Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
08:05 | 16/08/2019 GMT+7

Ông Tam Asanzo kể thời hàn vi, mong vượt qua "tâm bão"

aa
Trong buổi gặp gỡ chuyên đề “Hàng Việt Nam nhìn từ Asanzo” diễn ra sáng 15/8/2019 tại Hà Nội, ông Tam kể thời hàn vi, còn đại diện công ty mong "để DN sống, chờ kết luận"...
Công an, Hải quan, Ban chỉ đạo 389...làm rõ đúng sai của Asanzo Asanzo chính thức kiện báo Tuổi trẻ, đòi bồi thường Kiểm tra gần 30 doanh nghiệp liên quan đến vụ Asanzo

CEO Asanzo trải lòng về sản phẩm cho những người tiêu dùng bị bỏ quên

Giữa tâm bão về dư luận, ông Phạm Văn Tam - CEO Asanzo, đã có những lời gan ruột, trải lòng về quá trình khởi nghiệp, những sản phẩm rất đặc thù cho những miền đất đặc biệt. Theo ông Tam, sau những chuyến đi buôn ở chợ nổi miền Tây, bán hàng tận miền núi phía Bắc hay vùng đất Tây Nguyên thì vào năm 2013, những chiếc tivi 18-20 inch đầu tiên sử dụng dòng điện 12V từ Ac-quy được bán ra cho người tiêu dùng và nhận lại từ họ những cái gật đầu đó là khởi nguồn cho hoạt động của Asanzo về sau.

CEO Asanzo cho rằng doanh nghiệp của họ và những đơn vị khác cần được khuyến khích bởi đang kiếm tìm một "ngõ hẹp" để đi, kiếm một đối tượng khách hàng bị bỏ quên để phục vụ. Những chiếc tivi của Asanzo cũng rất đặc biệt và không giống bất kỳ một thương hiệu nào khác bởi được "may đo" cho từng vùng miền, thị hiếu khác nhau. Những con người ở vùng đất thiếu thốn điện lưới phải dùng ắc-quy, pin năng lượng mặt trời cũng có nhu cầu được giải trí, nhu cầu được nắm bắt thông tin và Asanzo tạo ra những sản phẩm phục vụ những nhu cầu thiết yếu ấy.

Khởi nghiệp với 500m2 nhà xưởng để lắp ráp những chiếc ti vi 18-20 inch đầu tiên đưa đến những con người quanh năm buôn bán trên sông nước miền Tây đến nay doanh nghiệp này đã có 2.000 nhân viên trong đó có 600 nhân sự gắn với việc lắp ráp, sản xuất các sản phẩm mang thương hiệu Asanzo. CEO Asanzo cũng chia sẻ về nhà máy Asanzo với vốn đầu tư gần 400 tỷ đồng sắp đi vào hoạt động tại Quận 9, TP. Hồ Chí Minh cùng việc lắp đặt dây chuyền láp ráp có công suất 1 tivi/phút, tự sản xuất bo mạch điện tử, nâng cấp phòng thiết kế thành bộ phận R&D tiến tới hợp tác sản xuất màn hình OLED... để khẳng định được rằng "một người đi buôn có thể sản xuất ra được đồ điện tử".

Chia sẻ thêm về những vấn đề lùm xùm với truyền thông trong thời gian qua, ông Tam liên tục khẳng định "Doanh nghiệp tôi sai tôi chịu, chúng tôi luôn thượng tôn pháp luật. Sau thời điểm "tâm bão" này Asanzo vẫn tiếp tục phát triển, tôi vẫn tâm huyết với Asanzo".

asanzo hay de doanh nghiep song de cho ket luan
CEO Asanzo Phạm Văn Tam trải lòng về sản phẩm cho những người tiêu dùng bị bỏ quên.

"Hãy để doanh nghiệp sống để chờ kết luận!"

Đó là chia sẻ của ông Phạm Ngọc Hưng - Người giới thiệu là tư vấn truyền thông và marketing Asanzo trong buổi sinh hoạt chuyên đề. Ông Hưng cũng viện dẫn những nghị định của chính phủ ban hành để nhấn mạnh việc Asanzo được quyền ghi xuất xứ Việt Nam lên dòng sản phẩm tivi. Theo vị này thì thiết kế và thương hiệu mới là thể hiện được xuất xứ của hàng hóa đồng thời nêu ra 4 bước đi rõ ràng mà Asanzo đang theo đuổi đó là việc xâm nhập phân khúc thấp tiến tới tối đa hóa thị phần rồi mới chuyển sang giai đoạn tối đa hóa lợi nhuận. Cuối cùng khi đã đủ tiềm lực Asanzo mới lấn sân sang phân khúc cao bằng việc đầu tư cho công nghệ, nghiên cứu, phát triển...

