Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
09:26 | 10/06/2024 GMT+7

Tâm điểm chứng khoán: Mốc 1.300 điểm và sự phân tán của dòng tiền

aa
VN-Index chưa vượt được mốc 1.300 điểm và còn đáng chứng kiến sự phân tán của dòng tiền khi tìm đến các cơ hội giao dịch trên UPCoM và một số cổ phiếu Midcap.
Tâm điểm chứng khoán: Rung lắc hay đảo chiều?
Tâm điểm chứng khoán: Cánh cửa đi tiếp của thị trường chứng khoán vẫn còn mở?
Tâm điểm chứng khoán: Mốc 1.300 điểm và sự phân tán của dòng tiền

"Hiện tượng dòng tiền tìm đến các mã Midcap và UPCoM chỉ xảy ra trong ngắn hạn"

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích Khách hàng cá nhân CTCK Yuanta Việt Nam

Tuần vừa qua, chỉ số VN-Index tăng điểm nhưng thực tế vẫn trong vận động đi ngang, chưa bứt phá khỏi vùng cản mạnh 1.290-1.295. Trong nhiều phiên, chỉ số đã cố gắng tiệm cận nhưng đều chưa vượt qua được.

Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc dòng tiền lớn chưa thực sự quay trở lại trong khi nhà đầu tư cũng phân tán sự chú ý sang nhóm cổ phiếu Midcap và các cổ phiếu trên UPCoM. Dù vậy, các cổ phiếu Midcap hay UPCoM đều không phải nhóm dẫn dắt thị trường.

Ngoài ra, hành vi bán ròng vẫn còn, cũng là một yếu tố khiến thị trường vẫn chưa hết lo ngại.

Theo quan điểm của tôi, động cơ bán ròng của khối ngoại chưa thay đổi, chủ yếu do chịu áp lực tỷ giá. Tuy nhiên, với các sự kiện đáng chú ý tuần vừa qua như ECB, NHTW Canada bắt đầu giảm lãi suất nên nhiều khả năng FED cũng không nằm ngoài xu hướng, dù có thể chỉ là 1 đợt cắt giảm lãi suất. Do đó, kỳ vọng chênh lệch lãi suất giảm vẫn còn trong thời gian tới. Qua đó, giúp đồng USD hạ nhiệt dẫn đến khối ngoại quay lại mua ròng hoặc ít nhất giảm bán ròng.

Thứ hai, khẩu vị của nhà đầu tư với các cổ phiếu Midcap và UPCoM thực tế đã từng xảy ra trong quá khứ. Có những kỳ vọng giúp cho các cổ phiếu này hút được tiền như thoái vốn, chuyển sàn mới và tất nhiên không loại trừ cả yếu tích cực của cơ bản.

Dù vậy, chỉ nên được xem là hiện tượng ngắn hạn bởi nhà đầu tư chủ yếu muốn có sự tối ưu trong khoảng thời gian ngắn khi UPCoM có biên độ giao dịch lớn. Dòng tiền vẫn sẽ sớm phải tìm cách quay lại với HOSE và Bluechips. Đặc biệt, trong trường hợp khối ngoại có chiều hướng giảm bán ròng một cách rõ ràng.

Thứ ba, câu chuyện dòng tiền lớn chưa quay lại do rủi ro FED không giảm lãi suất cũng như nhiều bất ổn địa chính trị. Tuy nhiên, rủi ro đang giảm dần và xu hướng tăng cũng quay trở lại trên nhiều TTCK khác. Tôi kỳ vọng dòng tiền lớn sẽ quay lại và sàn HOSE vẫn là nơi sẽ hút tiền chủ yếu.

Dự báo của tôi trong tuần mới, thị trường sẽ tích cực. Tuy nhiên, có thể sẽ có sự phân hóa khá lớn khi các cổ phiếu Midcap và UPCoM có thể bị chốt lời sau khi đã đem lại thành quả tích cực cho một bộ phận nhà đầu tư.

Cùng với đó, dòng tiền cũng tìm cách quay lại với các cổ phiếu vốn hóa lớn, nhóm Chứng khoán, Bất động sản, Tiêu dùng do tăng chưa đáng kể. Vì vậy, cần tìm kiếm cơ hội ở những nhóm này và hạn chế mua mới thậm chí giảm tỷ trọng với các cổ phiếu Midcap và UPCoM.

