Trang chủ Bờ cõi biển đảo Cuộc sống vùng biên
14:18 | 02/07/2019 GMT+7

Những người “cõng chữ” lên non

aa
Khi màn đêm buông xuống, những tiếng kẻng của lớp học xóa mù chữ giữa đại ngàn Trường Sơn bắt đầu vang lên, thúc giục bà con người Bru, Vân Kiều ở các bản Chân Trôộng, Dốc Mây (xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) hồ hởi đến lớp.

Chúa Trịnh đòi lại được một vùng biên ải Những nghề chỉ ở vùng giáp biên mới có Đa thê ở vùng biên

nhung nguoi cong chu len non

Thiếu tá Hoàng Trọng Vỹ luyện từng nét chữ cho học viên. Ảnh: Viết Hà

Thực hiện Đề án "Xóa mù chữ đến năm 2020" giữa Sở Giáo dục và Đào tạo và BĐBP Quảng Bình, Đồn Biên phòng Làng Mô đã phối hợp với địa phương và cơ quan chức năng tổ chức rà soát số người mù chữ, tái mù chữ, lên kế hoạch và vận động nhân dân đến lớp học. Sau 3 năm miệt mài, tận tâm "cõng chữ" lên non, các thầy giáo "quân hàm xanh" đã mở 3 lớp, giúp đồng bào đọc thông, viết thạo và làm được các phép tính cộng, trừ, nhân, chia trong phạm vi 100. Thiếu tá Đinh Như Triêm, Chính trị viên Đồn Biên phòng Làng Mô cho biết, giai đoạn đầu tiên thực hiện đề án, đơn vị đã thực hiện thí điểm tại bản Dốc Mây. Đây là bản đặc biệt khó khăn, có tỷ lệ người mù chữ cao để mở lớp 2 lớp với 33 học viên, ở nhiều độ tuổi khác nhau.

Để duy trì được các lớp học, cán bộ, chiến sĩ đơn vị phải luân phiên nhau cắt rừng, trèo đèo, lội suối vận động bà con bản Dốc Mây đến lớp đều đặn. Các anh thay nhau cắm bản khoảng 10 đến 15 ngày, đến từng nhà thuyết phục, vận động người dân đến lớp, hết lương thực, thực phẩm lại về đơn vị và cán bộ khác tiếp tục vào thay. “Dù khó khăn, gian khổ, nhưng vì tình cảm, trách nhiệm nâng cao dân trí cho đồng bào, chúng tôi kiên trì hoàn thành chương trình, giúp đồng bào biết đọc, biết viết thành thạo” – Thiếu tá Đinh Như Triêm nhấn mạnh.

Gắn bó với nghiệp "trồng người" tại địa bàn đặc biệt khó khăn, nhiều người chưa nhận thức rõ về sự cần thiết của việc viết chữ với cuộc sống và tương lai, Thiếu tá Hoàng Trọng Vỹ, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Làng Mô, người trực tiếp tham gia công tác xóa mù chữ ở Dốc Mây chia sẻ: "Lớp xóa mù phần lớn là người lớn tuổi, phụ nữ chiếm số đông, họ thường xuyên bận rộn công việc nương rẫy. Mặt khác, do lớn tuổi nên khi tham gia lớp xóa mù, họ rất mặc cảm, tự ti. Một số khi thấy bóng dáng giáo viên ở đầu bản, đã vội cửa đóng then cài, có người còn giả ốm không tiếp khách. Khó khăn là vậy, song chúng tôi quyết tâm, kiên trì vận động nhiều lần để người dân đến lớp".

Đồn Biên phòng Làng Mô đã hoàn thành 2 lớp học xóa mù với 33 học viên, giúp đồng bào nơi đây biết đọc, biết viết, nâng cao nhận thức của bà con. Nhờ biết chữ, đồng bào nơi đây đã tự tin hơn khi giao tiếp, không còn e ngại khi ra giao thương với bên ngoài và không dễ bị lừa gạt như trước đây. Ngoài việc dạy chữ xóa mù cho dân bản, đơn vị còn lồng ghép tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, dạy bà con cách làm ăn kinh tế, tuyên truyền từ bỏ các tập tục lạc hậu, tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới..." – Thiếu tá Hoàng Trọng Vỹ chia sẻ.

nhung nguoi cong chu len non
Lớp học xóa mù chữ của Đồn Biên phòng Làng Ho tại bản Dốc Mây. Ảnh: Viết Hà

Tiếp tục thực hiện đề án và thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, Đồn Biên phòng Làng Mô còn phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Trường Sơn khai giảng lớp học xóa mù chữ vào ban đêm cho 18 học sinh đồng bào Bru, Vân Kiều của xã Trường Sơn tại điểm trường bản Chân Trôộng. Giáo viên đứng lớp giảng dạy chính là các chiến sĩ BĐBP và cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Trường Sơn. Vừa xong bữa cơm tối, tiếng kẻng ở lớp học vang lên, chị Hồ Thị Han, ở bản Chân Trôộng, nhanh chóng thu dọn và cắp sách tới lớp.

