Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
13:48 | 26/03/2019 GMT+7
Họp báo vụ chùa Ba Vàng:

"Thỉnh vong, oan gia trái chủ", bà Yến bị phạt 5 triệu đồng

aa
Theo đại diện UBND TP Uông Bí, bà Phạm Thị Yến bị xử phạt 5 triệu đồng về hành vi vi phạm nếp sống văn hoá. Trong khi đó, sư trụ trì chùa Ba Vàng, Đại đức Thích Trúc Thái Minh hoàn toàn chịu trách nhiệm về mọi hoạt động diễn ra trong khuôn viên chùa, bao gồm cả việc "thỉnh vong, giải oan trái chủ".
Nhiều trang thông tin của chùa Ba Vàng đã dừng hoạt động Bà Phạm Thị Yến và những phát ngôn khiến dư luận phẫn nộ Chùa Ba Vàng 'không thông báo dừng gọi vong'
thinh vong oan gia trai chu ba yen bi phat 5 trieu dong
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP. Uông Bí cung cấp thông tin báo chí sáng 26/3/2019.

Sáng 26/3, đại diện chính quyền thành phố Uông Bí phối hợp Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh Quảng Ninh tổ chức họp báo, chia sẻ nhiều thông tin đáng chú ý về vụ việc "thỉnh vong, giải oan trái chủ" đang rất được quan tâm tại chùa Ba Vàng.

Tại sự kiện, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP. Uông Bí cho hay: Ngay sau khi có thông tin phản ánh của Báo Lao động, ngay trong ngày 20/3/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Ủy ban nhân dân thành phố Uông Bí (công văn số 1710/UBND - VX1 ngày 20/3/2019) khẩn trương làm rõ và xử lý nghiêm sai phạm của các tổ chức, cá nhân (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật. Cùng với đó, tỉnh đã có báo cáo với một số Bộ, Ban, Ngành trung ương có liên quan.

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố Uông Bí và các sở, ngành của tỉnh đã khẩn trương tiến hành xác minh các nội dung được phản ánh trên Báo Lao động.

Để tiếp tục làm rõ, TP. Uông Bí có công văn số 646/UBND ngày 2/3/2019 gửi Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Quảng Ninh đề nghị trao đổi 4 nội dung về hoạt động của chùa Ba Vàng. Đó là, ý kiến của Ban Trị sự về hoạt động “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ” có phù hợp với truyền thống của Phật giáo hay không?. Hoạt động của Phật tử Phạm Thị Yến có phù hợp với hiến chương và nội quy Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội hay không? Nghi thức “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ” có phải là giáo lý của Phật giáo hay không?

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, công văn số 33/CV-BTS ngày 22/3/2019 của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Nội quy Ban tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các quy định của Giáo hội đều quy định các hoạt động Phật sự, hành đạo, tu đạo tại các cơ sở thờ tự của Phật giáo do vị trụ trì cơ sở thờ tự đó chịu toàn bộ trách nhiệm. Việc công dân Phạm Thị Yến có các hoạt động tại chùa Ba Vàng do trụ trì chùa Ba Vàng chịu trách nhiệm”. Điều này đồng nghĩa sư trụ trì chùa Ba Vàng là Đại đức Thích Trúc Thanh Minh là người chịu trách nhiệm lớn nhất trong vụ việc lần này.

thinh vong oan gia trai chu ba yen bi phat 5 trieu dong
Đại đức Thích Trúc Thái Minh, sư trụ trì chùa Ba Vàng.

Riêng đối với cá nhân bà Phạm Thị Yến, ông Hà cho biết bà Yến là công dân tại TP. Hạ Long, tham gia sinh hoạt tại chùa Ba Vàng. Hiện TP. Uông bí đã yêu cầu rà soát , yêu cầu bà Yến trở về nơi cư trú. Giao UBND phường sở tại (phường Quang Trung) ra quyết định xử phạm bà Yến về hành vi vi phạm hành chính về nếp sống văn hoá, với mức xử phạt 5 triệu đồng. Công an TP. Uông Bí cũng có thông báo không chấp nhận cho công dân Phạm Thị Yến tạm trú và không được hành nghề mê tín dị đoan tại chùa Ba Vàng.

