Trang chủ Chính trị - Xã hội
14:23 | 24/03/2019 GMT+7

Chùa Ba Vàng 'không thông báo dừng gọi vong'

aa
"Thời điểm này chúng tôi đang nghe ngóng, chờ kết luận của cơ quan quản lý, không có chuyện thông báo ngừng thỉnh oan gia trái chủ", đại diện chùa Ba Vàng khẳng định.
Những phát ngôn "gây bão" của trụ trì chùa Ba Vàng 'Đại đức Thái Minh là người năng động, làm kinh tế tốt' Bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai khuyên người dân lên chùa Ba Vàng chữa bệnh

Toàn cảnh chùa Ba Vàng nhìn từ flycam Chùa Ba Vàng nằm ở phía tây thành phố Uông Bí, phía trước là sông, phía sau tựa lưng vào núi, hai bên là rừng thông xanh.

Trao đổi với Zing.vn sáng 24/3, đại đức Thích Trúc Bảo Tiến, người phụ trách mảng pháp hội thỉnh oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng, cho biết lượng phật tử đến chùa vẫn rất đông trong 2 ngày cuối tuần.

"Nhà chùa chưa có bất kỳ phát ngôn nào về việc ngừng cúng oan gia trái chủ. Hiện chùa chưa tổ chức hoạt động này do chưa có lịch và cũng để nghe ngóng kết luận từ cơ quan quản lý. Nói chùa không gọi vong, cúng oan gia trái chủ nữa là sai", đại đức Bảo Tiến khẳng định.

chua ba vang khong thong bao dung goi vong
Đại đức Thích Trúc Bảo Tiến diễn giải quy trình thỉnh oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng. Ảnh: Ngọc Tân.

Về thông tin cho rằng chùa vắng khách hơn kể từ sau những diễn biến vừa qua, đại đức Thích Trúc Bảo Tiến phủ nhận. "Không có căn cứ để kết luận như vậy. Ngay trong dịp cuối tuần này phật tử đến chùa vẫn rất đông".

Trả lời Zing.vn về việc có tiếp tục gọi vong, thỉnh oan gia trái chủ hay không, trụ trị chùa Ba Vàng, đại đức Thích Trúc Thái Minh, cho biết nếu muốn chùa bỏ việc thỉnh oan gia trái chủ thì phải có căn cứ xác định rằng việc đó là sai, không đúng sự thật.

"Tôi tu nhưng tôi cũng là nhà khoa học. Cái gì phải xác định được mới đưa ra quyết định. Đứng về mặt tâm linh nhà phật thì chùa chưa có gì sai. Oan gia trái chủ là có thật, báo oán là có thật. Bằng chứng là chùa giải được và người ta hết bệnh, chuyển hóa nghiệp chướng, con cái tốt lên", trụ trì chùa Ba Vàng nêu quan điểm.

Yêu cầu chấm dứt thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ

Ngày 22/3, UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh) ra văn bản gửi trụ trì chùa Ba Vàng yêu cầu chấm dứt các hoạt động "thỉnh vong", "cúng oan gia trái chủ" và các hoạt động giảng pháp do phật tử Phạm Thị Yến thực hiện.

Nguyên nhân là các hoạt động này không có trong danh mục hoạt động tôn giáo năm 2019 đã đăng ký và được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Việc tuyên truyền giảng pháp của phật tử Phạm Thị Yến đã gây ra những bất bình trong dư luận nhân dân, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

UBND TP Uông Bí yêu cầu chùa Ba Vàng có biện pháp chấn chỉnh việc giảng pháp của tăng ni, phật tử chùa Ba Vàng trên các phương tiện thông tin đại chúng do nhà chùa quản lý theo đúng Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nội quy Ban Tăng sự và các quy định của luật Tín ngưỡng tôn giáo. Đồng thời, giáo dục tăng ni, phật tử thực hiện nghiêm giáo lý của nhà phật và các quy định của pháp luật. Thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự trong khuôn viên chùa Ba Vàng.

"UBND TP Uông Bí yêu cầu Trụ trì chùa Ba Vàng nghiêm túc, khẩn trương thực hiện", văn bản nêu rõ.

