Trang chủ Bờ cõi biển đảo Cuộc sống vùng biên
08:35 | 31/08/2020 GMT+7

Tết Độc lập trong đời sống của đồng bào Vân Kiều

aa
Từ rất lâu rồi, truyền thống vui đón Tết Độc lập (Quốc khánh 2-9) của người Vân Kiều ở bản Ka Tăng, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị luôn mang ý nghĩa truyền dạy cho con cháu về đạo lý "Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Tết Độc lập cũng là dịp để người dân nhớ công ơn Đảng, Bác Hồ kính yêu và tạo bầu không khí vui tươi, gắn chặt tình đoàn kết xóm làng, góp phần xây dựng bản làng ngày càng giàu đẹp.
Người Việt trên thế giới mừng Tết độc lập 2/9 Người Việt trên thế giới mừng Tết độc lập 2/9
Sôi động lễ hội đua thuyền Tết độc lập trên quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp Sôi động lễ hội đua thuyền Tết độc lập trên quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Lãnh đạo UBND thị trấn Lao Bảo và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo chung vui Tết Độc lập cùng bà con Vân Kiều ở bản Ka Tăng năm 2019. Ảnh: Thành Phú

Bản Ka Tăng có 226 hộ với 1.165 nhân khẩu, trong đó, người Vân Kiều chiếm trên 80%. Những năm gần đây, được sự quan tâm đầu tư của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, bản nhỏ nơi thị trấn biên giới này đã có nhiều khởi sắc theo sự phát triển chung của toàn xã hội. Năm nào cũng vậy, sau ngày kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám thành công, người dân ở bản Ka Tăng từ già đến trẻ đều ngóng chờ ngày Tết Độc lập. Bà con chỉnh trang nhà cửa, vệ sinh đường bản, treo cờ Tổ quốc và mua cho con trẻ quần, áo mới để mặc trong ngày Tết Độc lập.

Từng kinh qua 2 cuộc kháng chiến thần kỳ của dân tộc nên già Vỗ Lô (năm nay đã 93 tuổi) là người hiểu rõ nhất sự đổi thay của quê hương, của đồng bào dân tộc Vân Kiều từ khi có Đảng, có Bác Hồ dẫn đường, chỉ lối và người dân tộc Vân Kiều được mang họ Bác Hồ. Già Vỗ Lô bồi hồi nhớ lại: “Năm 1946, tôi nghe người lớn kể là có một đoàn cán bộ do Bác Hồ cử từ ngoài Bắc vào thăm hỏi đồng bào 2 dân tộc Pa Kô, Vân Kiều ở mặt trận phía Tây Trị Thiên, mang theo nhiều bức hình của Bác tặng các bản, áo lụa tặng những người già và truyền đạt chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, không để cho kẻ thù phân hóa lợi dụng.

Để thể hiện quyết tâm một lòng theo Đảng và Bác Hồ của đồng bào, ngày 26-6-1946, được sự tổ chức của Mặt trận Liên Việt, các già làng của nhiều bản trên dãy núi Trường Sơn đã tự nguyện tụ họp, tổ chức lễ đâm trâu với lời thề: “Người Vân Kiều, Pa Kô mãi mãi đi theo Đảng, theo Bác Hồ và thống nhất quyết định lấy họ Bác Hồ làm họ chung cho cả 2 dân tộc Vân Kiều, Pa Kô”. Khi giặc đến xâm chiếm bản làng, nhiều thanh niên không kể là nam hay nữ người dân tộc Pa Kô, Vân Kiều đã tham gia kháng chiến, xung phong vào bộ đội hoặc gùi hàng hóa, lương thực, đạn dược cho bộ đội đánh giặc. Ngày ấy, dù có phải nhịn đói, ăn củ sắn, củ mài, măng rừng thay cơm, ăn tro tranh thay muối nhưng gạo và muối của bộ đội trên lưng người Vân Kiều gùi đến kho trong hang núi không thiếu một cân.

“Chiến tranh kết thúc, dẫu đã được sống trong niềm vui tự do độc lập, song cuộc sống của người Vân Kiều ở bản Ka Tăng mình vẫn còn khó khăn, đất rừng rộng nhưng bom, đạn còn lại nhiều quá nên người dân sợ không dám làm rẫy. Mỗi khi mùa giáp hạt đến, nhà ai cũng thiếu ăn, lũ trẻ con nghỉ học hết nên đã khổ lại càng khổ hơn. Bây giờ thì khác hẳn rồi, bản Ka Tăng không còn thiếu ăn nữa. Từ khi cửa khẩu Lao Bảo nâng cấp mở rộng, bà con bản mình được về ở trong khu tái định cư, được Nhà nước xây nhà, làm nhiều công trình cho dân nên cuộc sống đã đổi thay rất nhiều” - Già Vỗ Lô chia sẻ.

Trong những năm qua, được sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước về chủ trương, chính sách hỗ trợ cho vùng cao, biên giới nên người Vân Kiều ở bản Ka Tăng đã có sự đổi thay đáng kể. Người dân một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ, phấn đấu vươn lên, tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đẩy lùi hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư. Số hộ nghèo theo tiêu chí mới chỉ còn 43 hộ trên tổng số 226 hộ, hằng năm có từ 9 - 10 hộ thoát nghèo, điều đáng mừng là không có hộ tái nghèo và hộ nghèo phát sinh chỉ chiếm 0,08%. Nhiều con em của bản đã có đủ trình độ để tham gia công tác vào các cấp ủy Đảng và chính quyền. Ngày càng có nhiều người theo học ở các trường trung cấp, cao đẳng, đại học... để rồi quay trở lại địa phương công tác góp sức xây dựng bản làng, xây dựng quê hương.

