Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
22:34 | 24/11/2020 GMT+7

Nước mắm truyền thống Việt Nam: Cần được trả về đúng giá trị thực

aa
Dù nước mắm truyền thống Việt Nam có bề dày lịch sử cả trăm năm, nhưng hiện đang bị cạnh tranh gay gắt trên thị trường, khiến các nhà sản xuất phải thay đổi cách tiếp cận người tiêu dùng và liên kết với nhau để thay đổi cuộc chơi.
Lễ hội ẩm thực Việt- Hàn 2020: Sự giao thoa giữa ẩm thực và âm nhạc đến từ hàng loạt sao Việt đình đám Lễ hội ẩm thực Việt- Hàn 2020: Sự giao thoa giữa ẩm thực và âm nhạc đến từ hàng loạt sao Việt đình đám

Lễ hội ẩm thực Việt-Hàn 2020 (K-Food Fair Vietnam 2020) sẽ được tổ chức lần đầu tiên tại “thánh đường nghệ thuật” Nhà hát Lớn ...

Ẩm thực Việt chinh phục Ba Lan Ẩm thực Việt chinh phục Ba Lan

Nằm ở trung tâm thủ đô Warsaw, Ba Lan, nhà hàng Pho Lovers đã tạo dấu ấn với giới sành ăn tìm kiếm các món ...

Không thể đánh mất 2 chữ “truyền thống”

Nhắc đến nước mắm thì nhiều người nghĩ ngay đến nước mắm truyền thống, nghề nước mắm đã hình thành và phát triển trong khoảng 300 năm qua tại các làng quê ven biển của Việt Nam. Công thức ủ chượp và chưng cất khác nhau sẽ cho ra những loại nước mắm khác nhau mà mùi vị và màu sắc của chúng phụ thuộc rất lớn vào điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, nguyên liệu cá và muối…

Cùng là cá đánh bắt ủ chượp trong thùng gỗ tối thiểu 9 tới 12 tháng sẽ có nước mắm nhưng ở miền Nam sẽ có mùi hương nhẹ hơn so ở miền Bắc do nhiều nắng hơn, ít mưa ẩm hơn... Dù đặc thù theo vùng miền nhưng ngành nghề nước mắm truyền thống vẫn được duy trì và phát triển mạnh. Nhưng cũng chính là ngành nghề sản xuất truyền thống, nên nước mắm truyền thống Việt Nam lại đang bị cạnh tranh gay gắt trên thị trường và quốc tế.

Vì nhiều lý do, nước mắm truyền thống Việt Nam đang bị lép vế trên thị trường. Cũng vì vâỵ, nhiều làng nghề nước mắm truyền thống gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì sản xuất.

Để duy trì và phát triển trước những khó khăn và thách thức trong thời đại 4.0, các nhà sản xuất kinh doanh đã thấy rõ nhu cầu phải liên kết để cùng tồn tại nên đã thành lập Hiệp hội Nước mắm Truyền thống Việt Nam.

Nước mắm truyền thống Việt Nam: Cần được trả về đúng giá trị thực
Nước mắm truyền thống có quy trình sản xuất kỳ công

Ngày 27/10, Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam đã chính thức ra mắt tại Hà Nội với sự tham dự của hơn 117 hội viên. Hiệp hội Nước mắm truyền thống ra đời là một bước tiến mới trong việc đoàn kết các hộ sản xuất, kinh doanh nước mắm truyền thống lại để cùng tồn tại và phát triển.

Nhiều thành viên trong Hiệp hội đã có những bước tiến mới khi thành công trong việc đưa nước mắm truyền thống của Việt Nam có mặt trên sàn thương mại điện tử Amazon và siêu thị ở nhiều nước quốc gia khác. Sự tồn tại ấy không phải chỉ đơn thuần vì mục tiêu kinh tế mà còn cả vì lý do văn hóa, vì niềm đam mê nghề tổ của ông cha bởi “Với mỗi người Việt, nước mắm là máu trong máu Việt Nam, là mùi vị của quê hương Việt Nam”.

Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam sau nhiều năm vận động đã được thành lập, với sự tham dự của hàng trăm hội viên là những nhà kinh doanh, sản xuất nước mắm truyền thống trên khắp cả nước.

Nước mắm truyền thống cần được trả lại thương hiệu

Việt Nam hiện là quốc gia sản xuất nước mắm truyền thống hàng đầu thế giới, với công suất 170-180 triệu lít mỗi năm. Tuy nhiên, nước mắm truyền thống hiện chỉ chiếm khoảng 30% thị phần tại Việt Nam. Đặc biệt nhiều DN, xưởng sản xuất nước mắm truyền thống là thành viên của hiệp hội đã ứng dụng công nghệ hiện đại vào trong sản xuất, chế biến.

