Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
08:05 | 16/08/2019 GMT+7

Ông Tam Asanzo kể thời hàn vi, mong vượt qua "tâm bão"

aa
Trong buổi gặp gỡ chuyên đề “Hàng Việt Nam nhìn từ Asanzo” diễn ra sáng 15/8/2019 tại Hà Nội, ông Tam kể thời hàn vi, còn đại diện công ty mong "để DN sống, chờ kết luận"...
Công an, Hải quan, Ban chỉ đạo 389...làm rõ đúng sai của Asanzo Asanzo chính thức kiện báo Tuổi trẻ, đòi bồi thường Kiểm tra gần 30 doanh nghiệp liên quan đến vụ Asanzo

CEO Asanzo trải lòng về sản phẩm cho những người tiêu dùng bị bỏ quên

Giữa tâm bão về dư luận, ông Phạm Văn Tam - CEO Asanzo, đã có những lời gan ruột, trải lòng về quá trình khởi nghiệp, những sản phẩm rất đặc thù cho những miền đất đặc biệt. Theo ông Tam, sau những chuyến đi buôn ở chợ nổi miền Tây, bán hàng tận miền núi phía Bắc hay vùng đất Tây Nguyên thì vào năm 2013, những chiếc tivi 18-20 inch đầu tiên sử dụng dòng điện 12V từ Ac-quy được bán ra cho người tiêu dùng và nhận lại từ họ những cái gật đầu đó là khởi nguồn cho hoạt động của Asanzo về sau.

CEO Asanzo cho rằng doanh nghiệp của họ và những đơn vị khác cần được khuyến khích bởi đang kiếm tìm một "ngõ hẹp" để đi, kiếm một đối tượng khách hàng bị bỏ quên để phục vụ. Những chiếc tivi của Asanzo cũng rất đặc biệt và không giống bất kỳ một thương hiệu nào khác bởi được "may đo" cho từng vùng miền, thị hiếu khác nhau. Những con người ở vùng đất thiếu thốn điện lưới phải dùng ắc-quy, pin năng lượng mặt trời cũng có nhu cầu được giải trí, nhu cầu được nắm bắt thông tin và Asanzo tạo ra những sản phẩm phục vụ những nhu cầu thiết yếu ấy.

Khởi nghiệp với 500m2 nhà xưởng để lắp ráp những chiếc ti vi 18-20 inch đầu tiên đưa đến những con người quanh năm buôn bán trên sông nước miền Tây đến nay doanh nghiệp này đã có 2.000 nhân viên trong đó có 600 nhân sự gắn với việc lắp ráp, sản xuất các sản phẩm mang thương hiệu Asanzo. CEO Asanzo cũng chia sẻ về nhà máy Asanzo với vốn đầu tư gần 400 tỷ đồng sắp đi vào hoạt động tại Quận 9, TP. Hồ Chí Minh cùng việc lắp đặt dây chuyền láp ráp có công suất 1 tivi/phút, tự sản xuất bo mạch điện tử, nâng cấp phòng thiết kế thành bộ phận R&D tiến tới hợp tác sản xuất màn hình OLED... để khẳng định được rằng "một người đi buôn có thể sản xuất ra được đồ điện tử".

Chia sẻ thêm về những vấn đề lùm xùm với truyền thông trong thời gian qua, ông Tam liên tục khẳng định "Doanh nghiệp tôi sai tôi chịu, chúng tôi luôn thượng tôn pháp luật. Sau thời điểm "tâm bão" này Asanzo vẫn tiếp tục phát triển, tôi vẫn tâm huyết với Asanzo".

asanzo hay de doanh nghiep song de cho ket luan
CEO Asanzo Phạm Văn Tam trải lòng về sản phẩm cho những người tiêu dùng bị bỏ quên.

"Hãy để doanh nghiệp sống để chờ kết luận!"