Thông tin về những lùm xùm tại chùa Ba Vàng đã bước sang ngày thứ 4, khởi nguồn từ việc báo Lao Động đăng tải phóng sự phản ánh hoạt động "thỉnh vong", "gọi hồn" tại chùa Ba Vàng. Theo đó, ai muốn thoát nạn thì phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa.

Phóng sự cho rằng mỗi năm chùa Ba Vàng thu trăm tỷ đồng từ hoạt động này. Việc làm của chùa Ba Vàng đã khiến cộng đồng phật tử, chức sắc tôn giáo cũng nhưng các nhà nghiên cứu phật học phẫn nộ và lên tiếng phản bác.

XEM THÊM

chua ba vang khong thong bao dung goi vong 'Đại đức Thái Minh là người năng động, làm kinh tế tốt'

Thượng toạ Thích Đạo Hiển thừa nhận, Đại đức Thích Trúc Thái Minh có công lao lớn trong việc tập trung nguồn lực xã hội ...

chua ba vang khong thong bao dung goi vong Từ vụ chùa Ba Vàng, Đức Phật thực sự dạy chúng sinh điều gì?

Vụ việc ở chùa Ba Vàng vẫn tiếp tục gây xôn xao dư luận bởi những lí luận đi ngược lại với giáo lý của ...

chua ba vang khong thong bao dung goi vong Trụ trì chùa Ba Vàng nói 'bị các thế lực tà đạo bôi xấu'

Trụ trì chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) cho rằng đây là ngôi chùa lớn trong nước cũng như thế giới nên có những đối tượng ghen ghét, ...

chua ba vang khong thong bao dung goi vong Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Quảng Ninh nói gì về việc "thỉnh vong", "giải oán" ở chùa Ba Vàng?

Giáo hội Phật giáo Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh đã lên tiếng về vụ việc "thỉnh vong", "giải oán" ở chùa Ba Vàng.

chua ba vang khong thong bao dung goi vong Sư trụ trì chùa Ba Vàng là ai?

Sư trụ trì chùa Ba Vàng là ai - Trụ trì chùa Ba Vàng có pháp danh Thích Trúc Thái Minh, thế danh Vũ Minh ...

chua ba vang khong thong bao dung goi vong Truyền bá chuyện vong báo oán, chùa Ba Vàng mỗi năm thu trăm tỉ

Mọi bệnh tật và xui xẻo trong cuộc sống đều được lý giải là bởi oán hồn gây ra. Muốn thoát nạn thì buộc phải ...

Theo Ngọc Tân
Nguồn: Zing

Tin bài liên quan

Gần 300 Chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa và Tăng Ni nước ngoài dự lễ Phật đản tại Chùa Ba Vàng

Gần 300 Chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa và Tăng Ni nước ngoài dự lễ Phật đản tại Chùa Ba Vàng

Đại lễ Phật Đản tại Chùa Ba Vàng có sự tham gia của gần 300 Chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa, Chư tôn đức Tăng Ni các hệ phái, các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Bangladesh, Sri Lanka.
Giáo hội Phật giáo Việt Nam: Các chùa dừng tổ chức lễ hội, khóa tu phòng virus corona

Giáo hội Phật giáo Việt Nam: Các chùa dừng tổ chức lễ hội, khóa tu phòng virus corona

Ban thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa có công văn gửi Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo các tỉnh thành phố về việc tăng cường phòng chống lây nhiễm virus corona trong mùa lễ hội sau dịp Tết Nguyên đán.
Lo virus corona, dừng tổ chức lễ hội Yên Tử, chùa Ba Vàng, đền Trần

Lo virus corona, dừng tổ chức lễ hội Yên Tử, chùa Ba Vàng, đền Trần

Ban tổ chức lễ hội xuân Yên Tử, chùa Ba Vàng (Quảng Ninh); đền Trần (Thái Bình)… đã quyết định dừng mọi hoạt động tập trung đông người nhằm hạn chế sự lây lan của virus corona gây viêm đường hô hấp cấp.    

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Chiều 23/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Theo Thủ tướng, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.
Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động