Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
00:00 | 14/11/2021 GMT+7
Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Tận dụng EVFTA và đón đầu EVIPA để kết nối doanh nghiệp Hà Lan vào đầu tư tại Gia Lai

aa
Tận dụng tốt những ưu thế được tạo ra từ Hiệp định tự do thương mại EU-Việt Nam (EVFTA) và sắp tới là Hiệp định bảo hộ đầu tư EU-Việt Nam (EVIPA) để kết nối doanh nghiệp Hà Lan đầu tư vào Gia Lai.
Hội thảo trực tuyến Doanh nghiệp Việt Nam - Brazil 2021 kết nối cung - cầu doanh nghiệp 2 nước Hội thảo trực tuyến Doanh nghiệp Việt Nam - Brazil 2021 kết nối cung - cầu doanh nghiệp 2 nước
Ngày 2/12, Thương vụ Việt Nam tại Brazil đã phối hợp với Hiệp hội Thương mại Bang Sao Paulo tổ chức Hội thảo trực tuyến Doanh nghiệp Việt Nam - Brazil năm 2021. Tại Hội thảo, đại diện Thương vụ Brazil và Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) Việt Nam đã ký kết một số nội dung hợp tác đầu tư và thương mại giữa 2 nước trong thời gian tới.
Kết nối, thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Đức Kết nối, thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Đức
Ngày 12/11, Trường Đại học Việt Đức (VGU), Hội Hữu nghị Việt - Đức tỉnh Bình Dương cùng Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Dương, với sự bảo trợ của Viện Friedrich Naumann tại Việt Nam (FNF) đã tổ chức Hội thảo “Kiến tạo cơ hội phát triển cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong giai đoạn bình thường mới” theo hình thức trực tuyến.

Gia Lai nằm ở phía Bắc Tây Nguyên Việt Nam, có diện tích tự nhiên hơn 15 nghìn km2, lớn nhất khu vực và lớn thứ 2 cả nước, có điều kiện địa lý, điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển 3 lĩnh vực thế mạnh bao gồm: Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, Công nghiệp năng lượng tái tạo và Du lịch; đây cũng chính là 3 lĩnh vực trụ cột được tỉnh Gia Lai đề ra trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tận dụng EVFTA và đón đầu EVIPA để kết nối doanh nghiệp Hà Lan vào đầu tư tại Gia Lai
Nhà máy chế biến các sản phẩm đồ uống của Công ty phát triển khoa học quốc tế Trường Sinh (Gia Lai).

Gia Lai hiện có 3 lĩnh vực thế mạnh đang kêu gọi đầu tư là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp năng lượng tái tạo và du lịch. Gia Lai cũng là địa phương có 2 lô hàng nông sản đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu theo Hiệp định EVFTA là cà phê của Công ty TNHH Vĩnh Hiệp và chanh dây của Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO). Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có khoảng 30 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, trong đó, một số doanh nghiệp có thể tham gia xuất-nhập khẩu nông sản theo Hiệp định EVFTA như: Công ty cổ phần công nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai, Công ty phát triển khoa học quốc tế Trường Sinh...

Chia sẻ trong Diễn đàn trực tuyến “Kết nối kinh doanh với Gia Lai: Tận dụng EVFTA và đón đầu EVIPA" vào tháng 11/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, ông Hồ Phước Thành cho biết: "Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ tháng 8/2020 đã mở ra nhiều cơ hội để hàng nông sản của Gia Lai có thể xuất khẩu sang thị trường các nước Châu Âu. Bên cạnh cơ hội, thuận lợi thì Hiệp định EVFTA cũng đặt ra nhiều thách thức cho ngành nông sản Gia Lai để đạt các yêu cầu cụ thể như về xuất xứ hàng hóa, chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn kỹ thuật... trong bối cảnh các mặt hàng nông sản của tỉnh phần lớn còn xuất thô, chưa qua chế biến do thiếu nguồn vốn đầu tư và khoa học kỹ thuật tiên tiến.

