Trang chủ Bờ cõi biển đảo Nhịp sống biển đảo
09:04 | 09/06/2019 GMT+7

Thế và lực của vùng liên kết du lịch biển

aa
Khánh Hòa với bờ biển dài gần 400km và hệ thống 200 hòn đảo lớn nhỏ từ ven bờ ra tới khơi xa trong nền khí hậu quanh năm ôn hòa là miền đất 4 mùa say đắm của những người yêu đại dương và biển cả. Tiếp tục là tâm điểm cho Năm du lịch quốc gia 2019, Khánh Hòa làm thế nào để vượt lên trên đỉnh cao đã có của mình?
Vết nứt dài 1km ở tuyến đê chắn sóng hơn 100 tỷ Tết Đoan Ngọ tắm biển xả xui ở Quy Nhơn Tỷ phú "Lũy hói" nuôi cá mõm nhọn như tên lửa trên đỉnh mây mù

Hằng năm, khách du lịch đến lưu trú tại Khánh Hòa luôn có số lượng gấp 4 lần khách đến thành phố Hồ Chí Minh và Thủ đô Hà Nội, đủ thấy du lịch biển luôn là nữ hoàng của ngành. Nguyên do để Năm du lịch quốc gia được lặp lại ở thành phố biển Nha Trang, các nhà tổ chức muốn dùng đầu tàu du lịch biển kéo cả đoàn tàu du lịch cùng vận hành. Sử dụng thế mạnh, kinh nghiệm của Nha Trang để các vùng biển hoang sơ khác đang bước vào một thời kỳ biến động mạnh về đầu tư cơ sở hạ tầng có thể học hỏi, tránh sai lầm và nhân rộng các mô hình đã từng thành công ở đây.

the va luc cua vung lien ket du lich bien
Cảng tàu trên đảo Bình Ba, Cam Ranh, Khánh Hòa (Ảnh: TTH).

Vùng du lịch biển Nha Trang hiện đang có xu hướng mở rộng ra 2 phía Nam và Bắc của trung tâm thành phố. Ngoài địa phận của 3 vịnh liên thông: Vịnh Nha Trang, Vân Phong và Cam Ranh với các thắng cảnh phụ cận đã rất nổi tiếng, vùng quy hoạch mở rộng về phía Bắc, hướng ra vịnh Vân Phong giáp với mũi Đại Lãnh và vịnh Vũng Rô của Phú Yên. Phía Nam kết nối với Ninh Thuận bằng con đường biển thuận tiện và thơ mộng về phía vịnh Vĩnh Hy, đảo Bình Tiên.

Đây đang được xem là mô hình liên kết vùng trong trục xoay mở rộng ôm lấy bờ biển Nam Trung Bộ nhằm phát huy hết tiềm năng thế mạnh và kéo gần các vùng ngoại vi chưa phát triển lên cùng một nhịp độ. Đồng thời, vùng lõi là thành phố Nha Trang dễ thở hơn hẳn. Vùng trung tâm có cảm giác được nới rộng, khả năng lưu trú tốt hơn, dịch vụ phong phú, nhiều sản phẩm du lịch hơn và du khách muốn ở lại lâu hơn với biển Nam Trung Bộ.

Như vậy, mô hình mở rộng vùng trung tâm và đưa các sự kiện, hoạt động du lịch ra bên ngoài ngoại vi thành phố, đồng thời xây dựng hạ tầng nhuần nhuyễn với không gian tự nhiên, đầu tư đồng bộ, hiện đại đang là hướng xúc tiến du lịch hiệu quả. Mô hình này cũng đã thành công ở Hạ Long, khi khu du lịch này tận dụng được nguồn lực của hàng loạt những nhà đầu tư lớn trong xây dựng cơ sở hạ tầng và khách sạn, nhà hàng du lịch.

Đặc biệt là sự ra đời của sân bay Vân Đồn, đường cao tốc nới rộng ra Hải Phòng, Cẩm Phả, Móng Cái nối với cửa khẩu và các trung tâm du lịch khác. Hàng loạt các công trình cao cấp phát triển theo quy mô liên kết, tập trung, hỗ trợ lẫn nhau. Kỳ nghỉ đón hè vừa qua, Hạ Long và Nha Trang là 2 trung tâm du lịch biển đón khách du lịch đông nhất cả nước.

