đức Phật dạy chúng sinh điều gì?

Về khẩu nghiệp

- Ác khẩu chính là một trong bốn điều bất thiện khiến con người nhận quả báo nặng nhất (vọng ngữ, ỷ ngữ, lưỡng thiệt, ác khẩu). Những lời ái ngữ có thể xoa dịu nỗi đau, làm vơi đi tâm trạng buồn bã của mọi người. Ngược lại lời nói cũng có thể khiến chúng ta phải ăn năn hối hận cả cuộc đời. “Tôi nguyện không nói lỗi lầm của người khác”, trong truyền thống Phật giáo, đây là một trong những lời nguyện của Bồ tát.

- Đức Phật đã dạy ở đời luôn có luật nhân quả, đừng bao giờ nói xấu hay làm chuyện hại người. Bạn hãm hại người khác thì sẽ có người hãm hại lại bạn. Bạn lừa dối người khác cũng có người khác lừa dối bạn. ( Thượng tọa Thích Chân Quang, trụ trì Thiền tôn Phật Quang (Bà Rịa, Vũng Tàu)

- Khẩu nghiệp là nghiệp lực khó khắc phục nhất cho việc tu hành; Là lực cản trở lớn nhất cho việc tu hành chứng đạo; Là sức mạnh sát hại sinh mạng lớn nhất cho việc tu hành; Là nghiệp lực chính yếu đưa ta đọa xuống ác đạo; Là sức mạnh ngăn trở lớn nhất cho việc vãng sanh; Khiến cho đạo tràng không được thanh tịnh, thị phi không ngừng; Khiến cho tăng đoàn không hòa hợp, đạo pháp không hưng thịnh; Khiến chúng sanh thoái mất đạo tâm, đoạn mất thiện căn làm người.

tu vu chua ba vang duc phat thuc su day chung sinh dieu gi

Đức Phật cho rằng, nghèo và giàu vốn không có khoảng cách gì đối với danh dự của một nhân cách. Có người mặc dù chỉ cơm canh đạm bạc nhưng không thể nào chôn vùi niềm vui bên trong của họ; có người giàu có một phương, nhưng vẫn cứ ưu sầu, phiền muộn. Nói sâu hơn một chút, rằng nếu trong tâm sẵn có tam thiên đại thiên thế giới, vậy thì, dù cho thân nghèo khổ không có mảnh đất cắm dùi, nhưng vẫn cảm thấy đầy đủ, sung túc (Nguồn: Giáo hội Phật giáo Việt Nam).

Về bố thí

Thời xưa đã có người từng hỏi Phật: “Con nghèo quá, không có gì để bố thí cả”. Phật trả lời: “Không ai nghèo đến mức không có một hạt cơm để bố thí cho con kiến”.

Sự cố gắng chia sẻ thiếu thốn với người khó khăn hơn mình là phước đức rất lớn, là quà tặng của đất trời ban tặng cho người nghèo. Nhờ vậy mà cuộc sống sẽ được tốt dần lên.

Về bí quyết để hạnh phúc

- Cho dù quá khứ tồi tệ đến mức nào, chúng ta luôn có thể làm lại từ đầu.

- Mỗi buổi sáng thức dậy, chúng ta là một con người mới. Điều chúng ta làm ngày hôm nay là quan trọng nhất.

- Có được thân người quý giá là một phước báu. Chúng ta cần biết trân trọng từng giây phút của đời sống.

- Vạn pháp duy tâm tạo. Con người là kết quả của những gì mình nghĩ. Nếu một người nói và làm với tâm trong sáng thanh tịnh, hạnh phúc sẽ luôn đi theo anh ta như hình với bóng.

- Thanh tịnh và giản đơn là đôi cánh giúp tâm hồn thăng hoa.

- Tâm (bản ngã) là tên lừa đảo lớn nhất, người khác có thể dối bạn nhất thời, nhưng nó lại gạt bạn suốt đời.

- Thù hận cũng giống như nắm than hồng trong tay, chúng ta sẽ bị bỏng trước khi định ném nó vào người khác.

- Sợ hãi vắng bóng trong tâm người không bị chi phối bởi tham ái.

Vạn pháp duy tâm tạo. Con người là kết quả của những gì mình nghĩ. Nếu một người nói và làm với tâm trong sáng thanh tịnh, hạnh phúc sẽ luôn đi theo anh ta như hình với bóng.

- Như bàn thạch vững chãi trước bão giông, người có trí không bị chi phối bởi những lời khen chê.

- Đừng cố gắng nắm giữ những gì không thuộc về mình. Buông xả sẽ mang lại hạnh phúc và lợi lạc dài lâu.

- Nguồn gốc mọi khổ đau trên thế gian đều bắt nguồn từ tâm bám chấp.

- "Có sinh ắt có diệt, có hợp ắt có tan, có thịnh ắt có suy." Khi bạn vui, hãy hiểu rằng niềm vui này không phải là vĩnh hằng. Khi bạn đau khổ, hãy nhớ rằng nỗi đau này cũng không trường tồn. Vạn pháp thế gian vốn vô thường.

- Hạnh phúc không bao giờ đến với người không biết tri ân những gì mình đang có.

- Quy luật nhân quả không chừa một ai. Hãy cẩn trọng trong từng suy nghĩ, lời nói và hành động của mình.

- Đừng xem thường những điều nhỏ bé. Một đốm lửa nhỏ có thể thiêu trụi cả một khu rừng. Một con rắn nhỏ có thể khiến ta mất mạng. (Nguồn: Giáo hội phật Giáo Việt Nam).

Xem thêm

tu vu chua ba vang duc phat thuc su day chung sinh dieu gi Trụ trì chùa Ba Vàng nói 'bị các thế lực tà đạo bôi xấu'

Trụ trì chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) cho rằng đây là ngôi chùa lớn trong nước cũng như thế giới nên có những đối tượng ghen ghét, ...

tu vu chua ba vang duc phat thuc su day chung sinh dieu gi Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Quảng Ninh nói gì về việc "thỉnh vong", "giải oán" ở chùa Ba Vàng?

Giáo hội Phật giáo Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh đã lên tiếng về vụ việc "thỉnh vong", "giải oán" ở chùa Ba Vàng.

tu vu chua ba vang duc phat thuc su day chung sinh dieu gi Sư trụ trì chùa Ba Vàng là ai?

Sư trụ trì chùa Ba Vàng là ai - Trụ trì chùa Ba Vàng có pháp danh Thích Trúc Thái Minh, thế danh Vũ Minh ...

Truyền hình