Trang chủ Chính trị - Xã hội
13:38 | 08/10/2020 GMT+7

Thủ tướng đề nghị Israel hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo và start-up

aa
Chiều 07/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ Israel tại Việt Nam, ông Nadav Eshcar, đến chào xã giao tại trụ sở Chính phủ. Trong buổi gặp gỡ lần này, Thủ tướng mong muốn Israel hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, start-up.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mê Công – Hàn Quốc lần thứ 10: nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong bảy lĩnh vực ưu tiên Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mê Công – Hàn Quốc lần thứ 10: nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong bảy lĩnh vực ưu tiên

Ngày 28/9, Hội ng

hị Bộ trưởng Ngoại giao Mê Công – Hàn Quốc lần thứ 10 được tổ chức theo hình thức trực tuyến với ...

Tọa đàm trực tuyến kỷ niệm 45 năm quan hệ Việt Nam-Đức: Thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong tất cả các lĩnh vực Tọa đàm trực tuyến kỷ niệm 45 năm quan hệ Việt Nam-Đức: Thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong tất cả các lĩnh vực

Ngày 23/9/2020, nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và CHLB Đức, Đại sứ quán Việt Nam tại ...

Thủ tướng đề nghị Israel hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo và start-up

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đại sứ Israel tại Việt Nam, ông Nadav Eshcar.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển, đặc biệt là về kinh tế, nông nghiệp và khoa học-công nghệ của Israel, góp phần đưa Israel từ một quốc gia nhỏ bé với nguồn tài nguyên thiên nhiên khiêm tốn trở thành một quốc gia có nền kinh tế vững mạnh với nền khoa học- công nghệ phát triển cao trên thế giới.

Thủ tướng cũng khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ hợp tác với Israel. Thủ tướng vui mừng trước những bước phát triển trong quan hệ hai nước, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, khoa học- công nghệ, an ninh- quốc phòng... Những bước phát triển đáng ghi nhận trên đã đưa Israel trở thành một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam tại khu vực Trung Đông.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những đóng góp của Đại sứ Israel, ông Nadav Eshcar cho sự thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trên nhiều mặt, nhiều lĩnh vực của Israel và Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị Israel hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo và start-up

Cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp, Đại sứ Israel đánh giá Việt Nam đã làm tốt trong phòng, chống COVID-19, là mô hình điển hình về kiểm soát thành công dịch bệnh này. Bên cạnh đó, Đại sứ cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ và mong muốn học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong phòng chống dịch bệnh, khi Israel đang trải qua làn sóng bùng nổ thứ 2 của đại dịch COVID-19.

Đại sứ cho biết, Israel là một quốc gia có nền kinh tế đổi mới sáng tạo. Israel dành nhiều ngân sách nhất cho nghiên cứu và phát triển. Tuy là một quốc gia nhỏ với hơn 8 triệu dân, nhưng Israel có trên 5.000 doanh nghiệp start-up, là nơi được nhiều tập đoàn công nghệ lớn đóng trụ sở.

Đại sứ cho rằng, Việt Nam và Israel có nhiều tiềm năng thúc đẩy hợp tác về nông nghiệp công nghệ và quản lý nước, bởi Israel có nhiều kinh nghiệm trong đối mặt với hạn hán, có công nghệ tưới tiêu hiện đại, trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trong nông nghiệp, đồng thời, sử dụng thiết bị bay không người lái trong nông nghiệp... Bên cạnh đó, hai bên cũng có thể tăng cường hợp tác trên lĩnh vực khác như an ninh mạng và công nghệ hàng không.

Đại sứ mong muốn hai bên sớm đi đến bước cuối cùng để ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Israel, cũng như sớm có thể mở đường bay thẳng giữa Hà Nội và Tel Aviv, qua đó thúc đẩy sự giao lưu, thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Nhất trí với ý kiến của Đại sứ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng không gian hợp tác giữa hai nước còn rất lớn.

Thủ tướng đề nghị Israel hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo và start-up

Theo Thủ tướng, khi điều kiện cho phép, hai bên sớm tiến hành các cuộc trao đổi và các cơ chế hợp tác như Ủy ban hỗn hợp, Tham vấn chính trị giữa Bộ Ngoại giao. Bên cạnh đó, cần thúc đẩy các hoạt động trao đổi giữa các bộ, ngành, địa phương hai bên.

Hai bên cần phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương tăng lên gấp 2-3 lần vào năm 2025, thúc đẩy hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến khích các doanh nghiệp Israel thăm và dự triển lãm, hội chợ tại Việt Nam, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam triển khai các hoạt động xúc tiến tại Israel.