Biển Khánh Hòa có nhiều bãi biển cát trắng, nước trong xanh và không có các loài cá dữ hay các dòng nước xoáy ngầm, thảm thực vật và động vật biển đa dạng, phong phú. Thời gian gần đây, một điểm đến mới hút khách của Khánh Hòa là đảo Bình Ba – hòn đảo chắn sóng nằm án ngữ cửa ngõ vịnh Cam Ranh được giới trẻ vô cùng yêu thích. Ước tính, nghề nuôi tôm hùm ở Bình Ba nở rộ theo mùa du lịch, do đặc sản này đã trở thành biểu tượng của du lịch biển Khánh Hòa. Du khách nào cũng muốn ra tận đảo Bình Ba ăn tôm hùm do chính ngư dân Bình Ba nuôi và chế biến.

Vùng du lịch đang có xu hướng mở rộng về phía vịnh Cam Ranh, mặc dù đây là vịnh biển có vùng quân cảng dường như không thích hợp cho du lịch. Như vậy, yếu tố du lịch truyền thống vẫn là điều kiện cần để các nhà đầu tư quyết định có đánh cược số vốn đầu tư của mình ở một khu du lịch tưởng chừng như bão hòa cơ sở lưu trú hay không. Và không phủ nhận, sự năng động của du lịch biển Khánh Hòa đã kéo theo các vùng lân cận là Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Yên tạo thành vùng liên kết du lịch cùng phát triển.

Ngoài xây dựng hệ thống giao thông hiện đại về đường sắt, đường bộ, hàng không, mở các tuyến đường cao tốc; thực hiện các chính sách hướng đến phát triển du lịch, đăng cai tổ chức nhiều sự kiện quốc tế và trong nước quan trọng tại Nha Trang, khôi phục và bảo tồn những giá trị văn hóa, các lễ hội nhằm thu hút và tạo điệu kiện thuận lợi cho du khách đến Nha Trang. Đến nay, Nha Trang là đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển trong nước và quốc tế.

Lượng khách đến Nha Trang ngày càng tăng kéo theo sự phát triển của thị trường bất động sản. Nhu cầu về căn hộ nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn, tăng lên làm cho thị trường bất động sản mà nhất là bất động sản nghỉ dưỡng cũng nóng theo nhằm chớp lấy thời cơ về nhu cầu cho thuê khách sạn cho du khách. Các khách sạn, nhà nghỉ từ bình dân cho đến cao cấp mọc lên khắp nơi, các khu resort hạng sang cũng ngày càng nhiều. Đây cũng là hướng phát triển tất yếu của các khu du lịch quy mô lớn.

Có thể thấy, Nha Trang hội tụ đầy đủ các yếu tố tự nhiên, cơ sở hạ tầng, chính sách của lãnh đạo tỉnh để ngành du lịch phát triển một cách nhanh, mạnh bền vững và đầy tiềm năng.

Xem thêm

the va luc cua vung lien ket du lich bien Chùm ảnh: Mùa "ngọc trời" trên "tứ đại cánh đồng" lớn nhất Tây Bắc

Những ngày này, trên khắp cánh đồng Mường Tấc (huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La), không khí thu hoạch lúa thật rộn ràng, người người ...

the va luc cua vung lien ket du lich bien Những làng chài "âm dương nghịch chiều", chạy đua xây lăng mộ

Quảng Điền, Phú Vang - Thừa Thiên Huế là hai huyện bọc xung quanh hệ đầm phá lớn nhất của Đông Nam Á mang tên ...

the va luc cua vung lien ket du lich bien “Hãy cứu biển”: Những bức ảnh toàn rác ở biển Việt Nam khiến người xem sững sờ

Nhân dịp kỷ niệm ngày Môi trường thế giới (5/6) và ngày Đại dương thế giới (8/6), Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) ...

the va luc cua vung lien ket du lich bien Đội đèn ban đêm đi chợ biển Thiên Cầm, mực còn búng tanh tách

Khoảng 4h sáng, khi trời còn chưa tỏ mặt người, từng tốp người đội đèn í ới gọi nhau trước biển Cồn Gò ngóng từng ...

the va luc cua vung lien ket du lich bien Giới nhà giàu săn tận hang ổ để tóm "thần dược" bản lĩnh đàn ông

Đời sống nâng cao, nhu cầu hưởng thụ của ngon vật lạ trong giới nhà giàu nảy sinh. Từ đó, những cuộc săn lùng “thần ...