VN-Index vẫn đứng trước cơ hội lớn để vượt mốc 1.300 điểm và hướng đến 1.400 điểm trong năm nay. Việc giữ được trên 1.300 điểm hay không sẽ là câu chuyện khác, phụ thuộc vào bối cảnh vĩ mô quý IV năm nay. Nhìn chung, thị trường vẫn sẽ tích cực cho đến quý III/2024.

Tâm điểm chứng khoán: Mốc 1.300 điểm và sự phân tán của dòng tiền
Từ trái qua ông Nguyễn Thế Minh, ông Nguyễn Thành Trung, ông Đinh Quang Hinh.

"Không quá lo ngại về điều chỉnh sâu"

Ông Nguyễn Thành Trung - Giám đốc tư vấn đầu tư Chứng khoán Thành Công

Tổng giá trị giao dịch bình quân phiên trong tuần qua xấp xỉ 1 tỷ USD (hơn 25.000 tỷ đồng). Dòng tiền sẽ là yếu tố hỗ trợ để thị trường vượt qua mốc quan trọng. Khi mức trung bình 20 phiên dao động khoảng 20.000 – 25.000 tỷ đồng, chúng tôi cho rằng xu hướng sẽ ở mức tương đối bền vững.

Tôi không dự báo về điểm số. Với nhà đầu tư, tôi nghĩ điểm quan trọng vẫn là câu hỏi “giai đoạn này đã đầu tư được chưa?”. Hiện định giá thị trường P/E ở mức 14 lần, không quá nóng.

Ngoại trừ các sự kiện bất ngờ như “thiên nga đen”, về mặt thanh khoản và định giá như hiện nay, tôi cho rằng giai đoạn này có thể đầu tư và không đến mức quá lo ngại với các đợt điều chỉnh sâu.

Bất động sản chưa phục hồi, tiền gửi lãi suất dù đã nhích lên nhưng vẫn ở mức rất thấp, giá vàng lên xuống thất thường và chứng khoán dường như vẫn được lựa chọn. Nhìn vào con số tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 5 củng cố luận điểm này.

Dù vậy, dòng tiền đã và đang phân hóa mạnh. Có 3 xu hướng khá rõ thời gian qua. Thứ nhất, trong khi nhiều cổ phiếu doanh nghiệp tốt đã vượt đỉnh thời đại, thì dòng tiền sẽ dịch chuyển, tìm cơ hội ở nhóm khác. So sánh giá hiện tại với đỉnh cũ năm 2022, nhiều cổ phiếu penny đã giảm giá rất sâu, 40-50% so với đỉnh. Ngoài ra, có những cổ phiếu lớn nhưng lâu rồi không tăng như SAB, VNM… cũng được dòng tiền tìm đến. Một số cổ phiếu penny nhưng nội tại doanh nghiệp đang có sự phục hồi, thay đổi với triển vọng tốt hơn. Cũng có xu hướng săn cổ phiếu Upcom, cổ phiếu nào chưa tăng giá thì được nhắm đến.

Mặc dù thị trường phân hoá như vậy nhưng thường sẽ đi ngang, không tăng sốc hay giảm mạnh.

"Rủi ro hạ nhiệt, nhà đầu tư xem xét giải ngân trở lại"

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Khối Phân tích VNDIRECT

Sau một tuần giao dịch giằng co, thị trường bắt đầu đón nhận một số thông tin hỗ trợ. Trong ngày 31/5, Mỹ đã công bố dữ liệu mới nhất về chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của FED. Theo đó, PCE lõi trong tháng 4 tăng 0,2% so với tháng 3, đánh dấu mức tăng hàng tháng thấp nhất kể từ tháng 12/2023 và phù hợp với ước tính của Dow Jones.

So với cùng kỳ năm trước, PCE lõi tăng 2,8%, thấp hơn đôi chút so với dự báo là 2,9%. Chỉ số CPE toàn phần trong tháng 4 tăng mức 2,7% so với cùng kỳ năm trước và 0,3% so với một tháng trước, đều khớp với dự báo. Như vậy, cả chỉ số CPI và PCE trong tháng 4 đều cho thấy hướng đi tích cực hơn của lạm phát tại Mỹ sau khi các chỉ số này cao hơn dự báo trong quý đầu tiên của năm nay.

