Những đề xuất mới của Bộ Công thương về việc tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô sẽ khiến giá cả mặt hàng này tăng cao đặc biệt là ô tô nhập khẩu.
Kim nghạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vượt ngưỡng 2 tỷ USD Bỏ kiểm định ô tô nhập khẩu theo lô, giá xe có giảm? Ô tô nhập khẩu sẽ không phải kiểm định theo lô
tang thue gia o to nhap khau co nguy co tang manh
Tăng thuế, giá ô tô nhập khẩu có nguy cơ tăng mạnh

Tăng thuế TTĐB đánh lên xe ô tô

Bộ Công Thương cho biết tương quan về sản lượng giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu đang thay đổi đáng kể. Nếu như năm 2017, sản lượng xe sản xuất trong nước cao gấp 2,5 lần xe nhập và năm 2018 cao gấp 3,72 lần, thì trong 6 tháng đầu năm 2019 chỉ còn cao gấp 1,74 lần so với cùng kỳ.

Theo Bộ Công Thương, ưu thế của xe sản xuất lắp ráp trong nước sẽ không giữ được lâu nếu các doanh nghiệp (DN) không nỗ lực tăng cường chất lượng, hạ giá thành sản xuất để tăng tính cạnh tranh, nhất là việc cạnh tranh đối với xe nhập khẩu từ thị trường ASEAN do được hưởng ưu đãi thuế quan mức 0%.

Do đó, Bộ Công Thương đề xuất loạt chính sách thuế để nâng cao sức cạnh tranh cho ngành công nghiệp ôtô trong nước. Bộ Công Thương đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, báo cáo đề ra các giải pháp cụ thể về chính sách thuế. Điểm đáng chú ý là, Bộ Công Thương kiến nghị điều chỉnh “nâng thuế TTĐB đối với một số dòng xe áp dụng ở mức hợp lý”.

Nếu kiến nghị này thành hiện thực, thời gian tới thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô có thể được nâng lên.

Thuế suất thuế TTĐB đề xuất tăng lên bao nhiêu, với những dung tích xi lanh nào, đến nay chưa có gì cụ thể. Tuy nhiên, nếu tăng thuế thì giá xe ô tô sẽ tăng, nhất là xe nhập khẩu nguyên chiếc. Với xe sản xuất lắp ráp trong nước, do được đề xuất ưu đãi miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần linh kiện sản xuất trong nước trong nước nên khả năng sẽ không bị ảnh hưởng khi tăng thuế TTĐB như đề xuất.

Hiện thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô có dung tích xi lanh từ 1.500cm3 trở xuống là 35%, từ 1.500-2.000cm3 là 40%, từ 2.000-2.500cm3 là 50%, từ 2.500-3.000cm3 là 60% và từ 3.000cm3 trở lên là 90-150%.
tang thue gia o to nhap khau co nguy co tang manh
Nhiều chính sách mới được đề xuất để tăng sức cạnh tranh của ô tô lắp ráp

Thêm nhiều chính sách ưu đãi cho DN ô tô trong nước

Cụ thể, Bộ Công Thương đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng trong 3 tháng (không theo phương thức khấu trừ như hiện nay) với máy móc thiết bị nhập khẩu tạo tài sản cố định...; không áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước đối với sản xuất, lắp ráp ôtô (để giảm giá thành xe); nâng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số dòng xe.

Thuế nhập khẩu sẽ theo nguyên tắc, thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng và nguyên phụ liệu phải nhỏ hơn thuế suất nhập khẩu sản phẩm hoàn chỉnh hoặc ở mức sàn theo các cam kết quốc tế ở từng hiệp định thương mại tự do.

Bên cạnh đó, điều chỉnh thuế suất về 0% đối với một số chi tiết quan trọng xe dưới 9 chỗ như động cơ, hộp số, áp dụng có thời hạn đến 2025; áp dụng thuế 0% với máy móc, thiết bị, khuôn, đồ gá... nhập khẩu để tạo tài sản cố định; miễn thuế hàng hóa nhập khẩu phục vụ làm mẫu để nghiên cứu sản xuất, hiệu chỉnh, lắp ráp dây chuyền công nghệ sản xuất xe ôtô...

Bộ này còn đề nghị ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức cao nhất cho dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp ôtô. Ngoài ra, các dự án sản xuất, lắp ráp xe dưới 9 chỗ có quy mô 50.000 xe một năm, có sản phẩm xuất khẩu trong 5 năm, kèm theo nghiên cứu, chuyển giao, làm chủ công nghệ sản xuất động cơ, hộp số... cũng được đề nghị hưởng một loạt chính sách ưu đãi và hỗ trợ.

Về dài hạn, Bộ Công Thương cho rằng cần có chính sách thu hút đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia với các dự án quy mô lớn tại Việt Nam, tập trung vào thương hiệu, dòng xe chưa có tại khu vực ASEAN, nhằm giúp các doanh nghiệp trong nước tham gia sâu nhất vào chuỗi sản xuất ôtô quốc gia và hướng tới thị trường xuất khẩu khu vực.

Như vậy, nền công nghiệp ô tô trong nước sẽ tiếp tục nhận được nhiều ưu đãi hay nói cách khác là vẫn được "bảo hộ" trong thời gian tới.

tang thue gia o to nhap khau co nguy co tang manh Kim nghạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vượt ngưỡng 2 tỷ USD

Báo cáo mới nhất ghi nhận kim nghạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tăng mạnh vượt ngưỡng 2 tỷ USD sau chưa đầy 8 ...

tang thue gia o to nhap khau co nguy co tang manh Bỏ kiểm định ô tô nhập khẩu theo lô, giá xe có giảm?

Nghị định 116/2017 sẽ được sửa đổi, đáng chú ý là ô tô nhập khẩu sẽ không phải kiểm định theo lô thay vào đó ...

tang thue gia o to nhap khau co nguy co tang manh Ô tô nhập khẩu sẽ không phải kiểm định theo lô

Điều kiện nhập khẩu gây nhiều tranh cãi nhất kể từ khi ban hành nghị định 116/2017 sắp được điều chỉnh, dỡ bỏ.

tang thue gia o to nhap khau co nguy co tang manh Ô tô nhập khẩu về nước tăng mạnh, giá vẫn cao

Lượng xe ô tô nhập khẩu về nước trong tháng 7/2019 ước đạt 11.609 chiếc tăng mạnh tới hơn 10% so với cùng kỳ tháng ...

tang thue gia o to nhap khau co nguy co tang manh Ô tô nhập khẩu châu Âu sẽ "đại hạ giá" hay giảm từ từ?

Nhờ các ưu đãi thuế quan mới trong Hiệp định EVFTA sắp được ký kết giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), thuế ...

Hoàng Cường