Thái Lan và Việt Nam kết nối thanh toán sử dụng mã QR
130 công ty và hiệp hội doanh nghiệp Thái Lan tham dự Triển lãm thương hiệu hàng đầu Thái Lan 2021 Từ ngày 01-04/04/2021, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Thương Mại Quốc Tế – Bộ Thương Mại Thái Lan, Thương Vụ Đại sứ Quán Thái Lan tại Hà Nội phối hợp với công ty Vinexad tổ chức Triển lãm thương hiệu hàng đầu Thái Lan (Top Thai Brands HaNoi 2021). Ban tổ chức cho biết triển lãm năm nay sẽ có sự tham dự của 128 công ty và 3 hiệp hội doanh nghiệp, với hàng nghìn mặt hàng tiêu chuẩn chất lượng xuất khẩu của Thái Lan. |
Không gian văn hóa Thái đặc sắc tại chương trình "Làng Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan vì sự phát triển bền vững" Ngày 3-4/4/2021, Đại sứ quán Thái Lan sẽ tổ chức chương trình "Làng Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan vì sự phát triển bền vững" nhân Kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Thái Lan – Việt Nam (6/8/1976-6/8/2021). |
Tại Bangkok, Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SBV) đã triển khai kết nối thanh toán bán lẻ sử dụng mã phản hồi nhanh tương thích (Interoperable QR Code) nhằm đơn giản hóa thanh toán xuyên biên giới giữa hai nước.
Theo TTXVN, cơ chế thanh toán xuyên biên giới này được chính thức thực hiện từ ngày 26/3 và được cho là sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của hai quốc gia Thái Lan và Việt Nam cũng như cả khu vực ASEAN.
Sự kiện kết nối này là minh chứng cho việc thực hiện thành công các cam kết trong Bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác giữa BoT và SBV trong lĩnh vực đổi mới tài chính được ký năm 2019 và sẽ giúp đạt mục tiêu thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch song phương cũng như việc tăng cường sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán giữa hai nước.
Việc kết nối thanh toán lần này cũng thể hiện một cột mốc quan trọng trong khuôn khổ Sáng kiến Kết nối thanh toán khu vực ASEAN, với mục tiêu kết nối các dịch vụ thanh toán của các nước ASEAN sử dụng công nghệ tài chính mới nhằm thúc đẩy hội nhập tài chính và phát triển bền vững của khu vực.
Ảnh minh hoạ. |
Dịch vụ mới nói trên sẽ tạo thuận lợi cho thanh toán xuyên biên giới giữa người dân hai nước, đặc biệt sau khi hoạt động qua lại biên giới trở lại bình thường, trong bối cảnh lượng khách du lịch giữa hai nước đạt khoảng 1,5 triệu lượt vào năm 2019. Dịch vụ sẽ cho phép khách du lịch từ Thái Lan sử dụng mã QR trên điện thoại di động để thanh toán mua sắm hàng hóa ở Việt Nam và ngược lại.
Theo Phó Thống đốc SBV Nguyễn Kim Anh, việc kết nối thử nghiệm thành công ngày 26/3 là một thành tựu quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai ngân hàng trung ương nói riêng và hai quốc gia nói chung. Đây cũng là cột mốc quan trọng trong hợp tác giữa các ngân hàng trung ương ASEAN trong việc thực hiện sáng kiến ASEAN về kết nối thanh toán sử dụng mã QR tương thích với mục tiêu thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực và tiến trình chuyển đổi số của từng nền kinh tế.
Phó Thống đốc BoT Ronadol Numnonda khẳng định dự án này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích, mang lại sự thuận tiện và an toàn cho người dân khi đi du lịch giữa hai nước, đồng thời giúp tăng trưởng ngành du lịch và góp phần thúc đẩy tiến trình chuyển đổi hướng tới xã hội số hóa hơn của hai quốc gia.
Dự án được thực hiện với sự phối hợp từ các tổ chức tài chính, ngân hàng của hai quốc gia dưới sự chỉ đạo chung của BoT và SBV. Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Công ty Chuyển mạch quốc gia Thái Lan (NITMX) tham gia với vai trò các công ty chuyển mạch tài chính, trong khi Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) và Ngân hàng Bangkok đóng vai trò các ngân hàng quyết toán cho các dịch vụ thanh toán song phương của dự án.
Các ngân hàng cung cấp dịch vụ thanh toán bán lẻ sử dụng mã QR cho khách hàng thông qua ứng dụng trên điện thoại di động bao gồm Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TP Bank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) và Ngân hàng Bangkok của Thái Lan. Ngoài ra, một số ngân hàng khác đang tiếp tục thể hiện quan tâm tới việc tham gia vào dự án này với tư cách là ngân hàng cung cấp dịch vụ.
Theo đó, trong giai đoạn đầu của dự án, du khách Thái Lan có thể sử dụng ứng dụng trên điện thoại của Ngân hàng Bangkok quét mã VietQR để thanh toán cho hàng hóa dịch vụ tại các điểm chấp nhận thanh toán của Ngân hàng TPBank và BIDV tại Việt Nam.
Ngược lại, du khách từ Việt Nam sử dụng ứng dụng trên điện thoại di động của Ngân hàng TPBank và Sacombank quét mã ThaiQR để thanh toán cho hàng hóa dịch vụ tại các điểm chấp nhận thanh toán của Ngân hàng Bangkok tại Thái Lan.
Việc thanh toán sẽ được quy đổi trực tiếp giữa Thai Baht (THB) và Việt Nam đồng (VND) theo tỷ giá ưu đãi, có lợi hơn so với sử dụng thẻ quốc tế do không phải quy đổi sang ngoại tệ trung gian như USD/EUR như trước đây.
Việc thanh toán bằng điện thoại thông minh cũng diễn ra nhanh chóng, tiện lợi hơn so với thanh toán bằng tiền mặt, không lo bị mất thẻ hay giảm thiểu rủi ro gian lận giao dịch khi thực hiện giao dịch tại Thái Lan do khách hàng sẽ phải thực hiện xác thực giao dịch trên thiết bị thông qua sinh trắc học hoặc mật khẩu ứng dụng thanh toán.
Hoạt động kinh tế mở đầu cho chuỗi các sự kiện nhân 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan vừa phối hợp với Hội đồng Doanh nghiệp Thái Lan - Việt Nam và Công ty Amata Việt Nam tổ chức họp báo về cơ hội đầu tư tại Việt Nam. |
Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan trao tặng 18.000 khẩu trang y tế cho cộng đồng người Việt Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tổ chức trao tặng 18.000 khẩu trang y tế cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Thái Lan. |