Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
14:15 | 10/06/2020 GMT+7

Sốt mò gây chết người từ vết thương bé xíu

aa
Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình đang điều trị một bệnh nhân sốt mò (Rickettsia), khi bệnh đã ở giai đoạn nặng với tình trạng suy đa phủ tạng. Nam bệnh nhân 26 tuổi trước khi nhập viện vẫn khoẻ mạnh, đi làm nương bình thường. 

sot mo can benh nguy hiem tu vet thuong be xiu co the dan den tu vong Tin tuyệt mật về sức khỏe Tổng thống Trump ở tuổi 74
sot mo can benh nguy hiem tu vet thuong be xiu co the dan den tu vong AirPods sắp tới sẽ sử dụng cảm biến ánh sáng theo dõi sức khỏe

TS Hoàng Công Tình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết, hiện bệnh nhân có viêm phổi, tràn dịch màng phổi 2 bên gây suy hô hấp phải hỗ trợ bằng thở máy không xâm nhập. Ngoài ra, bệnh nhân có tình trạng tụt huyết áp, suy chức năng gan, sốt cao liên tục, rét run, đau đầu, buồn nôn.

sot mo can benh nguy hiem tu vet thuong be xiu co the dan den tu vong
Bệnh nhân mắc bệnh nghi do mò đốt.

“Trong quá trình thăm khám, chúng tôi phát hiện một vết thương nghi do mò đốt ở vùng mông bên phải của bệnh nhân; vết thương không gây đau và bệnh nhân cũng không rõ là xuất hiện ở thời điểm nào. Dựa vào dấu hiệu lâm sàng, yếu tố dịch tễ, đặc điểm của vết thương, chúng tôi chẩn đoán bệnh nhân bị sốt mò và điều trị bằng kháng sinh đặc hiệu.

Sau 2 ngày điều trị, tình trạng sốt của bệnh nhân đã được kiểm soát, các tạng suy đã có dấu hiệu hồi phục. Nếu không được chẩn đoán kịp thời, điều trị kháng sinh đặc hiệu với Rickettsia thì bệnh sẽ tiến triển nặng hơn và có nguy cơ tử vong”, BS Hoàng Công Tình nói.

Theo BS Hoàng Công Tình sốt mò là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Rickettsia orientalis (Orientia tsutsugamushi) gây nên, tỉ lệ tử vong cao nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị đặc hiệu.

Bệnh có biểu hiện đa dạng, rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác, không có xét nghiệm đặc hiệu để chẩn đoán. Sốt, đau đầu, đau mỏi khắp người, vết loét ngoài da do mò đốt (dấu hiệu đặc trưng của sốt mò), phát ban, sưng các hạch, tồn thương đa cơ quan (đặc biệt là phổi, tim, gan…) là dấu hiệu chủ yếu của bệnh.

sot mo can benh nguy hiem tu vet thuong be xiu co the dan den tu vong
Vết thương bé xíu khiến nam thanh niên suýt mất mạng.

Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh nhưng hay gặp ở lứa tuổi lao động. Bệnh có thể gặp rải rác trong năm nhưng hay gặp chủ yếu về mùa mưa và nắng nóng.

Mầm bệnh Rickettsia orientalis có ở trên ấu trùng mò và một số loài vật gặm nhấm-thú nhỏ (chủ yếu là ở chuột, chim hoặc ở chó, lợn, gà nhưng ít gặp hơn), được truyền sang người qua vết đốt của ấu trùng mò (Leptotrombidium).

Bệnh không lây từ người sang người. Ấu trùng mò thường sống ở bụi cây, bụi cỏ ẩm ướt, các hang đá hoặc gốc cây nơi có các loài gặm nhấm sinh sống; cho nên người bị bệnh sốt mò thường là khi đi làm nương rẫy, đi dã ngoại cắm trại dưới tán lá cây trong rừng, bộ đội hành quân, các trang trại chăn nuôi hoặc người đi qua vùng ven suối, ven sông, bìa rừng…

Thời gian ủ bệnh 6-21 ngày (kể từ khi bị ấu trùng mò đốt). Bệnh nhân thường sốt cao liên tục, kèm theo rét run, đau đầu, đau mỏi người. Vết loét ngoài da do mò đốt lúc đầu là nốt phỏng tiến triển thành hình bầu dục trên nền sẩn đỏ, sau 4-5 ngày vỡ ra thành một nốt kích thước 0,5-2,0cm, có vẩy đen, bong vẩy sẽ để lộ nốt loét đáy nông, hồng nhạt, không có mủ, không tiết dịch, bờ viền hồng đỏ hoặc đen tùy thuộc vào giai đoạn tiến triển của bệnh, vết loét không đau (nên dễ bỏ sót).

