Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
22:34 | 24/11/2020 GMT+7

Nước mắm truyền thống Việt Nam: Cần được trả về đúng giá trị thực

aa
Dù nước mắm truyền thống Việt Nam có bề dày lịch sử cả trăm năm, nhưng hiện đang bị cạnh tranh gay gắt trên thị trường, khiến các nhà sản xuất phải thay đổi cách tiếp cận người tiêu dùng và liên kết với nhau để thay đổi cuộc chơi.
Lễ hội ẩm thực Việt- Hàn 2020: Sự giao thoa giữa ẩm thực và âm nhạc đến từ hàng loạt sao Việt đình đám Lễ hội ẩm thực Việt- Hàn 2020: Sự giao thoa giữa ẩm thực và âm nhạc đến từ hàng loạt sao Việt đình đám

Lễ hội ẩm thực Việt-Hàn 2020 (K-Food Fair Vietnam 2020) sẽ được tổ chức lần đầu tiên tại “thánh đường nghệ thuật” Nhà hát Lớn ...

Ẩm thực Việt chinh phục Ba Lan Ẩm thực Việt chinh phục Ba Lan

Nằm ở trung tâm thủ đô Warsaw, Ba Lan, nhà hàng Pho Lovers đã tạo dấu ấn với giới sành ăn tìm kiếm các món ...

Không thể đánh mất 2 chữ “truyền thống”

Nhắc đến nước mắm thì nhiều người nghĩ ngay đến nước mắm truyền thống, nghề nước mắm đã hình thành và phát triển trong khoảng 300 năm qua tại các làng quê ven biển của Việt Nam. Công thức ủ chượp và chưng cất khác nhau sẽ cho ra những loại nước mắm khác nhau mà mùi vị và màu sắc của chúng phụ thuộc rất lớn vào điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, nguyên liệu cá và muối…

Cùng là cá đánh bắt ủ chượp trong thùng gỗ tối thiểu 9 tới 12 tháng sẽ có nước mắm nhưng ở miền Nam sẽ có mùi hương nhẹ hơn so ở miền Bắc do nhiều nắng hơn, ít mưa ẩm hơn... Dù đặc thù theo vùng miền nhưng ngành nghề nước mắm truyền thống vẫn được duy trì và phát triển mạnh. Nhưng cũng chính là ngành nghề sản xuất truyền thống, nên nước mắm truyền thống Việt Nam lại đang bị cạnh tranh gay gắt trên thị trường và quốc tế.

Vì nhiều lý do, nước mắm truyền thống Việt Nam đang bị lép vế trên thị trường. Cũng vì vâỵ, nhiều làng nghề nước mắm truyền thống gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì sản xuất.

Để duy trì và phát triển trước những khó khăn và thách thức trong thời đại 4.0, các nhà sản xuất kinh doanh đã thấy rõ nhu cầu phải liên kết để cùng tồn tại nên đã thành lập Hiệp hội Nước mắm Truyền thống Việt Nam.

Nước mắm truyền thống Việt Nam: Cần được trả về đúng giá trị thực
Nước mắm truyền thống có quy trình sản xuất kỳ công

Ngày 27/10, Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam đã chính thức ra mắt tại Hà Nội với sự tham dự của hơn 117 hội viên. Hiệp hội Nước mắm truyền thống ra đời là một bước tiến mới trong việc đoàn kết các hộ sản xuất, kinh doanh nước mắm truyền thống lại để cùng tồn tại và phát triển.

Nhiều thành viên trong Hiệp hội đã có những bước tiến mới khi thành công trong việc đưa nước mắm truyền thống của Việt Nam có mặt trên sàn thương mại điện tử Amazon và siêu thị ở nhiều nước quốc gia khác. Sự tồn tại ấy không phải chỉ đơn thuần vì mục tiêu kinh tế mà còn cả vì lý do văn hóa, vì niềm đam mê nghề tổ của ông cha bởi “Với mỗi người Việt, nước mắm là máu trong máu Việt Nam, là mùi vị của quê hương Việt Nam”.

Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam sau nhiều năm vận động đã được thành lập, với sự tham dự của hàng trăm hội viên là những nhà kinh doanh, sản xuất nước mắm truyền thống trên khắp cả nước.

Nước mắm truyền thống cần được trả lại thương hiệu

Việt Nam hiện là quốc gia sản xuất nước mắm truyền thống hàng đầu thế giới, với công suất 170-180 triệu lít mỗi năm. Tuy nhiên, nước mắm truyền thống hiện chỉ chiếm khoảng 30% thị phần tại Việt Nam. Đặc biệt nhiều DN, xưởng sản xuất nước mắm truyền thống là thành viên của hiệp hội đã ứng dụng công nghệ hiện đại vào trong sản xuất, chế biến.

