Trang chủ Gia đình Việt Hồn nước
16:08 | 15/04/2022 GMT+7

Tháp Chăm, điểm nhấn văn hóa ở Ninh Thuận

aa
Nằm ở phía Nam Trung Bộ, Ninh Thuận được nhiều người biết đến với vẻ đẹp hoang sơ tự nhiên và tháp Chăm Pô Klông-Garai là một trong những điểm nhấn về văn hóa nơi đây.
Hỗ trợ chuyển đổi nghề đối với đồng bào dân tộc thiểu số Hỗ trợ chuyển đổi nghề đối với đồng bào dân tộc thiểu số
Độc đáo lễ khai năm tạ ơn rừng của đồng bào Cơ Tu tại Tây Giang Độc đáo lễ khai năm tạ ơn rừng của đồng bào Cơ Tu tại Tây Giang
Nhạc cụ dân tộc Việt đến với công chúng Pháp Nhạc cụ dân tộc Việt đến với công chúng Pháp
Tháp Chăm, điểm nhấn văn hóa ở Ninh Thuận
Tháp Chăm, điểm nhấn văn hóa ở Ninh Thuận. Ảnh Thuý Hằng

Ninh Thuận, vùng đất của loài cây xương rồng, của nắng, gió và cát, được ví là "chảo lửa" của Việt Nam. Đến Ninh Thuận không thể không biết đến tháp Chăm hay tháp Pô Klông-Garai Champa vẫn sừng sững trên ngọn đồi nhìn ra toàn thành phố Phan Rang - Tháp Chàm như một chứng nhân lịch sử ngắm nhìn Ninh Thuận đổi thay theo thời gian.

Pô Klông-Garai là một trong số ít các cụm di tích tháp Chăm lớn được bảo tồn nguyên vẹn qua thời gian. Đó là món quà vô giá về lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng của người Chăm tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, các tháp vẫn giữ được những đường nét chạm trổ tỉ mỉ, tinh xảo, hoa văn đẹp mắt trên vòm, trụ, diềm mái… cũng như những câu chuyện văn hoá, tâm linh đặc sắc đã trở thành giai thoại.

Tháp Chăm, điểm nhấn văn hóa ở Ninh Thuận
Tháp được xây chủ yếu bằng gạch, đá. Ảnh Thuý Hằng

Cụm tháp Pô Klông-Garai có 3 ngôi tháp gồm tháp chính cao 20,5 m, đối diện tháp chính là tháp Cổng cao 8,56m; phía Nam là tháp Lửa, nơi cộng đồng người Chăm thờ thần Lửa. Đằng sau tháp chính có ngôi miếu nhỏ, là nơi thờ Hoàng hậu Penekun (hoàng hậu Kút) - vợ của Vua Pô Klông-Garai trị vì. Vua Poklong Garai trị vì (1151 - 1205), có công lớn trong việc xây dựng đất nước và đào hai con kênh lớn là kênh Nam và kênh Bắc. Trước đây 2 con kênh này được người dân gọi là Mương Đực và Mương Cái, sau đó được đổi tên là Kênh Nam và Kênh Bắc chính là đập Nha Trinh và kênh Chàm dẫn nước tưới tiêu chính cho người dân Ninh Thuận hiện nay.

Tháp Chăm, điểm nhấn văn hóa ở Ninh Thuận
Các đền, tháp được xây khoảng Thế kỷ 17... Ảnh Thuý Hằng

Người Chăm xây tháp thể hiện tín ngưỡng và phong thuỷ của mình, đó là tín ngưỡng thờ Thánh Mẫu. Rải rác trên dải đất miền Trung từ Nha Trang vào đến Ninh Thuận vẫn còn một số các toà tháp của người Chăm đứng sừng sững giữa đất trời. Đồng bào Chăm luôn rất tự hào về nền văn hoá đặc sắc của mình. Hiện nay, họ luôn mong muốn giữ gìn, bảo tồn văn hoá đó cũng như có điều kiện để thúc đẩy và phát triển nền văn hoá truyền thống mạnh hơn nữa cũng như truyền lại cho các thế hệ sau.

Tháp Chăm, điểm nhấn văn hóa ở Ninh Thuận
... nhưng vẫn giữ được những đường nét chạm trổ tỉ mỉ, tinh xảo. Ảnh Thuý Hằng

Theo anh Sử Văn Tiên, hướng dẫn viên tại Quần thể du lịch tháp Pô Klông-Garai, trong văn hoá Chăm cũng như các tháp khác được cho là xây dựng thờ các vị thần Hindu giáo nổi tiếng. Tuy nhiên, nếu các đền thờ Hindu thờ tam thần được gọi là "Brahma-Vishnu-Maheshwara", thì cộng đồng người Chăm tại Việt Nam lại xây tháp Chăm để thờ vua, thần là những người có thật dựa trên cơ sở của văn hoá bản địa là tín ngưỡng văn hoá phồn thực.

