Trang chủ Bờ cõi biển đảo Nhịp sống biển đảo
14:29 | 27/03/2024 GMT+7

Tái bản 4 cuốn sách cho thiếu nhi về biển đảo Việt Nam

aa
Trong giông gió Trường Sa, Trường Sa kì vĩ và gian lao, Cà Nóng chu du Trường Sa và Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa là 4 cuốn sách được tái bản trong tháng 3, nằm trong tuyển tập các ấn phẩm đặc sắc nhất trong tủ sách Biển đảo Việt Nam dành cho lứa tuổi thiếu nhi.
Hòa Bình triển khai cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam
Phát triển y học biển, đảo Việt Nam đúng tầm vóc

Hướng về biển đảo Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng đã tái bản những ấn phẩm đặc sắc nhất trong tủ sách Biển đảo Việt Nam dành cho các em thiếu nhi. Mỗi cuốn sách là một hành trình độc đáo giúp bạn đọc tìm hiểu về vùng lãnh hải thân yêu của tổ quốc.

Tái bán 4 cuốn sách cho thiếu nhi về biển đảo Việt Nam
4 cuốn sách được tái bản dành cho thiếu nhi về biển đảo Việt Nam (Ảnh: Nhà xuất bản Kim Đồng).

“Trong giông gió Trường Sa” là tuyển tập bút kí hay về Trường Sa của các nhà văn nổi tiếng như Duy Khán, Chu Lai, Nguyễn Trí Huân, Nguyễn Đình Tú, Sương Nguyệt Minh… Với những trang viết chân thực và giàu cảm xúc, các nhà văn đã miêu tả lại một Trường Sa với những khắc nghiệt của thiên nhiên, thời tiết, của cuộc sống trên đảo và khắc họa tâm trạng con người. Đối lập với những khó khăn đó là những cảnh đẹp hiếm gặp chỉ có ở Trường Sa, những phút giây thú vị trong cuộc sống của những chàng lính đảo. Độc giả sẽ được trải nghiệm một chuyến đi Trường Sa từ khi bước lên tàu, trải qua những khó khăn trên tàu, cho tới khi lên được đến đảo, được thăm cuộc sống và sinh hoạt của các chiến sĩ trên đảo nổi, đảo chìm, nhà giàn… Qua những trang viết giàu hình ảnh và đầy xúc cảm, độc giả sẽ được trải nghiệm cuộc sống trên đảo với nhiều cung bậc cảm xúc: một Trường Sa thật dữ dội, khắc nghiệt nhưng cũng thật hiền hòa, dịu êm; cuộc sống trên đảo có lúc cô đơn rợn ngợp nhưng cũng thật thú vị, đầm ấm, chứa chan tình người. Đọc xong cuốn sách, chắc hẳn mỗi độc giả sẽ đều ấp ủ mong muốn một lần được đến với Trường Sa.

“Trường Sa kì vĩ và gian lao” bao gồm 22 bút kí tràn đầy xúc cảm về biển đảo thân yêu của tác giả Sương Nguyệt Minh. Với “Trường Sa kì vĩ và gian lao” tác giả đã chọn một góc nhìn đặc biệt, nhìn từ biển đảo về đất liền để thấy sự kì vĩ nơi đây cũng như sự gian lao của mỗi người lính biển. Mỗi bút kí là một chặng đánh dấu hành trình của suy tư, cảm xúc từ “Đường đến Trường Sa”, “Đảo nổi, “trận chiến” giữa thời bình”, “Đảo chìm - cột mốc chủ quyền sừng sững giữ Biển Đông”, “Nhà giàn DK1, hiên ngang trên thềm lục địa”, cảm phục người lính “Kéo nước ngọt trên… ngọn sóng mặn”, và “Kì công trồng rau xanh ở đảo mặn”, rồi nhận ra “Sức sống trên đảo khát” thật diệu kì. Tác giả cũng đã thấy, đã nghe những “Chuyện lạ ở Trường Sa” trong một “Trường Sa - thiên nhiên kì thú”, rồi lặng lẽ trước “Bia mộ và những hi sinh thầm lặng” rưng rưng và tự hào với “Khúc bi tráng trên thềm lục địa”, “Gạc Ma - xót thương nghiêng trời lệch đất”, và bồi hồi thấy “Tổ quốc nhìn từ phía Trường Sa”… Với “Trường Sa kì vĩ và gian lao” độc giả cảm nhận sâu sắc hơn, chân thực hơn về đời sống, tâm hồn, tình cảm người lính, thêm hiểu, thêm yêu người lính đảo, qua đó nâng cao nhận thức và hành động góp phần giữ gìn chủ quyền Tổ quốc.

Cùng với hai tập bút kí trên, “Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa” và “Cà Nóng chu du Trường Sa” của nhà văn Nguyễn Xuân Thủy và Bùi Tiểu Quyên cũng là những tác phẩm được độc giả đón nhận, và giới chuyên môn đánh giá cao. Hai cuốn sách đều nhận được những giải thưởng lớn ngay sau khi ra mắt.

