Thêm 2 tàu lai dắt được điều động để giải cứu tàu Ever Given đang mắc kẹt ở Suez
Công ty quản lý kỹ thuật Bernard Schulte Shipmanagement cho biết, tàu kéo chuyên dụng treo cờ Hà Lan, Alp Guard, đã hướng tới kênh đào Suez hôm 28-3.
Dữ liệu vệ tinh từ trang MarineTraffic.com cho thấy một tàu kéo khác treo cờ Ý, Carlo Magno, cũng đến gần biển Đỏ, gần TP Suez vào sáng sớm cùng ngày.
Tàu Ever Given vẫn mắc kẹt hôm 28-3. Ảnh: AP |
Hai tàu kéo nói trên và ít nhất 10 chiếc khác đang có mặt tại kênh đào Suez sẽ cố gắng đưa tàu Ever Given, dài 400 m, ra khỏi vùng mắc kẹt. Trong khi đó, các tàu nạo vét tiếp tục hút cát từ bên dưới và bùn bám vào mạn trái tàu.
Trước đó, nhiều nỗ lực để giải cứu con tàu container khổng lồ Ever Given đang mắc cạn và gây tắc nghẽn giao thông ở kênh đào Suez đã được triển khai vào tối 27/3 do thủy triều dâng cao, nhưng đến nay nhà chức trách Ai Cập vẫn chưa có tuyên bố chính thức nào về kết quả hoạt động cứu hộ con tàu này.
Hiện có 14 tàu lai dắt đang tham gia nhiệm vụ cứu hộ tàu Ever Given.
Hôm 27-3, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez nói với các phóng viên rằng gió mạnh không phải là nguyên nhân duy nhất khiến tàu Ever Given mắc cạn. Trung tướng Osama Rabei cho biết một cuộc điều tra đang diễn ra nhưng không loại trừ lỗi do con người hoặc kỹ thuật.
Ông Rabei thừa nhận: "Chúng tôi đang ở trong một tình huống khó khăn. Đó là một sự cố tồi tệ". Khi được hỏi về thời điểm hoàn tất giải cứu tàu tàu Ever Given và mở lại kênh đào, ông Rabei trả lời: "Tôi không thể nói vì tôi không biết".
Riêng Bernhard Schulte Shipmanagement khẳng định điều tra ban đầu của công ty đã loại trừ bất kỳ lỗi kỹ thuật hoặc động cơ nào. Tuy nhiên, một số nguồn tin tiết lộ con tàu chở 20.000 container bị "mất điện" vào thời điểm xảy ra sự cố.
Shoei Kisen Kaisha Ltd., công ty sở hữu tàu Ever Given, đang cân nhắc dỡ các container xuống nếu những biện pháp hiện tại không hiệu quả.