Nước mắm truyền thống Việt Nam: Cần được trả về đúng giá trị thực
Quy trình sản xuất nước mắm truyền thống rất kỳ công

Chia sẻ với Tạp chí Thời Đại, TS. Trần Thị Dung, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam cho biết: Nói đến nước mắm Việt Nam phải là nước mắm truyền thống. Nhưng hiện nay, nhiều người tiêu dùng đang không được thưởng thức nước mắm truyền thống đúng nghĩa.

Theo TS Trần Thị Dung, nước mắm có độ đạm cao thì tỉ lệ muối thấp và ngược lại. Giờ đây tiêu chuẩn lại đánh đồng, không phân loại nước mắm theo độ đạm, như vậy nếu muốn có độ đạm vừa phải để giá thành rẻ thì lượng muối lại thấp, vì thế bắt buộc các nhà sản xuất đó phải pha chế để bảo quản. Chỉ tiêu muối thấp cho nước mắm cao đạm, người tiêu dùng có thể hiểu nhầm.

Bà Dung cho biết thêm rằng, hiện nay tiêu chuẩn, hàm lượng axitamin/nitơ tổng số đang hạ thấp xuống và điều này khiến cho bà và những doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống không đồng ý. Đây là chỉ số đánh giá quá trình thủy phân cá, chỉ tiêu này càng cao cho thấy nước mắm càng "chín", nhưng tiêu chuẩn này lại hạ chỉ tiêu này xuống, trước là 45% nay hạ còn 35%.

Tiến sĩ Trần Thị Dung cho rằng nên trả cái tên nước mắm về đúng nghĩa của nó là “nước mắm truyền thống”.

Bà Dung thông báo tín hiệu đáng mừng là trong bối cảnh nước mắm truyền thống đang phải cạnh tranh gay gắt từ nước mắm công nghiệp trong nước hay quốc tế thì các doanh nghiệp, sản xuất nước mắm truyền thống đã đoàn kết lại, cùng nhau cố gắng để tiếp tục phát triển nghề truyền thống mà cha ông truyền lại từ bao đời nay.

Nước mắm truyền thống Việt Nam: Cần được trả về đúng giá trị thực
Nước mắm truyền thống có từ xa xưa với 2 nguyên liệu chế biến chính là cá và muối. Xưởng sản xuất nước mắm truyền thống ở Bà Rịa Vũng Tàu

Nước mắm truyền thống đã có vị thế trên thị trường quốc tế

TS Trần Thị Dung chia sẻ, từ lâu nước mắm truyền thống Việt Nam đã có được thương hiệu trên thị trường quốc tế, hiện nay vẫn được xuất khẩu sang các nước châu Âu, Mỹ, Canada... Nhưng đây chưa phải là loại nước mắm truyền thống ngon nhất.

"Tôi lấy làm tiếc vì nước mắm truyền thống Việt Nam xuất khẩu chủ yếu là nước mắm thấp đạm nên chưa phải là nước mắm ngon nhất của Việt Nam. Lý do là bởi các nước Mỹ hay Canada đòi hỏi quy định về hàm lượng Histamine trong nước mắm rất khắt khe.

Theo quy định của Codex (Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế), hàm lượng Histamine trong nước mắm không được quá 400mg/lít. Đây là hàng rào kỹ thuật làm nước mắm truyền thông Việt Nam không thể xuất khẩu được vì có hàm lượng Histamine luôn ở mức cao từ 700mg – 1.200mg/lít. Chỉ tiêu về Histamine thấp như thế chỉ có nước mắm công nghiệp là đáp ứng được, vì là nước mắm pha loãng nên không thể có nhiều Histamine.

Nước Mỹ là thị trường tiềm năng nhất và họ cũng đặc biệt thích nước mắm truyền thống Việt Nam. Do vậy, Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam mong muốn Nhà nước, Chính phủ vào cuộc giúp đỡ để khiếu nại về việc tăng hàm lượng Histamine trong nước mắm lên để bạn bè quốc tế được thưởng thức nước mắm truyền thống Việt Nam đúng giá trị thật".

Tiến sĩ Trần Thị Dung phân tích, một ngày một người có thể ăn 250g cá tươi, nhưng trung bình chỉ ăn khoảng 5ml nước mắm. Điều đó có nghĩa hàm lượng Histamine hấp thụ vào cơ thể qua nước mắm rất ít, chỉ khoảng 5mg. Như vậy khó có thể xảy ra ngộ độc Histamine do ăn nước mắm.

