Trang chủ Gia đình Việt Nhớ làng
14:27 | 29/05/2021 GMT+7

Phơi cá hố ở làng chài

aa
Khi thuyền vào bờ, xa xa những chiếc xe máy mua cá, chở cá tấp nập đến. Những ngày này, ngư dân ven biển bắt đầu khai thác cá hố. Đây là loài hải sản có giá trị cao được xuất khẩu ra nhiều nước.
Bổ nhiệm nhân sự, lãnh đạo mới tại TP.HCM và Quảng Ngãi Bổ nhiệm nhân sự, lãnh đạo mới tại TP.HCM và Quảng Ngãi
TP.HCM và Quảng Ngãi vừa đồng loạt triển khai các quyết định về công tác cán bộ tại địa phương, theo đó điều động, bổ nhiệm một số nhân sự, lãnh đạo mới.
Lai Châu, Quảng Ngãi, Quảng Trị bổ nhiệm nhân sự, lãnh đạo mới Lai Châu, Quảng Ngãi, Quảng Trị bổ nhiệm nhân sự, lãnh đạo mới
Các tỉnh Lai Châu, Quảng Ngãi, Quảng Trị vừa đồng loạt kiện toàn nhân sự tại địa phương, theo đó điều động, bổ nhiệm một số cán bộ, lãnh đạo mới.
Phơi cá hố ở làng chài
Gỡ cá hố khỏi lưới.

Vào những ngày hè, trời êm, biển lặng. Những chuyến khơi xa của người dân làng chài quê tôi tuy vất vả nhưng lúc về bờ, bao giờ cũng đầy ắp tiếng cười. Trên những con tàu cập bến, không chỉ có mực khô – loài hải sản xuất khẩu đắt giá - mà còn có cả những con cá hố khơi đã được phơi khô giòn – một loài cá thơm, ngon, hiện rất được ưa chuộng. Khắp các cảng cá, các bãi biển ở các xã của huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) hàng trăm ngư dân đang rất phấn khởi vì bắt đầu vào mùa cá hố, trong khi giá mặt hàng này đang tăng cao.

Phơi cá hố ở làng chài
Người dân vùng biển vui mừng vì được mùa cá hố.

khi thuyền vào bờ, xa xa những chiếc xe máy mua cá, chở cá tấp nập đến. Những ngày này, ngư dân ven biển bắt đầu khai thác cá hố. Đây là loài hải sản có giá trị cao được xuất khẩu ra nhiều nước.

Bắt đầu có lác đác từ sau Tết, nhưng khoảng từ tháng 3 tới tháng 5 là thời điểm cá hố bắt đầu được mùa và to mập, béo thơm nhất. Theo những vị cao niên miền biển ở xã Bình Châu cho biết, mùa đánh bắt cá hố chủ yếu từ tháng giêng cho đến tháng 4 âm lịch vì thời điểm này cá hố về nhiều. Sau những chuyến ra khơi, chiếm phần nhiều trong mẻ cá biển thường là những con cá hố với lớp phấn ánh bạc sáng trưng, mới nhìn đã thích mắt.

Phơi cá hố ở làng chài
Cá hố rất được thị trường nước ngoài ưa chuộng, vì thế khi được khai thác, thương lái cũng theo ngư dân ra tận khơi xa thu mua và bảo quản tại chỗ.

Cá hố là loại cá đặc biệt được mệnh danh là cá biển mình rồng bởi vẻ ngoài lấp lánh ánh bạc cùng vây chạy dọc sống lưng. Cũng như cá hố ở lộng, cá hố khơi, thân dài và mình dẹt, nhưng có màu đen, da được bao bọc bởi một lớp xương dày, cứng chạy dọc từ đầu đến đuôi trông rất rắn chắc, thịt săn nạc, ít mỡ hơn. Con lớn dài khoảng 1m, con nhỏ chừng 50cm. Chúng có thân hình dài (trung bình từ 60–90 cm), dẹt một bên, có răng nhọn. Tuy là loài cá dữ, khó đánh bắt nhưng với giá trị dinh dưỡng cao, cá hố được xếp vào loại thực phẩm bổ dưỡng dành cho nhiều người. Cá hố khơi lúc còn tươi rất ngon và chỉ có những người trực tiếp hành nghề trên biển mới thưởng thức được. Bởi trước khi về đất liền, cá phải được phơi khô mới đảm bảo chất lượng và để được lâu.

Phơi cá hố ở làng chài

Năm nay thời tiết đầu năm thuận lợi, biển êm nên ghe thuyền đều trúng cá hố.