Chính quyền TP. Uông Bí đang xử lý vi phạm có liên quan trong vụ việc, trước hết là vi phạm hành chính. Về mức xử phạt đối với bà Yến, trường hợp này đã bị xử lý hết khung, các hành vi tiếp theo đang tiếp tục được xử lý, xin hướng dẫn các cấp. Ngoài vi phạm hành chính, nếu có vi phạm hình sự thì cơ quan CA đang tập trung chứng cứ để tiếp tục xử lý - ông Nguyễn Mạnh Hà nói.

Về nghi vấn hành vi của bà Yến có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản công dân, ông Hà cho biết cơ quan CA đang tiếp tục thu thập chứng cứ, xem xét điều tra. Tuy nhiên, chính quyền TP. Uông Bí phản đối mạnh mẽ phát ngôn của bà Yến, mà theo đó đã xúc phạm các anh hùng liệt sĩ, xúc phạm nạn nhân của vụ giết người cướp tài sản hãm hiếp dã man tại Điện Biên vừa qua. Ông Hà đề nghị cơ quan CA xử lý nghiêm đối với những hành vi phát ngôn gây bức xúc dư luận như vậy.

Cũng theo công văn số 33/CV-BTS, nghi thức “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” không có trong giáo lý Phật giáo. Trong nghi Lễ Phật giáo Bắc truyền chỉ có nghi thức Triệu Linh và nghi thức “lập đàn cúng giải oan thích kết; Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh lên án các hành vi lợi dụng niềm tin của Phật tử, nhân dân, núp bóng nghi lễ Phật giáo để trục lợi....” - ông Nguyễn Mạnh Hà cho hay.

Về hoạt động "thỉnh vong, giải oan trái chủ", ông Nguyễn Mạnh Hà khẳng định đây không phải hoạt động nằm trong danh mục đăng ký của chùa Ba Vàng. Tuy nhiên, việc này có được coi là mê tín dị đoan hay không thì cần phải chờ câu trả lời chính thức từ GHPGVN và hiện cơ quan chức năng vẫn đang chờ đợi phản hồi.

thinh vong oan gia trai chu ba yen bi phat 5 trieu dong
Bà Phạm Thị Yến (ảnh) bị xử phạt 5 triệu đồng vi phạm hành chính.

Tháng 8/2015, hoạt động "thỉnh vong" của bà Phạm Thị Yến tại chùa Ba Vàng từng bị phản ánh nhưng gần đây mới bị chấn chỉnh sau phóng sự điều tra của báo Lao động. Lý giải về sự chậm trễ này, đại diện chính quyền TP. Uông Bí cho biết: Tại buổi làm việc năm 2015, sư trụ trì chùa Ba Vàng khẳng định không có sự việc như phản ánh. Mặt khác, mọi hoạt động đều diễn ra trong chùa, được chùa kiểm soát rất kỹ, cố ý che giấu nên cơ quan chức năng không dễ dàng phát hiện ra hoạt động này, dẫn đến không có biện pháp xử lý kịp thời.

Căn cứ vào Luật tín ngưỡng, tôn giáo và ý kiến chính thức của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh cũng như các kết quả làm việc trước đó của Đoàn công tác của thành phố với trụ trì chùa Ba Vàng, ngày 22/3/2019, UBND TP. Uông Bí đã ban hành văn bản số 675/UBND yêu cầu Trụ trì chùa Ba Vàng: Chấm dứt các hoạt động không có trong danh mục hoạt động tôn giáo năm 2019 đã thông báo với các cấp chính quyền theo quy định của Luật tín ngưỡng, tôn giáo. Có biện pháp chấn chỉnh việc giảng pháp của tăng ni, Phật tử chùa Ba Vàng. Giáo dục tăng ni, Phật tử thực hiện nghiêm giáo lý của nhà Phật và các quy định của pháp luật.

