Quảng bá, xúc tiến thương mại: địa phương linh hoạt cách thức tiếp cận thị trường
Nam Định: thu hút doanh nghiệp Séc đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh
Trong các ngày 28-29/10, Đoàn công tác tỉnh Nam Định đã có các buổi làm việc với Liên đoàn Công nghiệp-Giao thông và Bộ Công thương Cộng hòa Séc để xúc tiến đầu tư, thương mại.
Tại đây, ông Phạm Gia Túc, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định, đại diện Đoàn đã bày tỏ mong muốn hợp tác cũng như thu hút đầu tư của doanh nghiệp Séc vào Nam Định trong các lĩnh vực thế mạnh của Séc như: công nghệ xử lý rác thải, công nghệ xử lý nước thải công nghiệp; chế tạo máy, điện tử, công nghiệp hóa chất, y tế…
Ông Phạm Gia Túc cho biết: Nam Định là một trong ba thành phố công nghiệp lớn ở phía Bắc Việt Nam, có vị trí thuận lợi về giao thông vận tải cũng như sẵn sàng về cơ sở hạ tầng, nhà xưởng để thu hút các nhà đầu tư Séc và các nước.
Lễ ký kết các Thỏa thuận hợp tác giữa Liên hiệp các hội doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu với Ban Quản lý Khu công nghiệp tỉnh Nam Định và Thỏa thuận hợp tác giữa Hội người Nam Định tại châu Âu với Ban Quản lý Khu công nghiệp tỉnh Nam Định tháng 10/2024. Ảnh: Báo Nam Định |
Ông Muller-Giám đốc cấp cao phụ trách vấn đề thương mại và ngoại thương với EU và với các nước trên thế giới của Bộ Công thương Séc và ông Martin- Giám đốc phụ trách hợp tác quốc tế cho biết: nhu cầu hợp tác giữa các doanh nghiệp của hai nước ngày càng tăng lên. Các doanh nghiệp hai bên đã ký kết nhiều hợp tác trong các lĩnh vực như khai khoáng, giao thông, sản xuất máy bay. Ngoài ra, việc giữa tháng 12, nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô Škoda của Séc tại tỉnh Quảng Ninh sẽ bắt đầu vận hành dây chuyền lắp ráp cũng sẽ tạo động lực mới cho các doanh nghiệp Séc đầu tư vào Việt Nam nói chung và vào tỉnh Nam Định nói riêng.
Dự kiến cuối năm 2024, Liên đoàn Công nghiệp và Giao thông Cộng hòa Séc sẽ tổ chức một Đoàn doanh nghiệp lớn sang Việt Nam và đến tỉnh Nam Định để khảo sát môi trường đầu tư nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước.
Hà Nội: khai thác tiềm năng đầu tư, thương mại, du lịch với các đối tác châu Phi
Ngày 29/10, thành phố Hà Nội phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi tổ chức Hội nghị Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Việt Nam - Nam Phi: “Điểm đến Hà Nội - Cơ hội và tiềm năng hợp tác". Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho biết, Hà Nội coi trọng và xác định Nam Phi là đối tác quan trọng tại châu Phi, với tiềm năng hợp tác lớn và còn nhiều dư địa để phát triển trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch giữa Hà Nội và các địa phương, đối tác Nam Phi.
Đại biểu trao đổi cơ hội hợp tác tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Việt Nam - Nam Phi tháng 10/2024. |
Hội nghị xúc tiến đầu tư được tổ chức tại Nam Phi với mong muốn quảng bá hình ảnh, môi trường đầu tư an toàn, hiệu quả của Hà Nội để tăng cường kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch giữa Hà Nội và Nam Phi. Thành phố Hà Nội luôn quan tâm và sẵn sàng tạo những điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nam Phi mong muốn tìm hiểu đầu tư, kinh doanh tại Hà Nội.
Ông Mtho Xulu, Chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Nam Phi cho biết: các cơ hội hợp tác sẽ đến từ các lĩnh vực sẽ thúc đẩy nền kinh tế phát triển như: g sản, chế biến nông sản, phát triển công nghệ ICT, các ngành dịch vụ...
