Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
10:30 | 22/03/2019 GMT+7

Từ vụ chùa Ba Vàng, Đức Phật thực sự dạy chúng sinh điều gì?

aa
Vụ việc ở chùa Ba Vàng vẫn tiếp tục gây xôn xao dư luận bởi những lí luận đi ngược lại với giáo lý của đạo Phật. Đức Phật thực sự dạy chúng sinh điều gì?
Vụ "vong báo oán" chùa Ba Vàng: Bộ trưởng VHTTDL chỉ đạo làm rõ Vụ “vong báo oán”: “Không đúng chính pháp đạo Phật” Phật tử Phạm Thị Yến trong nghi vấn chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oán là ai?
tu vu chua ba vang duc phat thuc su day chung sinh dieu gi

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, tổ chức buổi pháp thoại với hàng ngàn phật tử, người dân xung quanh vụ việc chùa này truyền bá vong báo oán, giải nghiệp để thu tiền dưới hình thức công đức vào ngày 21/3 (Ảnh: Lã Nghĩa Hiếu).

1. Trong giáo lý nhà Phật, có hay không chuyện vong báo oán?

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam trả lời phỏng vấn trên truyền thông về việc có hay không chuyện vong báo oán, vị thượng tọa này cho biết: "Chỉ có con người mới làm chủ việc chuyển hóa nghiệp, tu là chuyển nghiệp và giải nghiệp, không hề có chuyện thỉnh, nhờ ai đó giải nghiệp. Giải nghiệp chỉ có thể nhờ vào tu thân, tích đức”. Như vậy, chuyện vong báo oán hoặc nhờ ai đó thỉnh vong, giải nghiệp là chuyện vô lý, không đúng với giáo lý nhà Phật, đi ngược lại với đạo đức xã hội.

2. Đồng tính có phải là quả báo từ kiếp trước theo quan điểm của đạo Phật?

tu vu chua ba vang duc phat thuc su day chung sinh dieu gi
Ảnh cắt từ clip.

Đối với Phật Giáo, đạo Phật là đạo từ bi cứu khổ, bình đẳng và không phân biệt chủng tộc, tôn giáo, màu da và giới tính. Với nguyên tắc thương yêu tất cả mọi loài chúng sinh, Phật giáo không chủ trương xét xử, không chống đối hay chỉ trích người khác, đơn thuần chỉ dựa trên tính chất của người đó, vì điều này được xem như là một sự phê phán thiên vị và không công bằng. Vì thế, xuyên qua những lời giảng dạy của Đức Phật, chúng ta không thấy Ngài phê phán những người đồng tính về phương diện đạo đức.

Như vậy, những phát ngôn của bà Phạm Thị Yến trong khóa tập tu của tại chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) khi chia sẻ về LGBT là hoàn toàn phản nhân văn, trái với sự mong muốn của một xã hội văn minh, và giáo lý nhà Phật.

Bà Phạm Thị Yến nói về người đồng tính.

3. Đồng tính nữ có thể chữa được?

Theo quan điểm của y tế, đồng tính không phải là bệnh. Năm 1973, Tổ Chức Y tế Thế Giới Liên Hiệp Quốc(WHO) và Hội Tâm Thần Học Hoa Kỳ đã loại đồng tính luyến ái ra khỏi danh sách các chứng bệnh trên thế giới.

Vì vậy, việc một người đồng tính nữ (nữ yêu nữ) có tình cảm với một người cùng giới không phải là bệnh, mà đã không phải là bệnh thì không cần phải chữa trị.

Tuy nhiên, khi một học viên nữ chia sẻ về chuyện nữ yêu nữ có sai trái, thì bà Yến chỉ cách: muốn hết đồng tính nữ thì không nên có tiếp xúc với bạn gái nữa, thay vào đó phải nhìn và nắm tay người nam để "gieo cho mình cảm thọ khác".

4. Đức Phật dạy chúng sinh điều gì?

Về khẩu nghiệp

- Ác khẩu chính là một trong bốn điều bất thiện khiến con người nhận quả báo nặng nhất (vọng ngữ, ỷ ngữ, lưỡng thiệt, ác khẩu). Những lời ái ngữ có thể xoa dịu nỗi đau, làm vơi đi tâm trạng buồn bã của mọi người. Ngược lại lời nói cũng có thể khiến chúng ta phải ăn năn hối hận cả cuộc đời. “Tôi nguyện không nói lỗi lầm của người khác”, trong truyền thống Phật giáo, đây là một trong những lời nguyện của Bồ tát.