Anh Thạnh, một ngư dân ở Bình Châu chia sẻ: “Các ngư dân thường ra khơi đánh bắt từ 3-4 sáng hằng ngày, sau đó trở vào bờ, mỗi chuyến đi biển trở về cá hố đầy khoang nên ai cũng phấn khởi”. 4h hàng ngày, ngư dân Bình Châu vươn khơi bắt cá hố. Họ sử dụng loại lưới rộng 7 m, dài hơn 300 m thả cách bờ biển khoảng 5 đến 10km km. Đến 11h, họ cập bờ với tấm lưới cá mắc dày và bắt đầu gỡ cá. Nhưng nghề đi biển cũng lắm kỹ nghệ, bởi chỉ có những ngư dân dày dạn kinh nghiệm mới nhìn thấy được luồng cá hố hoạt động, thêm vào đó là nhờ trợ giúp của máy định dạng và định vị. Theo người dân địa phương, cá hố thường đi theo đàn ở ngoài khơi, đến đầu năm âm lịch thì vào ven bờ. “Năm nay thời tiết đầu năm thuận lợi, biển êm nên ghe thuyền đều trúng cá hố, người ít được vài chục kg, người nhiều vài trăm kg mỗi chuyến biển”, ngư dân Nguyễn Văn Thính cho biết.

Phơi cá hố ở làng chài
Thịt cá hố rất thơm ngon, được nhiều người ưa chuộng.

Sau khi thu lưới, cá hố sẽ được gỡ cẩn thận, tránh xây xước, bảo quản trong thùng xốp ướp đủ đá lạnh nhằm đảm bảo chất lượng hoặc phơi tạm ngay trên thuyền. Sau đó cá hố được vận chuyển từ ngoài khơi về đất liền, một phần được mang ra chợ bán tươi, một phần ngư dân đem ướp muối 2 ngày. Sau đó đem phơi dưới trời nắng cho khô tự nhiên. Những sáng sớm, người dân đã thu mua cá hố tươi do ngư dân đi đánh lưới ngoài biển về. Cá hố rất được thị trường nước ngoài ưa chuộng, vì thế khi được khai thác, thương lái cũng theo ngư dân ra tận khơi xa thu mua và bảo quản tại chỗ. Thịt cá hố rất thơm ngon, được nhiều người ưa chuộng, cá hố trắng xuất khẩu hiện có giá cao 70.000-75.000 đồng/kg. So với các năm trước, giá cá hố năm nay tăng cao.

Phơi cá hố ở làng chài

Có khi qua số lượng đánh bắt nhiều nên cá tươi tiêu thụ không hết, số còn lại được ngư dân chuyển qua phơi khô. Trước khi đưa đi phơi, cá được rửa sạch qua nước ngọt. Cá hố sau khi đánh bắt về người dân tiến hành mổ bụng cá, làm sạch và xâu vào những sợi lạt tre dài khoảng 5m rồi mang phơi. Khâu này làm sạch sẽ thì con cá về sau ăn thơm ngon và bảo quản được lâu.

Phơi cá hố ở làng chài
Phơi cá hố.

Đầu cá là nơi dày nhất nên sẽ được banh ra cho ánh nắng chiếu vào, giúp nhanh khô. Người dân ở làng biển thường phơi cá hố bằng cách vắt ngang qua dây, sào để phơi. Cá phơi sau nửa buổi ráo nước thì người dân lấy đuôi cá kết lại để treo đầu cá xuống phía dưới, giúp cá nhanh khô và thẳng, thuận lợi cho việc đóng gói sau này.

Phơi cá hố ở làng chài

Cá hố tươi mang về phơi khô mặc dù tốn công nhưng khi bán lại rất đắt hàng và cho giá bán cao hơn so với bán cá tươi. Trung bình 2kg cá hố tươi sau khi phơi khô đủ nắng thu được khoảng 1kg cá khô và bán với giá hơn 120.000 đồng.

Dưới cái nắng trên 37 độ, cá được phơi 8 ngày liên tiếp thì mới khô. Những ngôi nhà ở các làng biển này đều phơi cá hố khi vào mùa, từ trước hiên nhà, trên cây sào cho đến hàng rào những chú cá hố dài sọc được mang ra phơi.

Đà Nẵng tái lập các chốt kiểm dịch với người ra vào thành phố Đà Nẵng tái lập các chốt kiểm dịch với người ra vào thành phố
Thành phố Đà Nẵng quyết định chỉ cho phép hoạt động trở lại đối với xe taxi, xe dưới 9 chỗ ngồi, xe grab, shipper từ 6 giờ, ngày 28/5.
Lãnh đạo TP Đà Nẵng thăm và chúc mừng Phật đản Giáo hội Phật giáo Đà Nẵng Lãnh đạo TP Đà Nẵng thăm và chúc mừng Phật đản Giáo hội Phật giáo Đà Nẵng
Lãnh đạo TP Đà Nẵng tin tưởng Phật giáo thành phố sẽ tiếp tục phát huy trí tuệ, phát huy văn hoá đặc sắc với truyền thống “Hộ quốc an dân”; đoàn kết cùng chính quyền các cấp tiếp tục chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho đồng bào.
Tin vui từ Đà Nẵng: 3 bệnh nhân COVID-19 trong 1 gia đình đã khỏi bệnh Tin vui từ Đà Nẵng: 3 bệnh nhân COVID-19 trong 1 gia đình đã khỏi bệnh
Hiện nay Bệnh viện Phổi đang điều trị cho 79 bệnh nhân. Những ngày qua, nhiều thầy thuốc của bệnh viện đã không về nhà, tạm rời xa người thân, làm bạn với người bệnh.
Minh Ngọc
Nguồn:

Tin bài liên quan

Giúp người khuyết tật Quảng Ngãi giảm bớt khó khăn trong việc đi lại

Giúp người khuyết tật Quảng Ngãi giảm bớt khó khăn trong việc đi lại

Với sự hỗ trợ của tổ chức Friends of Project RENEW, Hội Chữ Thập đỏ Quảng Ngãi và RENEW đang cung cấp hỗ trợ cần thiết cho các gia đình nạn nhân bom mìn và người khuyết tật khác để cải thiện điều kiện sống của họ.
Quảng Ngãi tổ chức lễ hội Tết cổ truyền Bunpimay cho hơn 100 sinh viên Lào

Quảng Ngãi tổ chức lễ hội Tết cổ truyền Bunpimay cho hơn 100 sinh viên Lào

Mới đây, tại Trường Đại học Phạm Văn Đồng, Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ hội Tết cổ truyền Bunpimay cho hơn 100 sinh viên Lào đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh.
Hơn 7 nghìn thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội đến với người khó khăn của tỉnh Quảng Ngãi

Hơn 7 nghìn thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội đến với người khó khăn của tỉnh Quảng Ngãi

Đây là kết quả hưởng ứng Chương trình trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn năm 2023 và mang Tết ấm đến với người nghèo - Xuân Giáp Thìn của tỉnh Quảng Ngãi.

Các tin bài khác

Festival trình diễn khèn Mông, Lễ hội hoa tớ dày 2023 sẽ diễn vào 22 - 24/12

Festival trình diễn khèn Mông, Lễ hội hoa tớ dày 2023 sẽ diễn vào 22 - 24/12

Festival trình diễn khèn Mông, Lễ hội hoa tớ dày 2023 sẽ diễn ra từ ngày 22/12-24/12 tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.
Côn Đảo: Lễ giỗ Bà Phi Yến lần thứ 238

Côn Đảo: Lễ giỗ Bà Phi Yến lần thứ 238

Lễ hội truyền thống Lễ giỗ bà Phi Yến là sự kiện văn hóa lớn nhất được tổ chức hàng năm tại huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).
Tôn vinh làng nghề thủ công truyền thống của Hà Nội

Tôn vinh làng nghề thủ công truyền thống của Hà Nội

Chiều 21/11, Bảo tàng Hà Nội đã phối hợp Diễn đàn Sinh viên nội thất Việt Nam tổ chức trưng bày chuyên đề “Tinh hoa làng nghề Việt qua góc nhìn thiết kế nội thất đương đại”.
Giếng làng - nét đẹp văn hóa các vùng quê Việt Nam

Giếng làng - nét đẹp văn hóa các vùng quê Việt Nam

Cùng với cây đa, sân đình, từ bao đời nay, giếng làng đã trở thành một trong những biểu tượng vẻ đẹp của vùng quê Việt Nam, đặc biệt là ở đồng bằng Bắc Bộ. Việc khôi phục lại giếng làng do cha ông xây dựng không chỉ góp phần tạo nên hình ảnh làng quê nông thôn vừa tươi mới lại vừa cổ kính, mộc mạc mà còn là cách để truyền dạy cho thế hệ trẻ những giá trị vốn quý của văn hóa làng. Chính vì vậy, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, nhiều giếng làng được người dân Ninh Bình chú trọng khôi phục, sửa chữa và giữ gìn.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Hiệp định Geneve là một cuốn cẩm nang quý ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động