Tiếng Việt có sức thu hút đặc biệt đối với cộng đồng những người thầy, cô giáo nước ngoài. Họ tìm thấy niềm vui khi vào vai học sinh "cắp sách đến trường" và được chia sẻ đam mê với những người thích khám phá văn hoá Việt Nam thông qua ngôn ngữ.
Lớp học 6 trong 1 ở Trường Sa Lớp học 6 trong 1 ở Trường Sa
Độc đáo lớp học cồng chiêng tại Đắk Nông Độc đáo lớp học cồng chiêng tại Đắk Nông
Lớp học tiếng Việt cho thầy Tây
Giáo viên tiếng Anh Lloyd Cole (bên phải ngoài cùng) tại lớp học tiếng Việt với người bản ngữ tại Hà Nội (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Thầy cô đi học

Thầy giáo tiếng Anh Lloyd Cole (người Anh) đến Việt Nam cách đây 3 năm và sớm nhận ra mình cần phải học tiếng Việt. Gắn bó với Việt Nam, dùng tiếng Việt hàng ngày khiến anh giao tiếp vừa tự tin hơn, vừa hoà nhập dễ dàng hơn với môi trường trường học.

“Trong lớp, có những lúc tôi cần nói bằng tiếng Việt. Khi kiểm tra bài, tôi đọc những câu tiếng Anh mà các em viết bằng tiếng Việt nếu câu không có nghĩa. Những lúc “hóm hỉnh” đó tôi chữa được lỗi cho học sinh.”

Ngày càng có nhiều thầy cô đi học vì kết nối được với một cộng đồng những người cùng đam mê. Lloyd mô tả giờ học với cô giáo tiếng Việt của mình vừa đủ khó nhưng cũng vui nhộn, không gây căng thẳng. Anh vừa được học vừa được giao lưu với bạn mới.

Từ người chưa biết gì, sau khi tham gia lớp học gia sư 1 kèm 1 cùng cô giáo bản ngữ Quỳnh Hương, Lloyd giờ đã tự tin khoe vốn tiếng Việt của mình.

Đều đặn hai buổi tối hàng tuần, Lloyd dành hai tiếng học cùng Hương tại một quán cà phê gần nhà. Lúc bận thì anh đến lớp chỉ một lần một tuần, còn lại tranh thủ học qua mạng cùng với một giáo viên nam, tầm tuổi mình để rèn luyện nói và viết cho tự nhiên. Đặc biệt, Lloyd không chỉ có một mà những hai giáo viên tiếng Việt kèm.

“Lúc tôi còn ở trình độ cơ bản, tôi và Quỳnh Hương dành 5-10 phút để nói chuyện khi bắt đầu vào giờ học, giờ chúng hội thoại gần 30 phút. Nhưng tôi không muốn bắt chước giọng nữ của Hương nên đã tìm học cùng Hùng - một bạn nam tầm tuổi tôi. Thứ hai hàng tuần, tôi học online với Hùng một tiếng đồng hồ vào buổi sáng. Anh ấy đọc một đoạn văn rồi tôi nghe và viết lại để luyện được thêm từ vựng và kỹ năng viết.

Lloyd cũng tìm nhiều cách để học tiếng Việt sao cho nhanh và hiệu quả ngoài giờ học. Để không “học vẹt”, anh nghe theo lời khuyên của một người bạn về việc sử dụng tiếng Việt hàng ngày, thậm chí nhắn tin, gọi điện với bạn cũng bằng tiếng Việt. "Bây giờ tôi đang học đến bài ở trình độ nâng cao rồi, bài học về các dùng từ “mới”, dùng nó như tính từ, hay dùng nó trước động từ để nói là tôi vừa làm việc đó.” Lloyd chia sẻ.

Vừa học vừa chơi

Phương pháp vừa học vừa chơi ở các lớp như của Hương có nhiều điểm tương đồng với lớp tiếng Anh. Không khí lớp sôi nổi với những trò chơi, nhất là khi có từ 3 học sinh trở lên. Trong lớp chỉ sử dụng tiếng Anh khi giải thích ngữ pháp, các học sinh được khuyến khích dùng tiếng Việt trong suốt giờ học.