Đó là chia sẻ của ông Phạm Ngọc Hưng - Người giới thiệu là tư vấn truyền thông và marketing Asanzo trong buổi sinh hoạt chuyên đề. Ông Hưng cũng viện dẫn những nghị định của chính phủ ban hành để nhấn mạnh việc Asanzo được quyền ghi xuất xứ Việt Nam lên dòng sản phẩm tivi. Theo vị này thì thiết kế và thương hiệu mới là thể hiện được xuất xứ của hàng hóa đồng thời nêu ra 4 bước đi rõ ràng mà Asanzo đang theo đuổi đó là việc xâm nhập phân khúc thấp tiến tới tối đa hóa thị phần rồi mới chuyển sang giai đoạn tối đa hóa lợi nhuận. Cuối cùng khi đã đủ tiềm lực Asanzo mới lấn sân sang phân khúc cao bằng việc đầu tư cho công nghệ, nghiên cứu, phát triển...

Theo ông Hưng, kể từ nghi Asanzo dính đến nghi vấn hàng Việt "đội lốt" hàng Trung Quốc, doanh nghiệp này đã gặp phải vô vàn khó khăn khi hệ thống bán hàng tê liệt, dây chuyền vẫn phải hoạt động để duy trì hoạt động của nhân viên trong khi mỗi tháng phải chịu chi phí lên tới 30 tỷ đồng mà không có nguồn thu. Trước khi kết thúc phần chia sẻ của mình, ông Hưng nhấn mạnh rằng doanh nghiệp Asanzo mong mỏi cơ quan chức năng thống nhất giữ cho doanh nghiệp hoạt động bình thường trong lúc chờ kết luận. Bên cạnh đó các cơ quan chuyên môn như quản lý thị trường, hải quan không có động thái làm các nhà bán lẻ lo lắng cũng như việc xuất nhập khẩu hàng hóa được diễn ra bình thường.

asanzo hay de doanh nghiep song de cho ket luan
Theo Asanzo, doanh nghiệp này gần như tê liệt sau nghi vấn hàng Việt "đội lốt" hàng Trung Quốc. Ảnh minh họa

Góc nhìn chuyên gia về xuất xứ hàng hóa

Dưới góc độ kỹ thuật, một chuyên gia kinh tế chia sẻ rằng với các hiệp định thương mại tư do cũ, xuất xứ hàng hóa liên quan đến công đoạn gia công chế biến đơn giản và chuyển đổi cơ bản.

Cụ thể, nếu vi phạm một trong các công đoạn gia công chế biến đơn giản thì dù nhà sản xuất đó có vượt qua ngưỡng hàm lượng giá trị khu vực RVC 40% (Regional Value Content) hoặc đáp ứng tiêu chí chuyển đổi mã số hàng hóa vẫn không thể có giấy chứng nhận xuất xứ. Tuy nhiên công đoạn gia công chế biến đơn giản tùy thuộc đặc thù của từng khu vực mậu dịch tự do. Có những khu vực mậu dịch tự do liệt kệ các tiêu chí rất ngắn (thuận lợi cho doanh nghiệp) nhưng cũng có những khu vực lại đưa ra danh sách rất dài buộc doanh nghiệp phải vượt qua tất cả các tiêu chí này.

Hiện nay hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã bãi bỏ các công đoạn gia công chế biến đơn giản tạo điều kiện thuận cho doanh nghiệp hơn rất nhiều khi chỉ cần đạt tiêu chí chuyển đổi mã số hàng hóa cũng như đạt giá trị RVC trên 40% là đủ điều kiện nhận giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Chỉ cần chứng minh chuyển đổi mã HS là đã có công đoạn chuyển đổi cơ bản và đạt được giấy chứng nhận xuất xứ.

Về dự thảo Thông tư quy định cách xác định sản phẩm, hàng hóa là hàng của Việt Nam hoặc sản xuất tại Việt Nam. Có một ví dụ khác đó là với RVC 40% trong ASEAN thì sản phẩm có 20% giá trị Thái Lan, 10% Philippines, 5% Lào, Việt Nam sẽ được coi là đạt tiêu chí xuất xứ ASEAN, được cấp Giấy chứng nhận xuất xứ Mẫu D. Thông tư này quy định tỷ lệ giá trị gia tăng 30% là chỉ tính riêng giá trị của Việt Nam, chưa tính những giá trị khác. Như vậy, theo dự thảo thông tư, nhiều sản phẩm có thể đáp ứng xuất xứ ASEAN và được cấp Giấy chứng nhận xuất xứ Mẫu D nhưng chưa chắc đã đủ điều kiện để được coi là hàng hóa của Việt Nam.