Nước mắm truyền thống Việt Nam: Cần được trả về đúng giá trị thực
Quy trình sản xuất nước mắm truyền thống rất kỳ công

Chia sẻ với Tạp chí Thời Đại, TS. Trần Thị Dung, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam cho biết: Nói đến nước mắm Việt Nam phải là nước mắm truyền thống. Nhưng hiện nay, nhiều người tiêu dùng đang không được thưởng thức nước mắm truyền thống đúng nghĩa.

Theo TS Trần Thị Dung, nước mắm có độ đạm cao thì tỉ lệ muối thấp và ngược lại. Giờ đây tiêu chuẩn lại đánh đồng, không phân loại nước mắm theo độ đạm, như vậy nếu muốn có độ đạm vừa phải để giá thành rẻ thì lượng muối lại thấp, vì thế bắt buộc các nhà sản xuất đó phải pha chế để bảo quản. Chỉ tiêu muối thấp cho nước mắm cao đạm, người tiêu dùng có thể hiểu nhầm.

Bà Dung cho biết thêm rằng, hiện nay tiêu chuẩn, hàm lượng axitamin/nitơ tổng số đang hạ thấp xuống và điều này khiến cho bà và những doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống không đồng ý. Đây là chỉ số đánh giá quá trình thủy phân cá, chỉ tiêu này càng cao cho thấy nước mắm càng "chín", nhưng tiêu chuẩn này lại hạ chỉ tiêu này xuống, trước là 45% nay hạ còn 35%.

Tiến sĩ Trần Thị Dung cho rằng nên trả cái tên nước mắm về đúng nghĩa của nó là “nước mắm truyền thống”.

Bà Dung thông báo tín hiệu đáng mừng là trong bối cảnh nước mắm truyền thống đang phải cạnh tranh gay gắt từ nước mắm công nghiệp trong nước hay quốc tế thì các doanh nghiệp, sản xuất nước mắm truyền thống đã đoàn kết lại, cùng nhau cố gắng để tiếp tục phát triển nghề truyền thống mà cha ông truyền lại từ bao đời nay.

Nước mắm truyền thống Việt Nam: Cần được trả về đúng giá trị thực
Nước mắm truyền thống có từ xa xưa với 2 nguyên liệu chế biến chính là cá và muối. Xưởng sản xuất nước mắm truyền thống ở Bà Rịa Vũng Tàu

Nước mắm truyền thống đã có vị thế trên thị trường quốc tế

TS Trần Thị Dung chia sẻ, từ lâu nước mắm truyền thống Việt Nam đã có được thương hiệu trên thị trường quốc tế, hiện nay vẫn được xuất khẩu sang các nước châu Âu, Mỹ, Canada... Nhưng đây chưa phải là loại nước mắm truyền thống ngon nhất.

"Tôi lấy làm tiếc vì nước mắm truyền thống Việt Nam xuất khẩu chủ yếu là nước mắm thấp đạm nên chưa phải là nước mắm ngon nhất của Việt Nam. Lý do là bởi các nước Mỹ hay Canada đòi hỏi quy định về hàm lượng Histamine trong nước mắm rất khắt khe.

Theo quy định của Codex (Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế), hàm lượng Histamine trong nước mắm không được quá 400mg/lít. Đây là hàng rào kỹ thuật làm nước mắm truyền thông Việt Nam không thể xuất khẩu được vì có hàm lượng Histamine luôn ở mức cao từ 700mg – 1.200mg/lít. Chỉ tiêu về Histamine thấp như thế chỉ có nước mắm công nghiệp là đáp ứng được, vì là nước mắm pha loãng nên không thể có nhiều Histamine.

Nước Mỹ là thị trường tiềm năng nhất và họ cũng đặc biệt thích nước mắm truyền thống Việt Nam. Do vậy, Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam mong muốn Nhà nước, Chính phủ vào cuộc giúp đỡ để khiếu nại về việc tăng hàm lượng Histamine trong nước mắm lên để bạn bè quốc tế được thưởng thức nước mắm truyền thống Việt Nam đúng giá trị thật".

Tiến sĩ Trần Thị Dung phân tích, một ngày một người có thể ăn 250g cá tươi, nhưng trung bình chỉ ăn khoảng 5ml nước mắm. Điều đó có nghĩa hàm lượng Histamine hấp thụ vào cơ thể qua nước mắm rất ít, chỉ khoảng 5mg. Như vậy khó có thể xảy ra ngộ độc Histamine do ăn nước mắm.

