Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
08:00 | 10/07/2022 GMT+7

Những công trình tưởng niệm liệt sĩ Việt Nam trên đất Lào

aa
"Hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa", quân dân Việt Nam và Lào đã luôn kề vai sát cánh, đồng cam cộng khổ trong những năm tháng cùng chung chiến hào. Việc xây dựng Đài tưởng niệm Liên minh chiến đấu Việt - Lào giúp thế hệ trẻ hai nước và bạn bè quốc tế hiểu hơn về tình đoàn kết đặc biệt giữa hai dân tộc, hai đất nước.
Tình cảm ấm áp của người nhạc sĩ Lào luôn dành tình yêu đặc biệt cho Bác Hồ Tình cảm ấm áp của người nhạc sĩ Lào luôn dành tình yêu đặc biệt cho Bác Hồ
Liên minh chiến đấu Việt-Lào: Chúng tôi đã sống, chiến đấu cùng một chiến hào Liên minh chiến đấu Việt-Lào: Chúng tôi đã sống, chiến đấu cùng một chiến hào

Những "địa chỉ đỏ" trên đất Lào

Những ngày giữa tháng 7 ở Lào đang là mùa mưa nhưng trên công trường công trình Khu Điện thờ các anh hùng liệt sĩ Việt Nam - Lào tại bản Nhuom, huyện Pek, tỉnh Xiengkhuang, các đội thợ vẫn mải miết thi công để hoàn tất giai đoạn 1, tiến tới ngày 24/7 tổ chức đại lễ cầu siêu để các anh hùng liệt sĩ ở tất cả các mặt trận trên chiến trường Lào hội tụ về đây.

Khu Điện thờ các anh hùng liệt sĩ Việt Nam – Lào có diện tích 10ha, được khởi công vào ngày 24/3/2022. Đây là khu điện thờ đầu tiên do cộng đồng người Việt Nam tại Lào xây dựng nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ hai nước đã hy sinh trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập cho hai dân tộc.

Ông Hà Văn Cảnh, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tỉnh Xiengkhuang cho biết: Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt tại tỉnh Xiengkhuang từ 1969-1972, quân địch đã tiến hành đánh chiếm vùng giải phóng Cánh Đồng Chum Xiengkhuang. Trong thời khắc nước sôi lửa bỏng đó, thể theo yêu cầu giúp đỡ của Cách mạng Lào, Đảng, Chính phủ và Quân đội Nhân dân Việt Nam đã chi viện cho nước bạn.

Nhiều đơn vị quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã sang Lào kề vai sát cánh, chiến đấu cùng một chiến hào với bộ đội và nhân dân Lào để chống lại kẻ thù chung. Trong những trận chiến đó, đã có rất nhiều cán bộ, chiến sĩ hai nước đã hy sinh. Riêng tại địa bàn 3 tỉnh Xiengkhuang, Xaysomboun và tỉnh Vientiane đã có trên 15.000 cán bộ chiến sĩ quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam đã hy sinh.

Những công trình tưởng niệm liệt sĩ Việt Nam trên đất Lào
Công trường công trình Khu Điện thờ các anh hùng liệt sĩ Việt Nam – Lào (Ảnh: Trường Hùng).

Theo ông Hà Văn Cảnh, với truyền thống "uống nước nhớ nguồn," "ăn quả nhớ kẻ trồng cây," cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh Xiengkhuang coi việc xây dựng khu điện thờ này là trách nhiệm của thế hệ đi sau nhằm tri ân và đền đáp phần nào sự hy sinh vô bờ bến của các anh hùng liệt sĩ hai nước đã hy sinh vì nền độc lập và hòa bình của hai dân tộc.

Một "địa chỉ đỏ" khác để bà con Việt Nam, Lào hành hương về thắp nén tâm nhang tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ hai nước là Đài tưởng niệm liên minh chiến đấu Lào - Việt Nam tại Ban Kon (Bản Cơn), huyện Phonhong, tỉnh Vientiane. Nơi đây ghi dấu chiến công của Liên quân Lào - Việt Nam trong cuộc chiến đấu ngày 23/1/1946, tiêu diệt tập đoàn cứ điểm Bản Cơn, trong đó có cứ điểm Phonehe, là cứ điểm mạnh nhất của thực dân Pháp tại Vientiane lúc bấy giờ.