Thông qua buổi làm việc hôm nay, ông hy vọng các Hiệp hội, tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp Hà Lan sẽ có được các thông tin cơ bản về tiềm năng hợp tác đầu tư với Gia Lai và trong thời gian tới sẽ có những hoạt động hợp tác, hỗ trợ cụ thể cho tỉnh Gia Lai khai thác, phát huy tối đa thế mạnh về nông nghiệp.

Cụ thể tỉnh Gia Lai sẽ kêu gọi đầu tư vào 4 dự án Khu nông nghiệp công nghệ cao tại 4 huyện (Chư Sê, Chư Prông, Chư Păh, Mang Yang) với tổng số vốn kêu gọi đầu tư 97,5 triệu USD vừa được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt trong danh mục dự án Việt Nam kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025 và 17 dự án trong lĩnh vực nông nghiệp giai đoạn 2021-2025 với tổng số vốn kêu gọi hơn 147 triệu USD.

Tận dụng EVFTA và đón đầu EVIPA để kết nối doanh nghiệp Hà Lan vào đầu tư tại Gia Lai
Khu chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao do Hà Lan đầu tư tại Gia Lai.

Đặc biệt, các nhà đầu tư sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi khi đến đầu tư tại tỉnh Gia Lai. Đồng thời, tỉnh cam kết tạo điều kiện thuận lợi, thực hiện đầy đủ trách nhiệm đối với các nhà đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp và các nhà đầu tư nước ngoài để tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện các dự án.

Ông Phạm Việt Anh - Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan cho biết, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Hà Lan đang có những bước phát triển mạnh, mang tầm chiến lược trong nhiều lĩnh vực đối với Việt Nam. Gia Lai là một tỉnh lớn của Việt Nam, có nhiều tiềm năng phát triển, có nền chính trị ổn định, nguồn lao động rồi dào và nguồn nguyên liệu phong phú; không những thế tiềm năng hợp tác giữa Gia Lai và Hà Lan sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa nhờ có Hiệp định tự do thương mại EU-Việt Nam (EVFTA) đã được thông qua, gỡ bỏ nhiều rào cản về thuế và Hiệp định bảo hộ đầu tư EU-Việt Nam (EVIPA) đang trong giai đoạn hoàn tất thủ tục sẽ mở thêm nhiều cơ hội bền vững cho cả hai phía

Ngài Đại sứ tin tưởng rằng khi các doanh nghiệp hai bên kết nối, hợp tác kết quả thu được sẽ rất to lớn, ngoài sự thịnh vượng chung cho các bên, sự hợp tác này sẽ góp phần tạo dựng một mô hình tổ chức sản xuất theo hướng bền vững vào bảo vệ môi trường Việt Nam. Đại sứ quán Việt Nam sẽ luôn là cầu nối vững chắc để doanh nghiệp hai bên liên hệ và tìm kiếm đối tác.

Bên cạnh đó, Hiệp hội chuyên gia PUM, Tổ chức Liên minh hợp tác xã Agriterra, Hiệp hội doanh nghiệp Hà Lan ở Việt Nam, Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Hà Lan, Hiệp hội trồng trọt Hà Lan Việt Nam, Phòng Thương mại Hà Lan-Việt Nam đã chia sẻ về cơ hội hợp tác giữa hai nước, trong đó nhấn mạnh vấn đề sắp tới sẽ kết nối với các doanh nghiệp Gia Lai để có thể tạo lập quan hệ hợp tác, đồng thời tìm hiểu những tiềm năng, thế mạnh khác của Gia Lai để tăng cơ hội hợp tác, đầu tư trong tương lai.

Nói về cơ hội hợp tác đầu tư tại Việt Nam nói chung và Gia Lai nói riêng, ông Rick Van Der Linden-Giám đốc Bộ phận Công nghệ gen Công ty DeHeus Việt Nam và Campuchia, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam-cho hay: “Gia Lai là địa phương có nhiều tiềm năng phù hợp với hoạt động của Tập đoàn chúng tôi. Chúng tôi đang triển khai Dự án Tổ hợp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao DHN tại huyện Chư Pưh với quy mô 100 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 1.030 tỷ đồng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn mong muốn có thêm hoạt động liên kết với các doanh nghiệp của tỉnh trong vấn đề cung cấp thức ăn chăn nuôi, kỹ thuật chăn nuôi, giống heo có gen tốt. Sắp tới, Hiệp định EVIPA được ký kết sẽ mở ra cơ hội hợp tác thuận lợi hơn rất nhiều. Hy vọng chúng tôi sớm có những cuộc gặp mặt với các doanh nghiệp tại Gia Lai để biến cơ hội thành hiện thực”.

