Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
22:34 | 24/11/2020 GMT+7

Nước mắm truyền thống Việt Nam: Cần được trả về đúng giá trị thực

aa
Dù nước mắm truyền thống Việt Nam có bề dày lịch sử cả trăm năm, nhưng hiện đang bị cạnh tranh gay gắt trên thị trường, khiến các nhà sản xuất phải thay đổi cách tiếp cận người tiêu dùng và liên kết với nhau để thay đổi cuộc chơi.
Lễ hội ẩm thực Việt- Hàn 2020: Sự giao thoa giữa ẩm thực và âm nhạc đến từ hàng loạt sao Việt đình đám Lễ hội ẩm thực Việt- Hàn 2020: Sự giao thoa giữa ẩm thực và âm nhạc đến từ hàng loạt sao Việt đình đám

Lễ hội ẩm thực Việt-Hàn 2020 (K-Food Fair Vietnam 2020) sẽ được tổ chức lần đầu tiên tại “thánh đường nghệ thuật” Nhà hát Lớn ...

Ẩm thực Việt chinh phục Ba Lan Ẩm thực Việt chinh phục Ba Lan

Nằm ở trung tâm thủ đô Warsaw, Ba Lan, nhà hàng Pho Lovers đã tạo dấu ấn với giới sành ăn tìm kiếm các món ...

Không thể đánh mất 2 chữ “truyền thống”

Nhắc đến nước mắm thì nhiều người nghĩ ngay đến nước mắm truyền thống, nghề nước mắm đã hình thành và phát triển trong khoảng 300 năm qua tại các làng quê ven biển của Việt Nam. Công thức ủ chượp và chưng cất khác nhau sẽ cho ra những loại nước mắm khác nhau mà mùi vị và màu sắc của chúng phụ thuộc rất lớn vào điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, nguyên liệu cá và muối…

Cùng là cá đánh bắt ủ chượp trong thùng gỗ tối thiểu 9 tới 12 tháng sẽ có nước mắm nhưng ở miền Nam sẽ có mùi hương nhẹ hơn so ở miền Bắc do nhiều nắng hơn, ít mưa ẩm hơn... Dù đặc thù theo vùng miền nhưng ngành nghề nước mắm truyền thống vẫn được duy trì và phát triển mạnh. Nhưng cũng chính là ngành nghề sản xuất truyền thống, nên nước mắm truyền thống Việt Nam lại đang bị cạnh tranh gay gắt trên thị trường và quốc tế.

Vì nhiều lý do, nước mắm truyền thống Việt Nam đang bị lép vế trên thị trường. Cũng vì vâỵ, nhiều làng nghề nước mắm truyền thống gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì sản xuất.

Để duy trì và phát triển trước những khó khăn và thách thức trong thời đại 4.0, các nhà sản xuất kinh doanh đã thấy rõ nhu cầu phải liên kết để cùng tồn tại nên đã thành lập Hiệp hội Nước mắm Truyền thống Việt Nam.

Nước mắm truyền thống Việt Nam: Cần được trả về đúng giá trị thực
Nước mắm truyền thống có quy trình sản xuất kỳ công

Ngày 27/10, Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam đã chính thức ra mắt tại Hà Nội với sự tham dự của hơn 117 hội viên. Hiệp hội Nước mắm truyền thống ra đời là một bước tiến mới trong việc đoàn kết các hộ sản xuất, kinh doanh nước mắm truyền thống lại để cùng tồn tại và phát triển.

Nhiều thành viên trong Hiệp hội đã có những bước tiến mới khi thành công trong việc đưa nước mắm truyền thống của Việt Nam có mặt trên sàn thương mại điện tử Amazon và siêu thị ở nhiều nước quốc gia khác. Sự tồn tại ấy không phải chỉ đơn thuần vì mục tiêu kinh tế mà còn cả vì lý do văn hóa, vì niềm đam mê nghề tổ của ông cha bởi “Với mỗi người Việt, nước mắm là máu trong máu Việt Nam, là mùi vị của quê hương Việt Nam”.

Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam sau nhiều năm vận động đã được thành lập, với sự tham dự của hàng trăm hội viên là những nhà kinh doanh, sản xuất nước mắm truyền thống trên khắp cả nước.

Nước mắm truyền thống cần được trả lại thương hiệu

Việt Nam hiện là quốc gia sản xuất nước mắm truyền thống hàng đầu thế giới, với công suất 170-180 triệu lít mỗi năm. Tuy nhiên, nước mắm truyền thống hiện chỉ chiếm khoảng 30% thị phần tại Việt Nam. Đặc biệt nhiều DN, xưởng sản xuất nước mắm truyền thống là thành viên của hiệp hội đã ứng dụng công nghệ hiện đại vào trong sản xuất, chế biến.