Theo ông Hưng, kể từ nghi Asanzo dính đến nghi vấn hàng Việt "đội lốt" hàng Trung Quốc, doanh nghiệp này đã gặp phải vô vàn khó khăn khi hệ thống bán hàng tê liệt, dây chuyền vẫn phải hoạt động để duy trì hoạt động của nhân viên trong khi mỗi tháng phải chịu chi phí lên tới 30 tỷ đồng mà không có nguồn thu. Trước khi kết thúc phần chia sẻ của mình, ông Hưng nhấn mạnh rằng doanh nghiệp Asanzo mong mỏi cơ quan chức năng thống nhất giữ cho doanh nghiệp hoạt động bình thường trong lúc chờ kết luận. Bên cạnh đó các cơ quan chuyên môn như quản lý thị trường, hải quan không có động thái làm các nhà bán lẻ lo lắng cũng như việc xuất nhập khẩu hàng hóa được diễn ra bình thường.

asanzo hay de doanh nghiep song de cho ket luan
Theo Asanzo, doanh nghiệp này gần như tê liệt sau nghi vấn hàng Việt "đội lốt" hàng Trung Quốc. Ảnh minh họa

Góc nhìn chuyên gia về xuất xứ hàng hóa

Dưới góc độ kỹ thuật, một chuyên gia kinh tế chia sẻ rằng với các hiệp định thương mại tư do cũ, xuất xứ hàng hóa liên quan đến công đoạn gia công chế biến đơn giản và chuyển đổi cơ bản.

Cụ thể, nếu vi phạm một trong các công đoạn gia công chế biến đơn giản thì dù nhà sản xuất đó có vượt qua ngưỡng hàm lượng giá trị khu vực RVC 40% (Regional Value Content) hoặc đáp ứng tiêu chí chuyển đổi mã số hàng hóa vẫn không thể có giấy chứng nhận xuất xứ. Tuy nhiên công đoạn gia công chế biến đơn giản tùy thuộc đặc thù của từng khu vực mậu dịch tự do. Có những khu vực mậu dịch tự do liệt kệ các tiêu chí rất ngắn (thuận lợi cho doanh nghiệp) nhưng cũng có những khu vực lại đưa ra danh sách rất dài buộc doanh nghiệp phải vượt qua tất cả các tiêu chí này.

Hiện nay hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã bãi bỏ các công đoạn gia công chế biến đơn giản tạo điều kiện thuận cho doanh nghiệp hơn rất nhiều khi chỉ cần đạt tiêu chí chuyển đổi mã số hàng hóa cũng như đạt giá trị RVC trên 40% là đủ điều kiện nhận giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Chỉ cần chứng minh chuyển đổi mã HS là đã có công đoạn chuyển đổi cơ bản và đạt được giấy chứng nhận xuất xứ.

Về dự thảo Thông tư quy định cách xác định sản phẩm, hàng hóa là hàng của Việt Nam hoặc sản xuất tại Việt Nam. Có một ví dụ khác đó là với RVC 40% trong ASEAN thì sản phẩm có 20% giá trị Thái Lan, 10% Philippines, 5% Lào, Việt Nam sẽ được coi là đạt tiêu chí xuất xứ ASEAN, được cấp Giấy chứng nhận xuất xứ Mẫu D. Thông tư này quy định tỷ lệ giá trị gia tăng 30% là chỉ tính riêng giá trị của Việt Nam, chưa tính những giá trị khác. Như vậy, theo dự thảo thông tư, nhiều sản phẩm có thể đáp ứng xuất xứ ASEAN và được cấp Giấy chứng nhận xuất xứ Mẫu D nhưng chưa chắc đã đủ điều kiện để được coi là hàng hóa của Việt Nam.

