Thị trường ô tô trong nước tiếp tục 'nóng' dịp cận Tết
VinFast 'bắt tay' GAZ đưa ô tô vào thị trường Nga Tập đoàn Vingroup dự định sẽ bắt đầu bán ô tô VinFast tại thị trường Nga vào năm 2020. Đối tác chiến lược được VinFast ... |
Ô tô nhập khẩu tiếp tục tràn về "áp đảo" xe lắp ráp dịp cuối năm Với gần 8.000 xe ô tô nhập khẩu về trong nửa đầu tháng 10/2019, đây là lượng xe nhập khẩu về nước cao nhất trong ... |
Hyundai Solati: Đối trọng cân bằng thị trường xe 16 chỗ TC MOTOR đang cạnh tranh mạnh mẽ với những ông lớn như Mercedes-Benz, Ford, Fiat và thậm chí cả Nissan để tham gia vào thị ... |
Thị trường ô tô trong nước tiếp đà tăng trưởng trong những tháng cuối năm 2019 |
Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các thành viên hiệp hội đạt 28.948 xe trong tháng 10/2019, bao gồm 21.355 xe du lịch; 7.228 xe thương mại và 365 xe chuyên dụng.
Doanh số xe du lịch tăng 2%; xe thương mại tăng 11% và xe chuyên dụng tăng 14% so với tháng trước. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 16.406 xe, giảm 3% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.542 xe, tăng 16% so với tháng trước.
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 10/2019 tăng 16% so với cùng kì năm ngoái. Xe ô tô du lịch tang 26%; xe thương mại giảm 2% và xe chuyên dụng giảm 27% so với cùng kì năm ngoái.
Ô tô nhập khẩu tiếp tục đạt doanh số ấn tượng kể từ đầu năm 2019 - Ảnh H.C |
Một thông tin đặc biệt chú ý là tính đến hết tháng 10/2019, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 12% trong khi xe nhập khẩu tăng 118% so với cùng kì năm ngoái.
Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải Quan, chỉ trong 15 ngày đầu tháng 10/2019 đã có tới 7.917 xe ô tô nguyên chiếc các loại được nhậu khẩu về nước với kim ngạch hơn 144 triệu USD. Cộng dồn từ đầu năm, đã có 114.735 xe ô tô được nhập về nước. Lượng ô tô nhập khẩu tăng mạnh tới gần 250% so với cùng kỳ năm 2018.
Doanh số bán hàng kể từ đầu năm 2019 |
Ở thời điểm này năm ngoái, chỉ có hơn 45.000 xe ô tô các loại được nhập khẩu về. Tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc cũng tăng mạnh tới hơn 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2018. Luỹ kế từ đầu năm 2019, cả nước đã chi ra tới hơn 2,5 tỷ USD dành để nhập khẩu ô tô nguyên chiếc.
Nhiều mẫu xe nhập khẩu miễn thuế như Honda CR-V, Ford Ranger hay Mitsubishi Xpander đang chiếm ưu thế hơn các đối cùng phân khúc nhờ những lợi thế vốn có như giá rẻ, nhiều trang bị và đặc biệt là được "gắn mác" nhập khẩu. Những mẫu xe lắp ráp trong nước như Mazda CX-5, Toyota Innova hay Hyundai Tucson đều đang bị cạnh tranh khá gay gắt.
TC MOTOR là thương hiệu xe lắp ráp có doanh số ấn tượng kể từ đầu năm 2019 |
Tuy không nằm trong hiệp hội VAMA tuy nhiên gần đây TC MOTOR cũng bắt đầu công bố doanh số định kỳ. Nhà sản xuất ô tô này hiện cũng đang có doanh số ấn tượng bậc nhất những đơn vị kinh doanh ô tô trong nước.
Theo báo cáo của TC MOTOR, trong tháng 10 doanh số của thương hiệu này đạt 7.737 chiếc , tăng nhẹ 0,7% so với tháng 9, và cao hơn cùng kỳ năm ngoái 18,8%. Tổng cộng, nhà sản xuất ô tô này cũng bán được 63.210 chiếc xe trong 10 tháng đầu năm. Doanh số ấn tượng này giúp TC MOTOR tăng trưởng 23,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài ra, doanh số xe du lịch mang thương hiệu Hyundai của TC Motor cũng đạt 6.553 chiếc, tăng 2,2% so với tháng trước và tăng 18,3% so với cùng kỳ năm ngoái, bao gồm hàng loạt các mẫu ôtô ăn khách tại Việt Nam.
Trong số này, mẫu xe bán chạy nhất tiếp tục là Hyundai Accent với doanh số 1.977 chiếc trong tháng 10 vừa qua, tăng 2,6% so với tháng 9 và tăng 17,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng dồn, lượng xe Accent bán ra trong 10 tháng đầu năm cũng đạt 15.564 chiếc, cao hơn 75,8% so với cùng kỳ.
Xếp tiếp theo lần lượt là: Grand i10 (1.705 chiếc), SantaFe (888 chiếc), Tucson (775 chiếc), Kona (611 chiếc), Elantra (597 chiếc).