Trang chủ Kinh tế
09:14 | 18/09/2024 GMT+7

Nông thôn mới tại Hậu Giang: Đổi thay diệu kỳ từ chính sách phát triển bền vững

aa
Những năm qua, công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tại Hậu Giang đã đem lại nhiều kết quả nổi bật, tạo ra diện mạo mới cho khu vực nông thôn tỉnh nhà.
Bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ làm công tác đối ngoại nhân dân tại Hậu Giang
Ông Nghiêm Xuân Thành: Hậu Giang sẽ bứt phá phát triển nhanh và toàn diện

Đột phá trong xóa đói giảm nghèo nông thôn

Theo Báo cáo số 601-BC/TU, ngày 05/9/2024 của Tỉnh ủy Hậu Giang tổng kết 05 năm thực hiện Kết luận số 54-KL/TW ngày 07/8/2019 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, những năm qua, công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh đã đem lại nhiều kết quả có ý nghĩa. Thông qua các chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, cho hộ nghèo vay vốn tín dụng ưu đãi, hỗ trợ dạy nghề gắn với tạo việc làm, hỗ trợ về y tế và giáo dục, trợ giúp pháp lý, đời sống dân cư ở các xã nghèo, các vùng khó khăn đã tăng dần.

Nông thôn mới tại Hậu Giang: Đổi thay diệu kỳ từ chính sách phát triển bền vững

Mô hình trồng dâu tằm lấy trái ở Hậu Giang đã đem lại hiệu quả kinh tế cao

Một trong những đột phá của công tác giảm nghèo chính là nỗ lực giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Từ năm 2020 đến nay, gần 80.000 lao động tại Hậu Giang đã được giải quyết việc làm mới, trong đó có hơn 1.800 người được hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài, góp phần tạo đà phát triển cho nền kinh tế tỉnh nhà.

Địa phương cũng đã triển khai đào tạo nghề cho 44.099 người (trong đó, đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo các dự án, tiểu dự án thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia là 17.245 người), góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng từ 61,19% (2020) lên 70,17% (6 tháng đầu năm 2024).

Bên cạnh đó, Hậu Giang cũng triển khai hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội. Nhờ đó, hơn 02 triệu lượt đối tượng đã được hưởng trợ cấp, với kinh phí trên 979 tỷ đồng.

Toàn tỉnh đã xây dựng 77 mô hình giảm nghèo, thu hút 1.172 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tham gia. Các mô hình chủ yếu hỗ trợ vật tư, nguyên liệu, giống cây trồng, vật nuôi cho các hộ gia đình… với tổng kinh phí thực hiện trên 28.000 triệu đồng. Nhờ những nỗ lực trên, thu nhập bình quân đầu người/năm khu vực nông thôn của tỉnh cuối năm 2023 tăng 3,8 lần so với năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo tại Hậu Giang đã giảm một cách hiệu quả và bền vững.

Theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016 - 2020, đầu năm 2019, toàn tỉnh có 14.489 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 7,18%) và 10.123 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 5,02%). Đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 6.965 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 3,46%) và 7.167 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 3,56%). So với đầu năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo giảm được 3,72%, biên độ giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm trung bình 1,86%.

Nếu xét theo chuẩn nghèo giai đoạn 2022 - 2025, số hộ nghèo toàn tỉnh từ 12.989 hộ (chiếm tỷ lệ 6,45%) trong đầu năm 2022 đã giảm xuống 6.611 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 3,29%) ở cuối năm 2023. Chỉ trong vòng hơn 1 năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm được 3,16%, biên độ giảm đạt trung bình 1,58%.

Diện mạo làng quê thay đổi từng ngày

Trong những năm qua, chương trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã có những chuyển biến tích cực, đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện.

Nông thôn mới tại Hậu Giang: Đổi thay diệu kỳ từ chính sách phát triển bền vững

Mô hình canh tác lúa thông minh ở Hậu Giang đạt lợi nhuận cao, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện.

Nếu như cuối năm 2020, toàn tỉnh chỉ có 32/51 xã đạt chuẩn nông thôn mới (đạt 62,75%), thì đến năm 2024 số xã đạt chuẩn nông thôn mới đã được nâng lên 41/51 xã (đạt 80,39 %). Số tiêu chí bình quân/xã: 18,2 tiêu chí/xã.Từ năm 2021 đến nay, Hậu Giang đã có thêm 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Toàn tỉnh có 03 đơn vị cấp huyện được công nhận hoàn thành/đạt chuẩn nông thôn mới: huyện Châu Thành A, thành phố Vị Thanh và thành phố Ngã Bảy. Một số mô hình nổi bật trong xây dựng nông thôn mới được người dân tích cực hưởng ứng và nhân rộng như: “Tuyến đường hoa kiểu mẫu, thân thiện với môi trường”, “Sáng từ ngõ, đẹp từ nhà”, “Câu lạc bộ tự quản bảo vệ môi trường", “Tuyến đường đẹp, dòng sông sạch”; “Tổ hội bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu”...