Về việc các trang thông tin của chùa Ba Vàng và trang cá nhân của sư trụ trì, bà Phạm Thị Yến hoạt động trong thời gian dài, có dấu hiệu mê tín dị đoan nhưng không bị xử lý sớm, đại diện Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh Quảng Ninh giải thích: Theo Thông tư 09/2014/TT-BTTTT của Bộ Thông tin & Truyền thông, 02 trang cá nhân thichthaitrucminh.com (của sư trụ trì) và phamthiyen.com (của bà Yến) là các trang thông tin điện tử cá nhân, không cần cấp phép hoạt động. Trong khi đó, trang thông tin chuabavang.com.vn (của chùa Ba Vàng) là trang thông tin điện tử nội bộ nhưng có dấu hiệu hoạt động như trang thông tin tổng hợp và đã bị xử lý ngay khi có phản ánh.

Thông qua sự việc nêu trên tại chùa Ba Vàng, UBND TP. Uông Bí đề nghị các cơ quan truyền thông, các phóng viên cùng với các cấp chính quyền tuyên truyền cho nhân dân phải bài trừ những hoạt động mê tín dị đoan và kiên quyết không tham gia hưởng ứng, cùng với những người thực hiện tuyên truyền mê tín dị đoan trong các cơ sở đền, chùa… Đồng thời, đại diện chính quyền TP. Uông Bí kiến nghị cần có cơ chế minh bạch, công khai về quản lý tài chính tại các cơ sở tôn giáo để các phật tử, du khách vững tin phát tâm công đức.

Ngọc Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Giáo hội Phật giáo Việt Nam: Các chùa dừng tổ chức lễ hội, khóa tu phòng virus corona

Giáo hội Phật giáo Việt Nam: Các chùa dừng tổ chức lễ hội, khóa tu phòng virus corona

Ban thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa có công văn gửi Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo các tỉnh thành phố về việc tăng cường phòng chống lây nhiễm virus corona trong mùa lễ hội sau dịp Tết Nguyên đán.
Thầy Thích Trúc Thái Minh, chùa Ba Vàng có thể hóa giải virus corona?

Thầy Thích Trúc Thái Minh, chùa Ba Vàng có thể hóa giải virus corona?

Trên hai fanpage được cho là của chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) và sư thầy Thích Trúc Thái Minh – trụ trì chùa xuất hiện thông tin về việc chùa tổ chức tu tập hồi hướng hóa giải nạn dịch virus corona và tiến hành livestream. Tuy nhiên, sau đó chỉ vài giờ đoạn video này đột ngột biến mất không rõ lý do trên cả hai fanpage.    
Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị tước hết các chức vụ trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị tước hết các chức vụ trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Mới đây, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã chính thức bãi nhiệm các chức vụ do Đại đức Thích Trúc Thái Minh do liên quan đến nhưng sự việc xảy ra ở chùa Ba Vàng.

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn-ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Australia tài trợ tổ chức khóa học quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách cho Việt Nam

Australia tài trợ tổ chức khóa học quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách cho Việt Nam

Vừa qua, tại TP. Perth, Australia đã diễn ra khoá học "Quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách" được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia. Tham gia khóa học gồm cán bộ của các cơ quan chủ chốt của Việt Nam, bao gồm UBND TP. Hồ Chí Minh, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an.
Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Nhân đại – Quốc hội) Triệu Lạc Tế, từ ngày 7-12/4/2024 đã thành công tốt đẹp.
Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Hơn lúc nào hết, giờ đây hồ Tây, thắng cảnh bậc nhất của Hà Nội, đang được công luận hết sức quan tâm, kỳ vọng về sự trỗi dậy với tư cách là điểm đến có một không hai ở Thủ đô. Tất nhiên những mong mỏi trên không phải tự nhiên xuất hiện. Sau khi Ban Quản lý hồ Tây thuộc UBND quận Tây Hồ ra mắt vào ngày 31/1 vừa qua, ngoài sự hân hoan khi thắng cảnh này không còn ở trong tình trạng “năm cha ba mẹ”, thì lúc này hồ Tây đã chính thức được ghi nhận trong tương lai phát triển của Hà Nội ở những định hướng quan trọng nhất. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ về những công việc liên quan đến đề án phát triển hồ Tây, và cả những lo âu trong quá trình thực thi.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động