Nước mắm truyền thống Việt Nam xuất khẩu với giá trị thật, nước mắm cao đạm sẽ giúp cho bạn bè thế giới được thưởng thức loại nước mắm ngon nhất và cũng là hình thức quảng bá ẩm thực của Việt Nam với quốc tế.

Giọt mắm và những cột mốc giữa biển khơi Giọt mắm và những cột mốc giữa biển khơi

Tôi là một người Việt được nuôi dưỡng bởi giọt tương của đồng bằng và giọt mắm của vùng biển. Lớn lên đi làm, qua ...

Cảnh báo: 3 công ty dùng hóa chất tẩy rửa bồn vệ sinh làm nước mắm Cảnh báo: 3 công ty dùng hóa chất tẩy rửa bồn vệ sinh làm nước mắm

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, Thanh tra Bộ NN-PTNT cho biết, trong năm 2019, cơ quan này và Cục Cảnh sát ...

Nước mắm Nam Ô và nỗi lo Di sản Nước mắm Nam Ô và nỗi lo Di sản

Nghề chài lưới và chế biến nước mắm đã trở thành cái nghề “thâm căn cố đế”, là thu nhập chính của hàng trăm hộ ...

Vi Di
Nguồn:

Tin bài liên quan

Làng nghề nước mắm Tam Thanh:  Gìn giữ hương vị quê hương; phát triển kinh tế địa phương

Làng nghề nước mắm Tam Thanh: Gìn giữ hương vị quê hương; phát triển kinh tế địa phương

Sử dụng cá cơm tươi được đánh bắt tại vùng biển ngang Tam Thanh (Quảng Nam); chế biến theo bí quyết truyền thống của người dân bản địa; không thêm bất cứ một chất phụ gia nào; ủ chượp ít nhất 12 tháng… Đó là những bí quyết để người dân Tam Thanh có sản phẩm nước mắm truyền thống vừa thơm ngon tròn vị lại ngày càng vươn xa góp phần phát triển cuộc sống người dân nơi đây.
Đặc sản nước mắm thùng ở Hòn Sơn

Đặc sản nước mắm thùng ở Hòn Sơn

Nước mắm truyền thống Hòn Sơn được ủ chượp trong các thùng gỗ lớn, với ... đặc biệt là loài cá cơm than, sọc tiêu, cộng thêm thiên thời, địa lợi mà thiên nhiên đã ưu đãi để làm ra nước mắm truyền thống Hòn Sơn nổi tiếng.
Đậm đà nước mắm Sa Châu

Đậm đà nước mắm Sa Châu

Làng Sa Châu, xã Giao Châu, huyện Giao Thủy, Nam Định xưa nay nổi tiếng với nghề làm nước mắm thủ công truyền thống. Nước mắm ở đây nổi tiếng với hương vị ngon, đậm đà, khác xa với nước mắm công nghiệp.

Các tin bài khác

Hội nghị KBTG Techtopia: At World’s Beginning mở ra cánh cửa vào tương lai của nhân loại

Hội nghị KBTG Techtopia: At World’s Beginning mở ra cánh cửa vào tương lai của nhân loại

Ngày 9/9/2025 - KASIKORN Business-Technology Group (KBTG) tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu công nghệ tại khu vực với việc chủ trì hội nghị KBTG Techtopia: At World's Beginning. Đây là hội nghị công nghệ thường niên lần thứ 3 hội tụ các phát minh, sự đổi mới và sáng tạo, được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit tại Thái Lan.
CHiQ tăng cường gắn kết với thể thao toàn cầu bằng quan hệ hợp tác cùng Giải vô địch Thế giới Trượt tuyết nhảy xa FIS

CHiQ tăng cường gắn kết với thể thao toàn cầu bằng quan hệ hợp tác cùng Giải vô địch Thế giới Trượt tuyết nhảy xa FIS

Ngày 9 tháng 9 năm 2025, trong khuôn khổ IFA 2025 diễn ra tại Berlin, ChiQ đã công bố quan hệ hợp tác 3 năm với Liên đoàn Trượt tuyết và Trượt ván Quốc tế (International Ski and Snowboard Federation – FIS), trở thành Đối tác Dữ liệu Chính thức của giải FIS Ski Jumping World Cup.
Media OutReach Newswire tăng cường mạng lưới phát hành thông cáo báo chí tại Singapore và Đông Nam Á

Media OutReach Newswire tăng cường mạng lưới phát hành thông cáo báo chí tại Singapore và Đông Nam Á

Ngày 8 tháng 9 năm 2025, Media OutReach Newswire, hãng phát hành thông cáo báo chí toàn cầu đầu tiên của Châu Á - Thái Bình Dương, củng cố thêm danh tiếng với tư cách là hãng phát hành hàng đầu tại Singapore và Đông Nam Á bằng mối quan hệ hợp tác đăng tải tin tức được bảo đảm với Mediacorp và SPH Media, hai công ty truyền thông hàng đầu của Singapore.
Thấy gì từ việc T&T Group thần tốc hoàn thành đường truyền tải điện từ Lào về Việt Nam?