Bên cạnh việc phát triển cơ sở hạ tầng sạch đẹp, khang trang, các hình thức tổ chức sản xuất tại nông thôn ở Hậu Giang cũng ngày càng được đổi mới.Với mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững, từng bước xây dựng những mặt hàng nông sản chủ lực, đặc trưng cho từng địa phương, thời gian qua, tỉnh Hậu Giang đã tập trung phát triển các sản phẩm OCOP để nâng cao giá trị kinh tế, hiệu quả sản xuất nông nghiệp, cải thiện đời sống người dân.

Nông thôn mới tại Hậu Giang: Đổi thay diệu kỳ từ chính sách phát triển bền vững
Cá Thát Lát - Một trong những sản phẩm OCOP đặc trưng của Hậu Giang.

Hiện toàn tỉnh có 266 sản phẩm chủ lực được công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó có 92 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao, còn lại là sản phẩm OCOP 3 sao. Cụ thể, huyện Phụng Hiệp có 42 sản phẩm, trong đó HTX Kỳ Như có số lượng sản phẩm OCOP nhiều nhất tại địa phương, với 11 sản phẩm có nguyên liệu từ cá thát lát; thành phố Vị Thanh có 44 sản phẩm; huyện Châu Thành có 38 sản phẩm; huyện Châu Thành A có 33 sản phẩm; huyện Vị Thủy có 28 sản phẩm; thị xã Long Mỹ có 36 sản phẩm; huyện Long Mỹ 26 sản phẩm và thành phố Ngã Bảy có 19 sản phẩm.

Hầu hết các sản phẩm OCOP của tỉnh Hậu Giang đều được chứng nhận các tiêu chuẩn chất lượng phù hợp như: ISO, VietGap, GlobalGap, GMP, HACCP…, cùng với công nghệ sản xuất, chế biến ngày càng tiến bộ, các chủ thể OCOP đã ứng dụng nhiều máy móc, thiết bị hiện đại vào sản xuất, đổi mới mẫu mã, bao bì, tem nhãn sản phẩm... từ đó tạo ra các sản phẩm vừa đảm bảo chất lượng vừa mang tính thẩm mỹ cao, tạo được niềm tin cho người tiêu dùng.

Có thể khẳng định, từ những sản phẩm OCOP, Hậu Giang đã và đang nâng tầm giá trị nông sản, khẳng định vị thế trong phát triển sản phẩm địa phương và thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển mạnh mẽ.

Hậu Giang thông qua chủ trương làm cầu và đường Nguyễn Chí Thanh 1.600 tỷ đồng Hậu Giang thông qua chủ trương làm cầu và đường Nguyễn Chí Thanh 1.600 tỷ đồng
Chiều ngày 24/7, tại kỳ họp thứ 21 HĐND tỉnh Hậu Giang khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cầu và đường Nguyễn Chí Thanh, bắc qua kênh xáng Xà No (thành phố Vị Thanh).
Hậu Giang: viện trợ PCPNN góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương Hậu Giang: viện trợ PCPNN góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương
Công tác vận động viện trợ từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang thực hiện đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân. Những công trình cầu đường, trường học và cơ sở hạ tầng được xây dựng góp phần cải thiện điều kiện sống và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.
Bình Dương, Hậu Giang phối hợp tặng quà Bình Dương, Hậu Giang phối hợp tặng quà "Tết Quân - Dân" và khởi công cầu dân sinh
Ngày 6/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Bình Dương và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang đã phối hợp thực hiện chuỗi hoạt động ý nghĩa nhằm hỗ trợ người dân khó khăn tại huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang, hưởng ứng "Tết Quân - Dân" năm 2025. Các hoạt động gồm: tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo và khởi công xây dựng cầu dân sinh, góp phần cải thiện đời sống người dân địa phương.