Vị này cũng chia sẻ thêm hãy quen với việc "Made in the region" (sản xuất trong khu vực), "Made in the world" (chuỗi sản xuất toàn cầu) mà đừng nghĩ là "Made in one single country" (Sản xuất tại một quốc gia), không nước nào làm ra được từ đầu tới cuối để ra thành phẩm hoàn chỉnh.

asanzo hay de doanh nghiep song de cho ket luan Kiểm tra gần 30 doanh nghiệp liên quan đến vụ Asanzo
asanzo hay de doanh nghiep song de cho ket luan Ông chủ Asanzo gửi thư ngỏ giãi bày khó khăn
asanzo hay de doanh nghiep song de cho ket luan Video: Khách hàng được đổi sản phẩm Asanzo sang hãng nào nếu không vừa ý?
HOÀNG SƠN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Báo Thụy Sĩ: Việt Nam trở thành điểm đến mới của các công ty nước ngoài

Báo Thụy Sĩ: Việt Nam trở thành điểm đến mới của các công ty nước ngoài

Nhật báo Tribune de Gèneve của Thụy Sĩ vừa đăng bài viết về việc Việt Nam trở thành điểm đến mới của các công ty nước ngoài.
Chắp cánh hàng Việt vươn mình thế giới

Chắp cánh hàng Việt vươn mình thế giới

Ngày 22/12, Amazon Global Selling công bố Báo cáo Hoạt động tại Việt Nam, chia sẻ các thông tin hữu ích về những xu hướng mới trong ngành thương mại điện tử xuyên biên giới, tiềm năng và tương lai của hàng “Made-in-Vietnam" cũng như những nỗ lực của mazon trong việc thúc đẩy năng lực của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) vượt qua thời kỳ đầy thử thách vừa qua.
Đối tác Apple hiện thực hoá kế hoạch 'rót' 1 tỷ USD vào Việt Nam

Đối tác Apple hiện thực hoá kế hoạch 'rót' 1 tỷ USD vào Việt Nam

Sau giai đoạn 1 chỉ là thuê lại cơ sở sản xuất với giá trị đầu tư 19 triệu USD, Pegatron - đối tác cung ứng linh kiện cho Apple, Sony…, khởi động bước tiếp theo của kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD vào Việt Nam với việc xây dựng nhà máy mới ở Hải Phòng.

Các tin bài khác

Sunshine Group kích hoạt “cao điểm thi công”, hàng loạt dự án trọng điểm tăng tốc trên toàn quốc

Sunshine Group kích hoạt “cao điểm thi công”, hàng loạt dự án trọng điểm tăng tốc trên toàn quốc

Ghi nhận thực tế, nhiều dự án quy mô lớn của Sunshine Group đang bước vào giai đoạn thi công nước rút, chuẩn bị cho mục tiêu đưa vào vận hành đúng kế hoạch.
Quảng bá hàng Việt Nam tại Campuchia

Quảng bá hàng Việt Nam tại Campuchia

Ngày 4/12, tại thủ đô Phnom Penh, Hội chợ Thương mại Việt Nam tại Campuchia 2025, do Bộ Công Thương tổ chức, chính thức khai mạc.
Một lần bỏ vốn, ba dòng doanh thu: Công thức gia tăng lợi nhuận bền vững tại Asia Vibe

Một lần bỏ vốn, ba dòng doanh thu: Công thức gia tăng lợi nhuận bền vững tại Asia Vibe

Tại tâm điểm giao thương sôi động bậc nhất Móng Cái, nhà phố Asia Vibe (khu đô thị Vinhomes Golden Avenue) không chỉ là không gian để ở hay kinh doanh, mà đã trở thành một mô hình tài sản thương mại có khả năng sinh lời theo ba hướng đồng thời: tự doanh, cho thuê và tăng giá theo thời gian.
EVNGENCO1 tiếp tục ủng hộ đồng bào Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

EVNGENCO1 tiếp tục ủng hộ đồng bào Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Trong hai ngày 02–03/12/2025, Đoàn công tác của Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) do ông Trần Nam Trung – Phó Tổng giám đốc làm Trưởng đoàn đã đến thăm và trao kinh phí hỗ trợ cho đồng bào các tỉnh Lâm Đồng và Đắk Lắk bị thiệt hại do mưa lũ. Đây là đợt hỗ trợ tiếp theo, nối tiếp chương trình an sinh xã hội trị giá 3,3 tỷ đồng mà EVNGENCO1 đã triển khai tại Lâm Đồng vào ngày 24/11/2025.