Chị Hồ Thị Han tâm sự: "Hai vợ chồng miềng đều học chung ở lớp xóa mù chữ. Lớn tuổi rồi nên việc học chữ, làm toán là rất khó khăn, nhưng hai vợ chồng vẫn muốn học để biết đọc, biết viết, khi làm các giấy tờ, thủ tục biết được nội dung của văn bản và biết ký tên mình, không còn phải lăn tay, điểm chỉ... Những ngày đầu đến lớp xóa mù, miềng cứ lóng ngóng, tay cứng như que củi, nhưng được cán bộ BĐBP kiên trì uốn nắn, nên miềng đã thành công. Cứ vào tối thứ 3 và thứ 5 hàng tuần, vợ chồng miềng lại ra điểm trường đầu bản để học. Hiện nay, miềng đã viết, đọc tốt và tính được những phép toán cơ bản".

Thiếu tá Đinh Như Triêm cho biết: Để mở được những lớp học xóa mù cho bà con ở bản Chân Trôộng có phần thuận lợi hơn, vì anh em BĐBP đã có kinh nghiệm, nên việc phối hợp với các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương tổ chức vận động đồng bào đến lớp thuận lợi, học viên tích cực tham gia học tập.

"Thời điểm chúng tôi đi vận động, bà con đăng ký tham gia lớp học chữ xóa mù, gặp không ít khó khăn, nhưng khi tuyên truyền bà con hiểu, thay đổi cách suy nghĩ, tạo thành phong trào học tập, nhiều người lớn tuổi vẫn tha thiết đăng ký tham gia lớp học này. Qua một thời gian ngắn giảng dạy, chúng tôi nhận thấy ý thức học tập của người dân nơi đây chuyển biến rất tốt. Toàn bộ học viên của lớp là những người đứng tuổi, lao động trụ cột trong gia đình, bận rộn nhiều công việc, nhưng họ vẫn sắp xếp thời gian hợp lý để tới lớp và việc tiếp thu bài tại buổi học khá nhanh..." - Thiếu tá Đinh Như Triêm bộc bạch.

Ông Nguyễn Sơn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Sơn cho biết: Những việc làm của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Làng Mô góp phần rất lớn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, bộ đội đã vượt qua khó khăn, gian khổ, kiên trì bám bản, bám dân, vận động đồng bào tham gia lớp xóa mù, từng bước hoàn thành mục tiêu xóa mù chữ, nâng cao dân trí cho người dân trên địa bàn.

nhung nguoi cong chu len non Cờ bạc "đại náo" vùng biên: Ném tiền vào ổ bạc

Trong các sòng bạc lớn, nhỏ ở vùng biên giới VN - Campuchia, hầu hết con bạc tới đây là “vào hớn hở, ra ỉu xìu”.

nhung nguoi cong chu len non Sôi động chợ ngoại tệ trái phép ở vùng biên Lào Cai

Muốn mua lượng tiền lớn đến đâu cũng có và không sợ bị cơ quan chức năng “sờ gáy”, đó là những hình ảnh thực ...

nhung nguoi cong chu len non Đời cửu vạn vùng biên: Bí mật ở con đường bán sức kiếm tiền triệu mỗi đêm

Từ sáng sớm đến đêm khuya, đội cửu vạn luôn túc trực tại địa điểm bốc vác hàng. Họ kiếm tiền triệu mỗi đêm với công việc vận ...

nhung nguoi cong chu len non Cô giáo vùng biên “vượt núi” đi học tiến sĩ

Vào tháng 1/2019, ở huyện biên giới Kỳ Sơn, lần đầu tiên sẽ có một giáo viên dạy Văn cấp 2 bảo vệ luận án tiến ...

Viết Hà/Báo Biên phòng
Nguồn: www.bienphong.com.vn

Tin bài liên quan

"Gieo chữ" trên non cao - những câu chuyện cổ tích giữa đời thường

"Gieo chữ" trên non cao - những câu chuyện cổ tích giữa đời thường

Không ngại khó khăn vất vả, đường sá xa xôi, bất đồng ngôn ngữ, với tình yêu nghề, cảm thông với những thiệt thòi của học sinh vùng cao, các thầy, cô giáo dù phải băng rừng, vượt đèo dốc cheo leo bên sườn núi vẫn kiên trì bám trường, bám lớp “cõng chữ” lên vùng non cao để mang ánh sáng tri thức đến với trẻ em các dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Các tin bài khác

An Giang hợp tác nhiều lĩnh vực với các địa phương Campuchia

An Giang hợp tác nhiều lĩnh vực với các địa phương Campuchia

Đoàn công tác tỉnh An Giang vừa thăm, chúc tết lãnh đạo, cán bộ và nhân dân các tỉnh Takeo, Kampong Chhnang và Kandal (Vương quốc Campuchia) nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của nước bạn.
Bà con vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Bà con vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Trong khuôn khổ Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8, ngày 8/4, tại huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai), Bộ Quốc phòng tổ chức Chương trình khám bệnh, cấp thuốc cho nhân dân khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Những sứ giả của tình hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào

Những sứ giả của tình hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào

Đối với nhân dân sống hai bên biên giới xã Hướng Việt (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, Việt Nam) và cụm bản La Cồ (huyện Sê Pôn, tỉnh Sa Vẳn Na Khệt, Lào), thì cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập, BĐBP Quảng Trị là sứ giả của tình hữu nghị Việt Nam - Lào. Những nỗ lực không mệt mỏi của những người lính quân hàm xanh trong công cuộc xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác, cùng phát triển chính là cách tô thắm tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động