Trang chủ Chính trị - Xã hội
15:36 | 19/12/2017 GMT+7

Thủ tướng: “Liên kết” là từ khóa giúp Đồng Tháp trở thành “ngôi sao sáng”

aa
TĐO - Sáng 19/12, Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Đồng Tháp 2017 đã diễn ra tại thành phố Cao Lãnh với sự hiện diện của hàng trăm doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát biểu, khẳng định quan điểm của Chính phủ sẽ luôn lắng nghe, tạo điều kiện thuận lợi; bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho doanh nghiệp và các nhà đầu tư.

Ngôi sao sáng về môi trường đầu tư kinh doanh

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng được chứng kiến đông đảo nhà đầu tư từ mọi miền đất nước, từ nhiều châu lục trên thế giới đã tới tìm kiếm cơ hội đầu tư sản xuất kinh doanh tại Đồng Tháp - địa phương đặc biệt mến khách và có môi trường đầu tư tốt của Việt Nam.

Phấn khởi trước mức dự kiến đầu tư vào Đồng Tháp lên đến gần 24 ngàn tỷ đồng tại hội nghị, Thủ tướng hoan nghênh các nhà đầu tư, nhà tài trợ đã quan tâm đến người dân, nhất là người yếu thế, người nghèo thông qua việc hỗ trợ gần 90 tỷ cho công tác an sinh xã hội của địa phương.

“Trong nhiều năm qua, đặc biệt là những năm gần đây, Đồng Tháp là ngôi sao sáng về môi trường đầu tư kinh doanh. Một tinh thần đồng hành với người dân, doanh nghiệp đã thể hiện trong các cấp chính quyền”, Thủ tướng nêu rõ.

thu tuong lien ket la tu khoa giup dong thap tro thanh ngoi sao sang

Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi chứng kiến nhiều nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội đầu tư sản xuất kinh doanh tại Đồng Tháp.

Cụ thể, Đồng Tháp đã có nhiều hình thức xúc tiến, kêu gọi, lắng nghe để giải quyết trên tinh thần Nhà nước, người dân, doanh nghiệp cùng thắng, như cà phê doanh nhân, một cửa liên thông hiện đại, hội quán của nông dân… Tỉnh lắng nghe thực sự các ý kiến của nhà đầu tư, của người dân, chứ không phải gặp gỡ hình thức. Đây là kinh nghiệm tốt cho các cấp hành chính ở nước ta.

Phân tích thành công của Đồng Tháp, Thủ tướng nhắc đến yếu tố thiên thời, địa lợi nhân hòa, “không có nơi nào ứng xử hòa đồng, trực tiếp, chân tình như Đồng Tháp”. Đây là bài học tốt cho cách ứng xử hành chính đối với người dân, doanh nghiệp, Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng bày tỏ, đã nhìn thấy ở Đồng Tháp một tầm nhìn của sự phát triển vì quyền lợi của người dân, doanh nghiệp, “không phải tầm nhìn đó là một nhiệm kỳ mà thế hệ này qua thế hệ khác, chúng ta cùng cam kết, cùng phát triển”. Bên cạnh tầm nhìn, đó là khát vọng đưa Đồng Tháp tiến bước “cùng dân tộc, cùng đất nước” đã được tỉnh đặt ra. Trong 3 năm qua, Đồng Tháp đã tập trung tái cơ cấu nông nghiệp, đạt kết quả tốt, là điển hình của cả nước.

Biểu dương, đánh giá cao nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, quân và dân Đồng Tháp, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của cả nước năm 2017, Thủ tướng hoan nghênh các nhà đầu tư, doanh nghiệp, các tổ chức định chế tài chính quốc tế đã đầu tư, đóng góp ý kiến xây dựng tỉnh Đồng Tháp.

Liên kết để phát triển

Rút ra bài học cho sự phát triển của Đồng Tháp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói đến cụm từ khóa “liên kết” đã trở thành tâm điểm của những thành công của Đồng Tháp, là bài học kinh nghiệm của nhiều địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long có thể áp dụng, phát huy.

Cụ thể, Thủ tướng chỉ rõ, tỉnh đã liên kết sản xuất và thị trường với trọng điểm về sản xuất phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Từ đó, Đồng Tháp có sản lượng lúa xếp thứ 3 cả nước, nhiều loại trái cây, rau quả nổi tiếng, một số sản phẩm có thương hiệu. Đặc biệt là liên kết giữa vùng nguyên liệu, ứng dụng khoa học và người nông dân qua mô hình hội quán nông dân, đặt người nông dân ở vị trí trung tâm.

thu tuong lien ket la tu khoa giup dong thap tro thanh ngoi sao sang

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm các gian hàng trưng bày sản phẩm.

Liên kết còn thể hiện qua chủ trương đồng hành cùng doanh nghiệp, bằng việc Đồng Tháp đã kiên trì thay đổi từ nhận thức đến hành động trong bộ máy công quyền, từ ứng xử theo kiểu xin - cho thành đồng hành với doanh nghiệp, có nhiều sáng tạo trong triển khai chương trình khởi nghiệp, tạo điều kiện hỗ trợ phát triển sản phẩm đặc thù của địa phương. Đồng Tháp cũng là địa phương khởi xướng, cùng với Long An, Tiền Giang, xây dựng triển khai đề án liên kết phát triển tiểu vùng Đồng Tháp Mười, bỏ được tư duy “nhân chi sơ, tính cục bộ” để cùng phát triển. Đây là mô hình cần nhân rộng trong toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng chỉ đạo.