Đọc nhiều

Hải Phòng tăng cường kết nối Việt Nam - Thái Lan qua giao lưu nhân dân

Hải Phòng tăng cường kết nối Việt Nam - Thái Lan qua giao lưu nhân dân

Ngày 10/12, Thành ủy và Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã gặp gỡ đoàn đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan và Hội hữu nghị Thái Lan - Việt Nam, nhân dịp Hội nghị lần thứ XIV giữa Ban Chấp hành hai Hội tổ chức tại Hải Phòng.
Hội hữu nghị hai nước Việt Nam - Thái Lan: thống nhất 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

Hội hữu nghị hai nước Việt Nam - Thái Lan: thống nhất 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

Ngày 11/12, tại Hải Phòng diễn ra Hội nghị lần thứ XIV giữa Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan và Hội hữu nghị Thái Lan - Việt Nam. Hai bên thống nhất nhiều định hướng hợp tác mới trong giao lưu nhân dân, giáo dục, văn hóa, kinh tế và kết nối địa phương, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế trong giai đoạn hiện nay

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế trong giai đoạn hiện nay

Ngày 10/12, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Những yếu tố mới của kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế tác động tới công tác tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thực hiện kinh tế thị trường ở nước ta”.
Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (KEPCO) triển khai hoạt động tình nguyện và CSR tại Thanh Hóa

Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (KEPCO) triển khai hoạt động tình nguyện và CSR tại Thanh Hóa

Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (KEPCO) đã phối hợp với Tổ chức Good Neighbors Vietnam triển khai hoạt động tình nguyện toàn cầu tại 3 xã Vĩnh Lộc, Tây Đô và Biện Thượng thuộc tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam.
[Ảnh] Đồn Biên phòng Na Ngoi trao 484 suất quà cho học sinh và hộ dân trước mùa giá rét

[Ảnh] Đồn Biên phòng Na Ngoi trao 484 suất quà cho học sinh và hộ dân trước mùa giá rét

Ngày 11/12, Đồn Biên phòng Na Ngoi (Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An) phối hợp với Câu lạc bộ thiện nguyện “Hương Từ Bi” (thành phố Vinh cũ) tổ chức Chương trình "Áo ấm mùa đông cho em học sinh vùng cao" nhằm trao các suất quà thiết thực cho học sinh Trường Tiểu học Na Ngoi 1 và các hộ dân khó khăn trên địa bàn xã Na Ngoi (tỉnh Nghệ An).
Khai mạc Hội chợ Thương mại OCOP vùng biên giới Việt Nam – Campuchia

Khai mạc Hội chợ Thương mại OCOP vùng biên giới Việt Nam – Campuchia

Tối 10/12, tại Khu công nghiệp Xuân Tô (phường Tịnh Biên, tỉnh An Giang), Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh An Giang tổ chức Hội chợ Thương mại OCOP vùng biên giới Việt Nam - Campuchia. Sự kiện được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy liên kết vùng, tăng cường giao thương và thắt chặt quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai quốc gia.
Ninh Bình tổng lực chống khai thác IUU, sẵn sàng cho đợt thanh tra thứ 5 của EC

Ninh Bình tổng lực chống khai thác IUU, sẵn sàng cho đợt thanh tra thứ 5 của EC

Thực hiện yêu cầu của Bộ Nông nghiệp và Môi trường về tăng cường chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), đồng thời chuẩn bị cho đợt thanh tra lần thứ 5 của Ủy ban châu Âu (EC), UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành văn bản chỉ đạo khẩn. Tỉnh yêu cầu các sở, ngành, lực lượng chức năng và chính quyền cơ sở triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm khắc phục dứt điểm những tồn tại trong công tác chống khai thác IUU.
infographic world travel awards 2025 viet nam tiep tuc duoc binh chon la diem den di san hang dau the gioi
infographic lich su hinh thanh va phat trien lien hiep cac to chuc huu nghi viet nam
infographic 10 thang nam 2025 ha noi don 2822 trieu luot khach du lich
infographic quan he huu nghi truyen thong va hop tac nhieu mat viet nam phan lan
quan he huu nghi truyen thong viet nam trieu tien
infographic khuyen cao ve chieu tro gia danh cong an de lua dao
infographic chien dich tu hao viet nam nhuom do khong gian mang chao mung quoc khanh 29
Xin chờ trong giây lát...
[VIDEO] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
Phiên bản di động