Chiến thắng Bản Cơn có ý nghĩa to lớn, đánh dấu mốc son tiêu biểu cho tinh thần hợp tác Lào – Việt Nam ngay từ những ngày đầu cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của lực lượng vũ trang cách mạng hai nước. Tại đây, 28 chiến sĩ Việt và Lào đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, vì tình đoàn kết chiến đấu và mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào.

Tại tỉnh Xaysomboun, Đài tưởng niệm Liên minh chiến đấu Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam được xây dựng trên nền một nghĩa trang từng làm nơi chôn cất hài cốt các chiến sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào. Công trình được xây dựng bằng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của chính phủ Việt Nam trên diện tích 4.300 m², với tổng vốn đầu tư gần 4,5 tỷ kíp (55.000 USD). Trung tâm tượng đài gồm nhiều hạng mục như: tượng chính cao 11m; tượng hai chiến sĩ cao 3,2m; hai bức phù điêu đặt ở hai cánh gà.

Tại huyện Paksong, tỉnh Champasak thuộc miền Nam Lào trên cao nguyên Bolaven, Chính phủ Lào đã xây dựng Đài tưởng niệm liên minh chiến đấu Việt Nam - Lào trên diện tích hơn 4 hecta. Công trình có 13 hạng mục, gồm hai trụ tháp cao 11m đường kính 13m, một cụm phù điêu cao 4,5m, rộng 9m, một nhà điều hành, một nhà trưng bày, cùng nhiều hạng mục sân vườn, hệ thống điện nước… Trên hai trụ tháp ở hai bên Đài tưởng niệm có ghi các dòng chữ "Tổ quốc ghi công" và "Nhân dân Lào ghi nhớ công ơn các đồng chí chiến sĩ Quân tình nguyện Việt Nam đã cống hiến đời mình cho cách mạng Lào". Bên các đài tưởng niệm đều có tượng hai chiến sĩ Việt Nam và Lào sát cánh bên nhau, ôm súng xốc tới, được đặt trên ụ cao và phía dưới là lư hương lớn.

Tại tỉnh Attapeu, già trẻ lớn bé đều biết về Đài tưởng niệm liên minh chiến đấu Việt - Lào. Công trình được khởi công xây dựng từ năm 1998, hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2000, bằng nguồn kinh phí của Chính phủ nước CHDCND Lào và được chính phủ Việt Nam tài trợ, nâng cấp sửa chữa, xây dựng một số hạng mục. Tượng đài là sự tri ân của Đảng, Nhà nước, nhân dân và quân đội hai nước đối với những anh hùng liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam và cán bộ, chiến sĩ nhân dân Lào đã ngã xuống, hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của hai nước, hai dân tộc.

Biểu tượng của tình đoàn kết liên minh chiến đấu vĩ đại

Trên hầu khắp các tỉnh thành của Lào, những nơi trước đây từng là mặt trận ác liệt trong thời kỳ hai nước sát cánh chống kẻ thù chung, các khu tưởng niệm, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đều được xây dựng. Nổi bật là tại các tỉnh Bắc và Trung Lào như: Udomxay, Huaphanh, Vientiane, XiengKhuang, Xaysomboun, Khammuan, Bolikhamxay và các tỉnh Nam Lào như Savannakhet, Sekong, Champasak và Attapeu.

Đài tưởng niệm vừa là công trình văn hóa có ý nghĩa sâu sắc vừa là biểu tượng cao cả, sinh động, tài sản tinh thần vô giá, nơi ghi lại để cho các thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về tình đoàn kết, lòng dũng cảm, sự hy sinh quên mình của quân và dân hai nước Việt Nam - Lào.

Trong lễ khánh thành và bàn giao Đài tưởng niệm Liên minh chiến đấu Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam cho tỉnh Xaysomboun hồi tháng 11/2017, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lào, Thượng tướng Lakhamphong nhấn mạnh, đất nước và nhân dân Lào luôn khắc ghi vào trang sử vàng vinh quang của dân tộc Lào về sự hy sinh vì nhiệm vụ quốc tế cao cả của các đồng chí quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam trên mảnh đất Lào. Đài tưởng niệm Liên minh chiến đấu Lào - Việt Nam là một biểu tượng thể hiện tinh thần anh dũng, kiên cường của các đồng chí quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã hy sinh ở Lào trong thời kỳ chiến tranh.