Khánh Chi - Hà Vy
Nguồn:

Tin bài liên quan

Ông Nghiêm Xuân Thành: Hậu Giang sẽ bứt phá phát triển nhanh và toàn diện

Ông Nghiêm Xuân Thành: Hậu Giang sẽ bứt phá phát triển nhanh và toàn diện

Trước khi được điều động về làm Bí thư Tỉnh uỷ Hậu Giang vào tháng 7/2021, ông Nghiêm Xuân Thành là Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng Vietcombank. Sau hơn 3 năm chịu trách nhiệm là người “đứng mũi chịu sào” cho sự phát triển của Hậu Giang, giờ đây công tác chuẩn bị cho đại hội Đảng khoá tới của tỉnh đã rục rịch bắt đầu. Thời Đại có cuộc trao đổi với ông Thành về công việc này, trong đó nhấn mạnh đến những hy vọng của Hậu Giang trong thời gian tới.
Hà Nội xếp thứ 3 cả nước về xây dựng nông thôn mới

Hà Nội xếp thứ 3 cả nước về xây dựng nông thôn mới

Hà Nội hiện có 18/18 huyện, thị xã đạt chuẩn nông thôn mới; 382/382 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 188 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Tính chung cả nước, Hà Nội xếp thứ 3 về xây dựng nông thôn mới.
Hậu Giang thông qua chủ trương làm cầu và đường Nguyễn Chí Thanh 1.600 tỷ đồng

Hậu Giang thông qua chủ trương làm cầu và đường Nguyễn Chí Thanh 1.600 tỷ đồng

Chiều ngày 24/7, tại kỳ họp thứ 21 HĐND tỉnh Hậu Giang khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cầu và đường Nguyễn Chí Thanh, bắc qua kênh xáng Xà No (thành phố Vị Thanh).

Các tin bài khác

Tỷ giá ngân hàng bất ngờ "bốc đầu" tăng vọt

Tỷ giá ngân hàng bất ngờ "bốc đầu" tăng vọt

Các ngân hàng thương mại đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh giá mua - bán đồng USD so với phiên trước, tỷ giá trung tâm cũng tăng lên mức 24.151 đồng.
Việt Nam quảng bá sản phẩm tại hội chợ ẩm thực quốc tế tại Nga

Việt Nam quảng bá sản phẩm tại hội chợ ẩm thực quốc tế tại Nga

Ngày 17/9 (giờ địa phương) Gian hàng quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế về Thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024 đã được khai trương trong khuôn viên sự kiện tại Trung tâm Triển lãm Crocus Expo, Moskva, Liên bang Nga.
Giá vàng thế giới quay đầu giảm trước giờ G

Giá vàng thế giới quay đầu giảm trước giờ G

Theo các chuyên gia, sở dĩ giá vàng thế giới giảm trong phiên hôm nay là do một số người vẫn lo ngại rằng Fed có thể sẽ chỉ giảm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp diễn ra giữ tuần này.
Ra mắt Hiệp hội xúc tiến hợp tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJECPA)

Ra mắt Hiệp hội xúc tiến hợp tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJECPA)

Ngày 16/9, tại thành phố Higashi Osaka, Nhật Bản, Hiệp hội xúc tiến kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJECPA) chính thức nhận quyết định thành lập của chính quyền thành phố Higashi Osaka sau hơn 2 năm chuẩn bị.

Đọc nhiều

Tết Trung thu tại Kansai, Nhật Bản: ủng hộ vùng lũ quê nhà 70 triệu đồng

Tết Trung thu tại Kansai, Nhật Bản: ủng hộ vùng lũ quê nhà 70 triệu đồng

Ngày 15/9, tại Trung tâm văn hóa Thành phố Higashi Osaka, Nhật Bản diễn ra chương trình Tết trung thu “Vui hội trăng rằm”. Hơn 200 bạn nhỏ đã cùng các gia đình Việt Nam và Việt – Nhật đến tham gia đêm hội.
Ông Nghiêm Xuân Thành: Hậu Giang sẽ bứt phá phát triển nhanh và toàn diện

Ông Nghiêm Xuân Thành: Hậu Giang sẽ bứt phá phát triển nhanh và toàn diện

Trước khi được điều động về làm Bí thư Tỉnh uỷ Hậu Giang vào tháng 7/2021, ông Nghiêm Xuân Thành là Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng Vietcombank. Sau hơn 3 năm chịu trách nhiệm là người “đứng mũi chịu sào” cho sự phát triển của Hậu Giang, giờ đây công tác chuẩn bị cho đại hội Đảng khoá tới của tỉnh đã rục rịch bắt đầu. Thời Đại có cuộc trao đổi với ông Thành về công việc này, trong đó nhấn mạnh đến những hy vọng của Hậu Giang trong thời gian tới.
Đẩy mạnh hợp tác hữu nghị Việt Nam - Thái Lan qua các hoạt động đối ngoại nhân dân

Đẩy mạnh hợp tác hữu nghị Việt Nam - Thái Lan qua các hoạt động đối ngoại nhân dân