- Đức Phật đã dạy ở đời luôn có luật nhân quả, đừng bao giờ nói xấu hay làm chuyện hại người. Bạn hãm hại người khác thì sẽ có người hãm hại lại bạn. Bạn lừa dối người khác cũng có người khác lừa dối bạn. ( Thượng tọa Thích Chân Quang, trụ trì Thiền tôn Phật Quang (Bà Rịa, Vũng Tàu)

- Khẩu nghiệp là nghiệp lực khó khắc phục nhất cho việc tu hành; Là lực cản trở lớn nhất cho việc tu hành chứng đạo; Là sức mạnh sát hại sinh mạng lớn nhất cho việc tu hành; Là nghiệp lực chính yếu đưa ta đọa xuống ác đạo; Là sức mạnh ngăn trở lớn nhất cho việc vãng sanh; Khiến cho đạo tràng không được thanh tịnh, thị phi không ngừng; Khiến cho tăng đoàn không hòa hợp, đạo pháp không hưng thịnh; Khiến chúng sanh thoái mất đạo tâm, đoạn mất thiện căn làm người.

tu vu chua ba vang duc phat thuc su day chung sinh dieu gi

Đức Phật cho rằng, nghèo và giàu vốn không có khoảng cách gì đối với danh dự của một nhân cách. Có người mặc dù chỉ cơm canh đạm bạc nhưng không thể nào chôn vùi niềm vui bên trong của họ; có người giàu có một phương, nhưng vẫn cứ ưu sầu, phiền muộn. Nói sâu hơn một chút, rằng nếu trong tâm sẵn có tam thiên đại thiên thế giới, vậy thì, dù cho thân nghèo khổ không có mảnh đất cắm dùi, nhưng vẫn cảm thấy đầy đủ, sung túc (Nguồn: Giáo hội Phật giáo Việt Nam).

Về bố thí

Thời xưa đã có người từng hỏi Phật: “Con nghèo quá, không có gì để bố thí cả”. Phật trả lời: “Không ai nghèo đến mức không có một hạt cơm để bố thí cho con kiến”.

Sự cố gắng chia sẻ thiếu thốn với người khó khăn hơn mình là phước đức rất lớn, là quà tặng của đất trời ban tặng cho người nghèo. Nhờ vậy mà cuộc sống sẽ được tốt dần lên.

Về bí quyết để hạnh phúc

- Cho dù quá khứ tồi tệ đến mức nào, chúng ta luôn có thể làm lại từ đầu.

- Mỗi buổi sáng thức dậy, chúng ta là một con người mới. Điều chúng ta làm ngày hôm nay là quan trọng nhất.

- Có được thân người quý giá là một phước báu. Chúng ta cần biết trân trọng từng giây phút của đời sống.

- Vạn pháp duy tâm tạo. Con người là kết quả của những gì mình nghĩ. Nếu một người nói và làm với tâm trong sáng thanh tịnh, hạnh phúc sẽ luôn đi theo anh ta như hình với bóng.

- Thanh tịnh và giản đơn là đôi cánh giúp tâm hồn thăng hoa.

- Tâm (bản ngã) là tên lừa đảo lớn nhất, người khác có thể dối bạn nhất thời, nhưng nó lại gạt bạn suốt đời.

- Thù hận cũng giống như nắm than hồng trong tay, chúng ta sẽ bị bỏng trước khi định ném nó vào người khác.

- Sợ hãi vắng bóng trong tâm người không bị chi phối bởi tham ái.

Vạn pháp duy tâm tạo. Con người là kết quả của những gì mình nghĩ. Nếu một người nói và làm với tâm trong sáng thanh tịnh, hạnh phúc sẽ luôn đi theo anh ta như hình với bóng.

- Như bàn thạch vững chãi trước bão giông, người có trí không bị chi phối bởi những lời khen chê.

- Đừng cố gắng nắm giữ những gì không thuộc về mình. Buông xả sẽ mang lại hạnh phúc và lợi lạc dài lâu.

- Nguồn gốc mọi khổ đau trên thế gian đều bắt nguồn từ tâm bám chấp.