Tác giả Nguyễn Xuân Thủy là một người lính đã từng nhiều năm gắn bó với Trường Sa. Với những hiểu biết và tình cảm của mình, tác giả kể cho các em về biển cả, sóng gió, những loài cỏ cây, động vật tự nhiên và cuộc sống của các chú bộ đội cùng nhân dân trên quần đảo Trường Sa. Những câu chuyện thú vị, kì lạ, hấp dẫn về cây phong ba, cây bão táp, cá heo, cá chuồn biết bay... cùng những sự tích oanh liệt, bi tráng, những tấm gương anh hùng, dũng cảm và cả những mất mát, hi sinh của cha anh chúng ta trong sự nghiệp bảo vệ, gìn giữ quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Một cuốn sách sinh động và nhiều cảm xúc. Nhà văn Ngô Vĩnh Bình nhận xét: “Chỉ với một “gói quà nhỏ”, chỉ bằng chưa đầy 100 trang sách, nhà văn trẻ - chú bộ đội Nguyễn Xuân Thủy đã dẫn chúng ta đến được Trường Sa – miền biển đảo thân yêu của đất mẹ Việt Nam. Và bạn đọc thấy đấy, vùng đảo đó thật lắm thứ diệu kì và vô vàn điều thú vị, Trường Sa không xa, và vạn dặm Trường Sa đã hiện hữu ngay trên giá sách nhà mình. “Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa” được trao giải Vàng Sách Hay năm 2012 của Hội Xuất bản Việt Nam.

“Cà Nóng chu du Trường Sa” là chuyến phiêu lưu kì thú của chiếc máy ảnh đi thăm Trường Sa. Những ngày trên tàu rồi đặt chân lên các điểm đảo, Cà Nóng được sống một cuộc đời mà con người và máy ảnh đều ước mơ. Mở ra trước mắt Cà Nóng là khung cảnh kì vĩ của trời biển, đảo chìm đảo nổi, những nhà giàn do bàn tay khối óc con người xây dựng nên. Cà Nóng được gặp gỡ các nhân vật đặc biệt trên từng điểm đến. Không những vậy, cậu còn được du hành ngược thời gian để khám phá những cột mốc lịch sử oai hùng trong tiến trình chinh phục và gìn giữ biển đảo của dân tộc Việt Nam. Cà Nóng giống hệt các bạn nhỏ đầy háo hức muốn khám phá tất cả về Trường Sa. Câu chuyện gần gũi, sống động đầy ắp sự bất ngờ thú vị mang cho “Cà Nóng chu du Trường Sa” Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2022 và nhiều giải thưởng khác.

Trong tháng 3, bên cạnh những ấn phẩm của Nhà xuất bản Kim Đồng, NXB Trẻ cũng giới thiệu các bộ sách: "Như cây phong ba trên đảo Hoàng Sa" (3 tập), "Kể chuyện Hoàng Sa" của tác giả Lê Văn Chương, "Kể về hải đảo của chúng ta" của tác giả Vũ Phi Hoàng, bộ sách tranh "Em yêu biển đảo biên cương" (6 tập, dành cho lứa tuổi mẫu giáo và cấp 1)…

Vĩnh Long: Hơn 1.400 đại biểu tham gia tập huấn biển, đảo

Vĩnh Long: Hơn 1.400 đại biểu tham gia tập huấn biển, đảo

Trên 1.400 cán bộ chủ chốt các cấp được nghe lãnh đạo Cục Kỹ thuật Hải quân thông tin về tình hình biển, đảo Việt Nam.

Sóc Trăng, Kon Tum, Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường tuyên truyền biển, đảo

Sóc Trăng, Kon Tum, Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường tuyên truyền biển, đảo

Các tỉnh Sóc Trăng, Kon Tum, Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều hoạt động nhằm phổ biến kiến thức, tăng cường tuyên truyền về biển, đảo và phòng, chống IUU cho người dân.
Hải Vân (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Bồi đắp tình yêu biển, đảo cho chiến sĩ mới

Bồi đắp tình yêu biển, đảo cho chiến sĩ mới

Tối 19/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị thông tin về tình hình biển, đảo cho chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2024 tại Tiểu đoàn 563 (Vùng 5 Hải quân).
Vũng Tàu: 100 học sinh tham dự chung kết cuộc thi "Em yêu biển, đảo quê hương"

Vũng Tàu: 100 học sinh tham dự chung kết cuộc thi "Em yêu biển, đảo quê hương"

100 học sinh tiêu biểu, đại diện cho hơn 20.000 học sinh của 17 trường THCS trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã tham dự chung kết cuộc thi "Em yêu biển, đảo quê hương".

Các tin bài khác

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Ngày 22/4, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân cho gần 500 học sinh khối 12 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và Trường THPT Nguyễn Trãi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Đây là nội dung được ông Triệu Minh Long – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhấn mạnh tại Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động