Đoàn đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan, do ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch Hội dẫn đầu, vừa có chuyến công tác tại Thái Lan nhằm thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa hai nước.
Tọa đàm Tây Á và Đông Á: Những gợi mở cho Việt Nam

Tọa đàm Tây Á và Đông Á: Những gợi mở cho Việt Nam

Ngày 16/9, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Quản trị và Chính sách Iran (Governance and Policy Think Tank of Iran (GPTT)) tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Tây Á và Đông Á: Những điểm tương đồng và lợi ích chung". Tại tọa đàm, các đại biểu đã nhìn nhận và đánh giá tổng quan tình hình khu vực Tây Á và Đông Á nói chung, đồng thời chỉ ra một số cơ hội thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Iran nói riêng.
Trung tâm y tế đảo Trường Sa cứu ngư dân bị tai nạn trên biển

Trung tâm y tế đảo Trường Sa cứu ngư dân bị tai nạn trên biển

Ngày 11/9, một ngư dân bị tai nạn, đứt lìa cổ chân được các y, bác sĩ Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa (huyện Trường Sa, Khánh Hòa) cứu chữa kịp thời và bàn giao bệnh nhân đưa vào vào bờ tiếp tục điều trị.
Triển lãm và tuyên truyền biển, đảo tại Đà Nẵng

Triển lãm và tuyên truyền biển, đảo tại Đà Nẵng

Ngày 9/9, tại Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng, Vùng 3 Hải quân đã phối hợp với Thành Đoàn Đà Nẵng, Nhà Trưng bày Hoàng Sa tổ chức Triển lãm tư liệu, hình ảnh và tuyên truyền biển, đảo với chủ đề “Tuổi trẻ với biển đảo quê hương” năm 2024.
Vùng 1 Hải quân đã tìm thấy thêm một thi thể ngư dân mất tích trên biển

Vùng 1 Hải quân đã tìm thấy thêm một thi thể ngư dân mất tích trên biển

Sáng 10/9, Vùng 1 Hải quân vẫn tiếp tục phối hợp cùng các lực lượng tìm kiếm các nạn nhân mất tích trên biển.
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
nhung viec nen va khong nen lam khi bao yagi do bo
8 thang nam 2024 khach du lich quoc te den ha noi tang 42
inforgraphics ngay hoi van hoa huu nghi sac mau asean
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, giật cấp 10 trong 24 giờ tới

Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, giật cấp 10 trong 24 giờ tới

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới đang tiến sát Biển Đông.
Thời tiết hôm nay 17/9: Biển Đông gió mạnh, sóng lớn, cả nước có mưa

Thời tiết hôm nay 17/9: Biển Đông gió mạnh, sóng lớn, cả nước có mưa

Ngày 17/9, Biển Đông có áp thấp nhiệt đới, khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật mạnh cấp 7-8. Cả nước có mưa nhiều nơi, về chiều mưa to đến rất to.
Hỗ trợ thực phẩm cho người dân vùng ngập lụt: Làm thế nào để bảo đảm an toàn?

Hỗ trợ thực phẩm cho người dân vùng ngập lụt: Làm thế nào để bảo đảm an toàn?

Trong số hàng cứu trợ người dân vùng bão, lũ có nhiều loại bánh chưng, bánh mỳ và nhiều loại thực phẩm do các nhóm hay hộ gia đình tự chế biến, được hút chân không để bảo quản.
Thời tiết hôm nay 14/9: Bắc Bộ nắng, lũ trên các sông xuống chậm

Thời tiết hôm nay 14/9: Bắc Bộ nắng, lũ trên các sông xuống chậm

Hôm nay 14/9, thời tiết Bắc Bộ ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Lũ tại các sông đang xuống chậm. Nguy cơ sạt lở đất vẫn xảy ra trên các sườn dốc ở khu vực vùng núi Bắc Bộ dù mưa đã giảm.
Cảnh báo không chuyển tiền vào những tài khoản giả mạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Cảnh báo không chuyển tiền vào những tài khoản giả mạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Trên mạng xã hội đã xuất hiện những website và fanpage giả mạo các cơ quan của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để huy động nguồn lực ủng hộ các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng cơn bão số 3.
Thời tiết ngày 13/9: Lũ trên các sông xuống dần, Bắc Bộ nắng lên

Thời tiết ngày 13/9: Lũ trên các sông xuống dần, Bắc Bộ nắng lên

Hôm nay 13/9, thời tiết Bắc Bộ sẽ có nắng sau nhiều ngày mưa dai dẳng, về chiều tối khu vực có mưa rào. Nam Bộ hôm nay mưa to đến rất to.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động