- "Có sinh ắt có diệt, có hợp ắt có tan, có thịnh ắt có suy." Khi bạn vui, hãy hiểu rằng niềm vui này không phải là vĩnh hằng. Khi bạn đau khổ, hãy nhớ rằng nỗi đau này cũng không trường tồn. Vạn pháp thế gian vốn vô thường.

- Hạnh phúc không bao giờ đến với người không biết tri ân những gì mình đang có.

- Quy luật nhân quả không chừa một ai. Hãy cẩn trọng trong từng suy nghĩ, lời nói và hành động của mình.

- Đừng xem thường những điều nhỏ bé. Một đốm lửa nhỏ có thể thiêu trụi cả một khu rừng. Một con rắn nhỏ có thể khiến ta mất mạng. (Nguồn: Giáo hội phật Giáo Việt Nam).

Xem thêm

tu vu chua ba vang duc phat thuc su day chung sinh dieu gi Trụ trì chùa Ba Vàng nói 'bị các thế lực tà đạo bôi xấu'

Trụ trì chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) cho rằng đây là ngôi chùa lớn trong nước cũng như thế giới nên có những đối tượng ghen ghét, ...

tu vu chua ba vang duc phat thuc su day chung sinh dieu gi Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Quảng Ninh nói gì về việc "thỉnh vong", "giải oán" ở chùa Ba Vàng?

Giáo hội Phật giáo Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh đã lên tiếng về vụ việc "thỉnh vong", "giải oán" ở chùa Ba Vàng.

tu vu chua ba vang duc phat thuc su day chung sinh dieu gi Sư trụ trì chùa Ba Vàng là ai?

Sư trụ trì chùa Ba Vàng là ai - Trụ trì chùa Ba Vàng có pháp danh Thích Trúc Thái Minh, thế danh Vũ Minh ...

Đinh Ngọc
Nguồn:

Tin bài liên quan

Gần 300 Chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa và Tăng Ni nước ngoài dự lễ Phật đản tại Chùa Ba Vàng

Gần 300 Chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa và Tăng Ni nước ngoài dự lễ Phật đản tại Chùa Ba Vàng

Đại lễ Phật Đản tại Chùa Ba Vàng có sự tham gia của gần 300 Chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa, Chư tôn đức Tăng Ni các hệ phái, các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Bangladesh, Sri Lanka.
Giáo hội Phật giáo Việt Nam: Các chùa dừng tổ chức lễ hội, khóa tu phòng virus corona

Giáo hội Phật giáo Việt Nam: Các chùa dừng tổ chức lễ hội, khóa tu phòng virus corona

Ban thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa có công văn gửi Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo các tỉnh thành phố về việc tăng cường phòng chống lây nhiễm virus corona trong mùa lễ hội sau dịp Tết Nguyên đán.
Lo virus corona, dừng tổ chức lễ hội Yên Tử, chùa Ba Vàng, đền Trần

Lo virus corona, dừng tổ chức lễ hội Yên Tử, chùa Ba Vàng, đền Trần

Ban tổ chức lễ hội xuân Yên Tử, chùa Ba Vàng (Quảng Ninh); đền Trần (Thái Bình)… đã quyết định dừng mọi hoạt động tập trung đông người nhằm hạn chế sự lây lan của virus corona gây viêm đường hô hấp cấp.    

Các tin bài khác

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Theo Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Brazil-Việt Nam, nhờ nguồn cổ vũ từ chiến thắng lẫy lừng của Việt Nam, từ 1954 đến cuối những năm 60 của thế kỷ trước, hơn 40 dân tộc giành được độc lập.
36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Những ngày tháng Ba, Gạc Ma - một cái tên luôn nhắc nhở các thế hệ người Việt Nam hôm nay về một ký ức bi tráng không thể nào quên.
Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Với nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện cho thấy hai nước tôn trọng thể chế chính trị của nhau; lợi ích kinh tế đã đưa hai nước xích lại gần nhau vì một lợi ích chiến lược lớn hơn.
ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

Từ ngày 4-6/3/2024 sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia tại thành phố Melbourne (Australia) để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ đối thoại song phương. Hội nghị cấp cao đặc biệt này sẽ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ vốn đã rất vững mạnh giữa ASEAN và Australia.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động