Chia sẻ về Đài tưởng niệm liên minh chiến đấu Việt - Lào, Đại tá Sokxay Phimala, Chỉ huy trưởng Chính trị Bộ CHQS tỉnh Attapeu cho biết: "Công trình có ý nghĩa rất đặc biệt, quan trọng đối với Đảng, chính quyền và Nhân dân các bộ tộc Lào của chúng tôi, nó là biểu tượng về tình đoàn kết chiến đấu của quân đội hai nước nói riêng và Nhân dân hai nước Việt Nam - Lào nói chung trong những năm tháng chiến đấu gian khổ đánh giặc ngoại xâm của hai dân tộc. Tượng đài chiến thắng này là pho lịch sử ghi lại trang sử hào hùng về tình đoàn kết thủy chung son sắt, hạt muối bẻ đôi, củ khoai cắn nữa, không thể nào phai mờ giữa quân đội và nhân dân hai nước. Do vậy, không riêng gì tỉnh Attapeu có đài tưởng niệm này mà hầu hết trên đất nước Lào chúng tôi đều có, sẽ giúp các thế hệ trẻ hai nước và bạn bè quốc tế hiểu hơn về tình đoàn kết đặc biệt giữa hai dân tộc, hai đất nước".

GS.TS Saikhong Xayasine, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội hữu nghị Lào-Việt Nam, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Lào, nhận định khi trao đổi với báo chí: “Đài tưởng niệm chiến sĩ Việt Nam trên đất Lào là biểu tượng trực quan sinh động nhất, nhằm giáo dục các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ hai nước Việt Nam - Lào luôn khắc ghi lịch sử đấu tranh giải phóng thống nhất đất nước, của nhân dân hai nước Việt Nam và Lào, nhằm không ngừng vun đắp cho tình hữu nghị đặc biệt Việt- Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững mà các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước đã dày công dựng xây và vun đắp".

Tiếp tục vun đắp tình đoàn và mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào Tiếp tục vun đắp tình đoàn và mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào
Quan hệ gắn bó Việt Nam-Lào thể hiện qua các tác phẩm nghệ thuật Quan hệ gắn bó Việt Nam-Lào thể hiện qua các tác phẩm nghệ thuật
Thành Luân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ tỉnh Xaysomboun (Lào) xây dựng nhà ở công vụ cho cán bộ

Doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ tỉnh Xaysomboun (Lào) xây dựng nhà ở công vụ cho cán bộ

Ngày 27/12, tại tỉnh Xaysomboun (Bắc Lào) đã diễn ra lễ khánh thành và bàn giao công trình nhà ở công vụ cho cán bộ, nhân viên tỉnh Xaysomboun. Đây là quà tặng của một doanh nghiệp Việt Nam dành cho tỉnh Xaysomboun, một tỉnh mới thành lập và còn nhiều khó khăn của Lào.

Các tin bài khác

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Một tác phẩm âm nhạc về Việt Nam có nhan đề “Việt Nam an lòng” do Công chúa Thái Lan Maha Chakri Sirindhorn viết lời đã được công diễn tại Đại học Chulalongkorn, Bangkok.
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển chương trình đào tạo, tập huấn, thi đấu cho các vận động viên; xây dựng, phát triển học bổng cho sinh viên; lan toả văn hoá Việt Nam và Nhật Bản tại mỗi quốc gia.
Thêm không gian để học sinh Thái Lan tìm hiểu văn hóa Việt Nam

Thêm không gian để học sinh Thái Lan tìm hiểu văn hóa Việt Nam

Ngày 25/3, Hội trại ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam đã khai mạc tại tỉnh Nong Khai thuộc vùng Đông Bắc Thái Lan. Đây là năm đầu tiên chương trình được tổ chức, mang đến cho học sinh và giới trẻ Thái Lan một sân chơi thú vị và bổ ích để cùng tìm hiểu về tiếng Việt và văn hoá Việt Nam.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động