Trang chủ Hữu nghị Chân dung bè bạn
10:31 | 28/04/2023 GMT+7

Tấm lòng của một người Bỉ đối với đất nước Việt Nam

aa
Từng là một trong những sinh viên Bỉ tham gia phong trào biểu tình phản đối chiến tranh Việt Nam, trong suốt 55 năm qua, ông Ralph Coeckelberghs vẫn vẹn nguyên tình yêu.
Tâm nguyện giúp trẻ em khó khăn của những người Mỹ yêu đất nước Việt Nam Tâm nguyện giúp trẻ em khó khăn của những người Mỹ yêu đất nước Việt Nam
Tâm nguyện về một ngôi chùa Việt trên nước Nhật Tâm nguyện về một ngôi chùa Việt trên nước Nhật
Tấm lòng của một người Bỉ đối với đất nước Việt Nam
Ông Ralph Coeckelberghs thích thú với chiếc mũ bộ đội có gắn ngôi sao vàng mà ông mới mua ở Việt Nam trong chuyến thăm hồi đầu tháng 3 vừa qua. Ảnh: Duy Tùng/PV TTXVN tại Bỉ

Vừa trở về Bỉ sau chuyến thăm Việt Nam trong khuôn khổ hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Bỉ, ông đã dành cho phóng viên TTXVN tại Brussels một cuộc trò chuyện về những kỷ niệm thời sinh viên, khi ông tham gia không mệt mỏi các cuộc đấu tranh phản đối chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ ở Việt Nam.

Trong căn phòng làm việc tại nhà riêng ở ngoại ô thủ đô Brussels, những món đồ nhỏ mà ông Ralph Coeckelberghs mang về sau những chuyến công tác, du lịch tại nước ngoài, được bày trang trọng trên giá sách. Trong số này phải kể đến một chiếc mũ bộ đội với ngôi sao vàng 5 cánh là món quà lưu niệm trong chuyến thăm Việt Nam hồi đầu tháng 3 vừa qua, hay con trâu bằng đất nung, bức tượng con sư tử được làm từ một viên than đá mà ông mua ở Quảng Ninh khi đi thăm thành phố này cách đây hơn 40 năm. Trên tường, ông treo những bức tranh cổ động phản đối cuộc chiến tranh Việt Nam. Tất cả gợi lại cho ông cảm xúc của 55 năm trước, khi ông còn là chàng sinh viên 24 tuổi ở Đại học Tự do Brussels (ULB).

Hồi đó, ông Ralph Coeckelberghs chơi thân với nhóm sinh viên Việt Nam yêu nước. Là một người tiến bộ, yêu chuộng hòa bình, qua các bài học chính trị, chàng thanh niên Bỉ nhận thấy chiến tranh Việt Nam là một cuộc chiến phi lý. Ralph Coeckelberghs đã tham gia cuộc biểu tình đầu tiên ở Bỉ phản đối chiến tranh Việt Nam vào năm 1964, khi quân đội Mỹ ném bom thành phố Hải Phòng. Đặc biệt, cuộc tổng tiến công Tết Mậu Thân 1968 là chủ đề nóng của báo chí và dư luận quốc tế thời đó, càng thôi thúc Ralph Coeckelberghs và nhóm bạn bè phải làm điều gì đó để phản đối cuộc chiến tranh này.

Lật giở cuốn album lưu giữ những bài báo từ tháng 9/1968 giờ đã ố vàng theo màu thời gian, trong đó là hình ảnh nhóm thanh niên đụng độ với cảnh sát khi tham gia cuộc biểu tình chống chiến tranh Việt Nam, ông Ralph Coeckelberghs vừa xúc động, vừa tự hào. Ông kể ông và nhóm bạn đã biểu tình trước cửa rạp chiếu phim ở thủ đô Brussels để phản đối việc trình chiếu bộ phim "Green Berets" (tạm dịch "Lính mũ nồi xanh") kể về một đội quân tinh nhuệ của Mỹ tham chiến ở miền Nam Việt Nam. Mang theo biểu ngữ phản đối quân đội Mỹ và lá cờ của Mặt trận Dân tộc miền Nam Việt Nam, nhóm thanh niên do Ralph Coeckelberghs dẫn đầu đã bị cảnh sát đàn áp và bắt giữ. Sự kiện này đã gây tiếng vang lớn hồi đó khi được phóng viên của các tờ báo nổi tiếng của Pháp như Le Monde, Paris Match đưa tin.