Hai bên cần thúc đẩy đàm phán, tiến tới ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- Israel (VIFTA). Thủ tướng đề nghị Israel hỗ trợ Việt Nam trong lịch vực đổi mới sáng tạo, start-up; hoan nghênh các doanh nghiệp Israel đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong lĩnh vực này.

Về nông nghiệp, Thủ tướng cho rằng, đây là lĩnh vực Việt Nam ưu tiên phát triển trong thời gian tới, đặc biệt là về việc ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp. Thủ tướng đánh giá cao các hoạt động hợp tác gần đây giữa hai nước trong trao đổi kinh nghiệm về quản lý và sử dụng nguồn nước. Đây là lĩnh vực mà Israel có thế mạnh và Việt Nam đang rất có nhu cầu. Do đó, trong thời gian tới hai bên cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này.

Thủ tướng cũng đánh gia cao kết quả chương trình thực tập sinh nông nghiệp giữa hai nước. Qua đó, Thủ tướng mong muốn Israel tăng cường tiếp nhận thực tập sinh nông nghiệp của Việt Nam (năm 2020, Israel tiếp nhận 635 thực tập sinh nông nghiệp ở Việt Nam). Ngày 25/09 vừa qua, nhờ sự phối hợp của hai bên, Việt Nam thành công đưa hơn 300 thực tập sinh mới sang Israel, thay thế cho 300 thực tập sinh đã hoàn thành thời gian thực tập.

Thủ tướng nhất trí việc hai bên sớm ký kết Nghị định thư sửa đổi Hiệp định vận chuyển hàng không giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Israel cũng như hoan nghênh việc mở đường bay thẳng giữa hai nước, qua đó, không khí hợp tác đầu tư, thương mại, giao lưu sẽ sôi nổi hơn.

Thủ tướng cũng đề nghị hai bên thúc đẩy đàm phán, tiến tới ký kết thỏa thuận song phương về hợp tác lao động; thúc đẩy hơn nữa hợp tác về giáo dục- đào tạo giữa các viện, các trường đại học hai nước có thể dưới các hình thức chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu, giảng dạy; trao đổi giảng viên, sinh viên; cấp học bổng nghiên cứu, học tập cho nghiên cứu viên, sinh viên của nhau.

Thủ tướng chúc mừng việc Israel ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Bahrain, hy vọng rằng việc này sẽ đóng góp vào hòa bình, ổn định tại khu vực Trung Đông.

Đại sứ Đức Guido Hildner muốn 2 nước tập trung hợp tác lĩnh vực đào tạo nghề, bảo vệ môi trường và tái tạo năng lượng Đại sứ Đức Guido Hildner muốn 2 nước tập trung hợp tác lĩnh vực đào tạo nghề, bảo vệ môi trường và tái tạo năng lượng
Thêm chuyến bay đưa 340 công dân Việt Nam từ Israel về nước an toàn Thêm chuyến bay đưa 340 công dân Việt Nam từ Israel về nước an toàn
Việt Nam trao tặng 100.000 khẩu trang y tế cho Israel Việt Nam trao tặng 100.000 khẩu trang y tế cho Israel
Thu Phương
Nguồn:

Tin bài liên quan

LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Mới đây, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.
Châu Âu thông qua đạo luật trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới

Châu Âu thông qua đạo luật trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới

Ngày 13/2, Nghị viện châu Âu đã thông qua đạo luật đầu tiên trên thế giới để quản lý trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm bảo vệ các quyền cơ bản của người dân.
Hội nghị thượng đỉnh về an ninh mạng khu vực công sẽ diễn ra vào ngày 3/4/2024 tại Johannesburg

Hội nghị thượng đỉnh về an ninh mạng khu vực công sẽ diễn ra vào ngày 3/4/2024 tại Johannesburg

Trước các mối đe dọa mạng ngày càng gia tăng nhắm vào các tổ chức thuộc khu vực công, Tổ chức IT News Africa vừa thông báo Public Sector Cybersecurity Summit (tạm dịch: Hội nghị thượng đỉnh về an ninh mạng khu vực công) sắp diễn ra vào ngày 3 tháng 4 năm 2024, tại Trung tâm Hội nghị Gallagher ở Johannesburg.

Các tin bài khác

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Phái đoàn COASI sẽ góp phần xây dựng hiểu biết chung giữa hai bên, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-EU.
Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Ghana hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở khu vực Tây Phi với kim ngạch trao đổi thương mại song phương năm 2023 đạt 733 triệu USD. Tuy nhiên, những kết quả này còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng to lớn và mong muốn của hai nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn-ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Đọc nhiều

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động