Sau diễn biến trên, chỉ số DXY và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ điều chỉnh giảm, điều này sẽ giúp giảm bớt áp lực đối với tỷ giá tiền đồng. Trong nước cũng chứng kiến một số diễn biến tích cực trên thị trường vàng và tiền tệ.

Cụ thể, sau khi tăng nóng thời gian gần đây, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đã có xu hướng hạ nhiệt sau động thái hỗ trợ thanh khoản của Ngân hàng Nhà nước. Lợi suất trái phiếu Chính phủ cũng quay đầu giảm. Giá vàng trong nước cũng hạ nhiệt sau thông tin 4 Ngân hàng Thương mại Cổ phần quốc doanh sẽ bán vàng bình ổn giá kể từ ngày 3/6.

Những diễn biến này được kỳ vọng sẽ cải thiện tâm lý của nhà đầu tư trong tuần giao dịch tới. Đồng thời, chỉ số VN-Index cũng đã tiến gần tới vùng hỗ trợ quanh 1.250 điểm và khó lùi sâu dưới ngưỡng này. Do đó, nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân trở lại trong tuần giao dịch tới, ưu tiên các cổ phiếu đã về vùng hỗ trợ cứng hoặc các cổ phiếu thuộc nhóm ngành đang có câu chuyện hỗ trợ như bán lẻ, bất động sản, điện và xuất nhập khẩu (dệt may, thủy sản).

Tâm điểm chứng khoán: Thị trường có xuất hiện Tâm điểm chứng khoán: Thị trường có xuất hiện "giải chấp chéo" để nhà đầu tư bắt đáy?
Liệu thị trường có xảy ra tình trạng giải chấp chéo? Các chuyên gia đã chia sẻ các quan điểm cho tuần giao dịch trước kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Tâm điểm chứng khoán: Kỳ vọng có thể chinh phục vùng đỉnh 1.300 điểm Tâm điểm chứng khoán: Kỳ vọng có thể chinh phục vùng đỉnh 1.300 điểm
Các chuyên gia có sự đồng thuận trong quan điểm tích cực về xu hướng thị trường sau khi VN-Index đã tăng 4 tuần liên tiếp. Kịch bản VN-Index chinh phục vùng 1.300 điểm hoàn toàn có thể xảy ra.

Mai Hương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Sáng 14/6, UBCKNN họp với 5 CTCK gỡ nút thắt cho nhà đầu tư ngoại

Sáng 14/6, UBCKNN họp với 5 CTCK gỡ nút thắt cho nhà đầu tư ngoại

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) sẽ tổ chức một cuộc họp vào sáng 14/6 với 5 công ty chứng khoán (CTCK) để tháo gỡ vướng mắc cho nhà đầu tư nước ngoài khi giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
Một quỹ ETF ngoại đầu tư mạnh vào Việt Nam vừa thông báo dừng hoạt động

Một quỹ ETF ngoại đầu tư mạnh vào Việt Nam vừa thông báo dừng hoạt động

Việt Nam thường xuyên là thị trường có tỷ trọng cao nhất trong danh mục của iShares MSCI Frontier and Select EM ETF. Thời điểm cuối quý I/2024, tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam chiếm đến 28,5% NAV của quỹ.
VN-Index khép lại phiên cuối cùng của tháng 5 trong sắc đỏ, dòng tiền kém sôi động

VN-Index khép lại phiên cuối cùng của tháng 5 trong sắc đỏ, dòng tiền kém sôi động

Vẫn có những điểm sáng từ một số cổ phiếu Điện, Bán lẻ, Dệt may, Thủy sản, Cảng biển trong phiên giao dịch cuối cùng của tháng 5/2024. Tuy nhiên, tổng thể dòng tiền trên thị trường đã không thể hiện được sự sôi động như các phiên trước, VN-Index đóng cửa trong sắc đỏ.