Nước mắm truyền thống Việt Nam xuất khẩu với giá trị thật, nước mắm cao đạm sẽ giúp cho bạn bè thế giới được thưởng thức loại nước mắm ngon nhất và cũng là hình thức quảng bá ẩm thực của Việt Nam với quốc tế.

Giọt mắm và những cột mốc giữa biển khơi Giọt mắm và những cột mốc giữa biển khơi

Tôi là một người Việt được nuôi dưỡng bởi giọt tương của đồng bằng và giọt mắm của vùng biển. Lớn lên đi làm, qua ...

Cảnh báo: 3 công ty dùng hóa chất tẩy rửa bồn vệ sinh làm nước mắm Cảnh báo: 3 công ty dùng hóa chất tẩy rửa bồn vệ sinh làm nước mắm

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, Thanh tra Bộ NN-PTNT cho biết, trong năm 2019, cơ quan này và Cục Cảnh sát ...

Nước mắm Nam Ô và nỗi lo Di sản Nước mắm Nam Ô và nỗi lo Di sản

Nghề chài lưới và chế biến nước mắm đã trở thành cái nghề “thâm căn cố đế”, là thu nhập chính của hàng trăm hộ ...

Vi Di
Nguồn:

Tin bài liên quan

Làng nghề nước mắm Tam Thanh:  Gìn giữ hương vị quê hương; phát triển kinh tế địa phương

Làng nghề nước mắm Tam Thanh: Gìn giữ hương vị quê hương; phát triển kinh tế địa phương

Sử dụng cá cơm tươi được đánh bắt tại vùng biển ngang Tam Thanh (Quảng Nam); chế biến theo bí quyết truyền thống của người dân bản địa; không thêm bất cứ một chất phụ gia nào; ủ chượp ít nhất 12 tháng… Đó là những bí quyết để người dân Tam Thanh có sản phẩm nước mắm truyền thống vừa thơm ngon tròn vị lại ngày càng vươn xa góp phần phát triển cuộc sống người dân nơi đây.
Đặc sản nước mắm thùng ở Hòn Sơn

Đặc sản nước mắm thùng ở Hòn Sơn

Nước mắm truyền thống Hòn Sơn được ủ chượp trong các thùng gỗ lớn, với ... đặc biệt là loài cá cơm than, sọc tiêu, cộng thêm thiên thời, địa lợi mà thiên nhiên đã ưu đãi để làm ra nước mắm truyền thống Hòn Sơn nổi tiếng.
Đậm đà nước mắm Sa Châu

Đậm đà nước mắm Sa Châu

Làng Sa Châu, xã Giao Châu, huyện Giao Thủy, Nam Định xưa nay nổi tiếng với nghề làm nước mắm thủ công truyền thống. Nước mắm ở đây nổi tiếng với hương vị ngon, đậm đà, khác xa với nước mắm công nghiệp.

Các tin bài khác

Arrow Electronics ra mắt Trung tâm giải pháp kỹ thuật để hỗ trợ đổi mới công nghệ tại khu vực Ấn Độ và Đông Nam Á

Arrow Electronics ra mắt Trung tâm giải pháp kỹ thuật để hỗ trợ đổi mới công nghệ tại khu vực Ấn Độ và Đông Nam Á

Ngày 9/7/2025, Arrow Electronics, nhà cung cấp giải pháp công nghệ toàn cầu đã thông báo ra mắt Trung tâm Giải pháp Kỹ thuật (Engineering Solutions Center – ESC) mới tại Bangalore, Ấn Độ.
The Legend Danang: Tầm nhìn độc bản, đánh thức giá trị sống và đầu tư bên sông Hàn

The Legend Danang: Tầm nhìn độc bản, đánh thức giá trị sống và đầu tư bên sông Hàn

Sánh đôi cùng cầu Rồng huyền thoại, nơi long mạch sông Hàn gặp gỡ dòng chảy đô thị thịnh vượng, The Legend Danang khẳng định vị thế độc tôn và tầm nhìn panorama 360 độ hiếm có, kiến tạo nên chuẩn mực sống mới cho giới tinh hoa: cá tính, nghệ thuật, xứng tầm và bền vững.
TUMI ra mắt Bộ sưu tập Mùa Thu 2025 mang hơi thở sôi động của Thành phố New York

TUMI ra mắt Bộ sưu tập Mùa Thu 2025 mang hơi thở sôi động của Thành phố New York

Ngày 08/07/2025, TUMI, thương hiệu quốc tế hàng đầu về du lịch, phong cách sống và phụ kiện, chuẩn bị chào đón mùa Thu năm 2025 bằng loạt sản phẩm mới hấp dẫn lấy cảm hứng từ New York vốn được mệnh danh là "thành phố không bao giờ ngủ". Bộ sưu tập mùa này là phần 2 trong chiến dịch kỷ niệm 50 năm thành lập TUMI cũng như tôn vinh hành trình đổi mới và phong độ bền vững của thương hiệu.
Vietjet mở đường bay mới đến Tây An cổ kính: Kết nối hai miền di sản Việt Nam – Trung Quốc