Nước mắm truyền thống Việt Nam: Cần được trả về đúng giá trị thực
Quy trình sản xuất nước mắm truyền thống rất kỳ công

Chia sẻ với Tạp chí Thời Đại, TS. Trần Thị Dung, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam cho biết: Nói đến nước mắm Việt Nam phải là nước mắm truyền thống. Nhưng hiện nay, nhiều người tiêu dùng đang không được thưởng thức nước mắm truyền thống đúng nghĩa.

Theo TS Trần Thị Dung, nước mắm có độ đạm cao thì tỉ lệ muối thấp và ngược lại. Giờ đây tiêu chuẩn lại đánh đồng, không phân loại nước mắm theo độ đạm, như vậy nếu muốn có độ đạm vừa phải để giá thành rẻ thì lượng muối lại thấp, vì thế bắt buộc các nhà sản xuất đó phải pha chế để bảo quản. Chỉ tiêu muối thấp cho nước mắm cao đạm, người tiêu dùng có thể hiểu nhầm.

Bà Dung cho biết thêm rằng, hiện nay tiêu chuẩn, hàm lượng axitamin/nitơ tổng số đang hạ thấp xuống và điều này khiến cho bà và những doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống không đồng ý. Đây là chỉ số đánh giá quá trình thủy phân cá, chỉ tiêu này càng cao cho thấy nước mắm càng "chín", nhưng tiêu chuẩn này lại hạ chỉ tiêu này xuống, trước là 45% nay hạ còn 35%.

Tiến sĩ Trần Thị Dung cho rằng nên trả cái tên nước mắm về đúng nghĩa của nó là “nước mắm truyền thống”.

Bà Dung thông báo tín hiệu đáng mừng là trong bối cảnh nước mắm truyền thống đang phải cạnh tranh gay gắt từ nước mắm công nghiệp trong nước hay quốc tế thì các doanh nghiệp, sản xuất nước mắm truyền thống đã đoàn kết lại, cùng nhau cố gắng để tiếp tục phát triển nghề truyền thống mà cha ông truyền lại từ bao đời nay.

Nước mắm truyền thống Việt Nam: Cần được trả về đúng giá trị thực
Nước mắm truyền thống có từ xa xưa với 2 nguyên liệu chế biến chính là cá và muối. Xưởng sản xuất nước mắm truyền thống ở Bà Rịa Vũng Tàu

Nước mắm truyền thống đã có vị thế trên thị trường quốc tế

TS Trần Thị Dung chia sẻ, từ lâu nước mắm truyền thống Việt Nam đã có được thương hiệu trên thị trường quốc tế, hiện nay vẫn được xuất khẩu sang các nước châu Âu, Mỹ, Canada... Nhưng đây chưa phải là loại nước mắm truyền thống ngon nhất.

"Tôi lấy làm tiếc vì nước mắm truyền thống Việt Nam xuất khẩu chủ yếu là nước mắm thấp đạm nên chưa phải là nước mắm ngon nhất của Việt Nam. Lý do là bởi các nước Mỹ hay Canada đòi hỏi quy định về hàm lượng Histamine trong nước mắm rất khắt khe.

Theo quy định của Codex (Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế), hàm lượng Histamine trong nước mắm không được quá 400mg/lít. Đây là hàng rào kỹ thuật làm nước mắm truyền thông Việt Nam không thể xuất khẩu được vì có hàm lượng Histamine luôn ở mức cao từ 700mg – 1.200mg/lít. Chỉ tiêu về Histamine thấp như thế chỉ có nước mắm công nghiệp là đáp ứng được, vì là nước mắm pha loãng nên không thể có nhiều Histamine.

Nước Mỹ là thị trường tiềm năng nhất và họ cũng đặc biệt thích nước mắm truyền thống Việt Nam. Do vậy, Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam mong muốn Nhà nước, Chính phủ vào cuộc giúp đỡ để khiếu nại về việc tăng hàm lượng Histamine trong nước mắm lên để bạn bè quốc tế được thưởng thức nước mắm truyền thống Việt Nam đúng giá trị thật".

Tiến sĩ Trần Thị Dung phân tích, một ngày một người có thể ăn 250g cá tươi, nhưng trung bình chỉ ăn khoảng 5ml nước mắm. Điều đó có nghĩa hàm lượng Histamine hấp thụ vào cơ thể qua nước mắm rất ít, chỉ khoảng 5mg. Như vậy khó có thể xảy ra ngộ độc Histamine do ăn nước mắm.

Nước mắm truyền thống Việt Nam xuất khẩu với giá trị thật, nước mắm cao đạm sẽ giúp cho bạn bè thế giới được thưởng thức loại nước mắm ngon nhất và cũng là hình thức quảng bá ẩm thực của Việt Nam với quốc tế.

Giọt mắm và những cột mốc giữa biển khơi Giọt mắm và những cột mốc giữa biển khơi

Tôi là một người Việt được nuôi dưỡng bởi giọt tương của đồng bằng và giọt mắm của vùng biển. Lớn lên đi làm, qua ...