Thấy gì từ việc T&T Group thần tốc hoàn thành đường truyền tải điện từ Lào về Việt Nam?

Ngay trước thềm lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển, còn được gọi là “bầu Hiển”, đã thần tốc hoàn thành đường truyền tải điện từ Nhà máy điện gió Savan 1 (Lào) về tới biên giới Việt Nam.

Đọc nhiều

COV xây dựng 02 phòng lớp học tại điểm trường Thôn Cát (Quảng Ngãi)

COV xây dựng 02 phòng lớp học tại điểm trường Thôn Cát (Quảng Ngãi)

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có Quyết định số 1013/QĐ-UBND ngày 10/9/2025 phê duyệt Văn kiện dự án: Xây dựng 02 phòng lớp học tại điểm trường Thôn Cát, Trường Mầm non Trà Thanh, xã Thanh Bồng, tỉnh Quảng Ngãi do Tổ chức Children of Vietnam (COV) tài trợ.
Đối ngoại – “Binh chủng” tiên phong đấu tranh bảo vệ vị thế quốc tế Việt Nam trong kỉ nguyên vươn mình

Đối ngoại – “Binh chủng” tiên phong đấu tranh bảo vệ vị thế quốc tế Việt Nam trong kỉ nguyên vươn mình

Uy tín, vị thế quốc tế của đất nước đã và đang là tài sản vô giá, quyết định sức mạnh mềm và khả năng hợp tác phát triển, được Đảng ta xác định là một trong những lợi ích cốt lõi của quốc gia - dân tộc cần được bảo vệ. Trong bối cảnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ, hội nhập toàn diện, sâu rộng vào đời sống quốc tế, công tác đối ngoại không đơn thuần là hoạt động giao thiệp thông thường mà đã trở thành một "binh chủng" tiên phong, giữ vai trò then chốt trong cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ để bảo vệ và nâng cao uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Lữ đoàn 171 tặng quà các cháu là con ngư dân được nhận đỡ đầu

Lữ đoàn 171 tặng quà các cháu là con ngư dân được nhận đỡ đầu

Chiều 11/9, tại xã Phước Hải, thành phố Hồ Chí Minh, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân đến thăm, tặng quà các cháu là con ngư dân được Lữ đoàn nhận đỡ đầu.
Bà Melissa A. Brown: kỳ vọng sẽ mở ra nhiều triển vọng hợp tác mới

Bà Melissa A. Brown: kỳ vọng sẽ mở ra nhiều triển vọng hợp tác mới

Ngày 11/9, ông Đỗ Thanh Bình, Bí thư Thành ủy Cần Thơ và ông Trần Văn Lâu, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố đã có buổi tiếp và làm việc với bà Melissa A. Brown, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh đến thăm và làm việc tại thành phố Cần Thơ. Tại đây, bà Melissa A. Brown kỳ vọng thông qua buổi gặp gỡ sẽ mở ra nhiều triển vọng hợp tác mới, góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian tới.
Lữ đoàn 171 tặng quà các cháu là con ngư dân được nhận đỡ đầu

Lữ đoàn 171 tặng quà các cháu là con ngư dân được nhận đỡ đầu

Chiều 11/9, tại xã Phước Hải, thành phố Hồ Chí Minh, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân đến thăm, tặng quà các cháu là con ngư dân được Lữ đoàn nhận đỡ đầu.
Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân ở xã Năm Căn, tỉnh Cà Mau

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân ở xã Năm Căn, tỉnh Cà Mau

Trong 2 ngày 9-10/9/2025 tại xã Năm Căn, tỉnh Cà Mau, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp Trạm y tế xã Năm Căn tiến hành khám bệnh, tư vấn sức khoẻ và cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn đóng quân.
Rộn ràng lễ khai giảng ở Đặc khu Trường Sa

Rộn ràng lễ khai giảng ở Đặc khu Trường Sa

Hòa chung không khí khai giảng năm học 2025 – 2026 của cả nước, sáng 5/9, tiếng trống trường đã ngân vang trên các đảo Trường Sa, Song Tử Tây, Sinh Tồn và Đá Tây.
infographic khuyen cao ve chieu tro gia danh cong an de lua dao
infographic chien dich tu hao viet nam nhuom do khong gian mang chao mung quoc khanh 29
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
Phiên bản di động