Điều kiện nhập khẩu gây nhiều tranh cãi nhất kể từ khi ban hành nghị định 116/2017 sắp được điều chỉnh, dỡ bỏ.
Ô tô nhập khẩu về nước tăng mạnh, giá vẫn cao Ô tô nhập khẩu bất ngờ sụt giảm khá mạnh Ô tô nhập khẩu châu Âu sẽ "đại hạ giá" hay giảm từ từ?
o to nhap khau se khong phai kiem dinh theo lo
Ô tô nhập khẩu sẽ không phải kiểm định theo lô

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Chính phủ sẽ sớm ban hành văn bản sửa đổi quy định của Nghị định 116/2017 về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Trong đó, điều kiện nhập khẩu ô tô gây nhiều tranh cãi nhất kể từ khi ban hành nghị định 116/2017 là việc kiểm định xe nhập khẩu theo lô sẽ thay đổi bằng theo kiểu loại.

Cụ thể, thay vì hình thức kiểm tra theo lô như quy định hiện hành, Chính phủ sẽ sửa đổi Nghị định 116/2017 theo hướng các xe nhập khẩu sẽ được kiểm tra theo kiểu loại, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm.

"Đề nghị Bộ Giao thông vận tải có văn bản báo cáo Thủ tướng sửa nghị định theo hình thức rút gọn. Cố gắng đến cuối tháng 8, đầu tháng 9 sẽ ban hành nhanh" - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, việc sửa đổi Nghị định 116 là phù hợp trong bối cảnh thị trường ô tô, hoạt động nhập khẩu ô tô đã đi vào ổn định. Thực tế trong 2 năm qua sau khi nghị định được ban hành, ngành ô tô trong nước đã có bước phát triển nhất định, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý nhà nước cũng chặt chẽ hơn, không còn tình trạng lộn xộn trong hoạt động nhập khẩu xe.

Bằng chứng là lượng xe nhập khẩu tăng, các hãng xe đều xác nhận nguồn gốc và kiểu loại, thực hiện nghiêm túc quy định của Nghị định 116. Vì vậy, với năng lực của các trung tâm đăng kiểm hiện nay, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng việc cải cách trong quản lý, chuyển sang hậu kiểm là phù hợp.

Trước đây, việc phải kiểm định xe nhập khẩu theo lô đã bị nhiều hãng xe nhập khẩu phản ánh là "thừa thãi" gây tốn kém nhất định cho doanh nghiệp. Ngoài ra, những chiếc xe trong lô bị kiểm định sau thời gian này sẽ không còn là xe mới khiến các doanh nghiệp này rất khó khăn trong việc tiêu thụ. Mỗi lô xe nhập khẩu về sẽ "đẻ" ra thêm khoảng 3-4 chiếc xe cũ khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn.

o to nhap khau se khong phai kiem dinh theo lo Ô tô nhập khẩu về nước tăng mạnh, giá vẫn cao

Lượng xe ô tô nhập khẩu về nước trong tháng 7/2019 ước đạt 11.609 chiếc tăng mạnh tới hơn 10% so với cùng kỳ tháng ...

o to nhap khau se khong phai kiem dinh theo lo Ô tô nhập khẩu bất ngờ sụt giảm khá mạnh

Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 6/2019 bất ngờ sụt giảm tới 26,5% so với cùng kỳ tháng trước. Kim nghạch nhập ...

o to nhap khau se khong phai kiem dinh theo lo Ô tô nhập khẩu châu Âu sẽ "đại hạ giá" hay giảm từ từ?

Nhờ các ưu đãi thuế quan mới trong Hiệp định EVFTA sắp được ký kết giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), thuế ...

o to nhap khau se khong phai kiem dinh theo lo Ô tô nhập khẩu tăng gấp 7 lần, giá xe dần 'giảm nhiệt'

Trong tháng 4/2019, lượng ô tô nhập khẩu tăng mạnh là nguyên nhân khiến giá xe trong nước có su hướng giảm mạnh. Cụ thể, ...

o to nhap khau se khong phai kiem dinh theo lo Ô tô từ Thái Lan và Indonesia lại ồ ạt về Việt Nam

Mức giá thấp nhờ chính sách thuế nhập khẩu trong nội vùng Đông Nam Á tiếp tục làm đòn bẩy để ô tô từ Thái ...

o to nhap khau se khong phai kiem dinh theo lo Ô tô nhập khẩu tăng vọt gần 70%, xe Thái Lan ồ ạt trở về Việt Nam

Trong tuần qua, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có ...

Bình An