Vị này cũng chia sẻ thêm hãy quen với việc "Made in the region" (sản xuất trong khu vực), "Made in the world" (chuỗi sản xuất toàn cầu) mà đừng nghĩ là "Made in one single country" (Sản xuất tại một quốc gia), không nước nào làm ra được từ đầu tới cuối để ra thành phẩm hoàn chỉnh.

asanzo hay de doanh nghiep song de cho ket luan Kiểm tra gần 30 doanh nghiệp liên quan đến vụ Asanzo
asanzo hay de doanh nghiep song de cho ket luan Ông chủ Asanzo gửi thư ngỏ giãi bày khó khăn
asanzo hay de doanh nghiep song de cho ket luan Video: Khách hàng được đổi sản phẩm Asanzo sang hãng nào nếu không vừa ý?
HOÀNG SƠN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Báo Thụy Sĩ: Việt Nam trở thành điểm đến mới của các công ty nước ngoài

Báo Thụy Sĩ: Việt Nam trở thành điểm đến mới của các công ty nước ngoài

Nhật báo Tribune de Gèneve của Thụy Sĩ vừa đăng bài viết về việc Việt Nam trở thành điểm đến mới của các công ty nước ngoài.
Chắp cánh hàng Việt vươn mình thế giới

Chắp cánh hàng Việt vươn mình thế giới

Ngày 22/12, Amazon Global Selling công bố Báo cáo Hoạt động tại Việt Nam, chia sẻ các thông tin hữu ích về những xu hướng mới trong ngành thương mại điện tử xuyên biên giới, tiềm năng và tương lai của hàng “Made-in-Vietnam" cũng như những nỗ lực của mazon trong việc thúc đẩy năng lực của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) vượt qua thời kỳ đầy thử thách vừa qua.
Đối tác Apple hiện thực hoá kế hoạch 'rót' 1 tỷ USD vào Việt Nam

Đối tác Apple hiện thực hoá kế hoạch 'rót' 1 tỷ USD vào Việt Nam

Sau giai đoạn 1 chỉ là thuê lại cơ sở sản xuất với giá trị đầu tư 19 triệu USD, Pegatron - đối tác cung ứng linh kiện cho Apple, Sony…, khởi động bước tiếp theo của kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD vào Việt Nam với việc xây dựng nhà máy mới ở Hải Phòng.

Các tin bài khác

Việt Nam và Trung Quốc khai trương tuyến vận tải xuyên biên giới

Việt Nam và Trung Quốc khai trương tuyến vận tải xuyên biên giới

Ngày 15/5 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc cùng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) phối hợp tổ chức lễ đón phương tiện vận tải Trung Quốc sang Việt Nam thực hiện Hiệp định tạo thuận lợi vận tải người và hàng hóa qua lại biên giới giữa các nước Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS-CBTA).
Công ty vắc xin VNVC hy vọng sớm đưa vắc xin ung thư của Nga về Việt Nam

Công ty vắc xin VNVC hy vọng sớm đưa vắc xin ung thư của Nga về Việt Nam

Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Công ty Vắc xin Việt Nam (VNVC) và Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) được kỳ vọng mở ra cơ hội để Việt Nam sớm tiếp cận công nghệ sản xuất vắc xin theo công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới mRNA, đặc biệt là vắc xin điều trị ung thư tiềm năng của Nga.
Thanh Hóa: Việt Hưng Group - 16 năm đổi mới sáng tạo

Thanh Hóa: Việt Hưng Group - 16 năm đổi mới sáng tạo

Hơn 16 năm hình thành và phát triển, với sự dẫn dắt của “Thuyền trưởng” Ninh Văn Sức, với vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Hưng. Việt Hưng Group đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong ngành xây dựng, đầu tư phát triển các cụm công nghiệp, tư vấn và xúc tiến cho các dự án FDI, lĩnh lực đầu tư bất động sản, đầu tư kinh doanh nhà hàng, khách sạn, dịch vụ du lịch, giáo dục, thương mại...
Trải nghiệm đẳng cấp tại The SENS - Đặc quyền mới dành cho khách hàng VIP của VPBank

Trải nghiệm đẳng cấp tại The SENS - Đặc quyền mới dành cho khách hàng VIP của VPBank

VPBank vừa chính thức ra mắt không gian phòng chờ sân bay cao cấp riêng biệt tại ga quốc nội T3 (Sân bay Tân Sơn Nhất) – nhà nhà ga nội địa lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam. Đây không chỉ là một trong những đặc quyền dành riêng cho khách hàng VIP mà là bước đi chiến lược khẳng định vị thế và triết lý của VPBank: nâng chuẩn phục vụ khách hàng từ tiện ích sang trải nghiệm đẳng cấp.