Trưởng bản Hồ Văn Pổ cho biết: “Tết Độc lập năm nay, bản chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, chương trình nhưng do dịch Covid-19 đang lây lan nên cấp ủy và Ban cán sự bản đã bàn bạc và thống nhất với già làng là không tổ chức vui Tết Độc lập như những năm trước mà chỉ từng nhà làm mâm cơm để thắp hương lên bàn thờ của Bác Hồ và hạn chế tụ tập đông người”.

Với người dân tộc Vân Kiều ở bản Ka Tăng, việc tổ chức vui Tết Độc lập không chỉ thể hiện nét văn hóa theo cách riêng, sự nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo mà chính là cách làm thiết thực nhất để chào mừng ngày Quốc khánh của đất nước.

Đội cồng chiêng bản Ka Tăng biểu diễn trong ngày Tết Độc lập. Ảnh: Thành Phú

Bà Võ Thị Thúy, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo, phụ trách lĩnh vực văn hóa-xã hội cho biết: “Hằng năm, cứ đến dịp Quốc khánh 2-9, chính quyền địa phương phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo cùng bà con ở bản Ka Tăng tổ chức các hoạt động vui chơi đón Tết Độc lập. Đây là nét đẹp văn hóa cần giữ gìn và phát huy để người dân Vân Kiều nơi vùng cao biên giới tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ công ơn Bác Hồ, ơn Đảng và Nhà nước, giáo dục thế hệ trẻ về tình yêu quê hương và có trách nhiệm xây dựng quê hương. Năm nay, do dịch bệnh Covid-19 nên mọi hoạt động không được tổ chức sôi nổi như các năm trước, nhưng bà con dân bản vẫn luôn tràn đầy niềm vui, niềm tin tưởng vào Đảng, Nhà nước trước sự vươn mình phát triển của quê hương”.

Mỗi năm, vào ngày Tết Độc lập, tiếng cồng, tiếng chiêng được cất lên từ nhà sinh hoạt cộng đồng của bản Ka Tăng lại vang vọng khắp núi rừng biên cương như niềm vui, hạnh phúc và niềm tin, tự hào của người Vân Kiều trước bao sự đổi thay phát triển không ngừng của quê hương mình.

Nguyễn Thành Phú

Đồng bào các dân tộc Lai Châu vui Tết Độc lập Đồng bào các dân tộc Lai Châu vui Tết Độc lập

Quốc khánh 2/9 đối với đồng bào vùng cao là ngày đặc biệt mà họ gọi là ngày Tết Độc lập. Hàng năm cứ đến ...

Hàng ngàn người dân đổ về Công viên Đầm Sen xem pháo hoa mừng Tết Độc Lập Hàng ngàn người dân đổ về Công viên Đầm Sen xem pháo hoa mừng Tết Độc Lập

Tối 2/9, hàng ngàn người dân đã đổ về khu vực Công viên Đầm Sen (quận 11, TP. HCM) để xem màn bắn pháo hoa ...

Tết Độc lập trong lòng người dân Hà Nội Tết Độc lập trong lòng người dân Hà Nội

Đối với đa số người dân Thủ đô, hơn cả ý nghĩa là một ngày lễ, ngày Quốc khánh bao giờ cũng là ngày đặc ...

Nguyễn Thành Phú
Nguồn: www.bienphong.com.vn

Tin bài liên quan

Chủ tịch Vietjet thăm làng SOS dịp Tết Độc lập 2/9

Chủ tịch Vietjet thăm làng SOS dịp Tết Độc lập 2/9

Ngay trong kỳ nghỉ lễ 2/9, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo cùng các đồng nghiệp đã dành thời gian thăm, tặng quà và vui Tết Độc lập cùng các em nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh thiệt thòi tại Làng SOS Nha Trang.
Pháo hoa sáng rực bầu trời mừng 78 năm ngày Quốc khánh

Pháo hoa sáng rực bầu trời mừng 78 năm ngày Quốc khánh

Tối 2/9, bầu trời TP Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa chào mừng kỷ niệm 78 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đông đảo người dân thành phố đã đổ về phố đi bộ Nguyễn Huệ, khu vực Bến Bạch Đằng để thưởng thức.
Dâu, rể Tây đón 2/9 như thế nào?

Dâu, rể Tây đón 2/9 như thế nào?

Những nàng dâu, chàng rể ngoại quốc đang sống ở Việt Nam cho biết, niềm vui trong dịp lễ Quốc khánh là được cùng nửa kia của mình khám phá những trải nghiệm mới lạ, đậm nét văn hoá Á Đông.

Các tin bài khác

An Giang hợp tác nhiều lĩnh vực với các địa phương Campuchia

An Giang hợp tác nhiều lĩnh vực với các địa phương Campuchia

Đoàn công tác tỉnh An Giang vừa thăm, chúc tết lãnh đạo, cán bộ và nhân dân các tỉnh Takeo, Kampong Chhnang và Kandal (Vương quốc Campuchia) nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của nước bạn.
Bà con vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Bà con vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Trong khuôn khổ Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8, ngày 8/4, tại huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai), Bộ Quốc phòng tổ chức Chương trình khám bệnh, cấp thuốc cho nhân dân khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Những sứ giả của tình hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào

Những sứ giả của tình hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào

Đối với nhân dân sống hai bên biên giới xã Hướng Việt (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, Việt Nam) và cụm bản La Cồ (huyện Sê Pôn, tỉnh Sa Vẳn Na Khệt, Lào), thì cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập, BĐBP Quảng Trị là sứ giả của tình hữu nghị Việt Nam - Lào. Những nỗ lực không mệt mỏi của những người lính quân hàm xanh trong công cuộc xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác, cùng phát triển chính là cách tô thắm tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hiện nay tại Việt Nam, hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ; 51% doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động