Thanh long Bình Thuận xuất khẩu sang Mỹ, Nhật 150 tấn mỗi tháng
Vượt qua Mỹ, Nhật Bản trở thành thị trường xuất khẩu số 1 của tôm Việt Nam Kim ngạch xuất khẩu tôm sang 5 thị trường chính trong quý 1/2023 là Nhật Bản, Mỹ, EU, Hàn Quốc và Trung Quốc đồng loạt giảm từ 20-40%. Các thị trường lớn giảm sâu kéo tổng kim ngạch xuất khẩu xuống còn 600 triệu USD, giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái. |
Xuất khẩu thủy sản giảm sâu: Giải pháp nào giúp qua khó khăn để tăng trưởng xuất khẩu? Giá xuất khẩu thủy sản giảm mạnh, thị trường tiêu thụ lao dốc khiến kim ngạch xuất khẩu thủy sản tháng 4/2023 chỉ đạt 810 triệu USD, giảm 28% so với cùng kỳ năm 2022. Tính từ đầu năm đến hết tháng 4, kim ngạch xuất khẩu thủy sản chỉ đạt trên 2,6 tỷ USD, thấp hơn 31% so với cùng kỳ năm trước. |
Sở NN&PTNT Bình Thuận vừa có báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu thanh long quý 1 năm 2023.
Theo đó, cây thanh long được xác định là cây lợi thế và đặc sản của tỉnh Bình Thuận, sản xuất thanh long đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông nghiệp và nông thôn của tỉnh.
Với hơn 30 ngàn hộ nông dân tham gia sản xuất, thu mua, sơ chế xuất khẩu thanh long, hàng năm tạo việc làm thường xuyên cho 70 – 80 ngàn lao động. Tổng diện tích thanh long hiện nay khoảng 27.649 ha, giảm 15,8% so với cùng kỳ năm trước.
Giá thanh long lên mức 42.000 đồng/kg. |
Từ trước tết Nguyên đán đến nay, phía Trung Quốc mở cửa trở lại nên thương lái đẩy mạnh hoạt động thu mua thanh long, đã đẩy giá thanh long lên cao và ổn định từ 15 đến 20 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên, lượng thanh long không nhiều (sản lượng quý I/2023 khoảng 173.000 tấn) do tình trạng giá cả bấp bênh diễn ra trong thời gian dài nên nhiều hộ nông dân không chăm sóc và không chong đèn kích thích thanh long ra trái.
Thanh long Bình Thuận chủ yếu được tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Thị trường nội địa chỉ tiêu thụ khoảng 15% sản lượng, còn lại khoảng 85% được xuất khẩu. Trong xuất khẩu, khoảng 2 - 3% là chính ngạch, còn lại được mua bán theo hình thức biên mậu qua thị trường Trung Quốc hoặc liên kết với các doanh nghiệp ngoài tỉnh để trực tiếp xuất khẩu.
Xuất khẩu chính ngạch: năm 2022 xuất khẩu hơn 6.606 tấn với kim ngạch 7,72 triệu USD. Quý I-2023, sản lượng thanh long xuất khẩu 1.150 tấn với kim ngạch xuất khẩu 1,8 triệu USD đạt 20,93% kế hoạch năm 2023, giảm 13,17% so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường xuất khẩu chính là Châu Á (Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Philippine, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Myanmar, Indonesia, Quatar, Ấn Độ, Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất – UAE); các nước Châu Âu (Đức, Hà Lan, Nga, Tây Ban Nha); Châu Mỹ (Canada, Mỹ), Châu Đại Dương (Úc, New Zealand).
Xuất khẩu tiểu ngạch: Khoảng 70-80% sản lượng thanh long Bình Thuận được tiêu thụ dưới hình thức xuất khẩu tiểu ngạch. Chủ yếu được các doanh nghiệp, cơ sở, hộ kinh doanh thu mua, vận chuyển ra các cửa khẩu phía Bắc như: Tân Thanh (Lạng Sơn) - Pò Chài (Quảng Tây, Trung Quốc), Kim Thành (Lào Cai) – Hà Khẩu (Vân Nam, Trung Quốc), Thanh Thủy (Hà Giang) - Thiên Bảo (Vân Nam, Trung Quốc); Móng Cái (Quảng Ninh) - Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc) để tiêu thụ qua thị trường Trung Quốc.
Hai tháng đầu năm nay, hoạt động xuất khẩu thuận lợi hơn, nhưng thống kê của Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương cho thấy xuất khẩu thanh long đạt gần 106 triệu USD, giảm 26,9% so với cùng kỳ 2022. Theo đại diện các doanh nghiệp, sản lượng xuất khẩu giảm mạnh do hiện có nhiều nước tham gia sản xuất thanh long khiến thị trường ngày càng cạnh tranh. |
Việt Nam xuất khẩu sang khu vực châu Mỹ vượt 8 tỷ USD tháng đầu năm Theo Bộ Công Thương, trong năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các thị trường khu vực châu Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng rất tích cực, đạt 153,9 tỷ USD, tăng 10,7% so với năm 2021. |
Cam Cao Phong lần đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang Anh Lần đầu tiên cam Cao Phong Hòa Bình đã có mặt tại thị trường Anh qua đường xuất khẩu chính ngạch và nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. |