Trang chủ Chính trị - Xã hội
17:04 | 03/09/2020 GMT+7
75 năm Quốc khánh 2/9:

Học giả Nga đánh giá tích cực những bước tiến vượt bậc của Việt Nam

aa
Từ ngày 2/9/1945, thời điểm Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập trên Quảng trường Ba Đình (Hà Nội) đến nay, Việt Nam đã trải qua thời kỳ nổi bật nhất trong lịch sử hàng nghìn năm của dân tộc. Đó là quan điểm thống nhất của tất cả các chuyên gia Nga trong buổi tọa đàm với hãng tin Sputnik nhân kỷ niệm 75 năm Quốc khánh Việt Nam.
Tổng Bí thư Đảng MIU Dominicana đánh giá cao kết quả chống dịch COVID-19 của Việt Nam Tổng Bí thư Đảng MIU Dominicana đánh giá cao kết quả chống dịch COVID-19 của Việt Nam

Mới đây, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân đã có cuộc hội đàm trực tuyến với ông Miguel Mejia, Tổng Bí thư ...

Đại sứ Brazil tại Việt Nam đánh giá cao công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam Đại sứ Brazil tại Việt Nam đánh giá cao công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam

Đại sứ Brazil tại Việt Nam bày tỏ sự khâm phục Chính phủ Việt Nam đã quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch với ...

Giáo sư, Tiến sĩ Vladimir Kolotov, Giám đốc Viện Hồ Chí Minh thuộc Đại học Tổng hợp quốc gia Saint Peterburg nhận xét: "Sau Cách mạng tháng 8 và 2/9/1945, Việt Nam đã đạt được những thành công rực rỡ. Đó là thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống thực dân xâm lược và giải phóng dân tộc khỏi ách thuộc địa. Đó là thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và thống nhất đất nước. Việt Nam đã đạt mục tiêu thống nhất lãnh thổ quốc gia. Hiện Việt Nam là quốc gia có chủ quyền, nhất quán bảo vệ lợi ích quốc gia và có nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng."

0247 1

Giáo sư, Tiến sĩ Vladimir Kolotov, Giám đốc Viện Hồ Chí Minh thuộc Đại học Tổng hợp quốc gia Saint Peterburg. Ảnh: TTXVN tại Nga

Ông Kolotov đồng thời nhắc lại việc trong năm 2020, Việt Nam một lần nữa đảm nhận trọng trách Chủ tịch ASEAN, Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ). Với việc Việt Nam chỉ có 1 phiếu chống tại cuộc bỏ phiếu kín ở Đại Hội đồng LHQ bầu chọn nước ủy viên không thường trực cho thấy mức độ nhất trí cao chưa từng có trong lịch sử các cuộc bầu chọn tương tự ở LHQ. Giáo sư Kolotov nhấn mạnh những yếu tố trên đã tạo nên uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Trong khi đó, Giáo sư, Tiến sĩ Vladimir Mazyrin, lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và ASEAN của Viện Viễn Đông (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga) đã đánh giá cao những thành quả kinh tế của Việt Nam với nhận định Việt Nam lọt vào Top 20 nước có nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới.

Giáo sư Mazyrin nêu rõ: “Thành tựu chính của kinh tế Việt Nam trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường là sự bứt phá để vào nhóm các nước đang phát triển nhanh. Tôi muốn nói rằng Việt Nam là điển hình hiếm hoi về một đất nước phát triển đột phá thành công khi đuổi kịp các quốc gia phát triển hơn trong khu vực và trên thế giới nói chung."

Theo thống kê của ASEAN, trong 3 thập kỷ qua, thu nhập bình quân đầu người hằng năm ở Việt Nam đã tăng gấp 27 lần và theo Giáo sư Mazyrin, đây là một bước nhảy vọt. Việt Nam hiện thuộc hàng những nước có nền kinh tế phát triển ổn định nhất. Điều này đã được chứng minh trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang hoành hành. Trong khi tại phần lớn các nước trong khu vực, nhịp độ phát triển kinh tế 6 tháng đầu năm sụt giảm rõ rệt, Việt Nam cơ bản vẫn duy trì được nhịp độ tích cực.

Giáo sư Mazyrin dẫn ý kiến đánh giá chuyên gia cho rằng đến năm 2050, Việt Nam sẽ vào nhóm 20 nước tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cao nhất thế giới. Hiện chỉ số này của Việt Nam đang ở vị trí thứ 32 - một thành công lớn nếu 75 và 35 năm trước Việt Nam từng là một trong những nước nghèo nhất thế giới. Giáo sư Mazyrin bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ trở thành đất nước phát triển về kinh tế trước năm 2050.

Là một trong những chuyên gia Việt Nam học lão thành của Nga, Tiến sĩ Evgeny Kobelev đã lần đầu tiên đến Việt Nam học tại Đại học Tổng hợp Hà Nội vào năm 1958 và có chuyến đi gần nhất đến Việt Nam cách đây chưa đầy một năm. Ông chia sẻ: “Tôi đã được thấy một đất nước hoàn toàn khác so với lần gặp đầu tiên. Nhờ công cuộc Đổi mới, Việt Nam đang phát triển với tốc độ nhanh kỷ lục ở khu vực."

Ông Kobelev nhận xét: “Song hành với tất cả những thay đổi tổng thể và cốt lõi trong cuộc sống và diện mạo Việt Nam, vẫn có điều không hề thay đổi, là tình cảm của người Việt Nam dành cho nước Nga, mối liên hệ tinh thần thiêng liêng và gắn bó của nhân dân các nước chúng ta.

Minh chứng cho điều này là hoạt động tích cực của Hội Hữu nghị Việt - Nga và Nga - Việt, sự tồn tại ở Việt Nam của tổ chức quần chúng như Hội Cựu sinh viên các trường Đại học Liên Xô và Nga, dàn hợp xướng của các cựu sinh viên thường xuyên biểu diễn các bài hát Nga tại TP.HCM, rất nhiều hội đoàn của các công dân Việt Nam từng sống, làm việc, học tập ở Liên Xô và Nga…”.

Trợ lý Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Canada đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam Trợ lý Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Canada đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam

Ngày 11/8/2020, ASEAN và Canada đã tổ chức Đối thoại lần thứ 17 theo hình thức trực tuyến. Đây là cuộc họp thường niên trong ...

Chuyên gia Anh, Australia, Malaysia đánh giá cao Việt Nam khi xử lý đại dịch COVID-19 Chuyên gia Anh, Australia, Malaysia đánh giá cao Việt Nam khi xử lý đại dịch COVID-19

Các chuyên gia quốc tế đến từ Anh, Australia, Malaysia đều ấn tượng trước việc Việt Nam phản ứng nhanh, mạnh mẽ và giám sát ...

Theo TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Tháng Thanh niên năm 2024, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại cùng thanh niên với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Chiều 25/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Ngày 24/3, tại Luang Prabang, Bắc Lào đã diễn ra Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN lần thứ 31 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào. Đây là kỳ họp đầu tiên trong năm 2024 với sự tham dự của các Bộ trưởng, Trưởng đoàn phụ trách Cộng đồng Văn hoá - Xã hội 10 nước thành viên ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN. Đoàn đại biểu đến từ Timor Leste tham gia hội nghị với tư cách quan sát viên.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động