Ông Guido Van Rooy-Giám đốc điều hành Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam-cam kết: “Chúng tôi sẽ tích cực hỗ trợ tỉnh trong việc cung cấp thông tin về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đến các doanh nghiệp tại Hà Lan. Tin tưởng rằng khi các doanh nghiệp hai bên kết nối, hợp tác chặt chẽ, kết quả thu được sẽ rất to lớn cho tất cả. Ngoài sự thịnh vượng chung cho các bên, sự hợp tác này sẽ góp phần tạo dựng một mô hình tổ chức sản xuất theo hướng bền vững và bảo vệ môi trường”.

Doanh nghiệp Việt - Đức tận dụng năng lực vượt qua khó khăn, đón thời cơ mới hậu COVID-19 Doanh nghiệp Việt - Đức tận dụng năng lực vượt qua khó khăn, đón thời cơ mới hậu COVID-19
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đến từ khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương tham gia kết nối, thảo luận và chia sẻ các chiến lược phát triển trong giai đoạn hậu khủng hoảng COVID-19, với sự tham vấn từ các nhà kinh tế và hoạch định chính sách.
Hội thảo doanh nghiệp Séc-Việt thúc đẩy phát huy hiệu quả EVFTA Hội thảo doanh nghiệp Séc-Việt thúc đẩy phát huy hiệu quả EVFTA
Doanh nghiệp Séc cho biết vướng mắc hiện tại là vấn đề nâng cao chất lượng hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Séc và EU, trong khi giá thành sản phẩm vẫn còn nhiều điểm chưa hợp lý.

Khang Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Doanh nghiệp Việt Nam - Hà Lan ký thỏa thuận phục vụ tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Doanh nghiệp Việt Nam - Hà Lan ký thỏa thuận phục vụ tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Vừa qua, tại TPHCM diễn ra diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hà Lan khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Kiều bào vui Tết Việt tại Hà Lan

Kiều bào vui Tết Việt tại Hà Lan

Ngày 3/2/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan tổ chức chương trình “Xuân Quê hương” đón Tết Giáp Thìn 2024 với sự tham dự của bà con kiều bào, du học sinh và bạn bè Hà Lan yêu mến và gắn bó với Việt Nam.
Cảnh báo doanh nghiệp thận trọng trước các chiêu lừa đảo qua mạng tại Hà Lan

Cảnh báo doanh nghiệp thận trọng trước các chiêu lừa đảo qua mạng tại Hà Lan

Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan tiếp tục cảnh báo những trường hợp lừa đảo qua mạng, đặc biệt đối với các sản phẩm xăng dầu.

Các tin bài khác

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Ngày 19/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Kinh tế - Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA) và Công ty TNHH Việt Hàn Showroom tổ chức Hội thảo "Trao đổi kinh tế xúc tiến thương mại Việt Nam và Hàn Quốc".
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, để tìm một ngành khó hơn ngành ngân hàng trong việc trụ vững, chứ chưa nói đến phát triển, thực sự là việc không dễ dàng. Vậy CEO của một ngân hàng như MB có suy nghĩ thế nào về các khía cạnh liên quan trực tiếp như chính sách điều hành, chương trình hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp, mối quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp…Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).
Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Ngày 16/4/2024, Quỹ VinFuture chính thức công bố bắt đầu khởi động chuỗi sự kiện kết nối khoa học công nghệ InnovaConnect năm 2024. Mục tiêu là nhằm tăng cường giao lưu học thuật, trao đổi chuyên môn và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học uy tín thế giới với các Viện – Trường hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học - công nghệ.

Đọc nhiều

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động