Tàu chở hóa chất chạy bằng năng lượng gió đầu tiên trên thế giới
Thụy Điển ra mắt phà siêu khủng chạy bằng... năng lượng gió và nước Bằng việc hạ thủy 2 chiếc phà vận hành hoàn toàn bằng pin có kích cỡ lớn nhất thế giới, Thụy Điển tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong nỗ lực thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng năng lượng tái tạo. |
Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu sẽ hỗ trợ Việt Nam đào tạo nhân lực ngành điện gió ngoài khơi Chủ tịch Nhóm công tác Đông Nam Á của Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu (GWEC) khẳng định tổ chức sẽ hỗ trợ Việt Nam về chuỗi cung ứng cũng như đào tạo nguồn nhân lực cho ngành điện gió ngoài khơi. |
MT Chemical Challenger - Tàu chở hóa chất có trọng tải 18.000 tấn của công ty Hà Lan Chemship đã rời cảng Rotterdam, bắt đầu hành trình từ Antwerp (Bỉ) và sẽ tới Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 23/2. Được chế tạo tại Nhật Bản, tàu được trang bị 4 cánh buồm nhôm khổng lồ cao 16m như cánh máy bay, công ty Chemship hy vọng sẽ cắt giảm từ 10%-20% lượng nhiên liệu vận hành tàu nhờ những cánh buồm giúp tạo năng lượng gió.
Tàu chở hóa chất MT Chemical Challenger |
Niels Grotz - Giám đốc điều hành của Chemship, công ty vận hành một đội tàu chở hóa chất chủ yếu đi lại giữa các cảng của Mỹ ở Vịnh Mexico, cho biết: “Bản thân là một thủy thủ nhiệt huyết, tôi đã suy nghĩ từ lâu về cách chúng ta có thể làm cho ngành công nghiệp của mình bền vững hơn. Với những cánh buồm trên con tàu này, chúng tôi kỳ vọng sẽ giảm được khoảng 937 tấn carbon hàng năm. Đó là sản lượng tương đương với khoảng 500 ô tô mỗi năm”.
MT Chemical Challenger sẽ trở thành hình mẫu cho các công ty vận tải khác trên toàn thế giới. Theo ông Grotz, dự án lắp cánh buồm cho tàu chở hóa chất của Chemship đã được triển khai sau khi công ty này và công ty Hà Lan Econowind chuyên về xây dựng hệ thống đẩy gió cho tàu, bắt đầu hợp tác lần đầu tiên cách đây 3 năm.
Ông Niels Grotz - Giám đốc điều hành của Chemship |
MT Chemical Challenger đậu tại bến cảng ở Rotterdam trong quá trình lắp đặt 4 tấm VentoFoils lớn do công ty Econowind của Hà Lan sản xuất để giảm mức tiêu thụ nhiên liệu của tàu vào giữa tháng 2/2024. Hệ thống này được gọi là “cánh buồm thông gió” giúp tăng công suất gió lên 5 lần và tạo ra công suất tương đương với một cánh buồm “tưởng tượng” có kích thước khoảng 30m x 30m.
Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế, ngành vận tải biển toàn cầu - sử dụng dầu diesel và các loại nhiên liệu khác - phát thải khoảng 2% lượng khí carbon năm 2022. Các hướng dẫn mới của Tổ chức Hàng hải quốc tế cho biết ngành vận tải biển cần phải giảm ít nhất 40% lượng khí thải vào năm 2030 và xuống bằng 0 vào khoảng năm 2050 để hoàn thành mục tiêu về giảm lượng khí thải đề ra trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.
Nhiều tiềm năng phát triển vận tải đường biển Việt Nam-Nga Theo Bộ Công Thương, tiềm năng hợp tác, phát triển logistics giữa Nga và Việt Nam là rất lớn khi hiện nay, Việt Nam có 256 bến cảng thuộc 5 nhóm cảng biển. Việt Nam cũng đã thiết lập được 32 tuyến vận tải cả nội địa và quốc tế, vận tải được các tuyến tàu xa đi Bắc Mỹ và châu Âu. |
Chuyến tàu biển du lịch quốc tế đầu tiên trong năm Giáp Thìn cập Cảng tàu Quốc tế Hạ Long Sáu trăm du khách đến từ Trung Quốc đã cập Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long (Quảng Ninh) trong ngày 13/2 (mùng 4 Tết) trên chuyến tàu biển Zhao Shang Yi Dun. |