Vết loét gặp trong khoảng 80% các trường hợp bệnh, thường ở vùng da mềm: nách, bẹn, hậu môn, bộ phận sinh dục, ngực, cổ, bụng, vành tai hoặc một số ít có thể gặp vết loét ở lưng, mi mắt, rốn, mông. Tổn thương các tạng thường gặp nhất là phổi với tình trạng viêm phổi, tràn dịch màng phổi gây suy hô hấp cấp phải hỗ trợ bằng thở máy; tiếp đến là gan với tình trạng tổn thương tế bào gan phải hỗ trợ bằng lọc máu liên tục và thay huyết tương; tình trạng tụt huyết áp và viêm cơ tim phải dùng thuốc vận mạch để nâng huyết áp; tình trạng việm não, viêm màng não…

​BS Hoàng Công Tình cũng lưu ý, do sốt mò không có xét nghiệm đặc hiệu để chẩn đoán xác định, biểu hiện của sốt mò rất giống với các bệnh lý nhiễm khuẩn khác nên dễ nhầm và bỏ sót bệnh, đặc biệt là các trường hợp không tìm được vết mò đốt và bệnh đã ở giai đoạn nặng khi đã có suy đa phủ tạng.

Do đó, để tránh ấu trùng mò đốt thì khi đi vào nương rẫy, đồi núi, người dân cần mặc quần áo kín, quần áo có tẩm hóa chất chống côn trùng như benzyl benzoate, bôi hóa chất xua côn trùng lên các vùng da hở. Tránh ngồi, nằm, phơi quần áo, đặt balô trên bãi cỏ, gần bờ bụi, gốc cây…

sot mo can benh nguy hiem tu vet thuong be xiu co the dan den tu vong Khi nào đủ điều kiện công bố dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A?

Điều kiện công bố dịch bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A đã được quy định rõ tại quyết định của Thủ tướng Chính phủ. ...

sot mo can benh nguy hiem tu vet thuong be xiu co the dan den tu vong Top 5 bộ phim hay nhất về cuộc chiến chống dịch bệnh truyền nhiễm

Cuộc chiến của nhân loại chống lại các chứng bệnh truyền nhiễm luôn là đề tài hấp dẫn để các nhà làm phim khai thác ...

sot mo can benh nguy hiem tu vet thuong be xiu co the dan den tu vong Thủ tướng chính thức công bố dịch viêm phổi do virus corona

Ngày 1/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chính thức ban hành quyết định công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do ...

Nguyệt Thư
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cần Thơ: 60 phút cứu sống bệnh nhân cùng lúc nhồi máu cơ tim và đột quỵ

Cần Thơ: 60 phút cứu sống bệnh nhân cùng lúc nhồi máu cơ tim và đột quỵ

Ngày 8/8, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, bệnh viện vừa cứu sống bệnh nhân nguy kịch cùng lúc nhồi máu cơ tim cấp và đột quỵ trong thời gian 60 phút với sự phối hợp của 2 ê kíp can thiệp mạch vành và đột quỵ.
Hỗ trợ công tác hậu sự cho công dân Trung Quốc tử vong trong vụ tai nạn ở Khánh Hòa

Hỗ trợ công tác hậu sự cho công dân Trung Quốc tử vong trong vụ tai nạn ở Khánh Hòa

Chiều 20/7, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc vụ tai nạn giao thông ngày 18/7 ở đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C qua địa phận thôn Bố Lang, xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa), làm 4 du khách Trung Quốc tử vong, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, vụ tai nạn xe khách trên đèo Khánh Lê đã khiến 4 công dân Trung Quốc bị tử vong và một số người khác bị thương. Những người bị thương đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Đa số không bị thương nặng.
Cần Thơ: 4 giờ phẫu thuật cứu bàn chân bị đứt lìa do tai nạn giao thông

Cần Thơ: 4 giờ phẫu thuật cứu bàn chân bị đứt lìa do tai nạn giao thông

Ngày 6/7, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ Khoa Cấp cứu và Trung tâm Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện vừa nỗ lực phẫu thuật khâu nối mạch máu cứu bàn chân bị đứt lìa, phục hồi lại chức năng giải phẫu cho bệnh nhân nam 37 tuổi bị tai nạn giao thông.

Các tin bài khác

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.
Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Các bác sỹ của Viện Tim mạch Việt Nam vừa trình diễn thành công một trường hợp can thiệp động mạch vành phức tạp và được truyền hình trực tiếp sang Singapore - nơi đang diễn ra hội nghị khoa học lớn thế giới về tim mạch can thiệp.
“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa tổ chức Chương trình “Chia sẻ yêu thương” lần thứ 7 gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện. Đây cũng là văn hóa tốt đẹp của nhân viên y tế bệnh viện được giữ gìn trong suốt nhiều năm qua.

Đọc nhiều

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động