Đọc nhiều

Kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thái Lan

Kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thái Lan

Ngày 19/5, tại tỉnh Nakhon Phanom (Thái Lan), Lễ kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh được tổ chức trang trọng tại Khu tưởng niệm Bác Hồ ở làng Nachok (Bản Mạy), nơi Người từng sống và hoạt động cách mạng từ năm 1928 đến 1930.
32 đội tham gia Giải bóng đá của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản

32 đội tham gia Giải bóng đá của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản

Ngày 18/5, tại sân vận động Redsland TP Saitama, Nhật Bản đã diễn ra giải thi đấu bóng đá của cộng đồng người Việt đang học tập, làm việc và sinh sống tại đây. Giải đấu do Tổ chức giao quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA) tổ chức dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.
Ra mắt chương trình đào tạo giảng dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ

Ra mắt chương trình đào tạo giảng dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ

Ngày 18/5, tại Hà Nội, Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã tổ chức ra mắt chương trình đào tạo giảng dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ (thuộc ngành Tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam).
Tổng Bí thư Tô Lâm: Thắp lên ngọn lửa Đổi mới-Khát vọng-Hành động

Tổng Bí thư Tô Lâm: Thắp lên ngọn lửa Đổi mới-Khát vọng-Hành động

Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ nhìn về tương lai, chúng ta xác định rõ: muốn phát triển nhanh và bền vững, Việt Nam không thể đi theo lối mòn cũ. Chúng ta phải dám nghĩ lớn, hành động lớn, thực hiện những cải cách lớn với quyết tâm chính trị cao nhất và nỗ lực bền bỉ nhất.
Phát triển hệ thống giao thông động lực để Mường Nhé phát triển

Phát triển hệ thống giao thông động lực để Mường Nhé phát triển

Mường Nhé (Điện Biên) – nơi địa đầu cực Tây Tổ quốc – đang từng ngày chuyển mình mạnh mẽ nhờ những bước tiến trong phát triển hạ tầng giao thông.
Khắc phục thành công sự cố hệ thống tời lưới cho tàu cá ở đảo Trường Sa

Khắc phục thành công sự cố hệ thống tời lưới cho tàu cá ở đảo Trường Sa

Ngày 18/5/2025, Trung tâm Dịch vụ Hậu cần – Kỹ thuật đảo Trường Sa (thuộc Hải đoàn 129 Hải quân) đã khắc phục thành công sự cố hệ thống tời lưới tàu cá NT02070TS.
Hải quân Vùng 5: Nâng cao khả năng sử dụng vũ khí, trang bị cho chiến sĩ mới

Hải quân Vùng 5: Nâng cao khả năng sử dụng vũ khí, trang bị cho chiến sĩ mới

Từ ngày 14-16/5, tại thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Tiểu đoàn 563, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức kiểm tra “3 tiếng nổ” cho chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2025. Đây là hoạt động huấn luyện quan trọng giúp chiến sĩ mới làm quen với cường độ huấn luyện cao, nâng cao thể lực, bản lĩnh, khả năng sử dụng vũ khí, trang bị trong điều kiện sát với thực tế chiến đấu.
infographics viet nam tai dac cu chu tich uy ban ky thuat thuong truc to chuc hai quan the gioi
hon 2700 dai bieu du dai le phat dan vesak lien hop quoc 2025 tai viet nam
infographics ngay quoc te phong chong tieng on 2542025 bien phap giam thieu tac dong cua tieng on
infographics pha lau thang co vao danh sach mon ham ngon nhat dong nam a
thi diem thuc hien du an nha o thuong mai tu 142025
infographic 9 dai hoc viet nam vao bang xep hang the gioi theo nhom nganh nam 2025
infographics lua dao lam cong tac vien chot don hang online
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Phiên bản di động