Cảnh báo: 3 công ty dùng hóa chất tẩy rửa bồn vệ sinh làm nước mắm Cảnh báo: 3 công ty dùng hóa chất tẩy rửa bồn vệ sinh làm nước mắm

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, Thanh tra Bộ NN-PTNT cho biết, trong năm 2019, cơ quan này và Cục Cảnh sát ...

Nước mắm Nam Ô và nỗi lo Di sản Nước mắm Nam Ô và nỗi lo Di sản

Nghề chài lưới và chế biến nước mắm đã trở thành cái nghề “thâm căn cố đế”, là thu nhập chính của hàng trăm hộ ...

Vi Di
Nguồn:

Tin bài liên quan

Làng nghề nước mắm Tam Thanh:  Gìn giữ hương vị quê hương; phát triển kinh tế địa phương

Làng nghề nước mắm Tam Thanh: Gìn giữ hương vị quê hương; phát triển kinh tế địa phương

Sử dụng cá cơm tươi được đánh bắt tại vùng biển ngang Tam Thanh (Quảng Nam); chế biến theo bí quyết truyền thống của người dân bản địa; không thêm bất cứ một chất phụ gia nào; ủ chượp ít nhất 12 tháng… Đó là những bí quyết để người dân Tam Thanh có sản phẩm nước mắm truyền thống vừa thơm ngon tròn vị lại ngày càng vươn xa góp phần phát triển cuộc sống người dân nơi đây.
Đặc sản nước mắm thùng ở Hòn Sơn

Đặc sản nước mắm thùng ở Hòn Sơn

Nước mắm truyền thống Hòn Sơn được ủ chượp trong các thùng gỗ lớn, với ... đặc biệt là loài cá cơm than, sọc tiêu, cộng thêm thiên thời, địa lợi mà thiên nhiên đã ưu đãi để làm ra nước mắm truyền thống Hòn Sơn nổi tiếng.
Đậm đà nước mắm Sa Châu

Đậm đà nước mắm Sa Châu

Làng Sa Châu, xã Giao Châu, huyện Giao Thủy, Nam Định xưa nay nổi tiếng với nghề làm nước mắm thủ công truyền thống. Nước mắm ở đây nổi tiếng với hương vị ngon, đậm đà, khác xa với nước mắm công nghiệp.

Các tin bài khác

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Ngày 24/04/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi. Việc ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa không chỉ là hành động tri ân các khách hàng đã tin tưởng thương hiệu Vinhomes trong suốt hơn 10 năm qua, mà còn thể hiện chiến lược dẫn dắt của chủ đầu tư khi không ngừng mang tới những chính sách “độc nhất vô nhị” trong suốt hành trình khách hàng trải nghiệm sản phẩm.
Ông Stefan Mappus được bổ nhiệm là Giám đốc điều hành mới của EUTOP Group (Đức)

Ông Stefan Mappus được bổ nhiệm là Giám đốc điều hành mới của EUTOP Group (Đức)

Ông Stefan Mappus vừa được bổ nhiệm là Giám đốc điều hành mới của EUTOP Group. Cùng với Giám đốc điều hành lâu năm Christian Schaufler, kể từ nay, ông sẽ quản lý mọi hoạt động sản xuất – kinh doanh của Tập đoàn.
Ngày AOC: Giải phóng tiềm năng của màn hình chơi game số 1 thế giới, với các ưu đãi độc quyền

Ngày AOC: Giải phóng tiềm năng của màn hình chơi game số 1 thế giới, với các ưu đãi độc quyền

AOC, thương hiệu màn hình chơi game hàng đầu thế giới (Thương hiệu màn hình chơi game số 1 năm 2023, theo IDC Quarterly Gaming Tracker: Gaming Monitor (tạm dịch: Bảng theo dõi trò chơi hàng quý của IDC) quý 4/2023 (≥144Hz) đã thông báo sự trở lại của AOC Days (Những ngày AOC), sự kiện thường niên hấp dẫn giới thiệu những dòng màn hình tốt nhất của mình với những ưu đãi hấp dẫn nhất dành cho khách hàng trên khắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương...
Toshiba giới thiệu HAORI mở đầu kỷ nguyên mới của máy điều hòa không khí có tính thẩm mỹ cao

Toshiba giới thiệu HAORI mở đầu kỷ nguyên mới của máy điều hòa không khí có tính thẩm mỹ cao

Toshiba HAORITM mới ra mắt đang cách mạng hóa tính thẩm mỹ của máy điều hòa không khí dân dụng cho các chủ nhà ở Singapore. Sự bổ sung mới này cho dòng sản phẩm điều hòa không khí loại nhiều ngăn của Toshiba mang đến một cách tiếp cận mới về điều hòa không khí cho các gia đình, mà còn có thể dễ dàng tùy chỉnh.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Video nhap 20240426085716
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động