Vietjet mở đường bay mới đến Tây An cổ kính: Kết nối hai miền di sản Việt Nam – Trung Quốc

Rộn ràng mùa du lịch hè, Vietjet khai trương đường bay mới kết nối Hà Nội và Tây An (Trung Quốc), thêm lựa chọn mới cho hành trình khám phá văn hóa, ẩm thực và kiến trúc độc đáo của hai thành phố có bản sắc văn hóa, lịch sử đặc biệt của hai nước. Đường bay Hà Nội - Tây An khai trương trong sự chào đón và chúc mừng của người dân, du khách tại hai địa phương.

Đọc nhiều

Xây dựng ý tưởng bảo tồn rừng ngập mặn và sinh kế bền vững giai đoạn tiếp theo tại Cà Mau

Xây dựng ý tưởng bảo tồn rừng ngập mặn và sinh kế bền vững giai đoạn tiếp theo tại Cà Mau

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau vừa phối hợp cùng Tổ chức WWF - Việt Nam tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến các bên liên quan trong việc xây dựng ý tưởng cho dự án bảo tồn rừng ngập mặn và sinh kế bền vững giai đoạn tiếp theo tại tỉnh Cà Mau.
Lan tỏa Việt phục tại London (Vương quốc Anh)

Lan tỏa Việt phục tại London (Vương quốc Anh)

Sự kiện “Việt phục bộ hành London” vừa diễn ra giữa lòng thủ đô nước Anh, thu hút sự chú ý của đông đảo người dân và du khách. Những bộ trang phục truyền thống từ áo viên lĩnh, giao lĩnh, áo tấc, nhật bình, ngũ thân, áo dài, áo yếm… đến các thiết kế cách tân hiện đại cùng nhau sải bước trên đường phố London.
Đại sứ Marc Knapper: Mỹ muốn đồng hành cùng Việt Nam trong hành trình phát triển

Đại sứ Marc Knapper: Mỹ muốn đồng hành cùng Việt Nam trong hành trình phát triển

Đại sứ khẳng định Mỹ mong muốn đồng hành cùng Việt Nam trong hành trình trở thành một nền kinh tế dựa trên công nghệ cao, năng lượng sạch như lãnh đạo cấp cao đã đề ra.
Quan hệ Việt Nam - Brazil: Gắn bó, thực chất từ nền tảng nhân dân

Quan hệ Việt Nam - Brazil: Gắn bó, thực chất từ nền tảng nhân dân

Đại hội Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Brazil được tổ chức ngay sau chuyến thăm chính thức Brazil và dự Hội nghị cấp cao các nước mới nổi (BRICS) của Thủ tướng Phạm Minh Chính từ ngày 04-08/7. Đây là sự kiện quan trọng, nối tiếp các dấu mốc trong quan hệ hai nước: Việt Nam - Brazil ký thỏa thuận nâng cấp lên Đối tác chiến lược (11/2024); Brazil công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường và chuyến thăm Việt Nam lần thứ hai của Tổng thống Lula da Silva (tháng 3/2025).
Sôi động giao thương, du lịch biên giới qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Sôi động giao thương, du lịch biên giới qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

6 tháng đầu năm nay, lượng khách xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Điều này phản ánh rõ nét nhu cầu giao thương, du lịch biên giới qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã tăng cao.
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân giúp nhân dân chữa cháy rừng

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân giúp nhân dân chữa cháy rừng

Vào lúc 17 giờ 00 phút ngày 8/7, cán bộ, chiến sĩ Trạm 535 thuộc Trung đoàn 351, Vùng 3 Hải quân đã phối hợp với các lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn xã Phú Trạch, tỉnh Quảng Trị đã khống chế hoàn toàn đám cháy rừng, bảo đảm an toàn tuyệt đối.
Thúc đẩy hợp tác biên giới Việt Nam - Campuchia

Thúc đẩy hợp tác biên giới Việt Nam - Campuchia

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Prey Veng (Campuchia), Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khánh thành cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam (Tây Ninh, Việt Nam) - Meun Chey (Prey Veng, Campuchia) trong thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, giao lưu nhân dân giữa các tỉnh giáp biên hai nước.
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
infographic sua phap lenh dan so vo chong tu quyet dinh so con va thoi gian sinh con
infographics quan he doi tac toan dien giua viet nam va hungary
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Phiên bản di động