Học sinh đặc biệt thích làm bài kiểm tra bằng chơi trò chơi vì hơn ai hết, họ hiểu áp lực của việc ôn thi và điểm số. Do đó, thay vì ngồi bàn giấy, học sinh được làm bài kiểm tra bằng cách kết hợp trò chơi với bài thực hành như chơi “Human Bingo” là phải ra đường hỏi tên tuổi, giao tiếp với người lạ. Học sinh cũng thích thú giải đố khi chơi những trò chơi ghép các câu thành một câu chuyện hoàn chỉnh và có ý nghĩa.

Lớp học tiếng Việt cho thầy Tây
Một lớp học tiếng Việt của cô giáo Lê Quỳnh Hương (đứng) đi ăn liên hoan sau khi làm bài kiểm tra (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Có những bài tập độ khó cao, hoặc phải dùng ứng dụng điện thoại nên cũng mới mẻ với những người thầy vẫn quen dùng bảng đen, phấn trắng và trò chơi làm quen tiếng Anh cho trẻ em. Cô giáo Hương cho biết, với phương pháp này, nhiều học sinh đã tự tin sử dụng tiếng Việt trong cuộc sống cũng như trong công việc chỉ sau một thời gian ngắn. Các học sinh còn có thể áp dụng cho chính lớp học mình dạy một cách linh hoạt, nhất là các trò chơi tập thể.

Lớp học tiếng Việt cho thầy Tây

Trong buổi học nhóm lớn, cô giáo cho học viên chơi trò chơi ghép các câu thành một câu chuyện hoàn chỉnh và có ý nghĩa (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Cách “tri ân” thú vị

Những bài học thực tế đã mang lại cho học viên của Hương nhiều niềm vui như giao tiếp được với người dân khi đi chợ, mua hàng hoá, hỏi đường. Ngược lại, niềm hạnh phúc của Hương là khi học viên khoe: “Chị đã nói chuyện rất lâu với tài xế grab”, “Anh nghe được số tiền là bao nhiêu.”

Lớp học tiếng Việt cho thầy Tây

Lớp học của Hương vẫn diễn ra sôi nổi, nhiều tiếng cười ngay cả khi cô trò không thể gặp nhau. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Với phương pháp vừa học vừa chơi, kết hợp các hoạt động ngoại khoá như đi du lịch, học nấu ăn, lớp học của Hương ngày càng thu hút nhiều học viên. Thông qua mạng xã hội Facebook, học viên thể hiện sự “tri ân” với cô giáo bằng cách giới thiệu lớp học cho bạn bè, đặc biệt là cho những giáo viên ESL mới làm quen với tiếng Việt.

Quỳnh Hương vô cùng ấn tượng khi được Tim, một học viên của mình, chia sẻ trên nhóm người nước ngoài ở Hà Nội muốn tìm lớp tiếng Việt rằng: “Cô ấy dạy được tôi thì dạy ai cũng thành tài.” Cùng bài đăng tải đó, một học trò khác đề xuất Quỳnh Hương và đồng tình với Tim rằng Hương là “một giáo viên tuyệt vời”.

Lớp học tiếng Việt cho thầy Tây

Megan và Roisin (người Ai-len) - Học viên cũ của Quỳnh Hương giới thiệu cô cho học sinh mới: “Hương là cô giáo của tôi được hơn một năm rưỡi, vừa chuyên nghiệp, phương pháp vừa hay, nhất quán, vừa vui. Tôi không thể tưởng tưởng sẽ học một ai khác.” (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Sự tin tưởng của học viên rất quan trọng đối với nữ giáo viên trẻ này. Những lúc được giới thiệu là cô giáo “chất lượng nhất” hay “nhiệt tình nhất”, Hương rất bất ngờ. Cô nhận ra rằng thông qua việc dạy học, mình đã có thêm những người bạn mới và họ dành cho cô nhiều tình cảm yêu mến chân thành.

Khai giảng lớp học tiếng Việt tại làng Staritskogo (Ukraine) Khai giảng lớp học tiếng Việt tại làng Staritskogo (Ukraine)
Tiếng Việt là ngôn ngữ phổ biến thứ ba tại Australia Tiếng Việt là ngôn ngữ phổ biến thứ ba tại Australia
In bài viết

Truyền hình