Suốt một phần tư thế kỷ rao bán, vì sao nhà thiết kế 94 tuổi này vẫn không chịu giảm giá thương hiệu xuống dưới 1 tỷ euro?
Thương hiệu mang tên ông - Pierre Cardin đã được rao bán suốt một phần tư thế kỷ mặc dù nhà thiết kế nổi tiếng này nhất quyết không chịu bán nó với giá dưới 1 tỷ euro (khoảng 1,04 tỷ USD).
“Nếu bạn không có tiền, đừng mua nó làm gì. Không ai bắt ép bạn phải mua cả” – nhà thiết kế 94 tuổi chia sẻ và nhấn mạnh “Tôi có đủ tiền để sống đến khi qua đời mà không cần bán Pierre Cardin”.
Từ cuối những năm 1980, Cardin là người đầu tiên đã cấp phép cho thương hiệu mang tên của chính mình với đa dạng các sản phẩm từ đệm lò xo đến chảo rán. Đầu tháng 12, ông cũng vừa tổ chức show diễn thời trang tại Paris đánh dấu 70 năm hoạt động trong ngành thời trang.
Tuy nhiên, do doanh thu sụt giảm, ngành công nghiệp xa xỉ đang phải vật lộn với khó khăn và số sản phẩm mang thương hiệu Pierre Cardin được cấp phép đã giảm một nửa so với thời kỳ đỉnh cao của hai thập kỷ trước.
“1 tỷ euro cho thương hiệu Pierre Cardin là con số quá lớn” - Luca Solca, một nhà phân tích tại Exane BNP Paribas nhận định. Bên cạnh đó, chuyên gia phân tích của Bloomberg Deborah Aitken cho biết, việc định giá cho một thương hiệu được cấp phép như vậy là quá cao so với ngành công nghiệp xa xỉ.
Trong năm 2015, lợi nhuận ròng của Pierre Cardin ở Societe de Gestion – nơi được coi là cánh tay đắc lực mang lại lợi nhuận cho nhà sáng lập 94 tuổi, đã giảm 13% xuống mức 3,3 triệu USD. Doanh thu của hãng đạt khoảng 32, 5 triệu USD. Số giấy phép nhượng quyền của Cardin trên toàn thế giới cũng đã giảm từ 800 những năm 1990 xuống 350.
Cardin là một triệu phú tự thân, mặc dù ông từ chối công bố chính xác con số tài sản mà mình đang sở hữu. Ông cho biết gần đây ông đã nhận được một lời đề nghị 2,5 tỷ euro để bán lại đế chế nhà hàng Maxim của mình nhưng ông chưa vội vã quyết định. Năm 1981, Cardin đã mua chuỗi nhà hàng lâu đời này ở Paris với tham vọng mở rộng thương hiệu ra toàn cầu.
“Nó giống như một đứa trẻ bạn đã nuôi lớn và bây giờ nó muốn rời xa bạn. Tôi không bao giờ cần tiền. Tôi có thể sống thoải mái với số tiền mà mình kiếm được” – nhà thiết kế nổi tiếng cho biết.
Cardin sống ngay cạnh văn phòng làm việc của mình – nơi mà hàng ngày ông đến rất muộn vào mỗi buổi sáng và làm việc bên cạnh kệ sách có rất nhiều cuốn xuất bản về ông.
Mặc dù đã 94 tuổi nhưng Cardin vẫn thường xuyên đi du lịch và về tòa lâu đài của ông ở miền Nam nước Pháp vào mỗi dịp cuối tuần. Ông cũng tham gia các show diễn thời trang lớn trong năm.
Nhà thiết kế người Ý bắt đầu xây dựng thương hiệu thời trang của mình từ năm 1953 sau thời gian làm việc vất vả tại Paquin và Christian Dior. Ông cũng là người đầu tiên cung cấp những sản phẩm thời trang may sẵn, báo trước sự ra đời của dòng thời trang dân chủ thập niên 70.
Cửa hàng thời trang của ông ở Paris bán những mẫu váy A-line mang 60 phong cách khác nhau với mức giá lên đến 2.800 euro. Bên cạnh đó, còn có các sản phẩm nước hoa mang thương hiệu Innovation và Legend được sản xuất bởi công ty Five Star Fragrance của Mỹ. Five Star Fragrance cũng là công ty sản xuất nước hoa riêng cho Tân Tổng thống Donald Trump và rapper Jay Z.
Cardin xếp thứ 166 trong danh sách những người giàu nhất hàng năm của tạp chí Challenges (Pháp) với tài sản ước tính khoảng 400 triệu euro mặc dù ông chưa bao giờ chính thức lên tiếng xác nhận khối tài sản của mình. “Con số thực sự nhiều hơn so với những gì người ta nói và ít hơn so với những gì họ nghĩ” – ông cho biết.
Cháu trai lớn của nhà thiết kế này - Rodrigo Basilicati, hiện đang quản lý công ty Pierre Cardin Evolution. Mặc dù vậy, Cardin vẫn chưa tuyên bố chính thức Rodrigo có phải là người thừa kế của ông hay không.
Bên cạnh kinh doanh thời trang và nhà hàng, Cardin còn sở hữu nhiều khối bất động sản lớn như tòa lâu đài ở Pháp, khách sạn Casanova ở Venice và tòa Palais Bulles (hay còn gọi là cung điện bong bóng) trên một sườn đồi gần Cannes. Chúng được định giá gần 300 triệu euro nhưng một lần nữa, Cargin không có ý định rao bán.
“Tôi không cần phải bán chúng vì tiền. Tiền không đủ sức cám dỗ đối với tôi. Với tôi, đó là biểu tượng của thành công” – nhà thiết kế 94 tuổi chia sẻ.
Lưu An