Hội nghị là cơ hội để các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Nam Phi tìm hiểu môi trường đầu tư, kinh doanh, chính sách thu hút, ưu đãi đầu tư khi sản xuất, kinh doanh tại Hà Nội. Giới thiệu các sản phẩm thương mại, làng nghề chủ lực, các điểm đến văn hóa, du lịch đặc sắc, ẩm thực hấp dẫn của Hà Nội.
Thành phố Hồ Chí Minh: livestream quảng bá sản phẩm OCOP
Từ ngày 6 đến ngày 10/11, tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ diễn ra "Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng các vùng - miền và công nghệ sản xuất - bảo quản - chế biến nông sản năm 2024". Điểm mới đáng chú ý là hoạt động mega live lần đầu tiên được tổ chức tại tuần lễ. Các KOLs nổi tiếng sẽ được Ban tổ chức mời livestream để quảng bá rộng rãi các sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng.
Tuần lễ sản phẩm OCOP 2023 tại TP.HCM đã thu hút gần 1200 sản phẩm tham gia. (Ảnh: VGP/Minh Anh) |
Theo ông Nguyễn Minh Hùng - Phó trưởng phòng quản lý thương mại, Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh các KOLs được chọn là những người có lượng tương tác cao trên mạng xã hội, nhằm tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. "Mục tiêu chính của việc livestream là giúp quảng bá sản phẩm OCOP đến đông đảo người tiêu dùng, không đơn thuần là bán hàng. Sau sự kiện, doanh nghiệp nào thấy hiệu quả, được người tiêu dùng quan tâm, chú ý sẽ tiếp tục được hỗ trợ phát triển gian hàng trên các sàn thương mại điện tử", ông Hùng cho biết.
Hiện đã có hơn 324 doanh nghiệp và hợp tác xã từ Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành đăng ký tham gia với hơn 961 sản phẩm, trong đó có 638 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3-4 sao và 21 sản phẩm đạt 5 sao. Riêng Thành phố Hồ Chí Minh có 222 sản phẩm OCOP sẽ tham gia Tuần lễ.
Cao Bằng: khai thác thế mạnh về nông sản đặc hữu
Tối ngày 1/11, tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Cao Bằng năm 2024. Hội chợ có sự tham gia của 23 tỉnh, thành trong cả nước với quy mô 140 gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản các vùng miền.
Du khách tham quan gian các trưng bày tại Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Cao Bằng năm 2024. (Ảnh: KT) |
Theo ông Hoàng Văn Thạch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng: Tỉnh có tiềm năng lớn trong việc phát triển sản xuất nông sản đặc hữu của địa phương theo hướng hàng hóa. Các điều kiện sinh thái, văn hóa giúp cho Cao Bằng có lợi thế phát triển các sản phẩm nông sản gắn với phát triển du lịch nhất là du lịch cộng đồng nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa bản địa.
Hiện Cao Bằng có 144 sản phẩm OCOP (gồm 13 sản phẩm OCOP 4 sao và 131 sản phẩm OCOP 3 sao) thuộc 4 nhóm sản phẩm. Năm nay, bên cạnh các mặt hàng truyền thống của đơn vị như: lạp sườn, thịt xông khói, thịt lợn đen sấy khô…, ngoài ra nhiều hợp tác còn liên kết với nhiều cơ sở sản xuất tại các vùng miền trong tỉnh nhập các sản phẩm đặc trưng, đặc hữu của tỉnh như: miến dong, nấm hương, mộc nhĩ, gạo nếp, bún khô, măng, thạch đen, bánh khảo... Đồng thời, bố trí mặt bằng, nhân lực, thiết kế gian hàng tạo điểm nhấn thu hút du khách tham quan, mua sắm. Các mặt hàng bày bán tại Hội chợ có chất lượng và số lượng, mẫu mã đa dạng phong phú, có có tem truy xuất, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm.