Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
10:59 | 15/10/2019 GMT+7

Phe Dân chủ đẩy nhanh "luận tội", Tổng thống Trump liên tục "phản đòn"

aa
Cựu cố vấn các vấn đề về nước Nga của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra làm chứng hôm 14/10 như một nhân chứng mới nhất được triệu tập trong cuộc điều tra luận tội do đảng Dân chủ dẫn đầu chống lại ông Trump về yêu cầu Ukraine điều tra một đối thủ chính trị trong nước.
vu luan toi tong thong cuu co van ve nga cua ong trump ra lam chung
Tổng thống Trump bị phe Dân chủ vây ráp

Theo Reuters, bà Fiona Hill, cựu giám đốc cấp cao về các vấn đề châu Âu và Nga trong Hội đồng Bảo an Quốc gia của ông Trump, đã dành cả ngày trước Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ và hai ủy ban khác.

Tốc độ của cuộc điều tra của Đảng Dân chủ Hạ viện khá nhanh chóng khi họ sắp xếp các nhân chứng bổ sung để làm chứng trong các phiên họp kín.

Michael McKinley đã đồng ý xuất hiện tự nguyện cho một cuộc phỏng vấn được ghi âm vào thứ Tư, chỉ vài ngày sau khi ông tuyên bố từ chức với tư cách là cố vấn cấp cao cho Ngoại trưởng Mike Pompeo.

Một người quen thuộc với các thủ tục tố tụng xác nhận với Reuters rằng Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Laura Cooper sẽ được các ủy ban phỏng vấn vào 18/10.

Ông Trump đã phủ nhận những hành động sai trái trong các giao dịch của mình với Ukraine.

Cuộc điều tra của đảng Dân chủ có thể khiến Hạ viện phê chuẩn các luận điểm luận tội - cáo buộc chính thức - dẫn đến một phiên tòa tại Thượng viện về việc có nên phế truất Tổng thống Trump hay không. Không giống như Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát, Thượng viện được nắm trong tay của đảng Cộng hòa của ông Trump, vốn đã thể hiện rất ít thiên hướng muốn phế truất tổng thống.

Tạp chí Phố Wall vừa có bài viết rằng các điều tra viên liên bang, trong ít nhất vài tháng qua, đã thẩm vấn các nhân chứng khi họ xem xét các thỏa thuận kinh doanh của Rudy Giuliani ở Ukraine. Bà Giuliani là luật sư riêng của ông Trump.

Bà Giuliani phải đối mặt với hạn chót vào 15/10 để đưa ra các tài liệu liên quan đến vấn đề Ukraine được Ủy ban Tình báo Hạ viện triệu tập.

Vị Cựu thị trưởng New York đã lên tiếng khẳng định hành động của mình là đúng đắn trong vai trò là luật sư của ông Trump.

vu luan toi tong thong cuu co van ve nga cua ong trump ra lam chung
Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu (EU) Gordon Sondland ra làm chứng. Ảnh: Reuters

Việc Chính quyền Trump thay đổi đại sứ Mỹ tại Ukraine – bà Marie Yovanovitch - vào tháng 5 vừa qua, có thể có trong lời khai của bà Hill.

Hôm 11/10, bà Yovanovitch đã khẳng định bà bị thay thế dựa trên những lời tuyên bố vô căn cứ và sai lầm, sau khi bị bà Giuliani tấn công, người đã nỗ lực thuyết phục Ukraine điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden, một ứng cử viên hàng đầu của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11/2020.

Cuộc điều tra tập trung vào một cuộc gọi điện thoại vào ngày 25/7, trong đó ông Trump yêu cầu Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy điều tra các cáo buộc không có căn cứ đối với ông Biden và con trai Hunter Biden, người từng tham gia hội đồng quản trị của một công ty năng lượng Ukraine.

Đảng Dân chủ đã cáo buộc ông Trump gây áp lực với một đồng minh dễ bị tổn thương của Mỹ để đào bới điểm yếu của đối thủ chính trị trong nước sau khi giữ lại 391 triệu USD viện trợ an ninh của Mỹ nhằm giúp chống lại phe ly khai được Nga hậu thuẫn ở phía đông Ukraine. Ông Zelenskiy đồng ý điều tra. Ông Trump cuối cùng đã phê chuẩn khoản viện trợ.

Bà Hill sinh ra ở Anh, người đã rời bỏ vị trí tại Nhà Trắng ngay trước cuộc gọi ngày 25/7 nhưng vẫn còn trong biên chế vào tháng 8, đã ủng hộ cách tiếp cận cứng rắn của Mỹ đối với Moscow ngay cả khi ông Trump tỏ ra có thiện cảm hơn với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Các cơ quan tình báo Mỹ đã kết luận Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ bằng một chiến dịch hack và tuyên truyền nhằm “giúp đỡ” ông Trump.

Vào 17/10, các ủy ban dự kiến ​​sẽ nhận được lời khai từ Gordon Sondland, đại sứ Mỹ tại Liên minh Châu Âu.

Ông Sondland, một người ủng hộ ông Trump, đã tham gia vào một cuộc trao đổi tin nhắn bằng văn bản với Bill Taylor, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Ukraine. Đảng Dân chủ cho rằng ông Trump gây áp lực với Ukraine để điều tra Biden là hàng động sai trái.

Lời khai của người tố giác

Khi các cuộc thảo luận tiếp tục về người tố giác giấu tên trong cộng đồng tình báo Mỹ, sẽ ra làm chứng, ông Trump yêu cầu người này ra làm chứng và tiết lộ danh tính cá nhân trên một bài đăng trên Twitter cá nhân.

Tổng thống Trump đã đặt câu hỏi về lòng yêu nước của người tố giác, người đã đệ đơn khiếu nại sau cuộc gọi với Tổng thống Ukraine Zelenskiy, chỉ trích ông Trump đã sử dụng quyền lực không đúng cách nhằm vận động sự can thiệp từ nước ngoài vào cuộc bầu cử năm 2020.

Ủy ban Tình báo Thượng viện đã yêu cầu người tố giác giấu mặt ra làm chứng trực tiếp trong khi các ủy ban Hạ viện sẵn sàng trao đổi bằng văn bản. Tuy nhiên, đàm phán giữa các đại diện cho người tố giác và các ủy ban Quốc hội đã không có kết quả, hai người quen thuộc với các cuộc đàm phán này tiết lộ.

Ủy ban Tình báo Hạ viện cũng dự kiến ​​trong tuần này sẽ được nghe từ Phó Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao George Kent và Tham tán Bộ Ngoại giao Ulrich Brechbuhl, một phụ tá hàng đầu của Ngoại trưởng Mike Pompeo.

Các nhà lập pháp cũng có thể tranh luận về việc có nên tìm cách bắt buộc lời khai từ bà Giuliani hay không. Hôm thứ Năm, hai cộng sự của bà Giuliani - Lev Parnas sinh ra ở Ukraine và Igor Fruman sinh ra ở Belarut - người đã giúp bà này nỗ lực điều tra hai cha con ông Biden, bị buộc tội vi phạm luật tài chính trong chiến dịch tranh cử Tổng thống./.

Xem thêm

vu luan toi tong thong cuu co van ve nga cua ong trump ra lam chung Vụ luận tội Tổng thống Trump bị chặn tại Thượng viện

Trong một video thực hiện cho chiến dịch trên mạng xã hội nhằm kêu gọi huỷ cuộc điều tra Tổng thống Donald Trump, Lãnh đạo ...

vu luan toi tong thong cuu co van ve nga cua ong trump ra lam chung Hàn Quốc: Quốc hội chấp thuận luận tội tổng thống

TĐO - Quốc hội Hàn Quốc hôm 9/12 đã bỏ phiếu, thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye vì bê bối chính ...

vu luan toi tong thong cuu co van ve nga cua ong trump ra lam chung Quốc hội Hàn Quốc quyết định việc luận tội tổng thống vào ngày 9/12

TĐO - Quốc hội Hàn Quốc hôm nay (8/12) chính thức giới thiệu dự luật về việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye, và sẽ ...

Thường Chi (theo Reuters)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Dự án nghệ thuật khắc họa hình ảnh các vũ công ba lê Ukraine nhảy múa trên vỏ đạn

Dự án nghệ thuật khắc họa hình ảnh các vũ công ba lê Ukraine nhảy múa trên vỏ đạn

“Unbroken” - tác phẩm nghệ thuật sắp đặt đầy ấn tượng đã được dựng lên phía trước Nhà hát Opera Quốc gia Ukraine ở Thủ đô Kiev, nhằm khắc hoạ nên hình ảnh một nữ diễn viên ba lê trên những vỏ đạn.
Vỡ đập thuỷ điện tại Ukraine và mối lo ngại an ninh lương thực toàn cầu

Vỡ đập thuỷ điện tại Ukraine và mối lo ngại an ninh lương thực toàn cầu

Trả lời BBC, ông Martin Griffiths, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc về các vấn đề nhân đạo và điều phối viên cứu trợ khẩn cấp, cho biết: sự sụp đổ của đập thuỷ điện khổng lồ từ thời Liên Xô trên sông Dnipro ở Ukraine sẽ có tác động lớn đến an ninh lương thực toàn cầu.
Vụ vỡ đập Kakhovka: Viện trợ nhân đạo khẩn cấp cho các khu vực ngập lụt ở tỉnh Kherson (Ukraine)

Vụ vỡ đập Kakhovka: Viện trợ nhân đạo khẩn cấp cho các khu vực ngập lụt ở tỉnh Kherson (Ukraine)

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang nhanh chóng cung cấp các thiết bị y tế cần thiết đến các khu vực bị ngập lụt ở tỉnh Kherson (miền Nam Ukraine) sau vụ vỡ đập Kakhovka.

Các tin bài khác

Liên minh châu Âu chi 3,7 tỷ USD bảo vệ đại dương

Liên minh châu Âu chi 3,7 tỷ USD bảo vệ đại dương

Liên minh châu Âu (EU) sẽ chi 3,7 tỷ USD để bảo vệ đại dương, thúc đẩy tính bền vững, quá trình chuyển đổi xanh thông qua một loạt sáng kiến trong năm nay.
Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Dự lễ hội té nước Songkran ở thị trấn Hua Hin, tỉnh Prachuap Khiri Khan, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cầm súng phun nước cùng người dân và du khách hòa mình vào không khí lễ hội.
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa vào sử dụng Men5CV, một loại vaccine mới ngừa viêm màng não.
Dư luận Campuchia đánh giá cao chính sách dân tộc và những đổi thay ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ

Dư luận Campuchia đánh giá cao chính sách dân tộc và những đổi thay ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, nhân dịp Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào năm mới) 2024 ở Vương quốc Campuchia, trong những ngày qua, các cơ quan báo chí, truyền thông sở tại đăng tải nhiều chủ đề bài viết với nhiều hình ảnh đi kèm, giới thiệu những đổi thay ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ, được xem là thành quả từ các chương trình, dự án hỗ trợ đời sống đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, đồng bào dân tộc Khmer nói riêng của Đảng và Nhà nước Việt Nam, đặc biệt là công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Sóc Trăng, địa phương có số lượng đồng bào Khmer cư trú đông nhất ở Việt Nam.

Đọc nhiều

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
WVI dành hơn 2,7 triệu USD hỗ trợ cải thiện sinh kế cho người dân huyện Đakrông (Quảng Trị)

WVI dành hơn 2,7 triệu USD hỗ trợ cải thiện sinh kế cho người dân huyện Đakrông (Quảng Trị)

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 912/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về việc phê duyệt điều chỉnh văn kiện Chương trình vùng huyện Đakrông, giai đoạn 2023-2027 do Tổ chức Tầm nhìn Thế giới ...
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động