Theo Biên Phòng
Nguồn:

Tin bài liên quan

Người đàn ông sống sót thần kỳ sau 2 tháng trôi dạt ngoài biển

Người đàn ông sống sót thần kỳ sau 2 tháng trôi dạt ngoài biển

Một người đàn ông ở Úc và cô chó trung thành của mình đã sống sót một cách thần kỳ sau 2 tháng trôi dạt ngoài Thái Bình Dương nhờ ăn cá sống.
Việt Nam ủng hộ bảo tồn và sử dụng bền vững biển và đại dương

Việt Nam ủng hộ bảo tồn và sử dụng bền vững biển và đại dương

Việt Nam luôn ủng hộ IOC củng cố vai trò của mình trong việc thúc đẩy hợp tác quốc tế nhằm bảo tồn và sử dụng bền vững biển và đại dương.
Hai giải nhất được trao tại Cuộc thi "Tìm kiếm ý tưởng sáng tạo vì một đại dương không nhựa"

Hai giải nhất được trao tại Cuộc thi "Tìm kiếm ý tưởng sáng tạo vì một đại dương không nhựa"

Ngày 12/4, tại Hà Nội đã diễn ra vòng chung kết Chương trình "Tìm kiếm ý tưởng sáng tạo vì một đại dương không nhựa". Tại đây, 5 đội được lựa chọn vào vòng Chung kết có cơ hội trình bày ý tưởng của mình và 02 đội xuất sắc nhất là đội 3SRtừ Đại học Giáo dục và đội CLEAN UED từ Đại học Sư phạm Đà Nẵng đã giành được giải nhất trị giá 80 triệu đồng mỗi giải.

Các tin bài khác

Tái bản 4 cuốn sách cho thiếu nhi về biển đảo Việt Nam

Tái bản 4 cuốn sách cho thiếu nhi về biển đảo Việt Nam

Trong giông gió Trường Sa, Trường Sa kì vĩ và gian lao, Cà Nóng chu du Trường Sa và Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa là 4 cuốn sách được tái bản trong tháng 3, nằm trong tuyển tập các ấn phẩm đặc sắc nhất trong tủ sách Biển đảo Việt Nam dành cho lứa tuổi thiếu nhi.
Vùng 5 Hải quân: giọt nước nghĩa tình "mát lòng" bà con nơi đảo xa

Vùng 5 Hải quân: giọt nước nghĩa tình "mát lòng" bà con nơi đảo xa

Trước tình hình thiếu nước sinh hoạt trên các đảo thuộc vùng biển Tây Nam của Tổ quốc, trong hai ngày 24 và 25/3, tàu chở nước ngọt của Vùng 5 Hải quân đã thực hiện cấp nước miễn phí cho người dân đảo Hòn Chuối. Hoạt động này đã giúp bà con nơi đây vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán.
Tiếp bước cha anh, góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc

Tiếp bước cha anh, góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc

Đó là tinh thần của những chiến sĩ mới nhập ngũ mới tại Tiểu đoàn 563, Vùng 5 Hải quân tại buổi tham quan, học tập tại di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Nhà tù Phú Quốc ngày 23/3.
Lan tỏa tình yêu và trách nhiệm với biển đảo quê hương

Lan tỏa tình yêu và trách nhiệm với biển đảo quê hương

Tình yêu quê hương đất nước, tinh thần sẵn sàng và quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, kỷ niệm về những ngày tháng trong quân ngũ, tình đồng đội, đồng chí… đó là những tâm tư, tình cảm người lính Vùng 5 Hải quân gửi gắm qua những bài báo tường gửi đến Hội thi báo tường và bình báo tường chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024) diễn ra ngày 22/3/2024 tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động