Trong giai đoạn 1971 - 1973, ông Ralph Coeckelberghs là Chủ tịch Hội Sinh viên Tiến bộ Đại học ULB. Lòng yêu nước của những người bạn Việt Nam đã "ngấm sang" chàng sinh viên Bỉ. Năm 1972, Ralph Coeckelberghs đã tham gia cuộc tuyệt thực cùng một số sinh viên Việt Nam. Sau khi ra trường, ông hoạt động tích cực trong nhiều hiệp hội vận động cho việc xóa bỏ chế độ phân biệt chủng tộc và tiếp tục đồng hành với các sinh viên yêu nước Việt Nam.

Tấm lòng của một người Bỉ đối với đất nước Việt Nam
Trưởng CQTT Thông tấn xã Việt Nam tại Bỉ trao tặng ấn phẩm của TTXVN cho ông Ralph Coeckelberghs. Ảnh: Duy Tùng/PV TTXVN tại Bỉ

Nhắc lại thời khắc ngày 30/4/1975 khi cuộc chiến tranh Việt Nam đã kết thúc, đất nước này đã hoàn toàn giải phóng, Ralph Coeckelberghs nói rằng trong ông vẫn vẹn nguyên những cảm xúc như thể sự kiện mới diễn ra ngày hôm qua. Ông biết được thông tin từ một người bạn là phóng viên thường trú của Đài Phát thanh và Truyền hình Bỉ (RTBF) ở miền Nam Việt Nam. Vui mừng khôn xiết, ông Ralph Coeckelberghs vội vàng đến chia vui với các bạn Việt Nam với một bó hoa tươi thắm tặng cho Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam của trường ULB, Đỗ Tấn Sĩ. Họ ôm hôn nhau vui mừng nhảy múa và hét vang: "Chiến tranh kết thúc rồi! Việt Nam giải phóng rồi!".

Sau này, ông Ralph Coeckelberghs làm việc cho các tổ chức nhân đạo quốc tế như Hội Chữ thập Đỏ và tiếp tục có các mối quan hệ với Việt Nam. Lần đầu tiên ông được đến thăm quốc gia Đông Nam Á này là vào năm 1981, thời kỳ đất nước đang rất khó khăn. 42 năm sau, ông lại có dịp quay trở lại Việt Nam. Ông không thể tưởng tượng được một đất nước nhỏ bé, từng bị chiến tranh tàn phá nặng nề lại phát triển nhanh đến vậy. Những con đường cao tốc chạy dài từ Bắc tới Nam. Những cây cầu mới bắc qua sông Hồng thay vì chỉ có duy nhất cây cầu Long Biên thời những năm 1980. Những khu vực bị chiến tranh phá hủy giờ đều được tái thiết một cách hiện đại.

Ông Ralph Coeckelberghs khẳng định: "Tôi thực sự học được rất nhiều về quá khứ của Việt Nam, một dân tộc kiên cường trong chiến tranh và năng động sau khi giành độc lập. Điều đó khiến tôi hạnh phúc và mang đến cho tôi sự lạc quan về sự phát triển của đất nước các bạn".