“Một tinh thần Đồng Tháp muốn đi xa phải cùng đi đang được tổ chức thực hiện hết sức nghiêm túc tại đây”, Thủ tướng nói và đề nghị chính quyền Đồng Tháp không chủ quan, thỏa mãn với thành tích bước đầu bởi lợi thế, sự khác biệt về môi trường kinh doanh của Đồng Tháp so với các địa phương trong vùng là không nhiều. Tỉnh cần nỗ lực hơn nữa trong việc lấp đầy các khoảng trống khác trong thu hút đầu tư, cải thiện kết quả phát triển kinh tế.

Từ đó, Thủ tướng nêu rõ một số quan điểm phát triển đối với Đồng Tháp cũng như toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Trước hết, nông nghiệp phải theo hướng xanh, sạch, minh bạch, là đòn bẩy chính cho phát triển. Đồng Tháp cần chú ý nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, triển khai mạnh công nghệ chế biến, thu hút nhiều hơn nữa các doanh nghiệp lớn đầu tư và “những con sếu đầu đàn hãy vào Đồng Tháp”.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Đồng Tháp cần năng động, sáng tạo, thể hiện sự tiên phong cùng với Chính phủ và các bộ, ngành giải quyết các thách thức, không chỉ cho Đồng Tháp mà cho tất cả các địa phương trong vùng cũng như đối với nền nông nghiệp của Việt Nam. Nông nghiệp Đồng Tháp nên đi tiên phong để rút kinh nghiệm chung cho cả nước về tổ chức, sắp xếp, chế biến sản phẩm nông nghiệp.

Bên cạnh đó, Đồng Tháp cần tiếp tục đặt người nông dân ở vai trò trung tâm của tái cơ cấu nông nghiệp. Người nông dân phải có tiếng nói, có vị trí, có lợi ích ổn định, lâu dài trong quá trình tái cơ cấu, xác lập mối quan hệ hài hòa lợi ích giữa người nông dân với doanh nghiệp và Nhà nước. Nếu không có người nông dân trong bài toán phát triển thịnh vượng thì phát triển với Đồng Tháp chắc chắn sẽ không còn nhiều ý nghĩa.

Tiếp tục liên kết có hiệu quả hơn nữa, rõ ràng hơn nữa từ tiểu vùng Đồng Tháp Mười sẽ tạo cho Đồng Tháp một không gian phát triển rộng hơn. Do vậy, tỉnh cần hoạch định các định hướng và chính sách phát triển kinh tế - xã hội của vùng trong mối liên kết với thị trường lớn hơn, nhất là đối với thành phố Hồ Chí Minh trong các lĩnh vực như phát triển du lịch, nông nghiệp, hoàn thiện hạ tầng, phát triển bất động sản, phát triển thành phố Cao Lãnh, Sa Đéc.

Đồng thời, Đồng Tháp cũng cần nâng cấp chất lượng giáo dục của địa phương, đưa nền giáo dục địa phương lên tốp đầu của cả nước trong 10 năm tới, tạo cảm hứng và bài học kinh nghiệm cho các địa phương khác noi theo. Nếu giáo dục không tốt sẽ làm giảm chất lượng của công dân, giảm cơ hội việc làm, đánh mất cơ hội kinh tế và tạo ra nhiều thách thức xã hội.

Thủ tướng tin tưởng, với định hướng và cách làm của Đồng Tháp, kinh nghiệm, lượng vốn, trí tuệ của các chuyên gia, nhà đầu tư hôm nay, nhất định Đồng Tháp sẽ cất cánh. Do đó, Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp hãy coi Đồng Tháp là quê hương thứ 2 của mình, hãy đầu tư mạnh mẽ, liên tục, hiệu quả, chứ không phải là đầu tư trên giấy. Thủ tướng lưu ý không để đầu tư hủy hoại môi trường sống, gia tăng giá trị sản phẩm và mong muốn không có nhà đầu tư chỉ nói mà không làm.

thu tuong lien ket la tu khoa giup dong thap tro thanh ngoi sao sang

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương hệ thống một cửa điện tử, dịch vụ công trực tuyến cấp 3, 4 tỉnh Đồng Tháp.

Về phía Chính phủ, Thủ tướng khẳng định sẽ tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. “Chính phủ luôn quan niệm rằng thành công của các nhà đầu tư, thành công của Đồng Tháp là thành công của Chính phủ, là thành công của Việt Nam”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, Đồng Tháp đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 21 dự án và ký thỏa thuận ghi nhớ đầu tư 16 dự án trên nhiều lĩnh vực, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 23.885 tỷ đồng.

Cũng nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bấm nút Khai trương “Hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4” của tỉnh Đồng Tháp.

Minh Thu (t/h)

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Tháng Thanh niên năm 2024, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại cùng thanh niên với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Chiều 25/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Ngày 24/3, tại Luang Prabang, Bắc Lào đã diễn ra Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN lần thứ 31 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào. Đây là kỳ họp đầu tiên trong năm 2024 với sự tham dự của các Bộ trưởng, Trưởng đoàn phụ trách Cộng đồng Văn hoá - Xã hội 10 nước thành viên ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN. Đoàn đại biểu đến từ Timor Leste tham gia hội nghị với tư cách quan sát viên.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động