Các tin bài khác

Sau cú đạp ATC, một số cổ phiếu vượt đỉnh đã xuất hiện trong phiên đầu tuần

Sau cú đạp ATC, một số cổ phiếu vượt đỉnh đã xuất hiện trong phiên đầu tuần

Phản ứng của thị trường sau cú đạp mạnh ATC từ tuần trước không quá tiêu cực. Một số điểm sáng vượt đỉnh vẫn xuất hiện như HAH, HSG.
Mua, bán tài khoản thanh toán của sinh viên có thể bị phạt đến 100 triệu đồng

Mua, bán tài khoản thanh toán của sinh viên có thể bị phạt đến 100 triệu đồng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản số 4932/NHNN-TT ngày 13/6/2024 gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố phối hợp ngăn chặn hoạt động mua, bán tài khoản thanh toán của học sinh, sinh viên.
Gỡ nút thắt "Pre-funding" để nâng hạng thị trường, vướng ở đâu?

Gỡ nút thắt "Pre-funding" để nâng hạng thị trường, vướng ở đâu?

Prefunding (ký quỹ trước giao dịch) là một trong hai vấn đề trọng yếu được cơ quan quản lý xác định cần giải quyết để các tổ chức xem xét nâng hạng thị trường.
Chớm lên 1.300 điểm, thị trường đã xuất hiện lực bán chốt lời

Chớm lên 1.300 điểm, thị trường đã xuất hiện lực bán chốt lời

Hoạt động bán ròng của nhà đầu tư cũng là điểm nhấn với quy mô bán ròng gần 5.500 tỷ đồng trong tuần qua.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/6/2024: Mão vui mừng đón nhận tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/6/2024: Mão vui mừng đón nhận tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/6/2024 tuổi Mão vui mừng đón nhận tin tài lộc. Sau một khoảng thời gian dài kinh doanh bị đình trệ, cuối cùng những khoản lợi nhuận cũng đổ về túi.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/6/2024: Tý cẩn thận có người đang làm hại bản mệnh

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/6/2024: Tý cẩn thận có người đang làm hại bản mệnh

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/6/2024 Tý đừng quá cả tin vì có những người đang lợi dụng sự tin tưởng này để trục lợi, làm hại bản mệnh.
Nhà đầu tư chốt lời, vàng thế giới sụt giảm

Nhà đầu tư chốt lời, vàng thế giới sụt giảm

Giá vàng thế giới quay đầu giảm mạnh khi chịu tác động bởi áp lực chốt lời và sức mạnh của đồng USD. Trong nước, giá kim loại quý này ghi nhận chuỗi hơn 10 ngày bất động.
Đề nghị Trung Quốc tiếp tục mở cửa thị trường cho nông thủy sản, trái cây, thịt gia súc, gia cầm từ Việt Nam

Đề nghị Trung Quốc tiếp tục mở cửa thị trường cho nông thủy sản, trái cây, thịt gia súc, gia cầm từ Việt Nam

Ngày 17/6/2024 tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã tiếp đồng chí Phó Tự Ứng, Ủy viên thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân (Nhân đại) toàn quốc kiêm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Nhân đại toàn quốc Trung Quốc.
Vùng 5 Hải quân: hộ gia đình ở nhà công vụ được trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Vùng 5 Hải quân: hộ gia đình ở nhà công vụ được trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Sáng 16/6, tại thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho các hộ gia đình đang sinh sống trong khu nhà công vụ của Vùng.
Hiệu quả tích cực từ hoạt động tuần tra chung của hải quân Việt Nam - Campuchia

Hiệu quả tích cực từ hoạt động tuần tra chung của hải quân Việt Nam - Campuchia

Trao đổi thông tin; cùng luyện tập sử dụng cờ tay, tìm kiếm cứu nạn, tuyên truyền, vận động ngư dân hai nước chấp hành nghiêm các quy định khi khai thác hải sản... Đó là những hoạt động thiết thực trong chuyến tuần tra chung lần thứ 75 của lực lượng hải quân Việt Nam - Campuchia.
Điểm tựa của bản làng

Điểm tựa của bản làng

Chương trình “Điểm tựa của bản làng” lần thứ II năm 2024 có sự tham dự của 200 đại biểu đến từ 42 tỉnh, thành phố biên giới, biển đảo thuộc 47 dân tộc thiểu số sẽ diễn ra vào ngày 16/6 tại Hà Nội.
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động