Theo Hương Giang (TTXVN)

https://baotintuc.vn/the-gioi/tam-long-cua-mot-nguoi-bi-doi-voi-dat-nuoc-viet-nam-20230428092957820.htm

Hơn nửa thế kỷ mang tấm lòng của bè bạn quốc tế đến với nhân dân Việt Nam Hơn nửa thế kỷ mang tấm lòng của bè bạn quốc tế đến với nhân dân Việt Nam
Tuần phim kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về Văn hóa Việt Nam” và ngày thống nhất đất nước Tuần phim kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về Văn hóa Việt Nam” và ngày thống nhất đất nước
Theo Báo Tin Tức/ TTXVN
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Lễ hồi hương hài cốt quân nhân Hoa Kỳ lần thứ 162

Lễ hồi hương hài cốt quân nhân Hoa Kỳ lần thứ 162

Ngày 29/7, Lễ hồi hương hài cốt quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam (MIA) lần thứ 162 đã diễn ra tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng, thành phố Đà Nẵng.
Cựu binh Mỹ dùng hội họa chữa lành vết thương chiến tranh

Cựu binh Mỹ dùng hội họa chữa lành vết thương chiến tranh

Là họa sĩ - cựu binh Mỹ, David Thomas đã dùng hội họa làm cầu nối nghệ thuật với các họa sĩ Việt Nam, chữa lành vết thương chiến tranh.
Daniel Ellsberg - người bạn Mỹ của Việt Nam qua đời

Daniel Ellsberg - người bạn Mỹ của Việt Nam qua đời

Daniel Ellsberg, nhà hoạt động chính trị người Mỹ, chuyên gia cao cấp và là nhà phân tích quân sự, người đã góp phần giúp nhân dân Mỹ và nhân dân thế giới hiểu thêm về sự tàn khốc của cuộc chiến tranh phi nghĩa của Mỹ ở Việt Nam đã qua đời ở tuổi 92.

Các tin bài khác

Kon Tum dành 2 tỷ đồng hỗ trợ người dân khó khăn của hai tỉnh vùng Đông Bắc Campuchia đón Tết

Kon Tum dành 2 tỷ đồng hỗ trợ người dân khó khăn của hai tỉnh vùng Đông Bắc Campuchia đón Tết

Nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmay năm 2024, Đoàn công tác tỉnh Kon Tum đã trao món quà 2 tỷ đồng hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn của hai tỉnh Stung Treng và Rattanakiri (Campuchia) đón Tết.
Người bạn Nhật hơn 10 năm nhặt rác Hồ Gươm: Sẽ trở lại Việt Nam để tiếp tục hoạt động vì môi trường

Người bạn Nhật hơn 10 năm nhặt rác Hồ Gươm: Sẽ trở lại Việt Nam để tiếp tục hoạt động vì môi trường

Ngày 29/3, Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) có buổi gặp mặt ông Tohru Ninomiya và nhóm "Làm sạch Hồ Gươm với Ninomiya" trước khi vị doanh nhân Nhật Bản về nước. Cuộc gặp nhằm tri ân ông Ninomiya, người đã dành hơn 10 năm nhặt rác ở Hồ Gươm.
Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á với đóng góp đào tạo hơn 60 bác sỹ chuyên khoa mắt với tay nghề cao tại các bệnh viện, mổ miễn phí cho hơn 60.000 bệnh nhân khó khăn tại Việt Nam.
Quảng Trị dành gần 2,8 tỷ đồng thực hiện chương trình đào tạo cán bộ cho 2 tỉnh Salavan và Savannakhet (Lào)

Quảng Trị dành gần 2,8 tỷ đồng thực hiện chương trình đào tạo cán bộ cho 2 tỉnh Salavan và Savannakhet (Lào)

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 608/QĐ-UBND ngày 21/3/2024 về việc bố trí kinh phí gần 2,8 tỷ đồng cho Trường Chính trị Lê Duẩn thực hiện chương trình đào tạo cán bộ Lào là cán bộ lãnh đạo đương chức và dự nguồn chức danh lãnh đạo của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện của 2 tỉnh Salavan và Savannakhet.

Đọc nhiều

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động