"Điểm đặc sắc của Pô Klông-Garai là các tháp được xây dựng trên ngọn đồi mà người dân địa phương vẫn gọi là Bonava giống như lá trầu và ngọn đồi được gọi là đồi Trầu. Đứng trên đồi Trầu có độ cao hơn 150m so với mực nước biển, chúng ta có thể quan sát hầu như toàn bộ thành phố Phan Rang - Tháp Chàm. Địa thế ở đây cũng rất đặc biệt, người Chăm sống quần tụ xung quanh đồi Trầu, dựa lưng vào phía đồi và quay mặt về hướng Đông. Điều thú vị là các toà tháp Chăm ở bất kỳ đâu cũng sẽ quay mặt về hướng Đông. Vì đồng bào Chăm coi hướng Đông - hướng mặt trời mọc là hướng thần linh", anh Tiên chia sẻ.

Tháp Chăm, điểm nhấn văn hóa ở Ninh Thuận
Tháp là niềm tự hào về kiến trúc... Ảnh Thuý Hằng

Các đền tháp được xây dựng chủ yếu bằng gạch và đá, càng lên cao càng thu nhỏ lại và trên đỉnh tháp là viên đá được gọi là linga. Linga trong tín ngưỡng văn hoá phồn thực của người Chăm là biểu tượng cho dương vật của người đàn ông cùng biểu tượng âm vật của người phụ nữ tạo ra biểu tượng được gọi là sinh thực khí. Người dân địa phương luôn tin tưởng và có nhiều câu chuyện giai thoại về sự linh thiêng của các ngôi đền Chăm khi cầu may mắn và cầu duyên.

Theo câu chuyện của anh Tiên, đã có cặp vợ người Việt, chồng người Mỹ lấy nhau 8 năm không có con. Trong một lần đi du lịch tham quan tháp Chăm, họ vào trong tháp khấn, đi vòng quanh tượng linga và sờ lên linga, sau đó về sinh được hai cậu con trai. Từ đó, năm nào đôi vợ chồng này cũng chờ đến dịp lễ hội của người dân tại tháp để lễ bày tỏ sự cảm tạ biết ơn của mình với thần linh.

Tháp Chăm, điểm nhấn văn hóa ở Ninh Thuận
... và cất giữ những tín ngưỡng, câu chuyên huyền bí của đồng bào dân tộc Chăm. Ảnh Thuý Hằng

Các ngôi tháp này có thể nói là trung tâm tín ngưỡng văn hoá của cộng đồng người Chăm nên 1 năm được tổ chức 4 lễ hội. Lớn nhất là lễ hội Kate diễn ra vào tháng 7 âm lịch và thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham dự rất đông.

Các đền, tháp Chăm và các lễ hội chính là niềm tự hào lớn nhất của đồng bào dân tộc Chăm. Các ngôi đền cho thấy một minh chứng văn hoá tín ngưỡng của người Chăm trải dài trên một vùng đất rộng lớn từ thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam) đến Phan Rang - Tháp Chàm và trở thành một nét văn hoá đặc sắc trong nền văn hoá các dân tộc Việt Nam.

Tháp Chăm, điểm nhấn văn hóa ở Ninh Thuận
Tháp lửa trong quần thể tháp Pô Klông-Garai tại Ninh Thuận là nơi thờ thần lửa. Ảnh Thuý Hằng

Điều quan trọng là làm thế nào để không chỉ bảo tồn mà còn phát huy mạnh mẽ các giá trị văn hoá trên. Đặc biệt, thu hút được các thế hệ trẻ, nhất là người Chăm với tư duy trẻ và hiện đại tham gia chung tay phát huy thúc đẩy quảng bá các văn hoá đặc sắc của đồng bào dân tộc Chăm.

Tháp Chăm, điểm nhấn văn hóa ở Ninh Thuận
Cửa vào trong tháp chính thờ Vua Pô Klông-Garai. Photo: Ảnh Thuý Hằng

Người Chăm luôn tự hào về một bản sắc văn hóa phồn thịnh, đặc sắc, độc đáo, đồng thời luôn mong muốn giữ gìn và phát huy nét văn hóa đó trong nền văn hóa chung mang đặc trưng đa dạng, phong phú của các dân tộc Việt Nam.

Tuy nhiên, theo nhận định của Tiên, do người dân nơi đây chủ yếu làm nghề nông nên chưa quan tâm nhiều đến phát triển du lịch. Dẫn đến chưa có cách làm hay cũng như chưa tận dụng được công nghệ trong việc quảng bá và thu hút khách du lịch đến tham quan nhiều hơn.

Tháp Chăm, điểm nhấn văn hóa ở Ninh Thuận
Bên trong tháp chính quần thể tháp thờ Vua Pô Klông-Garai và biểu tượng linga. Ảnh Thuý Hằng

Đó không chỉ là trăn trở của riêng anh Tiên mà còn là câu hỏi chung của nhiều người con Ninh Thuận cũng như du khách trân trọng các giá trị văn hoá truyền thống Việt Nam khi đến thăm nơi đây.

Ninh Thuận: nâng cao hiệu quả kinh tế từ nuôi trồng thủy sản Ninh Thuận: nâng cao hiệu quả kinh tế từ nuôi trồng thủy sản
Với lợi thế đường bờ biển dài hơn 105km cùng hệ thống đầm, vịnh, ao đìa ven bờ đa dạng tại các địa phương. Trong năm 2022, ngành thủy sản tỉnh Ninh Thuận phấn đấu sản lượng nuôi trồng thủy sản thương phẩm đạt 9.500 tấn và sản xuất giống thủy sản đạt 41,35 tỷ con.
Trùng Sơn cổ tự Ninh Thuận uy nghiêm, thơ mộng tọa lạc trên sườn núi Đá Chồng Trùng Sơn cổ tự Ninh Thuận uy nghiêm, thơ mộng tọa lạc trên sườn núi Đá Chồng
Khác với những ngôi chùa khác tại Ninh Thuận, Trùng Sơn cổ tự ngự trên một vị thế rất đắc địa, là công trình kiến trúc có vẻ đẹp uy nghiêm mà thơ mộng trên sườn núi Đá Chồng, huyện Ninh Hải.
Ninh Thuận: Nơi nâng niu sự sống cho rùa biển Ninh Thuận: Nơi nâng niu sự sống cho rùa biển
Khu Dự trữ sinh quyển Núi Chúa thuộc tỉnh Ninh Thuận hiện là khu vực hiếm hoi trên đất liền ở Việt Nam ghi nhận có quần thể rùa biển quý hiếm lên bờ đẻ trứng hàng năm.
Thuý Hằng
Nguồn:

Tin bài liên quan

An Giang, TP.HCM tặng quà cho cộng đồng Hồi giáo nhân tháng lễ Ramadan 2024

An Giang, TP.HCM tặng quà cho cộng đồng Hồi giáo nhân tháng lễ Ramadan 2024

Chiều 6/3, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Họp mặt Ban đại diện Cộng đồng Hồi giáo Thành phố, Ban Đại diện các Thánh đường, tiểu Thánh đường, khu vực Hồi giáo nhân tháng Ramadan Hồi lịch 1445 - Dương lịch 2024.
Đồng bào Chăm Ninh Thuận vui đón Lễ hội Katê 2022

Đồng bào Chăm Ninh Thuận vui đón Lễ hội Katê 2022

Chiều 23/10, Lễ hội Katê năm 2022 của đồng bào Chăm theo đạo Bà-la-môn tỉnh Ninh Thuận chính thức khai mạc tại sân vận động thôn Hữu Đức, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước. Sự kiện thu hút sự tham gia của hàng nghìn người dân địa phương và du khách.
Nghi lễ đầu năm của người Chăm ở Ninh Thuận được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Nghi lễ đầu năm của người Chăm ở Ninh Thuận được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh Ninh Thuận phối hợp với UBND huyện Thuận Bắc tổ chức Lễ công bố và đón nhận Bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với “Nghi lễ đầu năm của người Chăm ở làng Bỉnh Nghĩa”, xã Bắc Sơn.

Các tin bài khác

Khai mạc Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên năm 2024

Khai mạc Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên năm 2024

Tối 16.3, tại Quảng trường 7.5, TP Điện Biên Phủ, đã diễn ra Lễ khai mạc Năm du lịch Quốc gia và Lễ hội hoa ban Điện Biên năm 2024 với chương trình nghệ thuật đặc sắc hội tụ những sắc màu văn hóa trong cả nước.
Độc đáo phiên chợ dùng lá cây thay tiền ở Tây Ninh

Độc đáo phiên chợ dùng lá cây thay tiền ở Tây Ninh

Phiên chợ độc đáo có một không hai ở Tây Ninh, đó là người mua hàng bằng lá thay tiền. Nghe tưởng chuyện đùa nhưng đó lại là sự thật.
Đặc sắc nón lá làng Chuông

Đặc sắc nón lá làng Chuông

Làng nghề làm nón lá truyền thống làng Chuông nằm ở địa bàn xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 30 km. Nón lá nơi đây nổi tiếng khắp cả nước bởi năm đặc tính: chắc, khỏe, bền, thanh, đẹp.
Tản mạn về giấc mộng rồng

Tản mạn về giấc mộng rồng

Thường trong giấc mộng, con người hay mơ thấy những thứ quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Rồng là loài vật không có thật. Thế nên, con người mộng thấy rồng rất hãn hữu. Và dân gian, dã sử một số dân tộc cho rằng, mơ gặp rồng là có mệnh đế vương.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động